Bạn đã biết cách di chuyển ảnh trong Word dễ nhất chưa?

Thủ thuật Word là những kỹ năng tin học văn phòng mà học sinh, sinh viên và dân văn phòng cực kỳ quan tâm. Trong đó, cách di chuyển ảnh trong Word là một thủ thuật hay mà người dùng cần biết để làm cho văn bản trở nên chuyên nghiệp và trực quan hơn khi chèn ảnh.

Nếu bạn muốn tích lũy thêm cho mình một kỹ năng Word bổ ích, chắc chắn bạn không thể bỏ qua các cách di chuyển hình ảnh trong Word bằng bàn phím, bằng chuột và bằng các tính năng sẵn có được Hoàng Hà Mobile tổng hợp dưới đây.

Tại sao cần di chuyển ảnh trong Word?

Người dùng chuyên nghiệp hiện nay không chỉ dùng Word để soạn thảo văn bản đơn thuần. Thay vào đó, họ tận dụng mọi tính năng, công cụ sẵn có tuyệt vời của phần mềm này để định dạng, trang trí, sáng tạo ra những văn bản với hình ảnh, màu sắc bắt mắt nhất. Đặc biệt đối với thao tác chèn hình ảnh, người dùng cần định dạng và di chuyển ảnh tới vị trí phù hợp để bố cục văn bản trở nên khoa học hơn. Như vậy có thể thấy, cách di chuyển hình ảnh trong Word là một thủ thuật rất hữu ích, là một thao tác không thể thiếu khi dùng Word.

Một khi đã thành thạo kỹ năng di chuyển ảnh trong Word, bạn có thể tận dụng để sắp xếp hình ảnh được chèn vào sao cho phù hợp với các đoạn văn bản. Việc căn chỉnh, định dạng ảnh vào vị trí phù hợp sẽ hạn chế được việc rối mắt cho người xem, vừa trực quan hóa văn bản, tạo ra một sản phẩm hoàn thiện và chuyên nghiệp nhất.

Hình ảnh còn được đặc biệt sử dụng trong các thể loại văn bản như báo cáo thực tế, báo cáo thử nghiệm hoặc các tác phẩm nghệ thuật, tiểu luận… Hiểu được tầm quan trọng của thủ thuật hình ảnh trong Word, bài viết này sẽ mang đến cho bạn các cách di chuyển ảnh trong Word đơn giản và nhanh nhất.

Cách di chuyển ảnh trong Word bằng cách thủ công

Nếu chưa quá quen thuộc với các tính năng, công cụ sẵn có trên Word, bạn có thể thực hiện di chuyển ảnh bằng cách thủ công như sử dụng con trỏ chuột hoặc các phím tắt trên bàn phím. Cách thực hiện này nhìn chung khác đơn giản, nhưng có thể người dùng mới sẽ gặp khó khăn trong việc di chuyển hình ảnh sao cho căn đều đẹp nhất.

Cách di chuyển ảnh trong Word bằng con trỏ chuột

Bước 1: Chèn hình ảnh vào Word (Insert → Picture → Chọn ảnh từ PC → Insert)

Bước 2: Dùng con trỏ chuột chọn hình ảnh cần di chuyển, đợi con trỏ chuột chuyển sang hình mũi tên 4 chiều

cach-di-chuyen-anh-trong-word-2

Bước 3: Nhấn giữ chuột và kéo hình ảnh đến vị trí mong muốn, sau đó thả chuột ra

Ưu điểm của cách di chuyển bằng chuột là tiện lợi và dễ sử dụng, đặc biệt với những người mới sử dụng và học các kỹ năng căn bản trong Word. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ khó áp dụng với nhiều trường hợp di chuyển hình ảnh yêu cầu cao như căn thẳng lề, chính giữa,… Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng chuột để thực hiện việc di chuyển hình ảnh vào những vị trí dễ dàng và cần tiết kiệm thời gian.

Cách di chuyển ảnh trong Word bằng bàn phím

Bước 1: Chèn hình ảnh vào Word (Insert → Picture → Chọn ảnh từ PC → Insert)

Bước 2: Click chuột trái vào hình ảnh cần di chuyển

Bước 3: Nhấn giữ phím Ctrl trong khi sử dụng các phím mũi tên ←↑↓→ để di chuyển ảnh lên, xuống, sang trái, sang phải

Lưu ý, cách di chuyển ảnh bằng bàn phím được sử dụng khi bạn muốn di chuyển theo từng bước nhỏ. Ưu điểm của phương pháp này là tiện lợi và dễ sử dụng, tuy nhiên, người dùng sẽ mất khá nhiều thời gian để thay đổi vị trí của ảnh so với vị trí ban đầu. Bên cạnh đó, nếu muốn di chuyển với khoảng cách xa hơn theo hàng ngang từ trái qua phải, người dùng có thể đặt con trỏ soạn thảo vào ngay trước hình ảnh, sau đó sử dụng phím Tab.

