Nước làm mát là một phần không thể thiếu để động cơ xe máy được vận hành êm ái và hiệu quả. Vậy thì khi xe máy hết nước làm mát có sao không? Công dụng của nước làm mát cùng như cách kiểm tra và bổ sung nước làm mát cho xe máy tại nhà vô cùng nhanh chóng và đơn giản. Trong bài viết này, Quangphuong.vn sẽ gíup bạn giải đáp những thắc mắc phía trên nhé!
Xe máy hết nước làm mát có sao không?
Xe máy hết nước làm mát có sao không? là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm. Nhiều người vẫn còn xem nhẹ và bỏ quan thành phần quan trọng này gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của xe.
Nước làm mát xe máy là gì?
Nước làm mát cho xe máy là loại nước đặc biệt và sử dụng chuyên để làm mát cho động cơ xe. Nước làm mát thường sẽ được chứa trong két nước xe máy. Đây là một loại dung môi cần thiết có tác dụng làm giảm nhiệt độ cho động cơ xe. tránh tình trạng động cơ bị nóng quá mức gây ảnh hưởng đến độ bền và tuổi thọ của xe.
Thành phần của nước làm mát xe máy
Thành phần chính của nước xe máy không quá phức tạp, chỉ bao gồm:
- Nước cất nhằm tạo độ lỏng cho hệ thống làm mát
- LLC (Long life coolant) hay còn được gọi là chất làm mát bền lâu. Đầy là thành phần chính giúp cho nước làm mát không bị đóng băng ở nhiệt độ lạnh giá. Bên cạnh đó, nó còn hỗ trợ ngăn cản quá trình oxy hóa gây nên tình trạng rỉ sét ở hệ thống ống dẫn nước làm mát. Quá đó, có thể tăng hiệu quả tản nhiệt và làm mát cho xe.
Nước làm mát xe máy có tác dụng gì?
Nước làm mát xe mang đến công dụng chính là tản nhiệt cho động cơ. Đặc biệt, vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm thì việc trang bị nước làm mát là vô cùng quan trọng. Nếu không nạp đủ nước làm mát cho xe, xe sẽ không thể hoạt động và vận hành êm ái.
Tại sao không nên làm mát xe máy bằng nước thông thường?
Trong các loại nước thông thường sẽ chứa nhiều tạp chất li ti mà mắt thường không thể thấy được. Vì thế, khi sử dụng nước thường sẽ không có tác dụng ngăn chặn quá trình hình thành gỉ sét trong động cơ. Thay vào đó, bạn nên sử dụng các dung dịch nước làm mát chuyên dụng để mang lại hiệu quả tối ưu nhất.
Xe máy hết nước làm mát có sao không?
Sau khi đã tìm hiểu những thông tin cơ bản cũng như công dụng của nước làm mát, hãy tiếp tục khám phá liệu rằng xe máy hết nước làm mát có sao không? Có thể nói việc này thường xuyên xảy ra, một phần là do nhiều người chủ quan và ít quan tâm đến vấn đề làm mát cho xe. Thế nên, qua thời gian, chất lượng xe ngày càng xuống cấp khiến cho chủ xe phải tốn kém nhiều chi phí sửa chữa và bảo dưỡng.
Nước làm mát hoạt động như cơ giá tản nhiệt cho động cơ xe. Nếu xe sử dụng lâu ngày mà không được bổ sung nước làm mát thường xuyên sẽ làm dung dịch bị cạn khô. Từ đó, dẫn đến tình trạng xe bị chạy bị nóng máy, ì máy hay có mùi khét khi xe hoạt động. Trường hợp xấu nhất là xe có thể chết máy ngay sau khi động cơ không được tản nhiệt và nhiệt độ không ngừng tăng cao. Những bộ phận trong xe có thể bị biến dạng như máy bị bó, giăng cao su quy lát bị hư hỏng hay mặt quy lát bị vênh. Ngoài ra, còn có trường hợp máy bị hỏng và tay biên bị gãy do nước làm mát tràn vào piston.
Xem thêm: Bí quyết để xử lý xe tay ga bị ngập nước hiệu quả
Nguyên nhân khiến xe máy hết nước làm mát
Sau khi đã trả lời được câu hỏi xe máy hết nước làm mát có sao không? Bây giờ hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân khiến xe hết nước làm mát. Từ đó, có hướng khắc phục hiệu quả nhất.
