[Hỏi đáp] Ăn hạt mít luộc có tăng cân không

Hạt mít có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Vậy 100g hạt mít bao nhiêu calo, ăn hạt mít luộc có tăng cân không chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều người. Hôm nay, hãy cùng 2Fit.vn tìm câu trả lời cho câu hỏi này nhé!

Bạn đang xem bài viết: ăn hạt mít luộc có tăng cân không

Giá trị dinh dưỡng có trong 100g hạt mít

Mít là loại trái cây rất phổ biến ở các nước Châu Á trong đó có Việt Nam. Mít được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon và nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trung bình một quả mít có từ 100 đến 500 hạt mít, tuy nhiên, nhiều người thường vứt bỏ hạt mít thay vì tận dụng chúng.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, hạt mít chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe: tinh bột, protein, chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất.

Cụ thể, 100g hạt mít chứa:

Ngoài ra, hạt mít cung cấp chất xơ và tinh bột. Hai chất này nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột, tạo cảm giác no, cải thiện tiêu hóa và tăng độ nhạy insulin.

Giá trị dinh dưỡng có trong 100g hạt mít

Xem thêm: [Thắc mắc] Ăn chôm chôm có tăng cân không

Ăn hạt mít luộc có tăng cân không?

Sau khi cùng nhau phân tích câu hỏi hạt mít bao nhiêu calo? Không khó để nhận thấy lượng calo của mít không cao, chỉ khoảng 53 calo. Tuy nhiên, hàm lượng tinh bột trong hạt mít chiếm 40%, còn lại 60% là chất béo, chất đạm, chất xơ, khoáng chất và vitamin. Vậy ăn hạt mít luộc có tăng cân không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu chỉ dựa vào hàm lượng calo thì có thể khẳng định rằng ăn hạt mít luộc sẽ không làm bạn tăng cân. Ngoài ra, lượng chất xơ cao trong hạt mít có thể giúp bạn kiểm soát cơn đói, cải thiện tiêu hóa và giảm lượng đường trong máu một cách hiệu quả. Nhờ chứa nhiều chất xơ nên hạt mít cải thiện nhu động ruột, giúp đào thải chất thải dư thừa nhanh và nhiều hơn.

Trong trường hợp bạn chưa biết, chất xơ được coi là prebiotic - một loại vi khuẩn tốt rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Nó có tác dụng chống táo bón, trĩ và bảo vệ sức khỏe đường ruột. Có thể nói nếu biết cách ăn hạt mít luộc sẽ không làm tăng cân và có tác dụng giảm cân tốt hơn.

Ngược lại, nếu ăn quá nhiều hạt mít và ăn không kiềm chế, lượng lớn tinh bột trong hạt mít sẽ tích tụ và nhanh chóng hình thành mỡ thừa, dẫn đến tăng cân béo phì một cách không thể kiểm soát.

Do đó, ăn hạt mít luộc có béo không phụ thuộc quá nhiều vào thói quen ăn của bạn. Vì vậy, nếu bạn đang ăn kiêng, giảm cân thì hãy cân nhắc và kiểm soát lượng hạt mít luộc mà mình sẽ đưa vào cơ thể nhé!

Lợi ích của hạt mít luộc đối với sức khỏe

Lợi ích của hạt mít luộc đối với sức khỏe

Có tác dụng kháng khuẩn

Bề mặt của hạt mít được bao phủ bởi các hạt nhỏ có tác dụng kháng khuẩn. Do đó, chúng có thể được sử dụng như một phương thuốc chữa tiêu chảy.

Có đặc tính chống ung thư

Hạt mít chứa nhiều hợp chất thực vật và chất chống oxy hóa nên chống ung thư. Những hợp chất thực vật này có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và sửa chữa DNA bị hư hỏng.

Có lợi cho tiêu hoá

Hạt mít có tác dụng cải thiện hoạt động của đường ruột và giúp tiêu hóa dễ dàng hơn.

Ngoài ra, ăn hạt mít có thể làm tăng hàm lượng chất xơ cho cơ thể, giảm táo bón, chống lại bệnh viêm ruột và giảm các triệu chứng của bệnh trĩ.

Giảm cholesterol trong cơ thể

Do hàm lượng chất xơ và chất chống oxy hóa cao, hạt mít có thể cải thiện mức cholesterol trong cơ thể.

Lưu ý khi ăn hạt mít

Lưu ý khi ăn hạt mít

Các chuyên gia dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, hạt mít luộc tuy rất bổ dưỡng nhưng lại cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Biết cách ăn uống sẽ không dẫn đến tăng cân, béo phì. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

Có thể bạn chưa biết trong hạt mít có chứa chất làm chậm quá trình đông máu làm ngăn chặn quá trình đông máu ở người. Vì vậy, khi bạn sử dụng các loại thuốc sau sẽ gây phản ứng phụ và ảnh hưởng đến sức khỏe con người: thuốc chống đông máu, thuốc chống kết tập tiểu cầu, aspirin…

Hạt mít sống có chứa chất chống tanin và chất ức chế trypsin. Đây là hai hợp chất gây cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng và tiêu hóa thức ăn của cơ thể.

Vì vậy, khi tanin kết hợp với kẽm và sắt tạo thành khối khó tan sẽ làm giảm khả năng hấp thụ khoáng chất. Còn trypsin, đây là một dạng protein có nhiều trong hạt đậu nành, hạt mít… làm cho thức ăn khó tiêu hóa.

Tổng kết

Ăn hạt mít luộc có tăng không trước đây là câu thắc mắc của nhiều người nhưng mong qua bài viết trên của 2Fit.vn các bạn sẽ có được câu trả lời một cách thỏa đáng. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với các bạn và chúc các bạn sớm có được vóc dáng đáng mơ ước nhé!

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/an-hat-mit-luoc-co-tang-can-khong-a5833.html