14 món đặc sản hấp dẫn tại Tam Đảo không thể bỏ qua

Tam Đảo là điểm du lịch sở hữu nhiều nét văn hóa độc đáo. Với sự thân thiện, gìn giữ nét truyền thống, vùng đất này thu hút mọi sự chú ý. Nếu bạn yêu thích vẻ đẹp thiên nhiên, bạn nhất định sẽ không thể bỏ qua những món ngon đặc sản tại đây. Hãy cùng khám phá ngay top 14 đặc sản tại Tam Đảo mà bạn không thể bỏ lỡ!

Nội dung chính

1. Thịt bò tái kiến đốt

Thịt bò tái kiến đốt - món đầu bảng đặc sản tại Tam Đảo, đem đến hương vị độc đáo. Bò nuôi tự nhiên, thơm ngon không chất tăng trọng. Thịt sau khi mổ được ngâm trong tổ kiến, nướng sau đó với muối.

14 món đặc sản hấp dẫn tại Tam Đảo không thể bỏ quaẢnh: Kibitravel Vietnam

Cách chế biến độc đáo này tạo ra hương vị mới lạ cho thịt bò nướng. Hương vị thay đổi tùy theo loại kiến đốt. Ăn kèm với chuối xanh, rau ngổ, tương đậu ngô, nước chấm địa phương thêm phần ngon miệng.

2. Ngọn su su

Su su Tam Đảo không phải là một món ăn xa lạ nhưng lại luôn nằm trong top đặc sản với hương vị đặc biệt. Su su ở đây khác biệt hoàn toàn với vị ngọt tự nhiên, giòn dai khi ăn, đặc biệt kích thích vị giác. Rau còn tươi tràn ngập vùng đất trong lành Tam Đảo, hoàn toàn tự nhiên không chứa chất kích thích. Chỉ cần luộc và chấm muối vừng hoặc xào sơ với tỏi đã tạo nên một món ăn tuyệt vời.

14 món đặc sản hấp dẫn tại Tam Đảo không thể bỏ quaẢnh: Sưu tầm

3. Gà đồi Tam Đảo

Gà đồi Tam Đảo vô cùng dai và thịt chắc, đặc biệt thích hợp cho bữa nhậu bạn bè. Bạn có thể thưởng thức hương vị ngon từ gà đồi ở mọi nhà hàng tại Tam Đảo. Gà luộc, hấp hoặc chấm muối tiêu chanh là cách để trải nghiệm hương vị thơm ngọt của thịt gà. Gà nướng bọc đất cũng hấp dẫn với lớp da giòn và thịt đậm đà gia vị.

14 món đặc sản hấp dẫn tại Tam Đảo không thể bỏ quaẢnh: Sưu tầm

4. Lợn Mán

Lợn Mán là một trong những đặc sản nổi tiếng khi đến thăm Tam Đảo. Với trọng lượng khoảng 8 - 10kg, lợn Mán đã có thể được sử dụng để chế biến. Đặc trưng của loại lợn này là da giòn, thịt ngọt, ít mỡ và dai hơn so với lợn ăn cám công nghiệp. Thịt lợn Mán hấp, xào đều đặn đều rất ngon, nhưng nếu bạn đi cùng đông người, có thể tổ chức buổi BBQ với lợn Mán để thưởng thức hương vị độc đáo cùng bạn bè!

14 món đặc sản hấp dẫn tại Tam Đảo không thể bỏ quaẢnh: Sưu tầm

5. Xôi đen

Món xôi đen - một trong những đặc sản của Tam Đảo, thường là bữa sáng truyền thống của người dân địa phương. Gạo nếp được ngâm từ 2 ngày trước khi nấu, kết hợp cùng lá bánh tẻ và lá rau xanh tạo nên màu sắc đen óng mắt. Xôi đen khi ăn nóng vừa thơm dẻo, vị gạo nếp kết hợp với lá, rất tốt cho sức khỏe. Món ăn này cũng có giá rất phải chăng, chỉ khoảng từ 5.000đ đến 10.000đ mỗi suất.

14 món đặc sản hấp dẫn tại Tam Đảo không thể bỏ quaẢnh: Sưu tầm

6. Cá bống suối và cá tầm

Các con cá bống suối ở Tam Đảo thường nhỏ nhắn nhưng thịt chắc và ngọt ngào. Mọi cách chế biến cá bống đều ngon, từ cá bống chiên giòn, cá bống nướng, đặc biệt là cá bống ướp đậm, kho nhừ bằng niêu, đều khiến thực đơn trở nên phong phú.

14 món đặc sản hấp dẫn tại Tam Đảo không thể bỏ quaẢnh: @iwaitan.vietgram

Cá tầm có hương vị thơm đặc trưng và cực kỳ bổ dưỡng, nên luôn được ưa chuộng trong danh sách đặc sản Tam Đảo. Cá tầm có thể chế biến thành nhiều món mới lạ hơn cá bống suối. Bạn sẽ phải đắn đo khi chọn món yêu thích giữa các lựa chọn như súp cá tầm, gỏi cá tầm, món nướng, lẩu măng chua cá tầm...

7. Bánh cuốn Tam Đảo

Hương vị của đặc sản Tam Đảo hoàn toàn khác biệt so với những món thông thường, và bánh cuốn Tam Đảo không phải là ngoại lệ. Sự hấp dẫn của nó nằm ở phần nhân được làm từ thịt lợn rừng nướng. Thịt nướng vàng ươm, đậm đà gia vị, cảm nhận được độ dai và ngọt tự nhiên của lợn rừng khiến món bánh cuốn trở nên hấp dẫn. Phần nước chấm đặc biệt với mắm nêm miền xuôi, thơm ngon và đặc biệt hơn. Với giá chỉ từ 15.000đ đến 25.000đ mỗi suất, đây là một món nhẹ không thể bỏ qua!