Nguyên nhân phổ biến nhất cho tình trạng này đó chính là do việc sử dụng xe trong thời gian dài. Người chủ xe thường không để ý đến thời gian cần thay nước làm mát và sử dụng nước làm mát đến khi cạn khô.
Nguyên nhân thứ hai cũng khá phổ biến chính là xe máy bị chảy nước làm mát. Có thể một bộ phận nào đó bên trong xe bị hư hỏng nên đã dẫn đến tình trạng rò rỉ nước làm mát ra bên ngoài. Một số nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như rò rỉ bơm nước. hệ thống ống dẫn nước cho dung dịch làm mát bị rò rỉ. bình phụ bị trào nước hay két đựng nước bị nứt.
Bao lâu thì nên thay nước làm mát xe máy?
Sau một khoảng thời gian sử dụng, bạn nên bổ sung thêm nước làm mát cho xe định kỳ. Tuy nhiên, trước hết bạn cần biết rõ một số dấu hiệu khi xe hết nước làm mát và đã đến lúc cần thay nước. Việc phát hiện nhanh chóng trình trạng cạn nước sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ xe máy bị hỏng hóc gây tốn kém tiền bạc để sửa chữa.
Dấu hiệu khi xe máy hết nước làm mát
Để nhận biết dấu hiệu xe máy thiếu nước làm mát thật ra khá đơn giản. Bạn chỉ cần để ý rằng động cơ xe bị nóng và các bộ phận khác của xe tỏa ra nhiều nhiệt lượng, cảm nhận được sức nóng rõ ràng thì đó là lúc bạn cần “cấp cứu” ngay cho xe của mình bằng cách thêm dung dịch nước làm mát. Nếu kéo dài tình trạng này có thể khiến xe bị nóng máy, các bộ phận ma sát với nhau và tạo ra mùi khét khi sử dụng.
Khi nào thì cần thay nước làm mát cho xe?
Theo như những thông tin mà nhà cung cấp đưa ra thì xe máy được khuyến cáo nên thay nước khi xe máy đã di chuyển được khoảng 20.000.000 km đến 40.000.000 km. Con số này sẽ có sự chênh lệch phụ thuộc vào điều kiện vận hành và môi trường ở bên ngoài. Có nghĩa là khi xe máy được hoạt động với mức độ thường xuyên hoặc nhiệt độ ngoài trời cao thì số lần nạp nước làm mát cho xe cũng tăng lên.
Để kiểm tra xem trong xe còn bao nhiêu nước làm mát, bạn có thể mở két nước và quan sát xem nước đăng ở mức vạch Upper/ Full hay Low. Nếu nước đang ở mức Low thì bạn cần nạp dung dịch làm mát ngay.
Thay nước làm mát giá bao nhiêu?
Chi phí thay nước làm mát sẽ phụ thuộc phần lớn vào từng dòng xe, dao động trong khoảng chục nghìn đến vài trăm nghìn. Bạn nên bổ sung nước làm mát thường xuyên chứ không nên vì tiết kiệm mà bỏ qua vấn đề này. Nếu không chất lượng xe sẽ không được đảm bảo, xe sẽ dễ gặp tình trạng hỏng hóc. Lúc đó, chi phí sửa chữa có thể cao hơn gấp nhiều lần so với mức phải bỏ ra cho việc nạp nước làm mát định kỳ.
Thay nước làm mát cho xe ở đâu?
Hiện nay, có rất nhiều địa điểm hỗ trợ việc thay nước làm mát, bạn có thể ghé các cửa hàng chuyên sửa chữa xe uy tín hoặc những cửa hàng xe máy ủy nhiệm từ các thương hiệu lớn để chắc chắn về sự uy tín và chất lượng dịch vụ. Nếu bạn đang sinh sống tại TP.HCM hoặc các tỉnh lân cận bạn có thể tìm đến hệ thống các cửa hàng của Quang Phương trải dài trên nhiều quận huyện ở TP.HCM, Long An và Bình Dương hoặc liên hệ trực tiếp qua đường dây nóng. Quang Phương là đại lý chuyên cung cấp các mẫu xe máy, xe mô tô phân khối lớn đến từ nhiều thương hiệu uy tín trên thế giới.
