Đủ mặt anh tài
Thị trường xe máy 2013 chứng kiến cuộc chạy đua công nghệ của các hãng xe với một loạt các sản phẩm mới ra đời. Trong điều kiện xe máy dần trở nên bão hòa ở Việt Nam, cung đã vượt cầu, việc cải tiến hay giới thiệu những mẫu xe đặc biệt, mang những nét riêng hoặc nhắm trực tiếp vào một nhóm khách hàng cụ thể là điều cần thiết.
Có thể thấy ba xu hướng "giới thiệu mẫu xe mới" trong năm vừa qua mà các hãng xe lựa chọn đó là nâng cấp phiên bản hiện hành, ra mắt sản phẩm mới tinh và hồi sinh các huyền thoại quá khứ. Đây là cách làm mới an toàn nhất để không mất quá nhiều chi phí marketing nhãn hiệu, đồng thời mang tới hình ảnh công nghệ tiên tiến mà người tiêu dùng luôn chờ đợi. Honda ra mắt Lead 125, SH mode, Yamaha nâng cấp cho mẫu xe bán chạy Exciter, Suzuki giới thiệu mẫu mới Raider 125 - mẫu xe được giới trẻ mong đợi, và đình đám nhất là động cơ 3 van mới của Piaggio sử dụng trên các dòng scooter của mình, đồng thời ra mắt mẫu xe huyền thoại Vespa 946.
Rất nhiều mẫu xe máy được ra mắt trong năm 2013 đã gây sự chú ý của người dùng
Nhìn vào danh sách những mẫu xe máy mới năm 2013, dễ dàng nhận ra được sự phong phú về sản phẩm. Từ những mẫu xe siêu đắt như Vespa 946, các mẫu côn tay thể thao cho giới trẻ hay đến những chiếc scooter thông dụng, tiết kiệm... đều hướng đến việc cung cấp cho người tiêu dùng Việt thêm nhiều lựa chọn. Và cho dù, năm 2013 là một năm “thất bát” của thị trường xe máy, nhưng những mẫu xe dưới đây vẫn ít nhiều được người dùng quan tâm.
1. Honda LEAD 125
Giá bán: 37,5 - 38,5 triệu đồngThời điểm ra mắt: Tháng 3/2013Đối tượng người dùng: Nữ giới
Cuối tháng 3/2013, Honda Việt Nam chính thức giới thiệu tới người tiêu dùng mẫu Lead 125 mới với nhiều thay đổi. LEAD là mẫu xe dành cho phái đẹp thành công nhất của Honda Việt Nam bởi có ưu điểm tuyệt đối về khả năng chứa đồ, vì lẽ đó, trong khi thị trường xe máy đang ở giai đoạn ảm đạm hồi đầu năm, Honda đã “làm mới” mẫu xe này để tiếp tục tạo sức hút.
LEAD là mẫu xe dành cho phái đẹp thành công nhất của Honda Việt Nam
LEAD 125 FI sử dụng eSP - động cơ 125cc, 4 kỳ, xy-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, công suất cực đại 8,4kW tại 8.500 vòng/phút, mômen xoắn cực đại 11,5 Nm ở 5.000 vòng/phút.
Động cơ này đi kèm với công nghệ Idling Stop giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả và thân thiện với môi trường nhờ khả năng tự ngắt động cơ, và chuyển sang chế độ chờ nếu xe dừng quá 3 giây. Động cơ được khởi động lại khi người lái tăng ga mà không cần ấn nút khởi động.
Thiết kế ngoại thất và tiện ích của LEAD mới cũng có nhiều thay đổi, phần đầu xe sắc sảo hơn với bộ đèn LED định vị. Bên cạnh đó, nắp bình xăng chuyển lên vị trí vừa với tầm tay người sử dụng. Việc mở yên và mở nắp bình xăng cũng trở nên tiện lợi với việc tích hợp 2 công tắc này vào cùng một nút bấm.Honda LEAD 125 FI có giá bán dành cho phiên bản tiêu chuẩn và cao cấp lần lượt là 37.490.000 VNĐ và 38.490.000 VNĐ.
