Quảng Ninh: Xác minh, làm rõ việc siêu thị Lan Chi Mart bị “tố” bán hàng kém chất lượng

Quảng Ninh: Hàng hóa “trôi nổi” bày bán công khai tại chuỗi cửa hàng Lan Chi Mart Quảng Ninh: Xác minh vụ mua bán hoa lan đột biến lên đến gần 300 tỷ đồng Quảng Ninh: Xác minh và điều tra vụ việc 1 nữ sinh lớp 9 bị đánh hội đồng Quảng Ninh: Thu giữ bánh nướng, bánh dẻo và đồ chơi trẻ em nhập lậu

Dư luận xã hội nói gì?

Ngày 7/1/2022, báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng tải bài viết “Quảng Ninh: Hàng hóa “trôi nổi” bày bán công khai tại chuỗi cửa hàng Lan Chi Mart”. Nội dung bài viết phản ánh nhiều sản phẩm hàng hóa được kinh doanh, bày bán tại hệ thống siêu thị Lan Chi Mart trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có dấu hiệu giả, nhái, không rõ nguồn gốc; Thông tin sản phẩm không rõ ràng, cũng không có tem phụ bằng tiếng Việt; Thậm chí thực phẩm đã hết hạn sử dụng nhưng vẫn được bày bán cho người tiêu dùng...

Sau khi bài báo được đăng tải đã nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận xã hội. Đặc biệt, rất nhiều ý kiến khách hàng đánh giá về chất lượng hàng hóa tại chuỗi siêu thị Lan Chi Mart trong thời gian qua.

bài báo được đăng tải đã nhận được sự quan tâm rất nhiều từ dư luận xã hội. Sau khi bài báo đăng tải đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận xã hội. Nhiều ý kiến phản ánh về việc hàng hóa hết hạn sử dụng, hoa quả thối, thực phẩm kém chất lượng... vẫn được bày bán

Cụ thể, tài khoản Facebook (gọi tắt là FB) Cu Tý chia sẻ: “Trước vào đây mua đồ thấy ông cụ gần 70 tuổi cứ loay hoay mấy gói thực phẩm trong tủ lạnh rồi cầm đưa cho mình hỏi "ông thấy hết hạn sử dụng rồi, cháu xem lại có chuẩn không?". Chuẩn luôn, hết hạn 3 tháng rồi ông ạ! Xong là hoa quả để thối chảy nước ra. Bảo nhân viên là sao nó thối không bỏ đi để đây nó chảy nước. Nhân viên bảo cứ kệ nó anh ạ”.

Rất nhiều ý kiến phản ánh về việc cũng từng găpj tình trạng mua phải hàng hoá kém chất lượng tại siêu thị Lan Chi Mart. Rất nhiều ý kiến phản ánh từng gặp tình trạng mua phải hàng hóa kém chất lượng tại siêu thị Lan Chi Mart

Cũng gặp tình trạng mua phải hàng không đảm bảo chất lượng, tài khoản FB Khánh Chi đăng tải: “Bị hai lần rồi, bánh sữa chua mốc, quần áo trẻ em mua không để ý bạc màu một vệt to”.

“Lan Chi toàn hoa quả thối. Quần áo thì vải như cái vải màn mà đắt ối zồi ôi...”, tài khoản FB Vân Nga chia sẻ.

Nhiều ý kiến với nội dung “siêu thị làm ăn chán lắm, hàng hóa hết hạn để nguyên”; “Mua sữa cho con đúng vào hôm cuối cùng của hạn sử dụng, mua một lần và không dám mua gì nữa”… cũng được nhiều tài khoản FB chia sẻ sau khi đọc bài viết do báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng tải.

Cần xác minh, làm rõ, xử lý triệt để

Ngay sau khi nắm được thông tin, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã giao Đội Quản lý thị trường số 7 (thị xã Đông Triều) và Đội Quản lý thị trường số 6 (thị xã Quảng Yên, thành phố Uông Bí) tiến hành xác minh, làm rõ các nội dung mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.

Kết quả xác minh vụ việc như sau: Đối với siêu thị Lan Chi Mart Đông Triều, tại thời điểm kiểm tra, đại diện siêu thị Lan Chi Mart Đông Triều cung cấp đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh các mặt hàng có điều kiện và hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ đang kinh doanh tại siêu thị.

Đoàn kiểm tra không phát hiện hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; Hàng hóa bày bán tại siêu thị có niêm yết giá; Tuy nhiên, một số mặt hàng do nước ngoài sản xuất không có nhãn phụ bằng Tiếng Việt (4 mặt hàng, gồm 9 chiếc đèn pin nhãn hiệu 434, 9 chiếc đèn pin đội đầu, 25 chiếc ấm siêu tốc, 4 chiếc đèn pin nhãn hiệu 420).

Đội Quản lý thị trường số 7 đã tiến hành xử phạt Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi, chi nhánh siêu thị Đông Triều về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam; Đồng thời yêu cầu chi nhánh siêu thị Đông Triều phải gắn nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam vào tất cả các sản phẩm hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài trước khi đưa ra tiêu thụ trên thị trường.

Ông Phạm Văn Thạch, Đội trưởng Đội Quản lí thị trường số 7, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Trong suốt thời gian qua, đơn vị quản lý tại địa phương chưa từng nhận được bất kì phản ánh nào liên quan đến chất lượng hàng hóa tại Lan Chi Mart Đông Triều”.

