Mùa Quýt Tháng Mấy

mùa quýt tháng mấy

Trái quýt luôn là lựa chọn nhanh chóng và dễ dàng cho việc chưng cúng hoặc ăn thường ngày. Dù chua hay ngọt, chỉ cần một lúc nhấp một trái quýt, cái miệng đã cảm nhận hết những hương vị đặc trưng. Lột vỏ quýt cũng là cách người lớn dạy con cách khéo léo; vỏ quýt được lột ra tạo hình cánh hoa đều đặn.

Quýt và Bưởi - Hai “Chọn Mặt Gửi Vàng”

Tết ở miền Nam, mâm ngũ quả được chuộng: Cau - Dừa - Đủ - Xài (trái xoài). Ngoài ra, một vài trái sung cũng được thêm vào, mong ước một năm sung túc cũng như một chút cam vàng trong nhà để mang lại một năm mới tươi tắn và thành công.

Dù cùng một họ, nhưng quýt và bưởi lại được “chọn mặt gửi vàng” trong việc chưng cúng. Còn cam chỉ đơn giản dành cho ẩm thực hoặc pha nước uống. Trái quýt không cồng kềnh như bưởi, vừa vặn trong lòng bàn tay và phù hợp với không gian nhỏ trong nhà thờ. Một ký quýt đủ làm đầy dĩa trái, trong khi một số ký quýt lại phù hợp với những căn nhà rộng lớn. Quan trọng nhất là lòng thành và sự chân thành trong việc lựa chọn.

Mùa Quýt - Thời Điểm Vàng

Trên khắp các tỉnh thành của cả nước, mùa quýt bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau. Đặc biệt, ở Đất Lai Vung (Đồng Tháp), quýt hồng từ tháng Chạp đến cuối tháng Giêng sang năm là nổi tiếng nhất. Quýt hồng Lai Vung được trồng nhiều ở các xã ven sông Hậu như Tân Phước, Tân Thành và Long Hậu.

Với kỹ thuật canh tác hiện đại, trái quýt đường có thể cho trái quanh năm, trong khi quýt hồng chỉ thu hoạch trong một mùa. Vào tháng Chạp, khi trái quýt trên cành bắt đầu chuyển sang màu vàng cam, miệt vườn trở nên rộn ràng với mùa thu hoạch. Sắc vàng cam óng ánh của trái quýt căng mọng cũng đã thu hút sự chú ý của những người săn ảnh và du khách tham quan vườn quýt vào cuối năm.

Quýt - Nét Đặc Trưng của Mùa Xuân

Trái quýt hồng khi vào mùa, nhà vườn bận rộn với công việc thu hoạch. Sự thành công của năm mới phần nào phụ thuộc vào vụ quýt. Cả một năm để chăm sóc, chờ đợi trái quýt chín. Trong vị ngọt và hương thơm của trái quýt trên đất phù sa Chín Rồng còn chứa đựng sự tình thương của tía má miệt vườn. Bởi với người nông dân, tiền ăn Tết, tiền học và sơn sửa nhà cửa đều phụ thuộc vào mùa quýt.

Đối với những người con xa xứ, khi xa quê hương, hương thơm ngọt ngào của trái quýt kết hợp với một chút đắng từ lớp tinh dầu vỏ quýt còn truyền tải một phần kỷ niệm. Để có được trái quýt chín mọng và căng tròn, cần phải chăm sóc cây suốt cả năm, chăm sóc lá và hoa… để đợi ngày Tết đến và một mùa xuân mới. Trong vị ngọt có những nhọc nhằn của nông dân trong nắng mưa.

Trái Cây Quê Hương Với Vị Ngọt Tự Nhiên

Trái cây nhập khẩu ngày càng nhiều, và mọi người cũng lựa chọn những loại trái cây đắt tiền, coi đó như chuyện bình thường. Nhưng sau những giỏ trái cây xa xỉ, có những áp lực vô hình, phải làm lòng mọi người, chiều lòng mọi người.

Điều này khác hoàn toàn với những quả ngọt của quê nhà - nơi cây trái thường nở hoa đậu quả khi mùa đến, mọi người tặng nhau không cần quá quan tâm đến thương hiệu hoặc giá trị thị trường. Lựa chọn trái quýt còn tươi, không héo hay dập là đủ để trao gửi tấm lòng hào sảng trên đất phù sa. Chẳng ai cần quan tâm đến thương hiệu hay giá trị thị trường của những quả quýt này.

“Chờ tới mùa… quýt” chính là thời điểm đáng chờ đợi trong năm, thời điểm của những quả quýt vàng ươm chín mọng, đại diện cho một mùa xuân mới. Sau một năm bận rộn và đầy thử thách, lòng người dịu lại như vị ngọt của quýt ở miệt vườn. Chúng ta đã trải qua đủ nhiều thách thức để nhận ra rằng, sau lớp vỏ cứng đời đời, cuộc sống vẫn tựa như một trái quýt trong vị ngọt và hạnh phúc, luôn mang đến nụ cười sau những nỗi buồn.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/mua-quyt-la-thang-may-a7565.html