2. Honda SH Mode
Giá bán: 50 triệu đồngThời điểm ra mắt: Tháng 5/2013Đối tượng người dùng: Nữ giới
Trước khi SH mode ra mắt, danh mục sản phẩm xe tay ga của Honda Việt Nam khá đa dạng, từ Vision cho phụ nữ nhỏ nhắn, AirBlade và Lead đáp ứng nhu cầu thực tiễn của đa số người dùng cho đến mẫu SH sành điệu chỉ dành cho nam giới. Cái thiếu trong danh mục đó chính là một sản phẩm có thiết kế sành điệu, vận hành êm ái, nhẹ nhàng cho phái đẹp.
SH mode bổ sung hợp lý cho danh mục sản phẩm của Honda
Đó chính là lí do Honda cho ra đời SH mode, mẫu xe tay ga được định vị vào phân khúc hạng sang dành cho phái nữ. Và đó cũng là lí do, ngay cả khi chưa được giới thiệu chính thức, mẫu xe này đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người.
SH mode có kích thước 1.930mm dài, 669mm rộng, 1.105mm cao và chiều dài cơ sở 1.304mm cùng khoảng sáng gầm xe 146mm, nhỏ hơn nhiều so với mẫu SH truyền thống. Chiều cao yên xe 765mm, trọng lượng 118kg, dung tích bình xăng 5,5 lít và cốp chứa đồ có dung tích 18 lít.
Honda Việt Nam đã áp dụng toàn bộ các công nghệ mới về động cơ, tiện ích trên mẫu xe mới như: động cơ 125cc ePS (công suất 8,36 kW/8.500 vòng/phút, mô-men xoắn 11,7 Nm/5.000 vòng/phút), hệ thống tạm dừng động cơ khi dừng đèn đỏ (Idling Stop), hệ thống khởi động điện từ (ACG), chân chống điện, khoá yên điện, cốp điện, hệ thống phanh kết hợp CBS với cơ cấu phanh đĩa cho bánh trước và tang trống đối với bánh sau.
3. Yamaha Exciter 2013
Giá bán: 40,2 triệu đồngThời điểm ra mắt: Tháng 5/2013Đối tượng người dùng: Nam giới, trẻ tuổi
Ra mắt lần đầu năm 2005, Exciter là mẫu xe thể thao thuộc dòng underbone "một mình một ngựa" tại thị trường Việt Nam khoảng 8 năm qua trước khi Suzuki Axelo xuất hiện. Với đặc trưng kiểu dáng thể thao, động cơ 135 phân khối lớn hơn các xe phổ thông, Exciter sở hữu một lượng lớn khách hàng là giới trẻ.
Sự ra mắt của Exciter phiên bản 2013 ít nhiều thu hút được sự quan tâm của người dùng trẻ
Phiên bản côn tay bắt đầu bán ra từ 2009, đón đầu xu hướng chơi xe côn tay đang lên tại thị trường Việt và tiếp tục thành công như các thế hệ trước đó. Tuy nhiên do đã xuất hiện lâu trên thị trường, gần đây các phiên bản sau của Exciter dần không có sự đổi mới rõ rệt, chỉ đơn thuần thay đổi màu sơn, tem xe hoặc một vài chi tiết nhỏ.
Cũng giống như Honda (với Lead 125 là sản phẩm chủ lực), Yamaha “làm mới” con “át chủ bài” của mình để kéo người dùng đến với các đại lý của hãng này. Sự ra mắt của Exciter phiên bản 2013 ít nhiều thu hút được sự quan tâm của người dùng trẻ.