HOTLINE: 0933 350 504
Cách xử lý khi xe hết nước làm mát
Để xử lý cho tình huống nước làm mát bị cạn và ngăn chặn được những hậu quả khôn lường cho xe máy, bạn có thể tham khảo một số lưu ý sau đây:
- Thường xuyên kiểm tra bộ phận dây dẫn, dây bơm, ống bơm nước làm mát. Xem xét xem có tình trạng vỡ, nứt hoặc rò rit hay không. Nếu có trường hợp hỏng hóc bất kỳ thiết bị nào cần xử lý nhanh chóng.
- Trong trường hợp két nước bị tắc, bạn cần kiểm tra và tháo cửa phần nắp nhằm làm sạch và loại bỏ các cặn bẩn đang bám vào. Cuối cùng hàn kín lại nắp két nước.
- Các bộ phận như quy láp, gioăng cao su khi bị hư hỏng cần sửa chữa hoặc thay mới ngay.
- Kiểm tra xe đồng hồ và đèn báo nhiệt có hiển thị chính xác những thông số hay không.
Hướng dẫn 6 bước thay nước làm mát cho xe máy
Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí thì bạn hoàn toàn có thể thay nước làm mát tại nhà một cách dễ dàng. Dưới đây là một số công cụ cần chuẩn bị và các bước cụ thể để thay nước làm mát cho xe máy.
Dụng cụ cần chuẩn bị
- Tuýp, kìm, vít: Sử dụng các kích thước khác nhau tùy thuộc vào dòng xe
- Nước sạch: Làm sạch, rửa két nước làm mát và đường ống dẫn nước
- Dung dịch nước làm mát: Bạn có thể chọn mua nước làm mát đến từ hãng xe đang sử dụng hoặc từ các nhãn hiệu phụ trợ khác
- Xô, chậu: Đựng nước làm mát cũ
Các bước thực hiện thay nước làm mát cho xe máy
Bước 1: Tìm vị trí két nước làm mát của xe
- Thông thường, mỗi loại xe, dòng xe sẽ có vị trí két nước làm mát khác nhau. Một số loại xe sẽ đặt két nước ở hộp nhựa trên động cơ, trong hốc nhỏ của cốp xe hoặc nằm ngay trên đầu xe
- Sau khi xác định được vị trí két nước, bạn tiến hành sử dụng tuýp hoặc tua vít để mở ốc xả, ốc vặn đầu vào. Tiếp tục xả hết toàn bộ nước làm mát trong bình. Để đẩy nhanh, bạn có thể cho xe nghiêng một chút.
Bước 2: Nối lại ống nhựa và két nước động cơ. Sau đó, dùng nước sạch đổ đầy vào két, đóng nắp lại và khởi động xe máy khoảng 3 phút để hệ thống làm sạch tất cả những cặn bẩn còn sót lại. Sau đó, tắt máy xe và đợi động cơ nguội hẳn rồi đổ nước ra ngoài. Nên thực hiện lại bước này từ 2 đến 3 lần để đảm bảo hệ thống động cơ được làm sạch hoàn toàn.
Bước 3: Nối kín đường dây liên kết nước và động cơ. Sau đó, cho dung dịch làm mát mới vào bình đến khi đầy.
Bước 4: Xả bọt khí nhằm giúp nước làm mát thuận lợi bơm vào két và xe không gặp tình trạng nóng máy. Chỉ cần vặn ốc giá ngay bên dưới ống xả một chút rồi siết lại ngay.
Bước 5: Châm nước làm mát vào đầy bình phụ. Đổ cho đến khi đạt mức Upper/ Full là được. Không nên đổ quá đầy cũng không nên quá ít.
Bước 6: Đậy nắp kín và siết ốc lại.
Hy vọng qua bài viết này bạn đã có thể biết được xe máy hết nước làm mát có sao không? Những công dụng của dung dịch làm mát xe máy và cách tự kiểm tra và bổ sung nước làm mát dễ dàng tại nhà. Đừng quên theo dõi những bài viết thú vị về chủ đề xe tại Quangphuong.vn nhé!
Nếu bạn quan tâm đến vấn đề thay nước làm mát hoặc sửa chữa, bảo trì xe máy mà chưa tìm thấy địa chỉ uy tín, phù hợp. Hãy liên hệ với Quang Phương để nhận được tư vấn và báo giá hoàn toàn miễn phí nhé!
HOTLINE: 0933 350 504