Content là gì? Quy trình 5 bước viết Content toàn diện về 1 chủ đề cụ thể

Content is King là một câu nói kinh điển, bây giờ nó vẫn đúng và trong tương lai cũng vậy, trong thế giới Digital marketing hiện đại Content là một vũ khí hiệu quả trong Inbound Marketing nó có sức hút mạnh mẽ với các doanh nghiệp các cá nhân kinh doanh trực tuyến.

Có thể bạn mới bắt đầu với Content trên môi trường trực tuyến hay bạn đã là một tay viết lão luyện nhưng một lời khuyên bạn cần có một kế hoạch và một lộ trình rõ ràng để hình dung về bức tranh lớn mà những Content bạn tạo ra nó có những vai trò nhất định trong bức tranh đó.

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn các bước để tạo ra một content tuyệt vời giúp bạn từng bước chinh phục trái tim độc giả đó là bước đầu tiên giúp bạn đạt được mục tiêu marketing của mình.

Mục lục:

Content là gì?

Các tiêu chí của Content tuyệt vời

Cần bắt đầu với một chiến lược Content phù hợp với bạn

Quy trình 5 bước viết Content toàn diện cho Chủ đề

Lập kế hoạch theo Mẫu Lịch tạo Content Các loại Content phổ biến Bonus: Các bài viết hướng dẫn tạo Content xứng đáng xếp hạng khác

Những lưu ý quan trọng để Content thực sự chất lượng như:

Trước tiên hãy tìm hiểu về Content là gì

Content là gì?

Content là nội dung mang thông tin có giá trị và hữu ích đối với độc giả, content hấp dẫn và thu hút hơn khi nó được trình bày theo ngữ cảnh và có yếu tố cảm xúc khiến người đọc tham gia tương tác. Trong digital marketing thì content là phương tiện hữu hiệu để tạo dựng niềm tin và thẩm quyền giúp đạt được mục tiêu kinh doanh.

Content mang thông tin có ý nghĩa với độc giả được thể hiện thông qua một số phương tiện như: lời nói, văn bản, video hoặc bất kỳ cách thức nào khác

Kinh điển: Content is KING

Môt số định nghĩa khác về Content:

Dưới đây là một số định nghĩa từ một cuộc thăm dò của cộng đồng những người có kinh nghiệm làm Content marketing chia sẻ:

Các tiêu chí của một Content “tuyệt vời”

Sẽ không có một định nghĩa về một Content tuyệt vời đầy đủ nhất được, điều đó phụ thuộc vào nhu cầu của đối tượng độc giả và phụ thuộc vào mục tiêu của bạn.

Nhưng đặc điểm của một Content Tuyệt vời gồm những yếu tố dưới đây:

  1. Content chưa từng xuất hiện ở đâu trên web
  2. Mục đích rõ ràng (như giáo dục nhận thức, hay hỗ trợ convert)
  3. Relevant: Nội dung tổ chức theo Topic chuyên sâu và bao quát rộng về chủ đề
  4. Helpful: Nội dung hữu ích giải quyết được vấn đề của người tìm kiếm, làm thỏa mãn và đáp ứng được mục đích của người tìm kiếm
  5. Unique: Cung cấp thông tin giá trị độc đáo không ở đâu có
  6. Great UX: Trải nghiệm sử dụng tuyệt vời trên bất kỳ thiết bị nào
  7. Nội dung được Cấu trúc tốt - sử dụng các thẻ headings
  8. khả năng Chuyển đổi giúp đạt được các mục tiêu kinh doanh
  9. Nội dung được tối ưu SEO thân thiện với cả người dùng và công cụ tìm kiếm
  10. Có khả năng Viral: Content chạm tới cảm xúc, trái tim người đọc, xem thêm 6 Cách làm cho Content Viral
Content tốt bao gồm các yếu tố như hình mô tả

Bắt đầu với một chiến lược Content phù hợp

Phương pháp tiếp cận để sản xuất nội dung hữu ích, quản lý nội dung (curation), tiếp thị Content nhằm đạt được Mục tiêu theo kế hoạch đặt ra. Bắt đầu với một Content Strategy (Chiến lược Nội dung) là đưa ra định hướng, nguyên tắc, khuôn mẫu, cách thức, chiến thuật để phát triển nội dung cho mục tiêu tiếp thị.