Exciter 2013 sử dụng động cơ 4 thì xi-lanh đơn dung tích 135 phân khối làm mát bằng dung dịch, công suất 12 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 12 Nm tại 6.000 vòng/phút. Côn tay cùng hộp số 5 cấp.
4. Benelli VLM150
Giá bán: 55,9 triệu đồngThời điểm ra mắt: Tháng 7/2013Đối tượng người dùng: Nam giới, trẻ tuổi
Phân khúc xe thể thao côn tay dưới 150cc tại Việt Nam trong năm 2013 cũng đã xuất hiện thêm phiên bản mới nhất của mẫu naked-bike Benelli VLM150 2013. Sự xuất hiện của mẫu naked-bike này khiến người dùng có thêm sự lựa chọn trong phân khúc xe thể thao côn tay phổ thông.
Benelli VLM150 là một sự lựa chọn mới trong phân khúc xe thể thao côn tay phổ thông
Ưu thế lớn nhất của Benelli VLM 150 2013 là mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc, do chính Benelli Italia thiết kế và sản xuất theo đúng tiêu chuẩn châu Âu nhằm phục vụ cho thị trường châu Á như Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc... và bây giờ là Việt Nam.
Mặc dù là xe cỡ nhỏ nhưng Benelli VLM 150 2013 được trang bị đĩa phanh 2 piston, với đĩa phanh trước đường kính 260mm và sau 240mm. Lốp trước có kích thước 100/80-17, lốp sau là 130/70/17. Giảm xóc trước dạng hành trình ngược (up-side-down) và giảm xóc sau dạng đôi có trợ lực dầu (có thể bơm thêm khí nén). Độ cao yên xe là 770mm phù hợp với vóc người Á Đông.
Nhà sản xuất cũng trang bị cho mẫu xe của mình động cơ xi-lanh đơn dung tích thực 148 phân khối, làm mát bằng gió, công suất tối đa 11,7 mã lực tại 8.000 vòng/phút, momen xoắn cực đại 11Nm ở 6.000 vòng/phút. Xe sử dụng chế hòa khí truyền thống cùng hộp số 5 cấp, truyền động bằng xích.Benelli VLM 150 2013 hiện có ba màu cơ bản: trắng, bạc và cam được bán với giá 55,9 triệu đồng tại các đại lý bán lẻ của hệ thống Motorrock trên toàn quốc.
5. Vespa 946
Giá bán: 340 triệu đồngThời điểm ra mắt: Tháng 7/2013Đối tượng người dùng: Người chơi xe, có điều kiện tài chính
Việc Vespa 946 - mẫu xe tay ga xa xỉ nhất từ trước đến nay trên thế giới xuất hiện tại Việt Nam được xem là sự kiện thu hút đặc biệt đối với khách hàng Việt.
Vespa 946 xuất hiện tại Việt Nam được xem là sự kiện thu hút đặc biệt đối với khách hàng
Vespa 946 mang những đường nét mềm mại được định hình từ nguyên mẫu xe MP6 phiên bản 1945, với kiểu dáng ong bầu làm chủ đạo của tất cả xe Vespa. Điểm nổi bật nhất trong thiết kế của xe Vespa 946 là thân sau nghiêng hẳn về phía trước, yên dốc và đuôi vểnh đúng như đuôi ong bầu.
Piaggio đã phát triển động cơ 4 thì mới, xy-lanh đơn, 3 van và trang bị cho Vespa 946. Theo Piaggio, thế hệ động cơ mới sẽ đem lại hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn và giảm lượng khí thải cũng như tiếng ồn.
Chiếc xe có mức giá 340 triệu đồng nhưng vẫn rất đắt khách tại Việt Nam
Theo đánh giá của giới chuyên gia, sự xuất hiện của Vespa 946 được xem như một trong những sự kiện quan trọng nhất lịch sử thương hiệu Vespa. Xe xuất hiện tại Việt Nam giữa tháng 7/2013 với giá bán 340 triệu đồng. Mặc dù có giá không hề rẻ, tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, lô hàng 50 chiếc Vespa 946 đầu tiên đã đến tay người tiêu dùng.
