Kỹ thuật giảm đa thai trong thụ tinh ống nghiệm – IVF

Theo thống kê chung, tỷ lệ đa thai (có từ 2 thai trở lên) trong thụ tinh ống nghiệm là 25%, cao gấp 20 lần so với tỷ lệ đa thai ở các ca thụ thai tự nhiên gây nên nhiều nguy hiểm cho cả thai nhi và người mẹ trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, ở một số trung tâm Hỗ trợ sinh sản (HTSS), việc ứng dụng các kỹ thật tiên tiến nhất trong IVF có thể cải thiện tỷ lệ đa thai này.

da-thai-ivf

Để an toàn cho mẹ và bé: Đa thai tối đa là bao nhiêu?

Đa thai không tốt cho sức khỏe của bà mẹ và của cả thai nhi bởi theo sinh lý tự nhiên, tử cung người phụ nữ được “lập trình” là nơi nuôi dưỡng tốt nhất chỉ cho 1 bào thai. Nếu vì trục trặc nào đó như: ở chu kỳ rụng trứng có hơn 1 trứng rụng và được thụ thai (đối với thụ thai tự nhiên), hoặc thụ tinh nhân tạo, thụ tinh ống nghiệm có nhiều phôi phát triển cùng lúc, hoặc do sự tách đôi đồng hợp tử mà người phụ nữ mang đa thai, thì hành trình mang thai sẽ rất vất vả, có thể gây nguy hiểm cho bà bầu và thai nhi.

Cụ thể, mẹ mang đa thai dễ bị phù, tăng cân nhiều, triệu chứng ốm nghén trầm trọng hơn, dễ bị sảy thai, nguy cơ cao sinh non, sinh mổ, vỡ tử cung, nhau cài răng lược… Còn đối với các thai nhi, các biến chứng có thể xảy ra đó là sảy 1 hoặc sảy hết các thai, sinh non, các thai dính liền nhau, nhỏ so với tuổi thai hoặc chậm tăng trưởng trong tử cung, bị hội chứng truyền máu song thai, dây nhau quấn cổ…

Xem thêm: Thụ tinh trong ống nghiệm để sinh đôi có nên không?

Vậy, đa thai tối đa là bao nhiêu? Thực tế khi thụ tinh nhân tạo, thụ tinh ống nghiệm, có người mang tới 2, 3 thậm chí 4 thai. Những trường hợp này đều được bác sĩ tư vấn giảm thai, giữ tối đa 2 thai để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé. Trong một số trường hợp cụ thể mẹ không đủ điều kiện sức khỏe hoặc 2 thai phát triển không tốt, bác sĩ sẽ tư vấn gia đình chỉ nên giữ lại 1 thai.

Lúc này, các bác sĩ sẽ chọn lọc giữ lại thai khỏe nhất, chọc hút 1 (hoặc các) thai còn lại. Kỹ thuật giảm đa thai thường được tiến hành khi thai được 7 tuần. Kỹ thuật này không quá phức tạp, tuy nhiên đòi hỏi kinh nghiệm, sự khéo léo và độ chính xác cao về thao tác, đặc biệt với các trường hợp đa thai có các bệnh lý thai nhi kèm theo. Do đó theo khuyến cáo, các ca giảm thiểu đa thai cần được thực hiện tại các Bệnh viện, cơ sở y tế lớn, có trang thiết bị đầy đủ, hiện đại, các chuyên gia giỏi giàu kinh nghiệm.

Tuy nhiên, chủ động giảm số lượng phôi đưa vào cơ thể người phụ nữ trong mỗi lần chuyển phôi mới là giải pháp ngọn nguồn, tích cực hơn trong nỗ lực giảm tỷ lệ đa thai khi làm IVF.

Kỹ thuật giảm đa thai trong thụ tinh ống nghiệm tại IVFTA

Như trình bày ở trên, chủ động giảm số phôi trong mỗi lần chuyển phôi sẽ giảm được khả năng đa thai. Nhưng chuyển ít phôi mà vẫn đảm bảo cơ hội có thai cao sau chuyển phôi đòi hỏi phải có những kỹ thuật nuôi cấy phôi để có được phôi tốt bên cạnh các bí quyết là các phương pháp khoa học, chỉ định điều trị chính xác của các bác sỹ… Đó cũng chính là mục tiêu hướng tới của Trung tâm IVFTA: chuẩn bị tốt nhất sức khoẻ cho người mẹ, mỗi chu kỳ chuyển ít phôi nhưng đó là phôi chất lượng, khả năng đậu thai cao.

da-thai-ivf-1
Giảm đa thai để nâng cao chất lượng cuộc sống của các gia đình là mục tiêu hướng tới của IVFTA

Để làm được điều đó, ngay từ khi thành lập, IVFTA chú trọng cập nhật các kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay về HTSS bằng cách cử các bác sĩ thường xuyên tham gia các khóa đào tạo trong nước và nước ngoài, mời chuyên gia nước ngoài về chia sẻ kinh nghiệm cho đội ngũ bác sĩ tại IVFTA. Mặt khác, Trung tâm đầu tư nhập khẩu đồng bộ máy móc thiết bị hiện đại từ Mỹ, Đức, Đan Mạch… , xây dựng phòng LAB (nơi trưởng thành trứng/ tinh trùng, nuôi cấy phôi và thực hiện các kỹ thuật tiên tiến khác trong thụ tinh ống nghiệm) đạt tiêu chuẩn hàng đầu thế giới.

Các kỹ thuật giúp nâng cao chất lượng phôi, tăng tỷ lệ IVF thành công đang được thực hiện tại IVFTA

Nhờ ứng dụng tốt các kỹ thuật trên, IVFTA nâng cao chất lượng nuôi cấy phôi, từ đó giảm số phôi trong mỗi lần chuyển. Cụ thể, chỉ chuyển 2 phôi, tối đa 3 phôi trong 1 lần chuyển phôi ngày 2; còn với các phôi được nuôi tới ngày 5 và đã trải qua quá trình sàng lọc di truyền tiền làm tổ: các bác sĩ tại IVFTA sẽ chỉ chuyển 1 đến 2 phôi vào tử cung người mẹ trong mỗi lần chuyển.

PGS. TS. BS Lê Hoàng - Giám đốc TT Hỗ trợ sinh sản IVFTA chia sẻ: “Tâm huyết của chúng tôi là không chỉ giúp các gia đình vô sinh hiếm muộn có con mà cao hơn đó là nâng cao chất lượng cuộc sống cho các gia đình vô sinh hiếm muộn. Như vậy, giảm khả năng đa thai để bà mẹ và thai nhi có một thai kỳ nhẹ nhàng, khỏe mạnh, và để các gia đình có điều kiện tốt nhất chăm sóc bé sau sinh luôn là mục tiêu hướng tới của tập thể bác sĩ điều trị tại IVFTA”.

BÌNH MINH

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/thai-ivf-bao-nhieu-tuan-thi-mo-a6505.html