Cách nấu lẩu riêu bắp bò thơm ngon tại nhà cho ngày thu se lạnh

Lẩu riêu bắp bò - một món ăn đậm đà và hấp dẫn, đã trở thành một sự lựa chọn hoàn hảo cho những buổi tối se lạnh của mùa thu. Với sự kết hợp tinh tế giữa hương vị đầy thơm ngon của riêu cua, sự tươi mát của bắp bò và cay nồng của gia vị, món lẩu này mang đến cho người ăn những cảm giác đầy cuốn hút. Hãy cùng hidafoods.vn tìm hiểu về cách nấu lẩu riêu bắp bò qua bài viết sau đây nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Bắp bò 500 gr

Cua đồng xay 500 gr

Gạch cua 50 gr

Đậu hũ chiên 100 gr

Nấm rơm 50 gr

Cà chua 2 trái

Sợi bánh đa 500 gr

Hành tím băm 1 muỗng canh

Hành phi 1 muỗng canh

Hành lá 1 nhánh

Lẩu riêu bắp bò

Rau ăn kèm 1 ít

(rau muống bào/ hoa chuối bào/ mùng tơi)

Mắm tôm 1 muỗng canh

Nước mắm 2 muỗng canh

Giấm bổng 3 muỗng canh

Đường phèn 1 muỗng canh

Dầu ăn 1 muỗng canh

Dầu màu điều 1 muỗng canh

Hạt nêm/ bột ngọt 1 ít

Các bước thực hiện

Sơ chế và làm riêu cua

Sau khi mua cua đồng về, đặt chúng vào một thau/chậu và thêm một ít muối hạt, sau đó rửa kỹ nhiều lần để làm sạch. Bóc mai và tách yếm, sau đó tách riêng những phần gạch vàng của cua.

Rửa lại sạch phần thân của cua và cho vào cối cùng một chút muối hạt, giã nhuyễn cho đến khi thịt cua dính lại với nhau. Muối sẽ giúp protein trong thịt cua kết dính lại một cách tốt nhất.

Sau đó, thêm khoảng 1,5 - 1,8 lít nước vào thau và sử dụng tay để bóp kỹ thịt cua cho tan vào nước. Để nước lắng và lọc lấy phần nước cua.

Tiến hành tiếp tục giã phần thịt cua. Sau đó, cho phần nước lọc và thịt cua vào nồi và đặt lên lửa vừa, khuấy đều theo một chiều để thịt riêu cua không bén dính vào đáy nồi.

Khi thịt riêu cua tách nước và bắt đầu nổi lên, hạ lửa nhỏ và lấy muối múc riêng ra một bát, ép chặt để tiết ra nước. Phần nước còn lại trong nồi sẽ được sử dụng làm nước dùng cho lẩu.

Cách sơ chế nấu lẩu riêu bắp bò như thế nào?
Cách sơ chế nấu lẩu riêu bắp bò như thế nào?

Sơ chế bò

Bạn hãy rửa sạch bắp bò và sau đó cắt thành miếng vừa ăn trước khi cho vào ngăn mát của tủ lạnh để giữ cho tươi tốt cho đến khi sử dụng.

Rau ăn kèm cần được rửa sạch, loại bỏ những phần hư hỏng và sâu, sau đó cắt thành khúc vừa ăn. Cà chua sau khi mua về mang đi rửa sạch rồi bổ múi cau

Đối với nấm rơm, hãy cắt bỏ chân nấm và rửa sạch trước khi sử dụng.

Xào gạch cua

Trong một chảo, hãy phi chút dầu màu điều cùng hành khô cho tới khi hành khô có mùi thơm phức. Tiếp theo, thêm gạch cua vào chảo và chưng đều cho đến khi gạch cua có màu nâu vàng đẹp mắt và truyền ra mùi thơm hấp dẫn.