Đối với siêu thị Lan Chi Mart Quảng Yên, tại thời điểm kiểm tra, đại diện siêu thị đã cung cấp đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh các mặt hàng có điều kiện và hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa đang kinh doanh.

Điều đặc biệt, đoàn kiểm tra không phát hiện hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; Hàng hóa bày bán tại siêu thị đều có niêm yết giá, nhãn phụ bằng Tiếng Việt và không phát hiện hàng hoá không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hàng hoá thuộc gian hàng đồ chơi trẻ em cũng chỉ toàn chữ và nhãn mác giống chữ Trung Quốc. Hàng hóa thuộc gian hàng đồ chơi trẻ em chỉ toàn chữ và nhãn mác giống chữ Trung Quốc mà không hề có bất kì thông tin gì bằng tiếng Việt được báo Tuổi trẻ Thủ đô ghi nhận tại siêu thị Lan Chi Mart Quảng Yên ngày 6/1/2022. Tuy nhiên, sau đó Đội QLTT số 6 đi xác minh thông tin lại kết luận không có bất kỳ sai phạm gì tại siêu thị này

Đội trưởng Đội Quản lí thị trường số 6, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh, ông Vũ Thành Tính cho biết: “Khi nhận được thông tin báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh thì ngày 9/1 chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra toàn diện siêu thị. Tuy nhiên tại thời điểm đó, đoàn kiểm tra không phát hiện sai phạm như nội dung phản ánh.

Qua phân tích, chúng tôi cũng có nhiều nhận định đây là một chuỗi các siêu thị, nên khi có thông tin báo phản ánh, rất có thể họ đã xử lí sự việc ngay. Chúng tôi rất cảm ơn quý báo đã thông tin. Chúng tôi nhận được thông tin là triển khai xử lí ngay, với quan điểm là xử lí triệt để”.

Cũng theo ông Tính, từ trước đến nay, đơn vị chưa từng nhận được phản ánh của người dân về việc siêu thị Lan Chi Mart bán hàng không đạt chất lượng. Trong năm 2021, đội không có kế hoạch kiểm tra siêu thị Lan Chi Mart vì chưa nhận được phản ánh về sự bất thường tại đây.

Như vậy, sau khi nhận được phản ánh từ phía cơ quan báo chí, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành xác minh làm rõ thông tin vụ việc. Tại thời điểm kiểm tra, đối với siêu thị Lan Chi Mart Đông Triều, lực lượng chức năng phát hiện có một số sản phẩm hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt và tiến hành xử lý vi phạm. Tuy nhiên, tại siêu thị Lan Chi Mart Quảng Yên, vào thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng lại không phát hiện hàng hoá sai phạm như nội dung báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh trước đó?

Ai sẽ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?

Khoảng 19h ngày 6/1/2022, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đến mua sắm tại siêu thị Lan Chi Mart Quảng Yên, tại quầy 006, thu ngân 190242, PV đã mua một số sản phẩm là đồ ăn nhanh. Sau khi thanh toán và chuẩn bị sử dụng, PV phát hiện 2/4 sản phẩm đồ ăn vừa mua tại siêu thị Lan Chi Mart Quảng Yên đã hết hạn sử dụng.

Nếu người tiêu dùng không kịp thời phát hiện sản phẩm đã hết hạn sử dụng mà vẫn dùng thì vấn đề đầu tiên có thể gặp là ngộ độ thực phẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Như vậy, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm? Quyền lợi của người tiêu dùng sẽ được bảo vệ như thế nào?

Dư luận băn khoăn, việc để siêu thị Lan Chi Mart bán hàng “trôi nổi”, kém chất lượng, thực phẩm đã hết hạn sử dụng... thì trách nhiệm thuộc về ai? Lực lượng chức năng có thường xuyên giám sát, kiểm tra chặt chẽ, kịp thời phát hiện những sai phạm để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng hay không?

Hoá đơn mua hàng tại siêu thị Lan Chi Mart ngày 6/1/2021, nhưng sản phẩm bánh mì bán ra cho người tiêu dùng đã hết hạn từ vài hôm trước. Hóa đơn mua hàng tại siêu thị Lan Chi Mart Quảng Yên ngày 6/1/2021 nhưng sản phẩm bánh mì bán ra đã hết hạn từ vài hôm trước

Theo quan điểm của luật sư Vũ Hữu Quý - Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Quảng Ninh, pháp luật đã quy định rất rõ tại khoản 1 và khoản 2 Điều 8, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: “Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp” và “Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; Nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; Nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; Được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng”.

Cũng tại khoản 1 và khoản 2 Điều 12, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong việc cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cho người tiêu dùng theo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định về việc “Ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật” và “Niêm yết công khai giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm kinh doanh, văn phòng dịch vụ”.

Nếu có việc kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hết hạn sử dụng trên thị trường thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 17 Nghị định 98/2020/NĐ-CP. Mức phạt tiền từ 300.000 đồng đến 50 triệu đồng tùy theo mức độ hoặc phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt quy định đối với người sản xuất, nhập khẩu thực hiện hành vi vi phạm hành chính hoặc hàng hóa vi phạm. Hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật và tịch thu phương tiện là công cụ, máy móc được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/sieu-thi-lan-chi-a5291.html