  1. Thấy được bức tranh lớn, trong đó gắn liền với tầm nhìn của thương hiệu
  2. Thống nhất các chủ đề Content chủ đạo (themes, topic)
  3. Xây dựng quy trình, khuôn mẫu, nguyên tắc biên tập và sản xuất nội dung
  4. Xác định cách thức, công nghệ xử lý và truyền tải nội dung
Chiến lược content tốt cần được lập kế hoach kỹ lưỡng

Mục tiêu của Content:

Tổng quan quy trình sản xuất Content marketing với một kế hoạch kỹ lưỡng

Quy trình 5 bước viết Content cho 1 chủ đề cụ thể

Một phương pháp thành công mà nhiều Content write chuyên nghiệp tiếp cận là quy trình viết Content qua 5 bước sau.

Viết Content 5 bước toàn diện về 1 chủ đề Viết Content 5 bước toàn diện về 1 chủ đề

Bước 1: Pre-writing: Chuẩn bị trước khi viết

Bắt đầu với một Ý tưởng về Chủ đề:

Đầu tiên và quan trọng nhất, chúng ta phải hiểu rõ những gì chúng ta muốn đạt được. Ý tưởng là điều kiện tiên quyết để hành động tuân theo. Một ý tưởng trong viết Content là trọng tâm mà toàn bộ bài viết sẽ xoay quanh.

Mẹo - Xây dựng một chủ đề trung tâm xung quanh một phần nội dung và không lạc đề.

Những việc cần thực hiện trong bước chuẩn bị:

Phác thảo tiêu đề bài viết (Title, H1)

Một ý tưởng bây giờ nên được thu hẹp thành cụm từ hoặc câu sẽ làm cho mục đích viết rõ ràng. Nó phải ngắn gọn nhưng có thể giải thích ý tưởng chung mà nó dự định hiển thị. Tiêu đề nên hấp dẫn vì đó là điều đầu tiên người đọc sẽ lướt qua, và người xem nên được dẫn vào đọc thêm.

Bước 2: Drafting: viết bản thảo/ phác thảo bài viết

Các Content writer chuyên nghiệp cho rằng việc chuẩn bị một phác thảo cho bài bài viết sẽ giúp nó đảm bảo được tính logic và gắn kết nếu bạn hy vọng đáp ứng được nhu cầu của đối tượng mục tiêu. Phác thảo bài đăng có thể giúp bạn tránh viết vòng vo hoặc rời rạc — và sẽ giúp sắp xếp các ý tưởng của bạn và giúp người đọc dễ dàng hiểu.

Do vậy từ ý tưởng chính của chủ đề sau đó phát triển và mở rộng và chủ đề nhỏ hơn qua qua trình phân tích, khai phá và khi có đầy đủ dữ kiện để viết, việc lên bản thảo trước khi viết sẽ đảm bảo các mục được sắp xếp một cách có thứ tự hợp lý để bạn có thể diễn đạt chủ đề của mình một cách có ý nghĩa.

Một số công việc trong bước phác thảo content:

Bước 3: Revising - điều chỉnh bổ sung (Editing)

Điều chỉnh bản thảo chú ý tới từ vựng, tổ chức nội dung, những chi tiết bạn cần thay đổi, di chuyển, bổ sung hay lược bỏ

Nâng cao hiệu quả bài viết bằng cách cung cấp các tiêu đề và các tiêu đề phụ hướng dẫn người đọc

Mục đích của chương / phần / tiểu mục này là chương trình.

Điểm chính của tác giả là

Bằng chứng / định nghĩa / hơn nữa giải thích cho từng điểm ở trên là

  1. Điểm 1
  • a.
  • b.
  1. Điểm 2
  • a.
  • b.
  • c.
  1. Điểm 3 v.v.

Theo nhiều cách, xem xét lại một phần của văn bản trong thời trang này là như phác thảo từ một văn bản

Bước 4: Proofread: Đọc rà soát, soát lỗi

Đây là một bước quan trọng trong quá trình viết Content. Trong bước này, chúng ta phải xem tài liệu về tính chính xác của nó về ngữ pháp, cách sử dụng từ, cách viết, v.v ... Bất kỳ lỗi nào trong các khía cạnh này sẽ khiến người đọc bỏ qua và sẽ làm họ bỏ dỡ và không đọc hết tác phẩm.

