Cách bắt giun kim ở hậu môn cho bé

Hiện nay, tình trạng nhiễm giun kim xảy ra ở trẻ em khá phổ biến. Do trẻ nhỏ thường chưa có ý thức vệ sinh cơ thể, thói quen mút tay hoặc vui chơi với môi trường bụi bẩn xung quanh chứa nhiều vi trùng, vi khuẩn. Vì thế tìm cách bắt giun kim ở hậu môn cho bé là điều mà nhiều bậc phụ huynh quan tâm.

Nhiễm giun kim là gì?

Nhiễm giun kim là tình trạng cơ thể bị nhiễm một loại giun nhỏ như cái kim, kích thước rất bé, chỉ khoảng 1mm. Bệnh này thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 12 tuổi. Khi bị giun kim, trẻ thường bị ngứa ngáy ở vùng hậu môn và bộ phận sinh dục, nhất là vào ban đêm. Không chỉ gây khó chịu mà giun kim còn khiến trẻ bứt rứt, mất ngủ, ăn uống kém. Nếu bị nặng, trẻ còn có thể bị buồn nôn, đau bụng, suy dinh dưỡng. Thậm chí có những trường hợp còn bị sa trực tràng, ở bé gái rất dễ bị viêm âm đạo.

Bệnh giun kim lây qua đường nào?

Thông thường, bệnh này lây qua đường miệng, khi trẻ dùng tay gãi hậu môn sẽ khiến trứng giun kim dính vào tay. Sau đó nếu trẻ không rửa tay sạch sẽ mà cầm nắm vào đồ ăn hoặc mút tay thì sẽ lây bệnh cho những trẻ khác khi dùng chung đồ vật, ăn uống hoặc tiếp xúc và sinh hoạt chung. Hoặc khi trẻ tiếp xúc với đất cát và bụi bẩn thường xuyên, hay đưa vật lạ, tay bẩn vào miệng, ngậm đồ chơi, tiếp xúc với vật nuôi,… cũng là nguyên nhân gây bệnh.

Sau khi vui chơi, trẻ không rửa tay sạch sẽ thì rất dễ nhiễm giun kim

Cách bắt giun kim ở hậu môn cho bé đơn giản

Khi bé khó chịu vì giun kim, bố mẹ có thể tham khảo và áp dụng 5 cách bắt giun kim ở hậu môn cho bé với các biện pháp đơn giản dưới đây:

Cách bắt giun kim ở hậu môn cho bé bằng mật ong

Đây cũng là giải pháp khá đơn giản và hữu hiệu mà bạn có thể áp dụng để bắt giun kim cho bé.

Bạn chỉ cần lấy tăm bông tẩm một chút mật ong rồi đặt vào trong hậu môn của trẻ. Chờ một vài phút rồi bạn nhẹ nhàng rút tăm bông ra, miết nhẹ phần vành hậu môn của bé. Với cách này, sau một ít phút, giun kim sẽ tự chui ra ngoài. Sau đó, bạn chỉ cần chùi sạch hậu môn cho bé bằng nước muối ấm là được.

cach-bat-giun-kim-hau-mon-cho-be-2.jpgDùng mật ong là cách bắt giun kim ở hậu môn cho bé khá hiệu quả

Dùng nước ấm bắt giun kim cho bé

Đây là cách bắt giun kim ở hậu môn cho bé khá đơn giản mà bố mẹ có thể thực hiện ngay để giảm bớt khó chịu cho bé.

Các bước thực hiện như sau: Đầu tiên, bố mẹ hãy chuẩn bị 1 chậu nước muối pha loãng có nhiệt độ vừa phải và cho trẻ ngâm hậu môn từ 5 - 7 phút. Sau đó, dùng khăn bông mềm lau quanh hậu môn bé rồi cho bé nằm sấp, nâng mông lên. Tiếp theo, bố mẹ vạch hậu môn bé ra và dùng đèn pin soi, khi thấy giun kim chui ra thì dùng bông ngoáy tay để lấy.

Bố mẹ cũng cần lưu ý là khi áp dụng phương pháp này, cần thực hiện vệ sinh tay sạch sẽ, thao tác nhẹ nhàng để không ảnh hưởng đến hậu môn bé, nước muối cũng cần có nhiệt độ vừa phải để tránh gây bỏng da.

Dùng lá mơ lông trị giun kim

Lá mơ lông không chỉ là gia vị trong các món ăn mà còn là cách trị giun kim tại nhà rất tốt.

Khi biết chắc chắn bé bị giun kim, bạn hãy lấy 30 - 50 lá mơ lông tươi, rửa sạch rồi ngâm nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn. Sau đó, bạn đem lá mơ lông xay nhuyễn hoặc giã nát để lấy nước cốt rồi cho vào cốc và thêm 1 ít muối cho bé uống.

Bạn lưu ý với cách này, nên áp dụng vào buổi sáng lúc bé đang đói nhé! Kiên trì thực hiện 3 - 5 ngày, giun kim có thể được loại bỏ.

Lá mơ lông có thể trị giun kim rất tốt

Lấy rau sam trị giun kim ở hậu môn

Rau sam có vị chua, được coi là một trong những dược liệu có thể đẩy lùi các loại giun sán hiệu quả, trong đó có giun kim.

Với cách này, bạn chỉ cần lấy 1 nắm rau sam rửa sạch, ngâm nước muối thật kỹ. Bước này bạn cần ngâm từ 30 - 40 phút vì loại rau này thường mọc ở những nơi có nhiều bụi bẩn, đất cát. Sau đó, bạn ép lấy nước rau sam tươi, cho thêm ít muối và cho bé uống. Thực hiện từ 3 - 5 ngày hoặc kéo dài hơn để mang lại hiệu quả bạn nhé!

Tỏi có thể trị giun kim ở hậu môn cho bé

Tỏi có tính cay, nóng, cũng được xem là “kẻ thù” của giun kim. Đây là thực phẩm có sẵn trong gian bếp nên bạn có thể sử dụng để bắt giun kim cho bé. Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị là 2 - 3 củ tỏi, 1 quả trứng gà, 1 chút nước sôi và 1 tấm vải lọc.

Các bước thực hiện như sau: Đầu tiên, bạn lấy tỏi bóc vỏ, giã nát. Sau đó, bạn chuẩn bị 1 ít nước đun sôi rồi chờ khoảng 5 phút cho nguội bớt rồi cho tỏi đã giã vào, ngâm trong nước từ 1 - 2 tiếng để các tinh dầu trong tỏi tan ra trong nước. Tiếp theo, bạn dùng tấm vải sạch lọc lấy nước cốt rồi cho lòng đỏ trứng gà vào trộn chung để hỗn hợp tan vào nhau.

Bạn dùng hỗn hợp trên thụt rửa hậu môn cho bé nhưng lưu ý không cho vào quá sâu để tránh gây tổn thương nhé! Áp dụng cách này từ 3 - 5 ngày bạn sẽ thấy khá hiệu quả đấy!

cach-bat-giun-kim-hau-mon-cho-be-4.jpgBạn có thể giã tỏi lấy nước cốt kết hợp cùng nguyên liệu khác để bắt giun kim

Với 5 cách bắt giun kim ở hậu môn cho bé trên đây, bố mẹ có thể dễ dàng thực hiện tại nhà với các dụng cụ khá đơn giản, dễ tìm. Tuy nhiên, nếu bé bị giun kim ở tình trạng nặng hơn, bạn nên đưa bé đến cơ sở y tế để được thăm khám và chỉ định các loại thuốc trị giun kim hiệu quả nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: hellobacsi.com

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/tri-giun-kim-bang-toi-a8579.html