Cẩm nang mèo mướp: Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi, giá bán

Mèo mướp còn được mệnh danh là “chú mèo quốc dân” bởi chúng khá quen thuộc với mỗi người cũng như được nuôi phổ biến ở khắp nơi, từ nông thôn xa xôi cho đến nơi phố thị xa hoa.Nhưng không phải vì thế mà ai cũng hiểu rõ về giống mèo này đâu. Hôm nay, Báo Đắk Nông sẽ chia sẻ cho bạn “tất tần tật” về nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và bảng giá của mèo mướp ngay bài viết dưới đây nè.

1Tìm hiểu về giống mèo mướp

Nguồn gốc mèo mướp

Mèo mướp là mèo gì?Mèo mướp là mèo gì?Mèo mướp (mèo vằn/mèo lông sọc) không hẳn là giống mèo riêng biệt mà đây chỉ là cách gọi để phân biệt mèo dựa theo màu lông. Nghĩa là bất cứ chú mèo nào sở hữu bộ lông sọc vằn đều có thể được xem như mèo mướp. Do đó, mọi người cho rằng mèo mướp giống như “phiên bản thu nhỏ” của con hổ nên thường gọi chúng là “tiểu hổ”.Nguồn gốc mèo mướplà giống mèo hoang đến từ châu Phi đã có mặt cách đây khoảng 131000 năm. Còn có nguồn thông tin khác cho rằng chúng là mèo đã được thuần hóa từ 10000 năm trước.Vì thế, hiện nay, lịch sử cụ thể của giống mèo này vẫn còn là “một dấu chấm hỏi”. Đa phần mọi người chỉ biết rằng đây là loài mèo hoang do tội nghiệp nên đã được đem về nuôi, dần dần thuần hóa thành mèo nhà.

Đặc điểm ngoại hình của mèo mướp

Đặc điểm của mèo mướpnặng khoảng 3,5 - 6kg, cao tầm 20 - 25cm. Mặt của chúng khá nhỏ, đôi tai tam giác vểnh lên, lỗ mũi to, mắt tròn xoe vô cùng tinh anh, đuôi dài, bốn chân thon dài cùng bộ móng sắc nhọn. Nhờ thế mà chúng leo trèo rất giỏi và bắt chuột ban đêm cực kỳ tốt đó nha.Lông của mèo mướp thường có nhiều màu khác nhau (màu đen/trắng/xám tro/vàng cam,...), khá ngắn nhưng lại rất dày và óng mượt. Đặc biệt, trên bộ lông ấy luôn hiện hữu các kẻ sọc vằn giống chú hổ và dấu chữ M đặc trưng trên trán mà hiếm có loài mèo nào có được.Đặc điểm của mèo mướpĐặc điểm tính cáchMèo mướp rất dễ thương, nhanh nhẹn, bắt chuột rất giỏi nhưng lại khá lười vận động, chủ yếu là dành thời gian để ngủ và tắm nắng để hấp thụ vitamin D cho cơ thể. Ngoài ra, đây là giống mèo có tuổi thọ khá cao, trung bình tầm 20 - 25 năm. Song, tuổi cũng có thể dài hay ngắn hơn, tùy thuộc vào điều kiện sống của chúng.

2Cách nuôi mèo mướp

Thức ăn của mèo mướp

Thức ăn cho mèo mướp: Mèo mướp ăn khá đơn giản, bạn chỉ cần cho ăn các món cơ bản, không quá mặn như cơm, cá, thịt, pate, thức ăn khô,... Nhưng cần phải nguyên liệu tươi ngon và được nấu chín bởi hệ tiêu hóa của chúng không tốt lắm. Khi mèo còn nhỏ thì nên cung cấp nhiều đạm như chiên cá để kích thích chúng ăn hơn.

Cách chăm sóc, vệ sinh mèo mướp

Nhà cho mèoNơi ở: Bạn có thể mua hoặc tự tay làm nhà, lồng cho mèo mướp để tạo thói quen cho chúng ở đúng nơi, hạn chế tối đa việc chạy nhảy lộn xộn trong nhà. Đặc biệt, không cho chúng đi lung tung ra ngoài bởi rất dễ lây bệnh khi tiếp xúc với mèo hoang.Ngoài ra, bạn cũng nên chải lông cho mèo mướp thường xuyên để hạn chế việc lông rụng đầy nhà cũng như giúp lông thêm phần óng mượt hơn. Đồng thời, hãy cắt tỉa móng cho chúng hàng tuần để tránh việc chúng “cào nát” vật dụng trong nhà.Vệ sinh: Do có thể tự làm sạch cơ thể, bạn không cần phải tắm quá nhiều cho mèo mướp mà có thể vệ sinh tầm 1 lần/tuần bằng sữa tắm chuyên dụng. Sau đó, hãy lau khô bằng khăn và sấy khô là được. Ngoài ra, bạn cũng nên vệ sinh tai, mũi, họng cho chúng thường xuyên bởi các vị trí này dễ tích tụ vi khuẩn, bụi bẩn (1 - 2 lần/tuần).

Các vấn đề về sức khoẻ mèo mướp thường gặp

Đặc biệt, nhớ đem mèo cưng đi tẩy giun, thăm khám định kỳ,... bạn nhé. Về lịch tiêm phòng và tẩy giun, bạn nên đưa mèo cưng đến các bệnh viện, cửa hàng thú y để bác sĩ đưa ra lịch phù hợp với từng thể trạng của bé nha.

Lưu ý khi nuôi mèo mướp

Khi nuôi mèo mướp bạn hãy lưu ý một sô vấn đề sau:

3Kinh nghiệm mua mèo mướp

Bảng giá mèo mướp

Bảng giá các loại mèo mướpGiá tham khảo:Khám phá thêm: Tìm hiểu đặc điểm, cách nuôi và giá bán mèo Bengal

Lưu ý khi mua mèo mướp

Khi mua mèo mướp, bạn nên chọn nơi mua bán uy tín, mèo có nguồn gốc rõ ràng, chọn mua mèo có bộ lông mềm mượt, tính tình hoạt bát, lanh lợi.Bạn hãy túm phần da sau gáy của mèo và nhấc lên, nếu hai chân sau của mèo co lại thì đây chính là con mèo khỏe mạnh.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/meo-muop-co-mau-gi-a7323.html