Tiêm uốn ván mũi 2 muộn có sao không?

Một liệu trình tiêm phòng uốn ván thường gồm 2 mũi. Tuy nhiên, vì lý do nào đó có nhiều người tiêm uốn ván muộn ở mũi thứ 2. Điều này khiến họ không khỏi băn khoăn tiêm uốn ván mũi 2 muộn có sao không? Có hiệu quả không? Nếu bạn cũng là một trong số đó, đây là bài viết bạn không nên bỏ qua!

Bệnh uốn ván là gì?

Bệnh uốn ván là một bệnh liên quan đến nhiễm khuẩn. Đây là căn bệnh nguy hiểm bởi tỷ lệ tử vong rất cao (25 - 90% và có thể là trên 95% nếu ở trẻ em). Bệnh này thường xảy ra sau một tổn thương như da bị rách, bỏng, phẫu thuật, sảy thai, sinh nở, viêm tai giữa,... Căn bệnh này xuất hiện nhiều hơn ở các vùng nông thôn, ở những nơi không có chương trình tiêm chủng mở rộng. Đối tượng có tỷ lệ mắc cao nhất là trẻ sơ sinh và người trẻ tuổi.

Đặc trưng của bệnh uốn ván là tăng trương lực cơ và các cơn co cứng do tetanospasmin - một độc tố protein mạnh do trực khuẩn uốn ván Clostridium tetani tiết ra. Trực khuẩn uốn ván phát triển trong vết thương và giải phóng ngoại độc tố vào máu. Theo dòng máu, độc tố sẽ tấn công vào các cơ, bản vận động thần kinh. Người bệnh khi đó sẽ bị co cứng cơ và xuất hiện cơn co giật. Bệnh nhân ủ bệnh trong từ 4 ngày đến 3 tuần sau đó tử vong do rối loạn thần kinh, suy hô hấp và ngừng tim. Đây là lý do nhiều người quan tâm đến thông tin tiêm uốn ván mũi 2 muộn có sao không.

Vi khuẩn uốn ván có thể tấn công từ vết thương nhỏ

Biến chứng bệnh uốn ván

Người mắc bệnh uốn ván ngay cả khi đã thoát khỏi cửa tử cũng có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm như:

Tại sao cần tiêm uốn ván?

Trước khi giải đáp thắc mắc tiêm uốn ván mũi 2 muộn có sao không, chúng ta cùng tìm hiểu tại sao cần tiêm uốn ván. Với câu hỏi tiêm uốn ván để làm gì, lời giải đáp của bác sĩ thường là:

Từ trẻ em đến phụ nữ mang thai đều cần tiêm phòng uốn ván đầy đủ. Trẻ trên 15 tuổi và người lớn cũng cần tiêm nhắc lại bởi kháng thể uốn ván có giá trị phòng ngừa dưới 10 năm. Người bị thương cần tiêm phòng uốn ván ngay sau khi xử lý vết thương.

tiem-uon-van-mui-2-muon-co-sao-khong-1.jpgTiêm uốn ván đủ mũi, đúng lịch để đạt hiệu quả bảo vệ cao nhất

Ai nên tiêm uốn ván? Lịch tiêm cho từng đối tượng

Tùy từng nhóm đối tượng, loại vắc xin uốn ván được sử dụng và lịch tiêm sẽ khác nhau đôi chút. Cụ thể là:

Với phụ nữ đang chuẩn bị mang thai và bà bầu

Với phụ nữ, lịch tiêm uốn ván khi mang thai lần đầu là 2 mũi. Phụ nữ mang thai lần 2 cách lần 1 dưới 5 năm cần tiêm thêm mũi nhắc lại ở tuần thai thứ 24. Nếu lần mang thai thứ 2 cách lần đầu hơn 5 năm sẽ cần tiêm 2 mũi uốn ván như lần đầu.

Với trẻ em

Trẻ em thường được tiêm vắc xin 5 trong 1 có tác dụng phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, bệnh do HIB là PENTAXIM hoặc vắc xin 6 trong 1 phòng ho gà, uốn ván, bạch hầu, bại liệt, viêm gan B, bệnh do HIB là INFANRIX. Lịch tiêm như sau:

Mỗi đối tượng sử dụng loại vắc xin và liều tiêm khác nhau

Người mới bị thương

Người mới bị thương và nghi ngờ vết thương có thể nhiễm bào tử uốn ván sẽ được tiêm huyết thanh kháng độc tố uốn ván có tên là SAT. Những người này thường không được tiêm uốn ván trong 10 năm gần nhất hoặc không nhớ lịch tiêm. Ngay sau khi bị tiêm, mũi huyết thanh này cần được tiêm càng sớm càng tốt.

Làm công việc có nguy cơ mắc uốn ván cao

Đây thường là những người làm việc ở các trang trạng chăn nuôi, công nhân vệ sinh môi trường, công nhân xây dựng,... Họ cần tiêm 3 liều trong vòng 6 tháng để được bảo vệ trong 5 năm. Sau 5 - 10 năm cần tiêm nhắc lại 1 liều.

Tiêm uốn ván mũi 2 muộn có sao không?

Tiêm uốn ván mũi 2 muộn có sao không? Có nhiều lý do dẫn đến sự chậm trễ trong việc tiêm phòng uốn ván mũi thứ 2 như: Quên lịch tiêm, bận công tác, dịch bệnh, ốm đau,... Trong trường hợp tiêm mũi uốn ván thứ 2 muộn hơn so với lịch, bạn cũng không cần quá lo lắng. Việc làm cần thiết nhất là hãy đến ngay cơ sở y tế để tiêm mũi 2 ngay khi bạn nhớ ra.

Sau khi tiêm mũi 1, cơ thể đã có phần nào kháng thể. Việc tiêm mũi 2 đúng lịch là tốt nhất nhưng nếu tiêm cách mũi 1 không quá lâu thì bạn cũng hãy yên tâm. Với trường hợp phụ nữ mang thai, tốt nhất hãy trình bày với bác sĩ để có sự tư vấn chính xác nhất. Thực tế, các trường hợp tiêm uốn ván mũi thứ 2 muộn đều không để lại hậu quả gì về sức khỏe.

tiem-uon-van-mui-2-muon-co-sao-khong-4.jpgTùy trường hợp, bạn hãy xin tư vấn của bác sĩ nếu tiêm mũi 2 uốn ván muộn

Tiêm phòng uốn ván là việc cần thiết với tất cả mọi người. Để đảm bảo hiệu quả bảo vệ cao nhất, việc tiêm phòng cần đảm bảo đủ mũi và đúng lịch. Tiêm uốn ván mũi 2 muộn có sao không? Câu trả lời là không ảnh hưởng quá nhiều nhưng bạn vẫn cần tiêm đúng lịch. Nếu vì một lý do nào đó bạn phải lùi lịch tiêm, hãy tiêm mũi 2 sớm nhất có thể bạn nhé!

Xem thêm: Nên tiêm uốn ván mũi 2 cách mũi 1 bao lâu?

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/tiem-uon-van-mui-2-cach-mui-1-bao-lau-a9068.html