Tắm Onsen là gì? Quy trình tắm Onsen và những quy tắc bạn cần biết

Được ví như một món quà của thiên nhiên, suối khoáng nóng không chỉ mang đến nhiều tác dụng đối với sức khỏe của con người mà còn trở thành một biểu tượng trong văn hóa của người Nhật. Vậy bạn đọc đã biết thế nào là tắm Onsen chưa? Văn hóa tắm Onsen của người có điểm gì đặc biệt mà lại nhận được sự quan tâm như vậy? Hãy cùng Ohayo Onsen & Spa tìm hiểu chi tiết về tắm Onsen thông qua bài viết sau đây nhé.

tam onsen

Tắm onsen massage là gì và có đặc điểm gì đặc biệt mà lại được nhiều người quan tâm đến vậy?

Tắm Onsen là gì? Nguồn gốc và lợi ích của tắm onsen massage là gì?

Onsen là chỉ suối nước nóng tự nhiên có nguồn nước được làm nóng nhờ địa nhiệt ở dưới mặt đất do:

Tắm Onsen Nhật Bản là một hoạt động ngâm mình trong nguồn nước suối khoáng nóng giữa khung cảnh thiên nhiên yên bình, hữu tình. Nhiều người thường nhầm lẫn Onsen và Sentou (là một loại hình tắm khác tại Nhật) bởi chúng có cách thức khá giống nhau là phải tắm sạch rồi mới vào ngâm mình trong nước ấm. Nhưng thực tế, Sentou là một loại nhà tắm công cộng trong nhà có nguồn nước nóng được đun sôi lên rồi đổ vào các bồn tắm, trong khi đó, Onsen là nguồn suối nước nóng tự nhiên có chứa các khoáng chất tốt hơn cho sức khỏe mọi người.

Chính bởi thế, nhiều du khách tới Nhật Bản rất ưu tiên lựa chọn trải nghiệm tắm khoáng Onsen không chỉ là một cách để thư giãn, nuôi dưỡng tinh thần mà còn giúp chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe.

Tắm Onsen là một hình thức tắm suối khoáng nóng từ thiên nhiên có chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe con người.

Trải nghiệm quy trình tắm Onsen chuẩn Nhật gồm các bước nào?

Tắm tráng chính là bước đầu tiên cũng là một bước quan trọng khi tắm Onsen. Theo đó, du khách cần tắm sạch cơ thể để đảm bảo cho nguồn nước chung luôn sạch sẽ. Thông thường thì khu vực tắm tráng sẽ được trang bị đầy đủ dầu gội, dầu xả, sữa tắm cho du khách sử dụng.

Theo như văn hóa tắm Onsen truyền thống tại Nhật thường khuyến khích việc mọi người tắm tiên để tận hưởng được trọn vẹn những dưỡng chất dồi dào có trong suối nước nóng. Tuy nhiên, khi mô hình tắm Onsen du nhập vào Việt Nam thì mỗi người xuống tắm Onsen đều được trang bị một bộ quần áo mỏng hoặc sử dụng khăn quấn để che đi những phần nhạy cảm, đảm bảo phù hợp với văn hóa của đất nước ta. Lưu ý, ban đầu, để làm quen với nhiệt độ nước, du khách nên ngâm chân xuống trước sau đó mới hạ dần cơ thể để thư giãn. Ngoài ra, không nên ngâm mình quá lâu trong nước khoáng nóng bởi áp lực nước sẽ đè nặng lên phổi và tim đặc biệt là đối với những người có tiền sử huyết áp, tim mạch thì cần hết sức lưu ý.

Để đạt được hiệu quả tắm Onsen tốt nhất thì sau khi du khách ngâm mình khoáng nóng nên nghỉ khoảng 10 đến 15 phút rồi tiếp tục đến quá trình xông hơi để làn da sạch hơn, thông thoáng hơn, dễ dàng thẩm thấu được các loại dưỡng chất tối ưu nhất. Du khách có thể lựa chọn phòng xông hơi khô sauna hoặc là phòng xông hơi đá muối tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu của bản thân. Ngoài ra, việc xông hơi này còn giúp cơ thể đào thải độc tố một cách tự nhiên, hỗ trợ điều trị các bệnh lý về hô hấp cũng như việc trị liệu xương khớp một cách hiệu quả.

