Việc SIM VinaPhone không nhận được cuộc gọi đến có thể khiến chủ thuê bao gặp phiền toái khi bị gián đoạn liên lạc. Dưới đây là 5 bước để xác định nguyên nhân và hướng dẫn khắc phục chi tiết dành cho các chủ SIM VinaPhone đang gặp tình trạng trên.
Bước 1. Điện thoại cài đặt chế độ chặn cuộc gọi đến
Dưới đây là 3 trường hợp điển hình khiến điện thoại không nhận được cuộc gọi đến gồm:
Trường hợp 1: Điện thoại đang cài đặt chế độ chặn cuộc gọi đến
Các cuộc gọi từ số lạ gây ra không ít phiền toái, thậm chí là rủi ro bị lừa đảo cho chủ thuê bao. Do đó, nhiều người đã cài đặt chế độ chặn để tránh bị làm phiền. Tuy nhiên, cũng có trường hợp thay vì chỉ chặn 1 số điện thoại rác, người dùng đã vô tình kích hoạt chế độ chặn toàn bộ cuộc gọi đến trên điện thoại mà không biết.
Để kiểm tra tính năng chặn cuộc gọi đến trên điện thoại, bạn có thể thực hiện theo 2 cách sau:
- Với điện thoại sử dụng hệ điều hành Android (bản từ 4.0 trở lên)
- Vào “Cài đặt”, chọn mục “Cài đặt cuộc gọi”
- Ấn vào mục “Chặn số”, kiểm tra xem nút “Chặn số riêng/không xác định” có được kích hoạt không. Nếu có, điện thoại bạn đang ở chế độ chặn toàn bộ cuộc gọi đến hoặc một số điện thoại xác định (nếu có hiển thị ở mục này)
Kiểm tra tính năng chặn cuộc gọi trên Androi
- Với điện thoại sử dụng hệ điều hành iOS (iOS 10.2 trở lên)
- Truy cập ứng dụng “Cài đặt”, chọn mục “Không làm phiền”
- Nếu chế độ Không làm phiền đang được kích hoạt và mục “Cho phép cuộc gọi từ” đang chọn “Không có người nào” thì điện thoại của bạn đang chặn toàn bộ cuộc gọi đến.
Kiểm tra tính năng chặn cuộc gọi trên iOS (iOS 10.2 trở lên)
Trường hợp 2: Tính năng nghe của điện thoại gặp trục trặc
Nếu điện thoại vẫn hiện cuộc gọi đến nhưng không ấn nghe được thì có thể nguyên nhân xuất phát từ loa. Bạn nên kiểm tra xem loa có bị dính nước, bám bụi hay hỏng do thời gian sử dụng lâu, va đập,... không.
Trường hợp 3: Điện thoại đang ở chế độ máy bay
Chế độ máy bay sẽ ngăn điện thoại kết nối với mạng di động của VinaPhone. Do đó, khi đang bật chế độ máy bay, điện thoại của bạn sẽ không nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn đến.
Cách kiểm tra điện thoại có đang bật chế độ máy bay không khá đơn giản. Bạn chỉ cần quan sát biểu tượng máy bay trên thanh công cụ có sáng không. Cụ thể:
- Với điện thoại sử dụng hệ điều hành Android
Kiếm tra điện thoại Android đang ở chế độ máy bay
- Với điện thoại sử dụng hệ điều hành iOS
Kiếm tra điện thoại iOS đang ở chế độ máy bay
Bước 2: Kiểm tra SIM có sử dụng dịch vụ chặn cuộc gọi đến không
Hiện nay, VinaPhone có dịch vụ Call Barring (Cú pháp *35*Mk#ok) giúp chặn tất cả cuộc gọi đến. Nếu bạn đang sử dụng SIM VinaPhone và từng đăng ký dịch vụ này thì Call Barring chính là nguyên nhân dẫn đến việc SIM VinaPhone không nhận bất kỳ cuộc gọi đến nào.
Để kiểm tra SIM đang sử dụng có dùng dịch vụ chặn cuộc gọi đến hay không, bạn thực hiện theo các bước sau:
- Truy cập ứng dụng gọi điện, nhập *#33#Ok
- Nhấn gọi và đợi tổng đài thông báo tình trạng SIM
Nếu sau khi kiểm tra, bạn nhận thấy nguyên nhân SIM VinaPhone không nhận được cuộc gọi đến không thuộc 2 trường hợp kể trên thì có thể SIM đã bị khóa 2 chiều. Tham khảo nguyên nhân và hướng dẫn khắc phục ở bước 3 dưới đây.