Hướng dẫn các cách di chuyển ảnh trong Word bằng công cụ sẵn có

Bên cạnh di chuyển ảnh trong Word bằng cách sử dụng chuột và bàn phím, người dùng có thể sử dụng thanh công cụ sẵn có với nhiều tính năng tiện lợi như căn chỉnh Align, tính năng Wrap Text và công cụ Position trong định dạng hình ảnh.

Cách di chuyển ảnh trong Word bằng căn chỉnh Align

Đây cũng là một cách đơn giản để di chuyển và căn chỉnh hình ảnh trong văn bản. Nếu hình ảnh đã được chèn vào đúng dòng, bạn có thể sử dụng trực tiếp các công cụ căn chỉnh Align dành cho văn bản để di chuyển hình ảnh sang trái, phải và căn giữa.

Bước 1: Đặt con trỏ chuột vào đúng dòng cần chèn ảnh

Bước 2: Chèn hình ảnh vào Word (Insert → Picture → Chọn ảnh từ PC → Insert)

Bước 3: Click chuột trái vào ảnh vừa chèn để chọn hình ảnh

Bước 4: Trong tab Home, nhìn xuống cụm Paragraph, lựa chọn các dạng căn chỉnh Align để di chuyển hình ảnh, bao gồm:

cach-di-chuyen-anh-trong-word-4

Cách di chuyển ảnh trong Word bằng Wrap Text

Tính năng Layout (Wrap Text) được sử dụng để di chuyển và định dạng hình ảnh sao cho phù hợp với văn bản, hay còn có cái tên khác là thuộc tính bao văn bản quanh hình ảnh. Khi vừa chèn hình ảnh vào Word, người dùng sẽ thấy ảnh luôn được mặc định trong trạng thái In Line with Text (hình ảnh nằm một hàng độc lập so với văn bản). Nếu muốn thay đổi để hình ảnh nằm dưới/nằm trên văn bản hoặc song song, nằm giữa các đoạn văn, người dùng có thể sử dụng Wrap Text để di chuyển theo các cách dưới đây

Bước 1: Chèn hình ảnh vào văn bản (Insert → Picture → Chọn ảnh từ PC → Insert)

Bước 2: Lựa chọn tính năng Wrap Text

Cách 1: Click chuột để chọn hình ảnh. Lựa chọn biểu tượng Layout Options được hiển thị phía trên bên phải của ảnh. Lựa chọn các thuộc tính theo nhu cầu trong bảng With Text Wrapping

→ Người dùng có thể chọn See more để truy cập vào cửa sổ Layout chi tiết, trong đó cho phép tùy chỉnh cách sắp xếp hình ảnh so với văn bản (trong tab Text Wrapping) như

Cách 2: Trên thanh Ribbon của Word, lựa chọn tab Format. Click vào tính năng Wrap Text trong cụm Arrange và thực hiện lựa chọn các thuộc tính theo mong muốn.

cach-di-chuyen-anh-trong-word-6

→ Để truy cập cửa sổ Layout chi tiết khi sử dụng phương pháp này, bạn có thể click vào More Layout Options… - nằm thứ hai từ dưới lên của công cụ Wrap Text.

Cách di chuyển ảnh trong Word bằng Position

Nếu bạn muốn thực hiện di chuyển hình ảnh trong một trang Word, ví dụ như đầu trang, giữa trang, cuối trang… tính năng Position sẽ giúp bạn làm điều này chỉ trong vài giây. Định dạng Position ban đầu sau khi chèn ảnh cũng giống Wrap Text là In Line with Text. Tuy nhiên, Position khác với Wrap Text ở chỗ, công cụ này sẽ tự động di chuyển hình ảnh đến bất cứ vị trí nào trong trang theo yêu cầu của người dùng, trong khi các đoạn văn bản cũng được tự động căn chỉnh để phù hợp với vị trí mới của hình ảnh.

