Ung thư ruột là gì? Dấu hiệu nhận biết, điều trị và cách phòng ngừa ung thư ruột

Phương pháp xét nghiệm và chẩn đoán ung thư ruột

Có một số phương pháp chẩn đoán ung thư ruột thông qua các xét nghiệm và hình ảnh học. Dưới đây là một số phương pháp chẩn đoán thường được sử dụng:

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu có thể cho thấy các chỉ số bất thường như tăng men gan, bilirubin cao, hay tăng marker ung thư như CEA.

Nội soi đại tràng và sinh thiết

Trong quá trình nội soi ruột, bác sĩ sẽ chèn nhẹ một ống qua đường hậu môn và dọc theo toàn bộ đại tràng để kiểm tra từng phần của nó. Quá trình này cho phép bác sĩ xem xét các cấu trúc và mô trong ruột, phát hiện các tổn thương, polyp, điểm chảy máu, hoặc bất thường khác. Nếu tìm thấy bất kỳ tổn thương nghi ngờ, bác sĩ có thể lấy mẫu (sinh thiết) hoặc cắt bỏ các polyp trong quá trình nội soi.

Nội soi ruột là một phương pháp chẩn đoán quan trọng cho việc phát hiện và theo dõi ung thư ruột, cũng như các bệnh khác như viêm ruột, polyp và bệnh trực tràng. Nó cũng cho phép xác định giai đoạn của ung thư và sự lan rộng của nó trong cơ thể.

Ung thư ruột là gì? Dấu hiệu nhận biết, điều trị và cách phòng ngừa ung thư ruột 6Nội soi đại trực tràng

Chụp PET-CT

Kỹ thuật này kết hợp cả PET và CT scan để tạo ra hình ảnh chính xác về mô ung thư và xác định mức độ lan rộng của nó trong cơ thể.

Chụp cắt lớp vi tính (CT scan)

Người ta ước tính rằng chụp CT scan có thể giúp ghi nhận những bất thường ở khoảng 70 đến 80% người bệnh ung thư ruột. Tuy nhiên, những tỷ lệ phát hiện này có thể khá khác nhau dựa trên vị trí của tổn thương.

Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Chụp cộng hưởng từ để tìm xem ung thư nằm ở đâu trong ruột, kích thước của nó và liệu nó có lan sang bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể hay không.

Phương pháp điều trị ung thư ruột hiệu quả

Có nhiều phương pháp điều trị ung thư ruột, và lựa chọn phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh, loại ung thư và tình trạng sức khỏe chung của người bệnh. Dưới đây là một số phương pháp điều trị phổ biến cho ung thư ruột:

Phẫu thuật

Đây là phương pháp chính trong điều trị bệnh ung thư ruột, phẫu thuật nhằm loại bỏ khối u và những vùng bị xâm lấn, giúp lưu thông đường tiêu hóa.

Ung thư ruột là gì? Dấu hiệu nhận biết, điều trị và cách phòng ngừa ung thư ruột 9Phẫu thuật điều trị ung thư ruột

Hóa trị

Sử dụng các loại thuốc chống ung thư để tiêu diệt các tế bào ung thư hoặc ngăn chúng phát triển. Hóa trị có thể được sử dụng trước hoặc sau phẫu thuật.

Xạ trị

Sử dụng tia X hoặc các dạng tia ion hóa khác để tiêu diệt tế bào ung thư. Xạ trị có thể được sử dụng trước hoặc sau phẫu thuật và thường được kết hợp với hóa trị.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/ung-thu-ruot-gia-a7048.html