Bước 3: Kiểm tra SIM có bị khóa 2 chiều hay không
SIM VinaPhone bị khóa 2 chiều nếu sau 10 ngày bị khóa SIM chiều đi, chủ thuê bao không thực hiện thủ tục mở khóa. Dưới đây là 4 nguyên nhân thường gặp khiến SIM VinaPhone bị khóa 1 chiều:
- Chủ thuê bao nạp thẻ sai vượt quá 5 lần
- Chủ thuê bao không sử dụng SIM, không phát sinh cước tiêu dùng trong thời gian dài hoặc không nạp thẻ (thuê bao trả trước)
- SIM VinaPhone (thuê bao trả sau) đã nợ cước quá thời hạn
- Chủ thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin theo quy định pháp luật
Cách kiểm tra SIM VinaPhone có bị khóa 2 chiều hay không
- Với thuê bao trả trước: Để kiểm tra tình trạng khóa SIM, chủ thuê bao trả trước gọi theo cú pháp *101#Ok.
- Với thuê bao trả sau: Nếu dùng thuê bao trả sau, bạn có thể gọi đến hotline 18001091 hoặc nhắn tin với trợ lý ảo AMI trên web Shop VNPT để yêu cầu nhân viên tổng đài kiểm tra và phản hồi ngay.
Hướng xử lý SIM VinaPhone bị khóa 2 chiều
Theo chính sách, nhà mạng VinaPhone sẽ giữ số trong vòng 30 ngày và thêm 15 ngày để chủ thuê bao chờ khôi phục số, làm lại số. Nếu SIM bị khóa 2 chiều, bạn cần mang theo CMND/CCCD của mình đến trực tiếp tại điểm giao dịch VinaPhone gần nhất để làm thủ tục khôi phục SIM.
Nếu sau 45 ngày chủ thuê bao không hoàn thành thủ tục, VinaPhone bắt buộc phải hủy thuê bao và tái sử dụng số điện thoại của bạn vào hệ thống quản lý và khai thác dịch vụ.
Trong trường hợp đã kiểm tra nhưng SIM không bị khóa 2 chiều, bạn nên đi tới Bước 4.
Xem thêm Cách kiểm tra số tiền tài khoản chính khuyến mãi SIM VinaPhone để không bị quên trả cước hoặc nợ cước.
Chủ thuê bao cần mang theo CMND/CCCD và ra trực tiếp các điểm giao dịch VinaPhone để khôi phục SIM đã khóa 2 chiều
Bước 4: Xác định SIM VinaPhone có bị lỗi CS Fallback hay không
Người dùng SIM 4G có thể gặp lỗi CS Fallback khi đang bật mạng 4G. CS Fallback là phương thức chuyển mạch kênh từ mạng 4G thành 3G/2G khi có cuộc gọi đến và chủ động chuyển sang 4G khi cuộc gọi kết thúc. Như vậy, CS Fallback bị lỗi sẽ không chuyển hướng thành 3G/2G để thực hiện cuộc gọi đến được.
Tình trạng này thường xuất hiện ở các dòng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android hoặc điện thoại đời cũ. Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm rằng lỗi này khá hiếm gặp.
Để khắc phục, bạn cần chuyển chế độ từ mạng 4G thành 3G/2G mỗi khi nhận được cuộc gọi đến, cụ thể:
- Với điện thoại sử dụng hệ điều hành Android
- Vào ứng dụng “Cài đặt”, chọn “Kết nối” và chọn “Các mạng di động”
- Chọn “3G/2G tự động kết nối”
Các bước chuyển từ mạng 4G sang mạng 3G/2G trên điện thoại dùng hệ điều hành Android
- Với điện thoại sử dụng hệ điều hành iOS:
-
Vào ứng dụng “Cài đặt”, chọn “Di động” và chọn “Tùy chọn dữ liệu di động”
Chuyển chế độ từ mạng 4G thành 3G/2G trên điện thoại iOS
-
Sau đó chọn mục “Thoại dữ liệu”, tùy chỉnh mạng 4G ban đầu thành 2G hoặc 3G
Bước 5: Liên hệ tổng đài để biết hệ thống có bị lỗi không
Nếu nguyên nhân không thuộc 4 trường hợp nêu trên, bạn có thể suy đoán điện thoại không nhận được cuộc gọi đến là do lỗi hệ thống VinaPhone. Bạn có thể liên hệ qua 2 kênh chăm sóc khách hàng sau:
- Gọi hotline 18001091
- Nhắn tin với trợ lý ảo AMI trên web Shop VNPT
Liên hệ trợ lý ảo của VNPT để được giải đáp mọi lúc mọi nơi
>> Xem thêm 1 số lỗi dịch vụ nghe gọi có thể bạn sẽ gặp phải:
- Sim VinaPhone không gọi được do đâu?
- Lý do nào khiến sim VinaPhone không vào được mạng?
Như vậy, SIM VinaPhone không nhận được cuộc gọi đến xuất phát từ nhiều nguyên nhân như do điện thoại (đang cài chế độ chặn cuộc gọi), do SIM ( kích hoạt chế độ Call Barring, bị khóa 2 chiều, lỗi CS Fallback) hoặc do lỗi hệ thống. Để khắc phục, chủ SIM có thể thực hiện theo các hướng dẫn chi tiết trên.
Bên cạnh đó, mọi thắc mắc hoặc yêu cầu hỗ trợ vui lòng liên hệ qua hotline miễn phí 18001091 hoặc chat với trợ lý ảo trên web Shop VNPT.