Ý nghĩa và truyền thuyết về 12 chòm sao trong cung Hoàng Đạo

Nếu bạn muốn hiểu rõ về 12 chòm sao trong cung Hoàng Đạo và ý nghĩa của từng chòm sao, đừng bỏ lỡ bài viết này nhé.

12 chòm sao trong cung Hoàng Đạo được hình thành từ các chòm sao xoay quanh quỹ đạo của Mặt Trời. Bao gồm: Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên Bình, Bọ Cạp, Nhân Mã, Ma Kết, Bảo Bình và Song Ngư.

1. Bạch Dương

Bạch Dương hay còn được gọi là Aries trong tiếng Latinh. Đây là chòm sao đứng đầu trong cung Hoàng Đạo. Trong thần thoại Hy Lạp, nó là biểu tượng của con cừu vàng cõng hai đứa con của vua Athamas (xứ Bestie), Frix và Hellé, thoát khỏi sự hãm hại của mẹ ghẻ. Chính vì lí do đó, nó biểu thị cho sự dũng cảm, quyết đoán, trách nhiệm, hy sinh và trung thành.

Ý nghĩa và truyền thuyết về 12 chòm sao trong cung Hoàng Đạo

Chòm sao Bạch Dương tượng trưng cho tinh thần dũng cảm

Ngoài ra, mặt trời đi qua chòm sao Bạch Dương từ ngày 21 tháng 3 đến ngày 19 tháng 4. Đây là thời điểm mà cây cỏ bắt đầu mọc nảy lộc, cho nên chòm sao Bạch Dương còn biểu tượng cho ánh sáng mặt trời và sự sống.

2. Kim Ngưu

Kim Ngưu còn được gọi là Taurus trong tiếng Latinh. Theo thứ tự của cung hoàng đạo, chòm sao này nằm giữa Bạch Dương về phía Tây và Song Tử về phía Đông. Mặt trời đi qua vùng hoàng đạo này từ ngày 20 tháng 4 đến ngày 20 tháng 5.

Ý nghĩa và truyền thuyết về 12 chòm sao trong cung Hoàng Đạo

Chòm sao Kim Ngưu biểu tượng cho sức mạnh

Theo thần thoại Hy Lạp, thần Zeus đã biến hình thành con bò để bắt cóc nữ công chúa Europa, lẻn vào đàn bò của cha nàng rồi cuỗm nàng đi. Vì thế, ý nghĩa của chòm sao Kim Ngưu biểu tượng cho sức mạnh nam tính và sự sinh sản.

3. Song Tử

Chòm sao Song Tử còn được gọi là Gemini trong tiếng Latinh, có nghĩa là 2 người con. Nó đặt giữa chòm Cự Giải về phía Đông và chòm Kim Ngưu về phía Tây.

Ý nghĩa và truyền thuyết về 12 chòm sao trong cung Hoàng Đạo

Chòm sao Song Tử biểu tượng cho tình anh em, bạn bè

Theo thần thoại Hy Lạp, chòm sao Song Tử là biểu tượng của hai anh em Casto và Pollux. Họ là hai anh em ruột cùng mẹ khác cha, dũng cảm và yêu thương nhau rất nhiều.

Trong một trận đánh, Castor bị thương nặng và qua đời, Pollux đã tự sát để đi theo anh của mình, nhưng không thành công. Thần Zeus, cha của Pollux, đã đưa cả hai anh em lên thiên đàng. Ý nghĩa của chòm sao này là tình anh em, tình bạn, sự dũng cảm và lòng yêu thương.

4. Cự Giải

Chòm sao Cự Giải, hay còn gọi là Cancer trong tiếng Latinh. Nó nằm gần chòm Song Tử về phía Tây và gần Sư Tử về phía Đông.

Ý nghĩa và truyền thuyết về 12 chòm sao trong cung Hoàng Đạo

Chòm sao Cự Giải biểu tượng cho lòng trung thành

Trong thần thoại Hy Lạp, nữ thần Hera - vợ của thần Zeus - đã gửi con cua đến giúp rắn Hydra trong cuộc chiến với Heracles (Héc-Quyn). Khi con cua hy sinh, để đền ơn, bà đã đưa nó lên thiên đàng và chữa lành vết thương cho nó. Chính vì thế, chòm sao này biểu tượng cho lòng trung thành và dũng cảm.

5. Sư Tử

Chòm sao Sư Tử, còn được gọi là Leo trong tiếng Latinh. Theo thứ tự của cung hoàng đạo, nó đặt giữa chòm Cự Giải về phía Tây và Xử Nữ về phía Đông. Mặt trời đi qua vị trí của chòm sao này từ ngày 24 tháng 7 đến ngày 23 tháng 8.