Nấu nước lẩu

Sử dụng chảo đã dùng để xào gạch cua trước đó, đặt lên bếp với lửa vừa. Thêm một muỗng canh dầu màu điều vào chảo và đợi cho dầu nóng. Sau đó, cho một muỗng canh hành tím băm vào chảo và phi thơm. Tiếp theo, thêm cà chua vào chảo và xào khoảng 2 phút để cà chua mềm.

Trên bếp khác, đặt một nồi nước dùng cua lên lửa lớn và đun cho đến khi nước sôi. Thêm cà chua đã xào, nấm rơm, 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường phèn, 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh bột ngọt, 3 muỗng canh giấm bổng và 1 muỗng canh mắm tôm vào nồi.

Cách nấu lẩu riêu bắp bò như thế nào?

Tiếp theo, đun nước dùng cho đến khi sôi lại và nêm nếm theo khẩu vị của bạn. Thêm hành lá và sau đó tắt bếp.

Cuối cùng, bạn có thể đổ nước lẩu vào nồi lẩu điện và sử dụng để nhúng thịt bò, riêu cua, bánh đa, đậu hũ chiên, rau ăn kèm và thưởng thức lẩu.

Mẹo nấu lẩu riêu bắp bò thơm ngon

Chọn bắp bò ngon

Hãy chọn miếng bắp bò có màu đỏ tươi kết hợp với gân trắng, và phần mỡ có màu vàng tươi khi chuẩn bị cho món lẩu bò.

Để kiểm tra sự tươi ngon của bắp bò hay thịt bò nói chung, hãy dùng tay nhấn vào miếng thịt. Nếu bắp bò còn tươi ngon, nó sẽ có độ cứng và đàn hồi tốt, không gây cảm giác dính tay hay nhớt. Miếng thịt tươi không có mùi hôi khó chịu hoặc bất kỳ mùi lạ nào.

Kinh nghiệm chọn nguyên liệu nấu lẩu riêu bắp bò
Kinh nghiệm chọn nguyên liệu nấu lẩu riêu bắp bò

Đối với món lẩu bò, bạn có thể chọn phần gân trên của con bò như bắp bò. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng đùi bò, sườn bò, gân bò hoặc đuôi bò để tạo nên món lẩu bò này.

Kinh nghiệm chọn nguyên liệu nấu lẩu riêu bắp bò

Chọn cua đồng ngon

Bạn có thể mua cua đồng đã xay sẵn tại các khu chợ, siêu thị uy tín. Khi mua, hãy lưu ý yêu cầu thêm phần gạch cua để tăng thêm hương vị cho món ăn. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua cua sống về nhà và tự giã hoặc sử dụng máy xay để làm nhuyễn.

Đối với cua đồng còn sống, hãy chọn những con màu tím xám đục, với phần mai cua có màu sáng hơn. Nếu bạn muốn chọn cua nhiều thịt, hãy chọn cua đực có yếm nhỏ và nhọn.Còn nếu muốn chọn cua nhiều gạch, hãy chọn cua cái có yếm lớn hơn, thường được gọi là yếm bông.

Hãy chọn những con cua đồng còn di chuyển nhanh, chân và vỏ yếm linh hoạt. Khi ấn vào vỏ yếm bằng tay, nếu thấy nổi bọt khí sục lên, đó là dấu hiệu cua còn tươi.

Hạn chế chọn cua đồng có mắt đỏ, bụng dưới cua có lông hoặc đầu lưng cua có chấm sao.

Với hương vị đậm đà, màu sắc hấp dẫn và sự kết hợp tinh tế của riêu cua và bắp bò tươi ngon, món lẩu riêu bắp bò đã chinh phục sự ưa thích của nhiều người. Hấp dẫn với hương thơm nồng nàn, nước dùng lẩu bò giàu chất dinh dưỡng và ngọt ngào. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hòa quyện hài hoà của các thành phần, từ thịt bò mềm mại, cua tươi ngon cho đến sự tươi mát của rau sống và hương vị đặc trưng của riêu cua.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/cach-lam-lau-rieu-cua-bap-bo-a4730.html