1. Dịch vụ tiêu dùng là gì? Ví dụ về dịch vụ tiêu dùng
Cơ cấu ngành dịch vụ được phân loại thành nhiều lĩnh vực và dịch vụ tiêu dùng là một trong số những lĩnh vực đó. Vì vậy, muốn hiểu được dịch vụ tiêu dùng là gì, ta cần phải định nghĩa được dịch vụ là gì.Luật Giá 2012 quy định tại khoản 2 Điều 4 về khái...
2. Dịch vụ tiêu dùng bao gồm các nhóm ngành nào?
Dịch vụ tiêu dùng bao gồm rộng khắp các nhóm ngành phục vụ đời sống: bán buôn, bán lẻ; sửa chữa; du lịch, nhà hàng, khách sạn; chăm sóc sức khỏe; giáo dục; công nghệ; truyền thông…Những lĩnh vực dịch vụ tiêu dùng có sự phát triển đáng chú ý ở Việt Na...
3. Các nhóm ngành dịch vụ hiện nay ở Việt Nam
Ở Việt Nam, có thể tham khảo Danh mục xuất, nhập khẩu Việt Nam ban hành tại Quyết định 28/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để biết các nhóm ngành dịch vụ (được mã hoá bằng 04 chữ số):
4. Vai trò của ngành dịch vụ
Trong tiến trình phát triển kinh tế hiện đại, dịch vụ đã và vẫn đang là thành phần mang đến những đóng góp vô cùng lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
4.1 Đối với sự phát triển kinh tế
Dịch vụ như chiếc cầu, kết nối bên bên bán và bên có nhu cầu sử dụng dịch vụ, giúp đẩy nhanh quá trình luân chuyển, cung cấp các sản phẩm hàng hóa, tiền tệ giữa các khu vực, vùng miền trong và ngoài nước.Tại Việt Nam, ngành dịch vụ nắm giữ mắt xích quan trọng, thúc đẩy kinh tế Việt Nam nhanh chóng hội nhập với quốc tế, góp phần đặc biệt trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
4.2 Đối với sự phát triển xã hội
Dịch vụ phát triển giúp mở rộng cơ hội việc làm, giải quyết vấn đề việc làm cho hàng triệu lao động.Bên cạnh đó, cùng với tiến trình phát triển kinh tế, ngành dịch vụ liên tục hình thành nên các ngành, nghề đặc thù mới, đáp ứng những nhu cầu ngày càng cao của con người đối với đời sống.Sự phát triển của ngành dịch vụ tác động mạnh mẽ đến tư duy phát triển của người lao động, thúc đẩy họ liên tục nâng cao, đổi mới nhận thức để thích ứng với thị trường.Nhờ ứng dụng công nghệ, ngành dịch vụ hiện nay giải quyết hầu như mọi nhu cầu mua sắm, chăm sóc sức khỏe, học tập, vui chơi,... của con người nhanh chóng và dễ dàng.
5. Một số đặc trưng của ngành dịch vụ
Tương tự các khối ngành khác, ngành dịch vụ cũng có những điểm đặc trưng riêng.
5.1 Vô hình
Đặc điểm dễ nhận biết nhất và được nhắc đến trong hầu như mọi định nghĩa liên quan đến dịch vụ là tính vô hình. Các hoạt động hay sản phẩm dịch vụ là hàng hóa phi vật chất, không thể trải nghiệm hay nhận biết bằng các giác quan thông thường.Ví dụ: Bạn chi trả học phí cho một khóa học vẽ, kiến thức được bên bán cung cấp cho bạn trong khóa học đó sẽ giúp bạn vẽ được các bức tranh. Kiến thức bạn được cung cấp kể trên là cái vô hình, bạn không thể xác định bằng cách nhìn, nghe hay chạm vào.Quá trình bạn mua dịch vụ giáo dục là khóa học vẽ, đến khi ứng dụng các kiến thức học được tạo nên những bức tranh, đã thể hiện đặc tính vô hình của dịch vụ.
5.2 Không thể lưu trữ
Không như các ngành sản xuất khác, sản phẩm dịch vụ mang tính vô hình, nên việc lưu trữ loại sản phẩm này trong kho, bãi là điều hoàn toàn không thể.Đặc điểm này vừa là điểm cộng, vừa là thách thức đối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ.Ví dụ: Vào các dịp ...
5.3 Tính liên kết
Thông thường, các loại hình sản xuất sản phẩm hữu hình sẽ trải qua 3 quá trình cơ bản: sản xuất sản phẩm ở nhà máy, lưu kho sản phẩm, vận chuyển sản phẩm đến nơi tiêu thụ.Tuy nhiên, đối với ngành dịch vụ, quá trình sản xuất và tiêu thụ diễn ra một cá...
5.4 Chất lượng đa dạng
Sản phẩm được tạo ra bởi ngành dịch vụ thường không đồng nhất về chất lượng. Tùy vào người cung cấp, thời gian, địa điểm, mà dịch vụ được tạo ra sẽ khác nhau.Hơn nữa, tùy mục đích sử dụng, mức độ kỳ vọng, mong muốn của người dùng, mà chất lượng dịch vụ được đánh giá đa dạng ở nhiều mức độ và khía cạnh.Ví dụ: Khi bạn sử dụng các gói cước viễn thông tại các tỉnh, thành phố lớn, tốc độ mạng thường khá ổn định. Tuy nhiên, cùng một gói cước đó, khi bạn phải đi công tác đến các vùng núi cao, vùng sâu, vùng xa, tốc độ truy cập mạng lại chậm hơn đáng kể, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của bạn.Hoặc ở 2 gói cước cùng băng thông, nhưng nhà cung cấp A lại cho bạn trải nghiệm truy cập ổn định hơn nhà cung cấp B.
6. Kết
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!