Những biến chứng sau mổ u màng não phổ biến nhất người bệnh nên biết

Mổ u màng não là một loại phẫu thuật phức tạp để loại bỏ u màng não hay các khối u gây áp lực lên não, đem lại hy vọng kéo dài sự sống cho người bệnh. Tuy nhiên, sau mỗi cuộc mổ vẫn có một loạt biến chứng có thể xảy ra, đe dọa sức khỏe bệnh nhân và đòi hỏi sự quan tâm chăm sóc đặc biệt từ người thân. Trong bài viết của Nhà thuốc Long Châu sau đây, chúng ta sẽ đi sâu vào tìm hiểu về những biến chứng sau mổ u màng não phổ biến nhất.

Tổng quan về mổ u màng não

Mổ u màng não là một loại phẫu thuật thần kinh được thực hiện để điều trị u màng não hoặc các khối u gây áp lực lên não. Màng não là tập hợp các màng bọc bên ngoài não, bao gồm màng đầu mạc, màng trung bì và màng trong bì. Màng não có vai trò bảo vệ và cung cấp chất dinh dưỡng cho não.

U màng não có thể là u ác tính (ung thư) hoặc u lành tính (không ung thư). Phẫu thuật u màng não được chỉ định thực hiện để:

Phẫu thuật u màng não là một quá trình phức tạp và đòi hỏi sự chuyên môn cao của các bác sĩ phẫu thuật, đội ngũ y tế. Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần theo dõi đặc biệt và hậu quả của quá trình phục hồi có thể khác nhau tùy thuộc vào tình trạng từng người.

Những biến chứng sau mổ u màng não phổ biến nhất người bệnh nên biết 1Phẫu thuật mổ u màng não đòi hỏi bác sĩ thực hiện có chuyên môn cao

Những biến chứng sau mổ u màng não thường gặp

Sau mổ u màng não có một số biến chứng có thể xảy ra với người bệnh. Dưới đây là danh sách các những biến chứng sau mổ u màng não phổ biến:

Đau đầu và chóng mặt

Triệu chứng chóng mặt và đau đầu thường là biến chứng sau mổ u màng não phổ biến mà hầu hết bệnh nhân phải đối mặt. Điều này xảy ra sau khi tác dụng của thuốc gây tê dần hết đi và người bệnh sẽ trải qua cơn đau đầu cảm giác chói mắt và tâm trạng bất ổn. Để giảm nhẹ triệu chứng này, bác sĩ sẽ cho người bệnh sử dụng thuốc giảm đau. Liều lượng của thuốc được điều chỉnh tùy thuộc vào mức độ đau cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh sau mổ.

Mệt mỏi nhiều

Mệt mỏi là biến chứng sau mổ u màng não không tránh được với tất cả bệnh nhân. Nguyên nhân do nhiều yếu tố khác nhau, trong đó bao gồm cả tác động của thuốc gây mê và thuốc an thần được sử dụng trong phẫu thuật. Hơn nữa, quá trình mổ não cũng tốn rất nhiều năng lượng và việc phục hồi sức khỏe cần kéo dài từ vài ngày đến vài tháng.

Tụ dịch máu não và sưng não

Nhiều bệnh nhân sau mổ u màng não phải đối mặt với các biến chứng như tụ dịch máu não và sưng não. Đây là các biến chứng sau mổ u màng não nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến tình trạng sức khỏe của người bệnh. Trong trường hợp các biện pháp giảm sưng não thông qua thuốc không hiệu quả, bác sĩ sẽ quyết định thực hiện phẫu thuật Shunt để giảm áp lực và giải phóng dịch trong não.

Buồn nôn và co giật

Sau mổ u màng não, nhiều bệnh nhân trải qua tình trạng không thoải mái, thường xuyên co giật, buồn nôn do tế bào não vừa phẫu thuật vẫn chưa ổn định. Những biến chứng sau mổ u màng não này có thể giảm đi theo thời gian thông qua sự hỗ trợ của thuốc và sự phục hồi tự nhiên của cơ thể.

Đau họng, khó nuốt, khó nói

Một biến chứng sau mổ u màng não thường gặp nữa là người bệnh có thể cảm thấy đau họng và gặp khó khăn trong việc nuốt đồ ăn. Nguyên nhân là do việc sử dụng ống thông qua cổ họng trong quá trình mổ để kiểm soát hơi thở và mức oxy trong cơ thể gây đau đớn. Sau khi phẫu thuật u màng não, bác sĩ thường thực hiện kiểm tra khả năng nuốt trước khi cho phép bệnh nhân tiếp tục ăn uống bất kỳ thức ăn nào.

Một số bệnh nhân phẫu thuật u màng não cũng có thể trải qua khó khăn trong việc sử dụng ngôn ngữ, bao gồm khó giao tiếp, việc nói ngọng, bị méo miệng, không thể hiểu lời nói và chữ viết và không thể nói chuyện bình thường với mọi người như trước.

Mất thăng bằng và khó di chuyển

Sau phẫu thuật u màng não, người bệnh có thể trải qua tình trạng tê bì chân tay, mắt run, tay chân yếu, liệt cơ mặt, liệt các chi, cảm giác ngứa ngáy trên bề mặt da. Điều này ảnh hưởng đến khả năng di chuyển bằng hai chân, sự thăng bằng khi bệnh nhân đứng dậy và khả năng cầm nắm của người bệnh.

Những biến chứng sau mổ u màng não phổ biến nhất người bệnh nên biết 2Người bệnh có thể gặp nhiều biến chứng sau mổ u màng não

Hướng dẫn chăm sóc và hồi phục sau phẫu thuật u màng não

Việc chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật u màng não đòi hỏi tuân theo một loạt tiêu chuẩn quan trọng dưới đây:

Tái khám kiểm tra định kỳ

Sau khi mổ u màng não, khối u vẫn có thể tái phát. Do đó, việc tái khám định kỳ giúp theo dõi và can thiệp kịp thời các dấu hiệu bất thường, biến chứng sau mổ u màng não hoặc dấu hiệu u màng não tái phát. Nếu phát hiện bất kỳ triệu chứng nào bất thường, bệnh nhân cần thông báo ngay lập tức cho bác sĩ, nhân viên y tế để có hướng xử lý, can thiệp kịp thời.

Điều trị hỗ trợ sau phẫu thuật

Sau khi phẫu thuật u màng não, bệnh nhân thường cần thời gian nghỉ ngơi, thậm chí có thể lên đến 6 - 10 tuần. Vì vậy, việc chăm sóc tận tình, theo dõi sát sao người bệnh là vô cùng quan trọng để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. Các phương pháp điều trị này có thể bao gồm:

Những biến chứng sau mổ u màng não phổ biến nhất người bệnh nên biết 3Tái khám định kỳ sau khi phẫu thuật để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường

Như vậy Nhà thuốc Long Châu vừa chia sẻ tới bạn đọc những thông tin về biến chứng sau mổ u màng não. Có thể nói sau cuộc phẫu thuật quan trọng này người bệnh không thể tránh khỏi một số biến chứng như chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi và sự mất thăng bằng. Vì vậy, việc chăm sóc bệnh nhân tận tình sau khi mổ là vô cùng quan trọng, để bệnh nhân sớm hồi phục sức khỏe.

Xem thêm:

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/bien-chung-sau-mo-tu-mau-nao-a7208.html