Ngành digital marketing học môn gì? Nên bắt đầu học từ đâu? Đây là băn khoăn của nhiều người khi mới bắt đầu tìm hiểu về chuyên ngành thú vị và luôn đổi mới này. Để có được câu trả lời chi tiết nhất, hãy cùng Đại học FPT tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Khi mới bắt đầu tìm hiểu bất kỳ chuyên ngành gì, điều đầu tiên mà chúng ta cần có chính là nền tảng. Có nền tảng vững chắc sẽ giúp chúng ta học và tiếp thu những kiến thức về chuyên ngành đó một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Dưới đây là 13 kiến thức nền tảng cơ bản mà bạn cần biết khi đang tìm kiếm ngành Digital Marketing học những gì.
Kiến thức nền tảng bao gồm lý thuyết từ tổng quan về những khái niệm, nguyên tắc cơ bản trong marketing, các phương pháp làm marketing,... đến chuyên sâu như phân tích thị trường, hành vi khách hàng, cách sử dụng công cụ Digital Marketing.
Những kiến thức này giúp bạn có cái nhìn tổng quan về lĩnh vực Digital Marketing và tự tin hơn khi bước chân vào ngành.
Các môn cơ sở ngành bao gồm những kiến thức về Marketing căn bản, Nhập môn Digital Marketing, Quản trị thương hiệu,... Đây sẽ là những môn cơ sở để bạn hiểu hơn về các khái niệm, nguyên tắc và quy trình mà Digital Marketing vận hành trong doanh nghiệp, từ đó dễ dàng hơn trong việc học các kiến thức chuyên sâu sau này.
Tại các trường đại học, các môn cơ sở ngành sẽ được phân bổ rải đều ra các năm học. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu và nghiên cứu những kiến thức này qua internet, sách báo, hay các khóa học ngắn hạn bên ngoài,...
Dưới đây là giới thiệu về một số môn cơ sở ngành của ngành Digital Marketing tại Đại học FPT, các bạn có thể tham khảo để có hình dung dễ hơn nhé!
Digital Marketing học gì? Nội dung học Nguyên lý Marketing (hay Marketing căn bản) Các khái niệm và cơ sở lý thuyết của Marketing nói chung như vai trò của Marketing, những yếu tố tác động tới Marketing, thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh,... Hành vi tổ chức Kiến thức về cách hiểu và phân tích hành vi của cá nhân và nhóm trong môi trường tổ chức, cấu trúc tổ chức, kỹ năng lãnh đạo và quản lý, kỹ năng tương tác trong tổ chức, xây dựng văn hóa tổ chức,... Quản trị nhân sự Các kiến thức về kỹ năng xây dựng và quản lý nhân sự như xác định được nhu cầu nhân sự, quản lý đội ngũ, đào tạo và phát triển nhân viên, xây dựng văn hóa công ty,... Khởi sự doanh nghiệp Những kiến thức cơ bản về doanh nghiệp, lý thuyết và kỹ năng cho người học về các giai đoạn lên ý tưởng, lập kế hoạch và bắt đầu khởi tạo và quản lý một doanh nghiệp. Tài chính doanh nghiệp Lý thuyết cơ bản của nguyên lý kinh tế học, các vấn đề chính sách liên quan đến hoạt động của từng thị trường, kỹ năng phát hiện, phân tích và xử lý những vấn đề liên quan đến tài chính của doanh nghiệp, đặc biệt là về các hoạt động Digital Marketing. Hệ thống thông tin quản lýCác khái niệm về hệ thống thông tin, cách phân tích, thiết kế và cài đặt hệ thống thông tin,... để hiểu rõ hơn về các nền tảng hoạt động của Digital Marketing
* Lưu ý: Các môn học và lộ trình học sẽ tùy thuộc theo chương trình đào tạo của mỗi trường.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm 1 số môn học hoặc kiến thức căn bản khác như Quản trị thương hiệu, Thương mại điện tử căn bản, Quản trị học, Các phương pháp nghiên cứu khoa học,... để biết thêm kiến thức về nhiễu lĩnh vực khác nhau trong Digital Marketing.