Ý nghĩa và truyền thuyết về 12 chòm sao trong cung Hoàng Đạo

Chòm sao Sư Tử biểu tượng cho ý chí mạnh mẽ và tính kiêu hãnh

Theo thần thoại Hy Lạp, hình ảnh của chòm sao Sư Tử chính là con sư tử Nemea, đã bị anh hùng Hercules giết. Đây là chú sư tử có sức mạnh vô song, không sợ kiếm cung, chiến đấu bằng sức mạnh khủng khiếp.

Mặc dù không thể đánh bại được vị thần Hercules, nhưng nó vẫn được vinh danh và lên thiên đàng. Chòm sao này biểu tượng cho sức mạnh của vua chúa, ý chí mạnh mẽ, tính kiêu hãnh và tính độc lập.

6. Xử Nữ

Xử Nữ, được gọi là Virgo trong tiếng Latinh, được biểu tượng hóa bằng hình ảnh của một cô gái trẻ. Theo thứ tự của cung hoàng đạo, nó nằm giữa chòm Sư Tử về phía Tây và chòm Thiên Bình về phía Đông.

Chòm sao Xử Nữ là một trong những chòm sao lớn nhất trên bầu trời (thứ hai sau Hydra) và tồn tại từ lâu đời. Mặt trời đi qua chòm sao Xử Nữ từ ngày 24 tháng 8 đến ngày 22 tháng 9.

Ý nghĩa và truyền thuyết về 12 chòm sao trong cung Hoàng Đạo

Chòm sao Xử Nữ tượng trưng cho tình yêu bao dung

Trong thần thoại Hy Lạp cổ, khi thần và người cùng sống trên trái đất, thần Zeus đã cử một phụ nữ tên là Pandora xuống trần gian để làm vợ cho em trai Prometheus. Prometheus có một hộp chứa mọi tốt xấu, bệnh tật và tai ương của loài người. Vì tò mò, Pandora đã mở hộp đó.

Từ đó, loài người trở nên bị ám bởi những điều đó và các thần bay lên thiên đường. Trong số đó có nữ thần Astraea, con gái của thần Zeus và nữ thần công lý, ở lại sử dụng cán cân công lý để mang lại công bằng cho trần gian. Nhưng cuối cùng, nàng cũng phải rời xa trái đất. Chòm sao Xử Nữ đại diện cho sự công bằng và tình yêu rộng lớn.

7. Thiên Bình

Thiên Bình, còn được gọi là Libra trong tiếng Latinh. Theo thứ tự của cung hoàng đạo, chòm sao này nằm giữa Xử Nữ về phía Tây và Bọ Cạp về phía Đông.

Ý nghĩa và truyền thuyết về 12 chòm sao trong cung Hoàng Đạo

Chòm sao Thiên Bình biểu tượng cho sự công bằng

Chòm sao này được biểu tượng bằng một chiếc cân công lý. Trong thần thoại Hy Lạp, đây là cán cân của nữ thần Athena, mẹ của nữ thần đồng trinh Astraea. Theo thần thoại, loài người trải qua nhiều thế hệ, từ thế hệ vàng đến thế hệ sắt.

Khi loài người sống trong thế hệ vàng, cân công lý của nữ thần luôn nghiêng về phía công bằng. Nhưng khi loài người trải qua những thời đại tiếp theo, họ trở nên xấu xa, độc ác và tàn nhẫn.

Cân công lý liên tục nghiêng về phía ác, khiến nữ thần công lý buộc lòng phải rời bỏ trần gian. Con gái của bà tiếp tục thực hiện công bằng, nhưng cuối cùng cũng phải trở về thế giới của các vị thần. Vì vậy, ý nghĩa của các chòm sao Thiên Bình là thể hiện sự công bằng và chính trực.

8. Bọ Cạp

Bọ Cạp, có tên là Scorpio trong tiếng Latinh. Theo thứ tự của cung hoàng đạo, chòm sao này nằm giữa Thiên Bình về phía Tây và Nhân Mã về phía Đông.

Ý nghĩa và truyền thuyết về 12 chòm sao trong cung Hoàng Đạo

Chòm sao Bọ Cạp mang ý nghĩa như răn đe chòm sao Orion trên bầu trời

Theo một số truyền thuyết trong thần thoại Hy Lạp, Bọ Cạp là con vật được gửi bởi Gaia (hoặc Hera) để giết thợ săn Orion vì chàng ta quá kiêu ngạo, muốn tiêu diệt tất cả muông thú trên trái đất.