Rà soát lại xem bài viết còn những lỗi sau:

Mẹo - khuyến khích kỹ thuật kiểm tra 2 bước - bước đầu thực hiện kiểm tra thủ công. Sau đó, thực hiện việc kiểm tra dựa trên công cụ với các công cụ như Grammarly.

Bước kiểm tra thủ công: sau khi bạn đã đọc và kiểm tra vài lần tiếp theo nên để một người khác trong team của mình đọc lại toàn bộ bài viết của mình, để họ nhìn nhận xem mức độ diễn đạt của bạn đã đơn giản để người khác có thể hiểu, qua đó giúp bạn tỉnh chỉnh cần bổ sung hay lược bớt thông tin để làm rõ nghĩa và đơn giản những câu không tự nhiên.

Bước 5: Xuất bản và Promote

Khi văn bản có vẻ tốt, bạn nên quay lại phần tiêu đề của bài viết xem liệu nó có đã thực sự có sức hút để khiến độc giả nhấp chuột hoặc tải xuống không?

Cuối cùng, trước khi xuất bản, tôi thực hiện xem lướt lại để đảm bảo rằng tác phẩm có vẻ tốt. Xem xét độ dài đoạn văn và bố cục xem có cần điều chỉnh tiêu đề phụ hoặc điều chỉnh gì khác không.

Content được tạo thực sự tuyệt vời nhưng từng đó chưa đủ để thành công trước khi xuất bản, Content của bạn cần được tối ưu hóa cho người dùng về trải nghiệm đọc và tối ưu cả mức độ thân thiện với các công cụ tìm kiếm.

Dưới đây là một số việc cần xem xét kỹ trước khi xuất bản.

Mọi thứ được hoàn thiện bạn xuất bản bài viết của mình

Nếu bạn làm đầy đủ theo các bước ở trên thì Content của bạn sẽ xứng đáng được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

Do đó để thực hiện quảng bá và tiếp thị Content hiệu quả với bạn nên tham khảo các bài viết sau:

Mẫu Lịch biên tập Content với một kế hoạch rõ ràng

Bạn cần một lịch tiếp thị (Marketing Calendar). Nếu Không có, bạn có nguy cơ mù mịt về đường đi. Nhưng khi có nó, bạn có thể tổ chức và hình dung việc thực hiện chiến lược Marketing của mình và mọi người trong nhóm của bạn có thể ở trên cùng một trang làm việc tốt hơn (chia sẻ nó qua Google Doc).

Dưới đây là một số điểm bắt đầu:

Các loại Content phổ biến

Xem thêm: Các loại Content marketing người dùng thích chia sẻ

Bonus: TÀI NGUYÊN hướng dẫn Làm Content xứng đáng xếp hạng khác

Để Content có thứ hạng tốt trong kết quả tìm kiếm bạn cần kiên nhẫn và cần thời gian nỗ lực để tạo Content phủ kín từng chủ đề, mỗi một Content bạn tạo ra được độc giả đón nhận là một bước tiến đến gần những thứ hạng hàng đầu trong Google.

Hãy tiếp tục với những bài viết hướng dẫn dưới đây để tạo ra những Content thực sự “CHẤT” nhé

Cách thực hiện Content 10x

Content cần được tối ưu SEO trước khi xuất bản

Tóm kết

Sản xuất Content xứng đáng xếp hạng bạn cần có một chiến lược phù hợp và có các mục tiêu cụ thể cho từng Content, qua thời gian những Content bạn tạo ra sẽ xây dựng được lòng tin của độc giả, khi độc giả yêu mến chắc chắn Google sẽ yêu mến bạn và Content của bạn sẽ có vị trí xứng đáng trong bảng xếp hạng của Google.

Những nội dung bài viết này bỏ lỡ điều gì để Content xếp hạng tốt, Hãy chia sẻ kinh nghiệm của bạn trong phần Comment nhé, chúng tôi mong đợi điều đó.

Dũng Hoàng, Seothetop

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/lam-conten-a57559.html