14 món đặc sản hấp dẫn tại Tam Đảo không thể bỏ quaẢnh: @domai2494

8. Bánh trùng mật mía Vĩnh Tường

Bánh trùng mật mía gắn liền với Vĩnh Tường vì chỉ có người dân ở đây mới biết cách làm món ngon này. Biến tấu từ bánh trôi, bánh trùng được làm từ gạo nếp thơm. Nước dùng từ mật mía Tân An, thêm gừng tươi và vừng rang tạo hương vị thơm ngon. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận miếng bánh tan trong miệng, ngọt mà không ngấy, thực sự hấp dẫn. Một suất bánh trùng mật mía chỉ khoảng 15.000đ, đây là một món ngon đáng để thử!

14 món đặc sản hấp dẫn tại Tam Đảo không thể bỏ quaẢnh: Sưu tầm

9. Rượu dừa tiên tửu Ngọc Hoa

Nếu bạn uống được rượu, hãy thử ngay món đặc sản Tam Đảo này. Rượu dừa Tiên Tửu Ngọc Hoa có hình dáng rất “thần tiên” khi ủ trong quả dừa. Dừa được chọn để ủ rượu có cơm dừa dày và chứa lượng dầu lớn, nhập khẩu hoàn toàn từ Bến Tre. Hương thơm của nếp và cơm dừa, cùng vị dừa thơm thoang thoảng, tạo cảm giác thú vị khi uống. Loại rượu này dễ uống và không gây cảm giác đau đầu cho bạn.

14 món đặc sản hấp dẫn tại Tam Đảo không thể bỏ quaẢnh: Sưu tầm

10. Dứa Tam Dương

Dứa Tam Dương là món quà đặc sản của Tam Đảo mà bạn nên xem xét mang về cho gia đình và bạn bè. Rừng dứa Tam Dương có nhiều loại như dứa mỡ gà, dứa mật, dứa Hướng Đạo… Tất cả đều thơm ngon và đặc biệt. Bạn có thể thưởng thức dứa tươi hoặc nước ép và mứt dứa cũng là trải nghiệm thú vị.

14 món đặc sản hấp dẫn tại Tam Đảo không thể bỏ quaẢnh: Sưu tầm

11. Cá thính Lập Thạch

Cá thính được thu hoạch từ đồng, sau đó sẽ mang đi ướp muối từ 4 đến 8 ngày. Sau đó cá mới được ướp thích gạo nếp, thêm chút lá ổi cho thơm. Dù là cá khô nhưng nhờ hương vị thơm ngon, độc lạ nên cá thính Lập Thạch vẫn trở thành món quà đặc sản “đắt khách”. Vào ngày lạnh, ăn cá thính với cơm trắng hay nhắm rượu đều cực sảng khoái.

14 món đặc sản hấp dẫn tại Tam Đảo không thể bỏ qua Ảnh: Cá thính Lập Thạch- đặc sản Vĩnh Phúc

12. Lợn cắp nách

Là đặc sản Vĩnh Phúc, lợn cắp nách có thể dễ dàng tìm thấy ở mọi nhà hàng Tam Đảo. Đây là loại lợn nuôi trên rừng, tự kiếm ăn và sinh trưởng. Lợn khi đưa lên bàn mổ chỉ nặng khoảng 5kg, khá nhỏ nên mới có tên là lợn cắp nách. Vì còn bé như vậy nên thịt rất ngọt và thơm, chế biến các món hấp, xào xả, tiết canh… đều rất ngon.

14 món đặc sản hấp dẫn tại Tam Đảo không thể bỏ quaẢnh: Sưu tầm

13. Sâm sữa

Sâm sữa là một trong những món đặc sản độc đáo của Tam Đảo, được cho là 'không nơi nào có thể tìm thấy ngoài Tam Đảo'. Dù có vẻ ngoại hình tương tự như quả cà, nhưng khi ăn lại có hương vị ngọt ngào, nước dồi dào. Thậm chí khi ăn hết, vẫn còn dư vị thơm ngon ở cuống họng. Vị sâm sữa có phần hòa quyện giữa dưa gang và hồng xiêm, thích hợp cho những người yêu thích hương vị ngọt.

14 món đặc sản hấp dẫn tại Tam Đảo không thể bỏ quaẢnh: Sưu tầm

14. Nem chua Vĩnh Yên

Nem chua Vĩnh Yên với hương vị đặc trưng không giống bất kỳ nơi nào khác. Nguyên liệu gồm giò lợn sống, thính và bì lợn thái mỏng, cuốn trong lá ổi bánh tẻ nhưng nem chua ở đây lại mang lại cảm nhận hoàn toàn khác biệt. Điều này đến từ công thức bí truyền, tạo nên hương vị lạ miệng, đậm đà và thơm lâu. Bạn có thể thưởng thức nem chua kèm húng quế, mùi tàu, chuối xanh,… rất dễ “nghiện” đấy!

14 món đặc sản hấp dẫn tại Tam Đảo không thể bỏ quaẢnh: Sưu tầm

Đây là những đặc sản Tam Đảo mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Chúng tôi tin rằng sau bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng để làm quà cho người thân, bạn bè khi đến du lịch Tam Đảo. Chúc chuyến đi của bạn đầy niềm vui, và đừng quên chia sẻ những trải nghiệm thú vị của bạn nhé!

Ảnh đại diện thuộc bản quyền của Nhà Hàng Thiên Cầm

Được đăng bởi: Võ Đại Thắng

Từ khoá: Gợi ý 14 đặc sản Tam Đảo ngon lạ khó cưỡng, nhất định phải thử

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/dac-san-tam-dao-a7967.html