Các môn học chuyên ngành tập trung vào kiến thức chuyên môn sâu và ứng dụng cụ thể trong lĩnh vực Digital Marketing như: Hành vi người tiêu dùng, Truyền thông Marketing, Marketing số, Quản trị Marketing dịch vụ, Marketing mạng xã hội, Nghiên cứu Marketing, Quản trị dự án,...
Nắm vững các kiến thức chuyên ngành giúp bạn hiểu rõ về các khía cạnh, phương pháp và công cụ của Digital marketing, từ đó phát triển những kỹ năng và năng lực cần thiết để áp dụng trong thực tế làm việc.
Dưới đây là giới thiệu về một số môn học chuyên ngành Digital Marketing đang được giảng dạy tại Đại học FPT, các bạn có thể tham khảo:
Ngành Digital Marketing học môn học gì? Nội dung Hành vi người tiêu dùng Các khái niệm hành vi người tiêu dùng, những vấn đề liên quan đến tâm lý cũng như các yếu tố cá nhân và yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến hành vi của họ,... giúp người học hiểu và dự đoán được hành vi của khách hàng để có thể đưa ra được những chiến lược, cách marketing sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Marketing số Kiến thức và kỹ năng xây dựng, phân tích, đánh giá các vấn đề truyền thông của doanh nghiệp trên nền tảng kỹ thuật số. Từ đó, người đọc sẽ tự thiết kế và tổ chức thành công các dự án Marketing trực tuyến, phát triển mối quan hệ bền vững với khách hàng và nâng cao hiệu quả của chiến lược marketing chung của doanh nghiệp. Truyền thông Marketing tích hợp Kiến thức về mối liên hệ giữa hoạt động Marketing và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, hướng tới các công cụ như quảng cáo, quan hệ công chúng, bán hàng cá nhân, Marketing trực tiếp, truyền thông qua mạng xã hội,... Từ đó giúp Marketer tạo ra những chiến dịch Digital Marketing thành công và tăng cường tương tác và tiếp cận với khách hàng. Quản trị Marketing dịch vụ Kiến thức nền tảng và chuyên sâu về dịch vụ và marketing trong lĩnh vực dịch vụ như tính chất dịch vụ, quản lý mối quan hệ khách hàng, tạo trải nghiệm khách hàng, phân loại dịch vụ, và định vị trên thị trường thông qua Marketing nói dung và Digital Marketing nói riêng. Marketing mạng xã hội Người học sẽ biết cách xây dựng chiến lược tiếp thị trên mạng xã hội, quản lý nội dung và kế hoạch biên tập, phân tích và đo lường hiệu quả, cũng như tạo và quản lý các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội. Nghiên cứu Marketing Các phương pháp nghiên cứu Marketing, thiết kế nghiên cứu, thu thập và xử lý dữ liệu, cũng như cách báo cáo và trình bày kết quả nghiên cứu một cách chuyên nghiệp,... giúp Marketers hiểu rõ hơn về khách hàng, thị trường, đối thủ và đo lường hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị. Quản trị dự án Cách quản lý dự án, quản lý rủi ro, kế hoạch dự án, quản lý đội ngũ và tương tác, cũng như đánh giá và cải tiến dự án. Nhờ đó, Digital Marketers có được những phản ứng nhạy bén, xử lý nhanh chóng các tình huống mà họ gặp phải trong quá trình thực hiện dự án.Cũng giống như các môn cơ sở ngành, các môn chuyên ngành và lộ trình học sẽ tùy thuộc theo chương trình đào tạo của mỗi trường. Thông thường các môn chuyên ngành sẽ được giảng dạy xen kẽ cùng các môn cơ sở ngành trong năm 2, năm 3 và năm cuối.
