Văn khấn, cách cúng rước ông Táo về nhà vào 30 Tết

Vào dịp cuối năm, lễ cúng ông Táo thường bao gồm 2 lễ chính là lễ tiễn ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp và lễ rước ông Táo vào ngày 30 Tết. Trong bài viết này, VOH xin chia sẻ bài văn khấn cũng như lễ vật để rước ông Táo về nhà ngày 30 Tết, mời các bạn cùng tham khảo.

Vì sao phải đón ông Táo về nhà ngày 30 Tết?

Theo dân gian, sau một năm trông coi công việc dưới hạ giới thì Táo quân sẽ cưỡi cá chép về trời để tâu những việc đã xảy ra dưới trần cho Ngọc Hoàng. Thông thường ông Công ông Táo sẽ lên Thiên giới trong 7 ngày (từ 23 đến 30 tháng Chạp).

Vì vậy, bên cạnh lễ cúng tiễn ông Táo lên chầu trời, các gia đình cũng sẽ cúng rước ông Táo về nhà. Những năm không có ngày 30 thì sẽ cúng vào ngày 29 tháng Chạp. Tuy nhiên, một số nơi lại thường làm lễ rước vào mùng 7 tháng Giêng, cùng lễ tạ năm mới.

Giờ cúng đẹp nhất để rước ông Táo về nhà là vào giờ Ngọ, tức là từ 11h đến 13h. Thời gian này còn được gọi là giờ Long Mã, khi mà Ngựa hóa thành Rồng, một biểu tượng quan trọng trong văn hóa dân gian.

Ngoài ra, mọi người cũng tiến hành cúng rước Táo quân về nhà vào khoảng từ 23h đến 23h45 đêm Giao thừa. Thời điểm này thường được coi là thời gian lý tưởng để tiến hành lễ cúng và đón ông Táo về nhà, để đảm bảo sự thuận lợi và tốt lành cho gia đình trong năm mới.

Văn khấn, cách cúng rước ông Táo về nhà vào 30 Tết 1

Lễ vật cúng rước Táo quân 30 Tết

Mâm lễ vật rước ông Táo về nhà cũng tương tự như mâm lễ vật cúng đưa ông Táo về trời. Danh sách lễ vật sẽ được thay đổi tùy theo quan niệm và vùng miền nhưng thông thường là bao gồm những thứ sau đây:

Xem thêm: Cúng ông Táo gồm những gì? Gợi ý mâm cúng Táo quân chuẩn nhất Gợi ý các bài văn khấn giao thừa đầy đủ và chuẩn xác nhất Vì sao không có ngày 30 Tết trong gần một thập kỷ tới?

Mẫu văn khấn rước ông Táo về nhà

Nam mô A di đà Phật (3 lần)

Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư phật, chư phật mười phương.

Con kính lạy Đức Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật.

Con kính lạy Đức Bồ Tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh.

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài cựu niên đương cai Hành khiển: Trịnh Vương Hành khiển, Thạch Tinh hành binh chi thần, Liễu Tào phán quan.

Con kính lạy ngài đương niên Thiên quan: Sở Vương Hành khiển, Hoả Tinh hành binh chi thần, Biểu Tào phán quan.

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ hổ, Long mạch, Táo quân, chư vị tôn thần.

Nay là phút giao thừa năm 202... và 202..., chúng con là..., sinh năm..., ngụ tại...

Phút thiêng liêng giao thừa vừa tới, năm cũ qua đi, đón mừng năm mới, tam dương khai thái, vạn tượng canh tân. Nay ngài Thái tuế tôn thần trên vâng lệnh Thượng đế giám sát vạn dân dưới bảo hộ sinh linh tảo trừ yêu nghiệt. Quan cũ về triều để khuyết lưu phúc lưu ân. Quan mới xuống thay, thể đức hiếu sinh, ban tài tiếp lộc.

Nhân buổi tân xuân, tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa vật phẩm, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án. Cúng dâng Phật Thánh dâng hiến Tôn thần, đốt nén tâm hương dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Cựu niên đương cai, ngài Tân niên đương cai Thái tuế chí đức Tôn thần, Ngài Bản cảnh Thành Hoàng Chư vị Đại Vương, Ngài bản xứ thần linh Thổ địa, Phúc đức chính thần, các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài thần, các bản gia Táo quân và chư vị thần linh cai quản ở trong xứ này, cúi xin giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho tín chủ: Minh niên khai thái, trú dạ cát tường. Thời thời giữ được bình an, gia đạo hưng long thịnh vượng.

Chúng con kính cẩn tiến dâng lễ vật, thành tâm cầu nguyện. Cúi xin chín phương trời, mười phương chư Phật cùng chư vị tôn thần chứng giám phù hộ độ trì.

Nam mô A di đà Phật (cúi lạy 3 lần).

Văn khấn, cách cúng rước ông Táo về nhà vào 30 Tết 2

Xem thêm: Văn khấn, cách bao sái bàn thờ, rút tỉa chân nhang dịp cuối năm 10 bài văn khấn mùng 1 Tết chi tiết và đúng chuẩn Tổng hợp các bài văn khấn mùng 2 Tết

Một số lưu ý khi rước ông Táo

Bạn có thể lưu ý những điều sau để buổi lễ cúng trang nghiêm và chỉn chu hơn.

Trên đây là những thông tin về phong tục rước ông Táo về nhà vào ngày 30 Tết. Hy vọng bài viết của VOH đã giúp bạn có thêm sự chuẩn bị chỉn chu khi cúng lễ vào dịp Tết đến Xuân về. Đừng quên theo dõi VOH Thường thức để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.

(*) Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/khan-ruoc-ong-tao-a6455.html