Tiếp tục hành trình khám phá các thế hệ của Yamaha R15, chúng ta sẽ đàm phán về thế hệ thứ 3 của dòng xe thú vị này.
Phần III: Yamaha YZF-R15 V3.0
Phiên bản Yamaha YZF-R15 V3.0 hiện đang là lựa chọn phổ biến nhất trên thị trường. Hãy cùng tìm hiểu một số thông tin quan trọng về chiếc sportbike này.
1. Khi nào Yamaha R15 V3.0 xuất hiện trên đường?
Mẫu sportbike thế hệ 3.0 từ Yamaha chính thức xuất hiện vào tháng 1/2017. Tuy nhiên, cho đến tháng 12/2017, Yamaha R15 V3.0 mới bắt đầu bán ra tại các thị trường, kể cả Đông Nam Á. Đặc biệt, R15 thế hệ này được lắp ráp tại Indonesia, giúp người tiêu dùng Việt Nam dễ dàng sở hữu hơn so với thế hệ trước.
So với thế hệ trước, Yamaha R15 V3.0 trải qua nhiều biến đổi đáng kể. Hãy cùng chúng tôi khám phá những sự khác biệt này.
2. Thông số kỹ thuật và điểm nổi bật trên Yamaha R15 V3.0
Mặc dù vẫn sử dụng khung DeltaBox như đời đầu, nhưng Yamaha R15 V3.0 thừa hưởng nhiều yếu tố từ đàn anh R6 thế hệ mới.
Kích thước tổng thể của xe là 1970 x 670 x 1070mm, lớn hơn so với người tiền nhiệm. Yamaha R15 V3.0 không chỉ dài, rộng và cao hơn, tạo nên một vẻ đồ sộ hơn so với phiên bản cũ. Chiều cao yên lên đến 815mm, cao hơn 15mm so với thế hệ trước, với thiết kế yên hai cấp tạo tư thế ngồi thoải mái, nhưng đòi hỏi người lái có chiều cao trên 1m7 để vận hành một cách vững chắc.
Về chi tiết, xe có nhiều cải tiến rõ rệt ở cụm đầu xe với đèn pha thiết kế tiết diện nhỏ hơn, tách rời bởi hốc hút gió ở trung tâm mặt nạ trước. Cụm đèn xi nhan vẫn tách rời ở vị trí cũ, trong khi đuôi xe được vuốt cao. Hệ thống đèn LED trên toàn bộ xe giúp tăng tuổi thọ và đảm bảo ánh sáng trong điều kiện thiếu sáng.
Chắn gió trước của Yamaha R15 V3.0 được đẩy cao và nghiêng về phía sau, tạo sự thanh thoát và cải thiện khí động lực học cho xe. Bình xăng dung tích 11 lít, được đặt cao hơn với thiết kế tối ưu cho việc đựa ngực và đùi, hỗ trợ tốc độ cao. Tay lái được thiết kế linh hoạt, mang lại tư thế lái xe đa dạng cho người điều khiển.
Bộ đồng hồ kỹ thuật số trên Yamaha R15 V3.0 hoàn toàn mới, thay thế cụm đồng hồ kết hợp analog và kỹ thuật số trước đó. Bộ lốp có kích cỡ tăng lên, giúp cải thiện ổn định với bánh trước 100/80-17 và bánh sau 140/70-17. Vành xe cũng có thiết kế mới so với phiên bản trước, đặc biệt trên Yamaha R15 V2.0.
Hệ thống phanh trên xe đã được cải tiến, với phanh đĩa trước 282mm và đĩa sau đường kính 220mm. Đây cũng là thế hệ đầu tiên được trang bị hệ thống phanh ABS, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Phuộc trước được nâng cấp sang loại USD thông minh, trong khi giảm xóc sau vẫn là dạng giảm xóc đơn, giúp xe có khả năng hấp thụ xung động tốt hơn.
Động cơ SOHC đơn xi-lanh mới dung tích 155 cc của Yamaha YZF-R15 V3.0 vượt trội hơn so với động cơ cũ 149 cc. Công suất đầu ra tăng lên 19.04 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 14.7 Nm tại 8.500 vòng/phút, tăng 2.28 mã lực và 0.03 Nm. Hộp số 6 cấp tiếp tục sử dụng, đồng thời có thêm hỗ trợ ly hợp kép giúp chuyển số nhanh hơn.
So với người tiền nhiệm, Yamaha R15 V3.0 mang đến nhiều đổi mới, tạo ra một mẫu sportbike ấn tượng và vượt trội.
3. Giá bán xe Yamaha R15 V3.0 hiện nay là bao nhiêu?
Giá bán của Yamaha R15 V3.0 khi nhập Việt Nam vào năm 2018 là khoảng 93 triệu đồng.
Dù đây là mức giá cao hơn một chút so với thế hệ trước, nhưng với những nâng cấp đáng giá, số tiền này hoàn toàn xứng đáng.