Giải đáp thắc mắc: U tuyến giáp là gì và mổ u tuyến giáp kiêng ăn gì?

Mổ u tuyến giáp kiêng ăn gì đang là nỗi băn khoăn của rất nhiều độc giả. Trước khi lý giải thắc mắc này, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu điểm qua một vài thông tin về căn bệnh u tuyến giáp nhé.

Sơ lược về u tuyến giáp

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ nằm ngay ở vùng cổ trước và phía trên xương ức. U tuyến giáp hay nhân tuyến giáp là những khối đặc hoặc lỏng, có thể là đơn nhân hoặc đa nhân, được hình thành bên trong nhu mô tuyến giáp. U tuyến giáp được chia làm 2 loại chính bao gồm:

Tính đến thời điểm hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây u tuyến giáp, tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc u tuyến giáp như:

Giải đáp thắc mắc: U tuyến giáp là gì và mổ u tuyến giáp kiêng ăn gì? 1Thiếu hoặc thừa i-ốt là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc u tuyến giáp

Các triệu chứng của u tuyến giáp

U tuyến giáp thường phát triển âm thầm, chính vì thế rất khó để có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Phần lớn người bệnh chỉ phát hiện u tuyến giáp khi kích thước khối u đã lớn và có thể nhìn thấy bằng mắt thường hoặc sờ thấy. Dưới đây là một số triệu chứng của u tuyến giáp, bạn đọc có thể tham khảo:

Trong trường hợp khối u sản sinh quá nhiều hormone tuyến giáp thì người bệnh sẽ kèm theo các triệu chứng của cường giáp như:

Những triệu chứng này cũng có thể là triệu chứng cảnh báo một số bệnh lý khác. Do đó, khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn hướng điều trị.

Giải đáp thắc mắc: U tuyến giáp là gì và mổ u tuyến giáp kiêng ăn gì? 2Khó nuốt có thể là dấu hiệu cảnh báo u tuyến giáp

Khi nào cần mổ u tuyến giáp?

U tuyến giáp là tình trạng rất nhiều người mắc phải, tuy nhiên, không phải ai bị u tuyến giáp cũng cần phải phẫu thuật. Vậy những trường hợp nào cần mổ u tuyến giáp?

U tuyến giáp cần phải mổ trong trường hợp:

Giải đáp thắc mắc: U tuyến giáp là gì và mổ u tuyến giáp kiêng ăn gì? 3Mổ u tuyến giáp được chỉ định trong trường hợp người bệnh mắc u tuyến giáp ác tính

Mổ u tuyến giáp kiêng ăn gì?

Bên cạnh vấn đề mổ u tuyến giáp nên ăn gì, mổ u tuyến giáp kiêng ăn gì cũng là câu hỏi được rất nhiều bạn đọc đăng tải trên các diễn đàn chăm sóc sức khỏe.

Theo các chuyên gia: Một chế độ dinh dưỡng tốt không chỉ giúp người bệnh tăng cường sức đề kháng mà còn thúc đẩy quá trình hồi phục sau phẫu thuật của người bệnh. Vậy mổ u tuyến giáp kiêng ăn gì?

Các thực phẩm khô cứng

Trả lời cho thắc mắc mổ u tuyến giáp kiêng ăn gì chính là các thực phẩm khô cứng. Nguyên nhân là do tuyến giáp nằm ở cổ và có liên quan đến thực quản, việc người bệnh ăn những thực phẩm khô cứng có thể dẫn đến tình trạng khó nuốt và gây đau rát tại vết mổ, thậm chí là gây nghẹn. Điều này hoàn toàn không tốt cho người bệnh sau mổ u tuyến giáp.

Đồ uống có ga, có cồn và chất kích thích

Không chỉ người bệnh mà người bình thường cũng cần hạn chế các chất kích thích cũng như các thức uống chứa cồn và caffeine bởi các thành phần trong các loại đồ uống này sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thu và cản trở sự sản xuất hormone tuyến giáp, từ đó ảnh hưởng xấu đến quá trình hồi phục của người bệnh.

Chính vì thế, trong quá trình điều trị bệnh, các bác sĩ thường khuyến cáo người bệnh tránh xa đồ uống có ga và chất kích thích.

Đậu nành và các loại rau họ cải

Mổ u tuyến giáp kiêng ăn gì là thắc mắc của nhiều người. Ngoài các thực phẩm khô cứng và chất kích thích thì các chuyên gia còn khuyến cáo người bệnh nên tránh xa đậu nành và các loại rau họ cải.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trong đậu nành và các loại rau họ cải có chứa chất goitrogens, có khả năng ức chế sản xuất hormone tuyến giáp và với những người bệnh mổ u tuyến giáp thì cần kiêng nhóm rau củ này. Đây là một trong những điều đặc biệt mà người bệnh mổ tuyến giáp cần hết sức lưu ý bởi nếu cố tình ăn sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường.

Giải đáp thắc mắc: U tuyến giáp là gì và mổ u tuyến giáp kiêng ăn gì? 4Mổ u tuyến giáp kiêng ăn gì? Người bệnh nên kiêng đậu nành

Phẫu thuật cắt bỏ u tuyến giáp tuy không phức tạp nhưng vẫn có nguy cơ để lại biến chứng nếu người bệnh không được chăm sóc tốt. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ nắm được u tuyến giáp là gì và mổ u tuyến giáp kiêng ăn gì. Đừng quên tiếp tục dõi theo Nhà thuốc Long Châu để cập nhật thêm nhiều kiến thức chăm sóc sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm: U tuyến giáp kiêng ăn gì?

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/sau-mo-tuyen-giap-kieng-an-gi-a8952.html