Phuộc xe bị xì nhớt là dấu hiệu cảnh báo tình trạng hư hỏng của phuộc xe máy nhưng không nhiều người quan tâm đến vấn đề này. Bạn
Là bộ phận tiếp nhận nhiều xung lực nhất khi vận hành, phuộc xe rất dễ gặp những hư hỏng sau một thời gian sử dụng. Xì nhớt là một trong những tình trạng thường gặp nhất ở phuộc xe máy.
Đây là trục trặc dễ gặp nhưng đa phần chủ xe thường phớt lờ, tiếp tục sử dụng khiến tình trạng hư hỏng phuộc xe máy trở nên nghiêm trọng hơn.
- Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách thay pin khóa smartkey xe tay ga
- Xem thêm: Giá phục hồi phuộc nhún xe máy có đắt không?
Nhớt phuộc xe máy là gì?
Phuộc xe máy có chức năng giảm rung chấn, giảm xóc khi gặp chướng ngại vật. Ngoài ra, phuộc còn giúp cải thiện khả năng bám đường của xe. Dù là ở chức năng nào, phuộc cũng là bộ phận tiếp nhận nhiều xung lực nhất của xe.
Dù hình thức có khác nhau, phuộc xe máy nói chung vẫn được cấu tạo từ các thành phần sau:
- Lò xo
- Ty phuộc
- Cao su bảo vệ ty phuộc
- Ống phuộc
- Dầu giảm chấn
Dù không phải bộ phận cơ khí, dầu giảm chấn (hay còn gọi là nhớt) là một thành phần không thể thiếu, có vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của phuộc.
Khi xe máy đi qua chướng ngại vật sẽ gặp phản lực từ mặt đường tạo ra một lực tác động lên ống phuộc được gắn cố định ở bánh xe trước. Lúc này, ma sát từ dầu giảm chấn và không khí đã tạo ra áp suất bên trong ty phuộc kín. Tiếp sau đó, áp suất này bị thay đổi do ty phuộc đẩy dầu lên phía trên.
Sau khi xung lực qua đi, lò xo bên trong ty phuộc nhún đàn hồi và đẩy ty trở lại trạng thái ban đầu khi xe đi trên đoạn đường thẳng. Lúc này, phần ty phuộc được gắn với đầu xe là bộ phận chuyển động.
Vì sao phuộc xe bị xì nhớt?
Dầu giảm chấn được chứa trong ty phuộc, đậy kín bởi phốt cao su vừa khít với ty. Phốt cao su này vừa có tác dụng giữ nhớt bên trong ty, vừa có tác dụng ngăn bụi bẩn, nước… vào bên trong phuộc.
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng phuộc xe bị xì nhớt:
- Phốt cao su bị mòn, chai cứng trong quá trình sử dụng khiến đất cát, bụi bẩn đóng trên phốt cao su. Khi ty phuộc di chuyển lên xuống sẽ cọ xát với đất cát, bụi bẩn gây ra các vết xước, khiến cho dầu chảy ra ngoài.
- Thường xuyên chở quá tải trọng cho phép của xe cũng dễ gây ra tình trạng xì nhớt phuộc.
- Vượt ổ gà, chướng ngại vật với vận tốc nhanh cũng khiến phuộc chảy nhớt.
Dấu hiệu phuộc xe máy bị xì nhớt
Gọi là phuộc xì nhớt nên dấu hiệu nhận biết tình trạng này cũng dễ phát hiện:
- Khi phần ty phuộc có các vết nhớt thì chắc chắn phuộc xe bạn đã bị xì nhớt. Nhớt chảy càng nhiều thì tình trạng phuộc xe hư hỏng càng nặng.
- Phuộc xe phát ra tiếng kêu cộc cộc khi đi qua ổ gà, gờ giảm tốc cũng có thể là dấu hiệu của phuộc bị xì nhớt.
- Nếu xe gặp những dấu hiệu trên, bạn nên mang xe đi kiểm tra ngay lập tức. Khi tình trạng hư hỏng còn nhẹ, chi phí khắc phục, sửa chữa cũng sẽ thấp hơn.
Làm thế nào để khắc phục phuộc xe bị xì nhớt?
Phuộc xe bị xì nhớt là tình trạng khá phổ biến, xe sử dụng càng lâu càng dễ bị. Do đó, bạn sẽ khó tránh được lỗi này trong suốt quá trình sử dụng xe. Tuy nhiên, bạn có thể hạn chế tình trạng phuộc bị xì nhớt bằng những cách sau:
- Chăm rửa, vệ sinh xe và đặc biệt chú ý đến khu vực phuộc để phát hiện kịp thời vết nhớt bị xì.
- Sử dụng loại phuộc phù hợp với tải trọng thường chở, nếu sử dụng phuộc quá mềm cho tải trọng lớn, phuộc sẽ xuống cấp nhanh chóng.
- Khi bảo dưỡng phuộc, cần đảm bảo loại nhớt thay phuộc là nhớt chuyên dụng, không phải nhớt động cơ.
- Cần chú ý thay phuộc mới sau một thời gian dài sử dụng để đảm bảo khả năng vận hành của xe.
- Nếu không sử dụng xe trong thời gian dài, bạn nên sử dụng chân chống giữa, thay vì chân chống nghiêng. Chân chống nghiêng khiến 2 bên phuộc không đều nhau vì dễ hư hỏng, xì nhớt nếu dựng liên tục trong thời gian dài.
- Thường xuyên kiểm tra phốt cao su, nếu đã cũ hoặc hao mòn thì nên thay thế ngay lập tức.