Trên đây là 13 môn học nếu như bạn đang muốn tìm hiểu ngành digital marketing học những môn gì tại trường đại học. Những kiến thức này bạn hoàn toàn có thể học hỏi và nghiên cứu trên internet, sách báo, các khóa học, các hội nhóm hay những kinh nghiệm từ thực chiến. Tùy theo lĩnh vực bạn lựa chọn để phát triển, theo đuổi mà bạn có thể chủ động học những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm chuyên sâu về lĩnh vực đó.
Để có thể hiểu rõ hơn về ngành thì mời bạn đọc tham khảo bài viết Digital Marketing học ngành gì? Cơ hội nghề nghiệp ra sao? CHia sẻ cho bạn chi tiết về 8 ngành đào tạo Digital Marketing tại các trường Đại học. XEM NGAY!
Để trở thành một Marketer xuất sắc, bạn không chỉ cần nắm vững kiến thức kể trên mà còn cần biết cách tận dụng các công cụ, kỹ năng mềm bổ trợ. Đây là hành trang cần thiết giúp bạn phát triển nhanh hơn trong nghề.
1 - Tư duy thiết kế: Marketing thông qua các kênh digital - nơi mà trải nghiệm người dùng được đặt lên hàng đầu đòi hỏi Marketer phải có tư duy thiết kế, hiểu được tâm lý người dùng để mang lại hiệu quả truyền thông/marketing tốt nhất.
2 - Kỹ năng giải quyết vấn đề: giúp người làm Marketing tìm ra những giải pháp hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, kỹ năng này còn giúp bạn nhanh chóng xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình làm việc.
3 - Kỹ năng giao tiếp - thuyết trình: Để tạo sự giao tiếp hiệu quả với khách hàng, đồng đội và cộng đồng trực tuyến, cũng như để truyền đạt thông tin và thuyết phục trong các hoạt động Marketing.
4 - Kỹ năng tìm kiếm thông tin, bắt trend: Bằng cách theo dõi và hiểu rõ các xu hướng mới, họ có thể đưa ra chiến lược và thực hiện các chiến dịch tiếp thị hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
5 - Kỹ năng sáng tạo: Giúp người làm Digital Marketing tạo ra nội dung hấp dẫn, tìm ra giải pháp mới, xây dựng chiến lược độc đáo và thích ứng với sự thay đổi.
6 - Kỹ năng tổ chức và quản lý dự án: Các dự án trong lĩnh vực này thường liên quan đến nhiều hoạt động và yêu cầu sự phối hợp giữa nhiều thành viên và tài nguyên khác nhau. Kỹ năng này giúp Marketer phân chia thời gian và sử dụng nguồn lực hiệu quả nhất.
7 - Kỹ năng lập kế hoạch và chiến lược: Giúp người làm Digital Marketing xác định mục tiêu, hiểu rõ đối tượng khách hàng, lựa chọn kênh tiếp cận phù hợp, quản lý ngân sách và đo lường hiệu quả của chiến dịch.
Với kiến thức Digital Marketing trong môn học, các cử nhân khi ra trường theo học ngành Digital Marketing ra làm gì để trở nên thành công? Hãy cùng FPT Univesity tìm hiểu 10+ vị trí công việc HOT nhất cũng như lộ trình thăng tiến và hình thức phát triển trong ngành để bạn có những định hướng phù hợp cho bản thân.
Học Digital Marketing ở đâu? TOP 19 địa chỉ học uy tín nhất!
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc Digital Marketing học môn gì. Khi theo học Digital Marketing, bạn sẽ được làm quen với những kiến thức cơ bản, chuyên môn về Marketing và các kỹ năng mềm bổ trợ cho quá trình học tập và làm việc. Những kiến thức và kỹ năng này sẽ giúp bạn trở thành một Digital Marketer chuyên nghiệp và nhanh chóng thích nghi với kỷ nguyên số hiện nay.
>>> XEM THÊM: Ngành Digital Marketing đại học FPT [Thông tin chi tiết 2023]
Nếu có thắc mắc cần giải đáp về ngành Digital Marketing, bạn có thể liên hệ theo thông tin bên dưới để được hỗ trợ nhanh chóng nhé!
Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/digital-marketing-hoc-nhung-mon-gi-a55844.html