Bước 1: Chèn hình ảnh vào Word (Insert → Picture → Chọn ảnh từ PC → Insert)

Bước 2: Click chọn hình ảnh, truy cập thẻ Format trên thanh công cụ

Bước 3: Lựa chọn Position trong cụm Arrange

Bước 4: Lựa chọn kiểu vị trí trong bảng With Text Wrapping

Bước 5: Nếu cần căn chỉnh thêm, click vào More Layout Options… để thực hiện điều chỉnh các thông số liên quan như Horizontal, VerticalOptions khác.

Cách khắc phục các lỗi thường gặp khi di chuyển ảnh trong Word

Các thao tác di chuyển hình ảnh trong Word nhìn chung khá đơn giản, tuy nhiên đôi khi người dùng sẽ gặp phải những lỗi ngoài ý muốn. Sau đây là một số lỗi thường gặp khi di chuyển vị trí hình ảnh và cách khắc phục lỗi chỉ trong 1 nốt nhạc.

Không thể di chuyển ảnh trong Word

Lỗi này xảy ra khi người dùng đã hoàn thiện thao tác chèn hình ảnh, nhưng khi nhấn giữ chuột để di chuyển ảnh thì ảnh vẫn đứng nguyên tại chỗ. Nguyên nhân phổ biến nhất nằm ở việc bạn chưa thay đổi định dạng mặc định Wrap Text cho ảnh, dẫn đến việc ảnh chưa phù hợp để di chuyển được sang vị trí khác.

Cách khắc phục: Click chọn ảnh → Format → Wrap Text → Tight → Di chuyển ảnh bằng trỏ chuột

cach-di-chuyen-anh-trong-word-8

Hình ảnh bị che bởi màu nền chữ

Lỗi này thường xảy ra sau khi người dùng áp dụng thuộc tính Behind Text (nằm trong công cụ Wrap Text), tức là hình ảnh nằm dưới văn bản. Khi này, nếu đoạn văn bản có vô tình chứa màu nền trắng - rất ít khi bị người dùng phát hiện ra, bạn có thể sửa lỗi bằng các thao tác cực đơn giản, chỉ trong 1 nốt nhạc.

Cách khắc phục: Bôi đen đoạn văn bản hiển thị trên ảnh → Home → Biểu tượng đổ màu (Shading) → No color

Khi này, màu nền văn bản sẽ biến mất, hình ảnh khi không còn bị che khuất dù cho đang nằm dưới đoạn văn bản.

cach-di-chuyen-anh-trong-word-10

Văn bản bị xáo trộn, nhảy chữ sau khi di chuyển hình ảnh

Nếu việc di chuyển hình ảnh trong Word không được thực hiện cẩn thận, vị trí mới của hình ảnh rất dễ gây ra tình trạng nhảy chữ, xáo trộn văn bản. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới tính thẩm mỹ của một văn bản, gây khó chịu cho người đọc và làm mất đi tính chuyên nghiệp của Word.

Cách khắc phục:

  1. Chọn hình ảnh cần sửa lỗi → Chuột phải, chọn Wrap Text → More Layout Options…
  2. Chọn Square trong mục Wrapping Style
  3. Chọn Left only/Right only trong mục Wrapping Text. Khi này, hình ảnh của bạn sẽ chỉ xuất hiện ở bên trái hoặc bên phải so với văn bản, hạn chế tình trạng nằm giữa, cắt ngang câu, xáo trộn văn bản.

cach-di-chuyen-anh-trong-word-12

Tạm kết

Như vậy, Hoàng Hà Mobile đã cung cấp cho bạn các cách di chuyển ảnh trong Word thủ công và bằng các công cụ sẵn có. Mỗi phương pháp đều có những thế mạnh, bất lợi riêng, phù hợp với nhiều trường hợp sử dụng khác nhau. Bạn có thể sử dụng riêng biệt một cách, hoặc kết hợp linh hoạt các cách với nhau khi dùng Word.

Chèn hình ảnh vào Word là một thao tác đơn giản, nhưng để văn bản của bạn trong khoa học với bố cục chuyên nghiệp, bạn cần thành thạo thêm các kỹ năng định dạng, sắp xếp và di chuyển hình ảnh sao cho cân xứng với văn bản. Nếu bạn muốn tích lũy thêm nhiều thủ thuật máy tính hữu ích và học hỏi các kỹ năng tin học văn phòng, đừng quên theo dõi trang tin tức Hoàng Hà Mobile để cập nhật thêm nhiều bài viết hay mỗi ngày.

Xem thêm: Tổng hợp các cách xoay chữ trong Word

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/cach-chen-anh-vao-vi-tri-bat-ky-trong-word-a8815.html