9. Cung Thủ

Cung Thủ trong tiếng Latinh được gọi là Sagittarius, biểu tượng là một hình dáng nửa người, nửa ngựa, đang cầm cung và tên sẵn sàng bắn. Theo thứ tự của cung hoàng đạo, chòm sao này đặt giữa Bọ Cạp về phía Tây và Ma Kết về phía Đông. Thường bị nhầm lẫn với Nhân Mã (Centaurus).

Ý nghĩa và truyền thuyết về 12 chòm sao trong cung Hoàng Đạo

Không nên lẫn lộn giữa Cung Thủ và Nhân Mã

10. Ma Kết

Ma Kết, có tên tiếng Latinh là Capricornus, biểu tượng là hình của một con dê biển. Theo thứ tự của cung hoàng đạo, chòm sao này đặt giữa Nhân Mã về phía Tây và Bảo Bình về phía Đông. Mặt trời đi qua chòm sao này từ ngày 21 tháng 12 đến ngày 20 tháng 1.

Ý nghĩa và truyền thuyết về 12 chòm sao trong cung Hoàng Đạo

Chòm sao Ma Kết là biểu tượng của con dê biển

Theo truyền thuyết, hình ảnh này là hiện thân của vị thần đại dương Ea trong văn hóa Babylon. Ông được mô tả với nửa trên là con dê và nửa dưới là cá.

11. Bảo Bình

Bảo Bình được gọi trong tiếng Latinh là Aquarius, có nghĩa là thần mang nước, hay còn được biết đến là thần đổ nước. Chòm sao này đặt giữa Ma Kết về phía Tây và Song Ngư về phía Đông trong thứ tự của cung hoàng đạo. Đây là một trong những chòm sao cổ xưa nhất trên bầu trời. Mặt trời đi qua chòm sao này từ ngày 20 tháng 1 đến ngày 18 tháng 2.

Ý nghĩa và truyền thuyết về 12 chòm sao trong cung Hoàng Đạo

Chòm sao Bảo Bình tượng trưng cho thần mang nước

Chòm sao Aquarius đại diện cho 'Thần mang nước” - vị thần giải cứu loài người trong thời đại của đồ sắt. Ngài chỉ cứu được 2 người: Deucalion và Pyrrha, những người tốt lành, và giúp họ tái sinh một chủng tộc mới, đức hạnh và mạnh mẽ hơn.

12. Song Ngư

Song Ngư, tiếng Latinh là Pisces. Trong thứ tự của cung hoàng đạo, chòm sao này đặt giữa Bảo Bình về phía Tây và Bạch Dương về phía Đông. Mặt trời đi qua chòm sao này từ ngày 19 tháng 2 đến ngày 20 tháng 3.

Ý nghĩa và truyền thuyết về 12 chòm sao trong cung Hoàng Đạo

Chòm sao Song Ngư tượng trưng cho sự hòa nhập

Song Ngư có hình dáng của hai con cá. Theo thần thoại Hy Lạp, khi quái vật Typhon truy đuổi thần Aphrodite và con trai Eros, 2 cha con đã nhảy xuống nước và biến thành 2 con cá.

Hình dáng của 2 chú cá này rất khác biệt, chúng có màu sắc đa dạng và được nối với nhau bởi một sợi dây bạc. Đây biểu trưng cho khả năng tồn tại song song trong một thế giới có cả ý thức lẫn tiềm thức.

Kết luận

Sau khi hiểu ý nghĩa của các chòm sao trong cung hoàng đạo, bạn có thấy hứng thú hơn khi ngắm sao mỗi đêm và tìm hiểu về các vì sao không?

Việc này cũng có ý nghĩa quan trọng, giúp các nhà chiêm tinh học có thêm kiến thức về tính cách, đặc điểm, và cuộc sống của con người dựa trên tháng sinh của họ.

Để cập nhật thông tin mới nhất về thiên văn học, chiêm tinh học và các chòm sao trên bầu trời, các bạn hãy truy cập vào Mytour.net nhé!

- Bí mật: Chỉ số IQ của 12 cung hoàng đạo là bao nhiêu?

- Bói nghề nghiệp cho tương lai của 12 chòm sao

- Những vị thần Hy Lạp nào bảo hộ cho 12 chòm sao?

- Những điểm mạnh nổi bật của 12 cung hoàng đạo sau khi kết hôn (Phần 2)

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/cung-hoang-dao-nao-co-danh-la-dua-con-cua-tu-than-a7730.html