Khám phá Serbia, đất nước cổ kính và dấu tích chiến tranh

Xem thêm: Núi lửa phun trào từng khiến 82 người chết ở Costa Rica - đội bóng quật ngã Nhật Bản tại World Cup 2022

Đông đảo người Việt Nam không biết nhiều về Serbia. Họ chỉ biết đây là quê hương của một trong những tay vợt hàng đầu thế giới Novak Djokovic.

Tại World Cup 2022, Serbia nằm ở bảng G cùng Brazil, Cameroon, Thụy Sĩ. Ở lượt đấu đầu tiên, Serbia thua Brazil với tỷ số 0-2 còn Cameroon cũng bị Thụy Sĩ đánh bại 1-0. Vì thế, cả Serbia - Cameroon đều khát điểm trong lần đụng độ vào 17h ngày 28/11.

Trước khi trận đấu diễn ra, hãy cùng tìm hiểu về quốc gia đa tôn giáo Serbia.

Chính trị bất ổn và căng thẳng

Serbia thuộc khu vực Đông Nam của châu Âu, phía nam giáp Pannonia, phía bắc giáp Hungary còn phía đông giáp Romania và Bulgaria, giáp Croatia, Bosnia và Montenegro ở phía tây.

serbia5.jpg
serbia6.jpg
Serbia cổ kính, tôn nghiêm và cũng rất hiện đại

Thủ đô của Serbia là Belgrade là một trong những thành phố lớn nhất ở Đông Nam châu Âu. Dân số Serbia tính đến nay khoảng 10 triệu dân. Vương quốc Serbs, Croats và Slovenes được thành lập năm 1918, từ năm 1929 có tên gọi Nam Tư. Trước đây, Serbia là trung tâm chính trị và văn hóa của Nam Tư, ngày nay nó là phần phía bắc của Liên bang cũ giữa Serbia và Montenegro.

Năm 2006 Montenegro bỏ phiếu, sau khi trưng cầu dân ý về độc lập đã rời khỏi Liên bang. Vì vậy, Serbia chính thức tuyên bố độc lập vào năm 2006.

serbia3.jpg
Serbia trải qua nhiều biến động lịch sử

Những năm trước đây, tình hình chính trị ở nước này khá căng thẳng.

Trong nhiều thế kỷ của sự xê dịch các biên giới giữa Đông và Tây, Serbia đã bị chia rẽ giữa các đế chế Roma, Vương quốc Hungary. Đế chế Bulgaria, Đế chế Áo… Kết quả của những lần ảnh hưởng đó tạo nên một Serbia đa tôn giáo.

serbia4.jpg
Bờ biển đẹp

Nhưng bất chấp những leo thang về chính trị, Serbia sở hữu vẻ đẹp thơ mộng nhờ sự ưu ái của thiên nhiên và những công trình kiến trúc cổ kính từ các thể chế trước đây.

serbia-5.jpg
Nơi đây là quốc gia đa tôn giáo

Vào thời trung cổ, Serbia từng là một quốc gia phát triển sầm uất và nhộn nhịp. Phía Bắc địa hình chủ yếu là đồng bằng còn phía Nam lại có nhiều đồi núi.

serbia2.jpg
serbia7.jpg
Những nơi sầm uất và thơ mộng

Mùa đông ở Serbia khá lạnh, mùa hè nóng ẩm và mưa nhiều. Miền Trung của Serbia có khí hậu ôn hòa và dễ chịu hơn. Phía Nam có mùa hè khô, nóng và mùa đông rất lạnh, thường xuyên có tuyết rơi. Ở Serbia, khá dễ dàng để di chuyển đến các thành phố khác của châu Âu, có thể đi bằng tàu hỏa. Từ thành phố Belgrade có nhiều chuyến tàu chạy đến Budapest, Viên hay Zurich…

Thủ đô Belgrade: Lịch sử 7.000 năm và dấu vết chiến tranh tàn phá

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/serbia-la-nuoc-nao-a8052.html