Sự khác nhau về nguyên lý của động cơ 4 kỳ và 2 kỳ

Động cơ đốt trong thuộc loại động cơ nhiệt tạo ra công thông qua việc đốt cháy hòa khí (bao gồm nhiên liệu và không khí được hòa trộn với nhau theo một tỉ lệ nhất định). Các loại xe máy hiện nay sử dụng động cơ đốt trong chiếm tỉ lệ rất lớn, có thể được xem là vô cùng phổ biến.

Chia theo kì, động cơ xe máy sẽ có 2 loại là động cơ 4 kì và động cơ 2 kì. Vậy sự khác nhau của chúng là gì?

1. Động cơ 4 kì:

(1.Intake: kì nạp 2.Compression: kì nén 3.Power: kì cháy - sinh công 4.Exhaust: kì xả)

Động cơ 4 kì là động cơ thực hiện một chu trình sinh công trong 2 vòng quay của trục khuỷu - 4 lần lên/xuống của piston.

+ Kì nạp: Piston đi từ ĐCT (điểm chết trên) xuống ĐCD (điểm chết dưới), lúc này xupap (van) xả đóng, xupap (van) nạp mở cho dòng nhiên liệu đi vào buồng đốt nhờ sự chênh lệch áp suất với không khí môi trường.

+ Kì nén: Piston đi từ ĐCD lên ĐCT, xupap nạp và xả đều đóng, hòa khí đã được hòa trộn bị nén lại áp suất và nhiệt độ tăng cao. Lúc này áp suất trong buồng đốt khoảng 9 - 12 kg/cm2, nhiệt độ từ 250 - 350 độ C. Cuối kì nén khi piston ở gần ĐCT, bugi đánh lửa, hòa khí được đốt cháy.

+ Kì cháy/nổ: Khi hòa khí được đốt cháy, áp suất buồng đốt tăng cao, piston được đẩy từ ĐCT xuống ĐCD sinh ra công quay trục khuỷu, lúc này cả hai xupap vẫn đóng và đây chính là kì sinh công.

+ Kì thải/xả: Piston đi từ ĐCD lên ĐTC, lúc này xupap xả mở cho dòng khí thải (sản phẩm sau quá trình cháy) đi ra ngoài thông qua ống pô ra môi trường. Kết thúc một chu trình sinh công.

Chuyển động của piston ở kì nạp, nén, xả là nhờ vào năng lượng được tích trữ bởi bánh đà (vô lăng) gắn ở trục khuỷu.

2. Động cơ 2 kì:

Mỗi chu trình làm việc của động cơ xăng hai kỳ (bao gồm quá trình nạp, nén, nổ và xả) là một lần sinh công (nổ), pit tông dịch chuyển lên xuống hai lần và trục khuỷu phải quay một vòng. Mỗi lần pit tông lên hoặc xuống gọi là một hành trình hay một kỳ.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/so-sanh-dong-co-xang-2-ki-va-4-ky-a4806.html