6. Vespa Primavera
Giá bán: 68,8 triệu đồngThời điểm ra mắt: Tháng 11/2013Đối tượng người dùng: Nữ giới
Hồi tháng 11/2013, Piaggio Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu xe mới Vespa Primavera 125cc. Đây được cho là mẫu xe mới thay thế sứ mệnh của dòng xe Vespa LX mà hãng xe nước Ý đã giới thiệu lần đầu năm 2006 tại Việt Nam. Do đó, sự xuất hiện của chiếc xe cũng được nhiều khách hàng quan tâm và phản hồi khi thông tin ra mắt và đánh giá được đăng tải trên Autodaily.
Vespa Primavera 125cc được cho là mẫu xe mới thay thế sứ mệnh của dòng xe Vespa LX
Primavera mới có thiết kế "đậm chất" hoài cổ. Trên thực tế, Vespa Primavera 2013 được xây dựng trên thiết kế của dòng Primavera 1968, là một trong những dòng xe Vespa có nhiều người trên thế giới yêu thích nhất, vì có thiết kế thời trang, sành điệu và kích thước vừa phải.
Primavera 125cc, công suất cực đại ở 11 mã lực trong khi trên bản 150cc mạnh mẽ hơn, con số này là 13 mã lực. Công nghệ 3 van cũng có mặt trên Primavera tuy nhiên động cơ vẫn được làm mát bằng gió cưỡng bức thay vì chất lỏng.
Ngoài ra, các công nghệ hiện đại cũng được Piaggio áp dụng trên Vespa Primavera, trong đó đáng kể là cụm đèn hậu và đèn xi-nhan ứng dụng công nghệ đèn LED. Màn hình LCD cũng xuất hiện trên bảng đồng hồ trung tâm tương tự như Vespa 946.
7. Suzuki Raider 150
Giá bán: Dưới 50 triệu đồngThời điểm ra mắt: Tháng 12/2013Đối tượng người dùng: Nam giới, trẻ tuổi
Sau buổi giới thiệu đến đại lý ở Cần Thơ (11/12) và TP.HCM, những chiếc xe côn tay Suzuki Raider 150 chính hãng cũng đã có mặt tại Hà Nội vào ngày 20/12.
Sự xuất hiện của mẫu xe côn tay giá rẻ này được nhiều người tiêu dùng mong chờ
Raider 150 là mẫu xe côn tay thể thao có thiết kế lấy cảm hứng từ dòng GSX-R nổi tiếng của Suzuki. Mẫu xe phổ biến tại thị trường Đông Nam Á với tên gọi Rider 150 ở Thái Lan, Satria FU150 ở Indonesia và Malaysia là Suzuki Belang. Tại Việt Nam, sự xuất hiện của mẫu xe côn tay giá rẻ này được nhiều người tiêu dùng mong chờ.
Raider R150 sở hữu kích thước 1.940mm dài, 652mm rộng và 941mm cao. Xe sử dụng động cơ bốn thì dung tích 150 phân khối, 4 van và trục cam kép DOHC cho công suất 16 mã lực tại 9.500 vòng/phút, đi kèm hộp số 6 cấp, côn tay. Hệ thống phanh đĩa trên cả hai bánh, gắp (càng) sau dạng đơn với giảm xóc sau dạng trụ đơn.
Trên thị trường, mẫu Suzuki Raider 150 nhập khẩu không chính hãng đang được bán với giá khá cao, khoảng 100 triệu đồng. Với việc được lắp ráp trong nước, mức giá cho chiếc Raider 150 chính hãng được chờ đợi sẽ tốt và phù hợp hơn. Mức giá dự kiến cho Suzuki Raider 150 tại Việt Nam là khoảng dưới 50 triệu đồng.
Thế Đạt (TTTĐ)