Lớp 7 môn nào khó nhất? Bật mí phương pháp học hiệu quả

Bước sang giai đoạn THCS, chương trình đào tạo dành cho các em học sinh đã có phần thay đổi khi gia tăng độ khó cũng như và lượng kiến thức cần học cũng nhiều hơn. Vậy lớp 7 môn nào khó nhất và làm cách nào để các em có thể đạt được kết quả tốt ở những môn học này? Cùng theo dõi ngay trong bài viết sau.

Lớp 7 học những môn gì?

Nhìn chung, các môn học ở lớp 7 vẫn được giữ nguyên 11 môn học so với lớp 6. Học sinh lớp 7 sẽ được nhà trường sắp xếp lịch học một cách phù hợp và trải đều trong tuần. Bên cạnh đó là những hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể cũng được bố trí nhằm rèn luyện kỹ năng sống ở các em học sinh.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện hành thì chương trình lớp 7 có tổng số môn học là 11 môn. Đó là các môn học như sau: Toán, Vật lý, Công nghệ, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, Âm nhạc và Mĩ thuật, Sinh học, Tiếng Anh, Thể dục.

Lớp 7 học những môn gì
Lớp 7 học những môn gì

Lớp 7 môn nào khó nhất?

Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh là ba bộ môn bắt buộc trong các kỳ thi trong chương trình Trung học phổ thông. Chính vì vậy, thời lượng phân bố chương trình trong thời khóa biểu của học sinh lớp 7, ba môn học này cũng chiếm dày đặc. Bởi thế nên lớp 7 môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh là môn khó nhất.

Toán học

Ở chương trình cấp 2, môn Toán đã được phân chia thành hai mảng Đại số và Hình học. Thật ra không phải học sinh nào cũng có thể học tốt cả hai nội dung này. Đặc biệt hình học vẫn là môn học khó nhằn và rất trừu tượng đối với không ít học sinh. Đây là một phân môn mới, đòi hỏi ở học sinh sự tư duy logic hơn cũng như kỹ năng giải quyết bài toán ở mức khá hơn.

Trong chương trình lớp 7, ở phần hình học học viên tập trung chuyên sâu nghiên cứu về quan hệ giữa những đường thẳng và mặt phẳng ( song song, vuông góc ) và quan hệ giữa những yếu tố trong tam giác, quan trọng nhất là những đường đồng quy trong tam giác.

Ở phần đại số kiến thức tập trung hầu hết vào Số hữu tỉ, số thực, Hàm số và đồ thị với Đại số. Đây là những kỹ năng và kiến thức mới lạ và khó so với học sinh. Chính vì vậy nó yên cầu năng lực tư duy sáng tạo, việc liên tục luyện tập mới hoàn toàn có thể giúp học sinh tiếp thu tốt nội dung này .

Ngữ văn

Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 được phân chia làm 3 phần là Văn, Tiếng Việt và Tập làm văn. Trong đó, phần Văn chủ yếu văn thơ thời Đường cổ với các tác phẩm chữ Hán của Lý Bạch, Đỗ Phủ… điều này gây không ít khó khăn cho học sinh trong việc hiểu và phân tích văn bản cụ thể.

Phần Tập làm văn bao gồm cả nghị luận với hai phương thức biểu đạt cơ bản là giải thích và chứng minh. Phần Tiếng việt cần chú ý đến việc luyện tập câu bị động và cụm chủ vị làm thành phần. Môn học này không hẳn khó nhưng cũng không hề đơn giản, yêu cầu học sinh phải thành thục các kỹ năng cơ bản.

Lớp 7 môn nào khó nhất?
Lớp 7 môn nào khó nhất?

Tiếng Anh

Chương trình tiếng Anh lớp 7 được nối tiếp và nâng cao từ chương trình lớp 6. Học sinh tiếp tục học theo các chủ đề và yêu cầu cần đạt được khi học xong chương trình Tiếng Anh 7 là phải viết và nói được thành thạo những câu ngắn theo chủ đề đã được học.

Không chỉ có thế, môn học này yên cầu ở học viên những kiến thức và kỹ năng ngày càng được cải tiến và hoàn thiện hơn. Đặc biệt là việc học sinh lớp 7 hoàn toàn có thể tự giải quyết và xử lý một đoạn hội thoại theo chủ đề giáo viên đưa ra. Đây được xem là nội dung khó, bởi nhiều học sinh thường mắc những lỗi trong cách phát âm và ngữ pháp khi viết câu.

Phương pháp học tập hiệu quả với học sinh lớp 7

Sau khi đã biết được lớp 7 môn nào khó nhất thì ngay sau đây, các em cần phải tìm ra phương pháp học phù hợp để có thể đạt được kết quả học tập tốt hơn. Một số phương pháp học hiệu quả mà các em cần áp dụng được như sau:

Chắc chắn sẽ không có một phương pháp nào cải thiện điểm hơn việc tự học cả. Bởi tự học sẽ giúp các em chủ động hơn trong việc tìm kiếm thông tin, rèn luyện lại kiến thức mà thầy cô đã giảng dạy tại trường. Hãy tận dụng tối đa thời gian ở nhà để chủ động nghiên cứu các kiến thức sau mỗi buổi học.

Phương pháp học tập hiệu quả với học sinh lớp 7
Phương pháp học tập hiệu quả với học sinh lớp 7

Trên lớp nghe giảng thời gian quá ngắn nên các em sẽ không thể nào tiếp thu hết toàn bộ các kiến thức. Chính vì vậy, hãy dành thời gian ôn lại bài cũ đã học trên lớp để nắm chắc kiến thức và hiểu bài hơn nhé! Nếu trong quá trình học, các em chỉ dừng lại ở việc hiểu nội dung một cách khái quát thì thời gian ở nhà chính là lúc các em có thể tự tìm hiểu sâu vấn đề hơn đấy

Những em học sinh có thói quen chuẩn bị bài trước trước khi đến lớp thì chắc chắn đạt kết quả học tập tốt hơn so với những em không có sự chuẩn bị bài. Việc chuẩn bị và tìm hiểu trước nội dung bài mới là một thói quen mà các em học sinh lớp 7 nên áp dụng thường xuyên làm để có thể theo dõi và tiếp thu kiến thức mới một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Qua bài viết trên, hy vọng thông cống nghẹt Phú Ngọc đã mang đến cho các bạn học sinh những thông tin thật sự bổ ích về câu hỏi Lớp 7 môn nào khó nhất. Mong rằng các bạn sau khi đã được giải đáp được thắc mắc các em có thể tìm ra phương pháp học tập phù hợp để đạt được kết quả tốt nhất. Chúc các em học sinh và quý phụ huynh có những thành tích cao trong học tập.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/lop-7-co-kho-khong-a6372.html