Theo các chuyên gia thì thời gian lý tưởng cho hoạt động xông hơi là khoảng 15 phút với mức nhiệt từ 50 đến 65 độ C.

Bước cuối cùng trong quy trình tắm Onsen chuẩn Nhật là trải nghiệm ngâm mình trong bồn lạnh hay xông hơi tuyết lạnh. Bởi sau khi du khách xông hơi nóng thì việc xông hơi lạnh giúp cho cơ thể được sảng khoáng, đồng thời giúp cho lỗ chân lông se khít, thúc đẩy quá trình tái tạo da rất tốt. Nhiệt độ tại phòng xông lạnh thường ở ngưỡng từ 6 đến 10 độ C nên du khách không nên bước vào một cách đột ngột mà cần thích nghi một cách từ từ và lưu ý không nên xông quá 5 phút nhé.

Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn tại : Các bước tắm Onsen cho người mới bắt đầu

tam onsen

Các bước tắm Onsen chuẩn Nhật bạn đã biết chưa?

Văn hóa tắm Onsen chuẩn Nhật có đặc điểm gì đặc biệt?

Có khá nhiều quy tắc cần biết khi trải nghiệm Tắm Onsen chuẩn Nhật, nhưng du khách không cần quá lo lắng bởi bạn sẽ được nhân viên hướng dẫn tận tình.

Không mặc đồ khi trải nghiệm tắm Onsen tại Nhật

Đa số mọi người thường khá lo lắng khi lần đầu trải nghiệm tắm Onsen tại Nhật. Tuy nhiên bạn không mất nhiều thời gian để có thể làm quen đâu. Ở Nhật, việc khỏa thân để tắm khoáng nóng là điều hết sức bình thường và mỗi người thường sử dụng chiếc khăn nhỏ để che đi những chỗ cần thiết. Không có ai cảm thấy ngượng ngùng hay rụt rè khi bước vào khu vực tắm chung cả bởi được phân khu riêng dành cho nam và nữ nên sẽ chẳng ai chú ý đến bạn đâu.

Nếu thực sự không thấy thoải mái tại phòng tắm chung, du khách có thể tận hưởng toàn bộ những lợi ích của việc tắm Onsen tại phòng tắm riêng - đây là một loại phòng đắt tiền và cao cấp hơn cho du khách.

tam onsen

Tắm Onsen chuẩn Nhật sẽ không mặc đồ khi ngâm mình khoáng nóng

Du khách cần tắm sạch cơ thể trước ngâm mình trong suối nước nóng

Tại Nhật, ngay cả khi đã vệ sinh cá nhân tại nhà, họ vẫn luôn làm sạch cơ thể mình dưới vòi sen trước khi ngâm mình trong khoáng nóng - đây là điều dĩ nhiên được áp dụng tại các khu vực tắm Onsen nhằm mục đích giữ sạch cho nguồn nước.

Tại các khu vực tắm Onsen ở Nhật có hàng vòi hoa sen xung quanh phía ngoài khu vực tắm chung có cả xà phòng, dầu gội, xả và ghế cho du khách làm sạch cơ thể trước khi ngâm mình trong khoáng nóng. Nhớ loại sạch xà phòng trước khi bước xuống khu vực chung để tránh làm hỏng nguồn nước nóng tinh khiết nhé.

tam onsen

Làm sạch cơ thể trước khi tắm Onsen tại khu vực chung để đảm bảo nguồn nước khoáng luôn đạt chất lượng

Sử dụng khăn tắm tại Onsen Nhật Bản

Tại bất kỳ địa điểm tắm Onsen nào ở Nhật du khách đều được cung cấp một chiếc khăn nhỏ và lớn, nếu không thì cũng sẽ có sẵn cho du khách thuê. Để chắc chắn thì bạn có thể mang theo khăn riêng của mình khi ghé thăm các khu vực tắm Onsen ở địa phương khi du lịch Nhật Bản.

Chiếc khăn lớn để lau khô cơ thể nên được đặt tại phòng thay đồ cùng quần áo khô của du khách, còn chiếc khăn nhỏ du khách có thể mang theo vào bên trong khu vực tắm. Nhiều du khách sẽ quấn khăn nhỏ trên đầu, nhưng lưu ý không nên để khăn chạm vào nước nhé.

Chú ý tóc và đầu của bạn khi tắm Onsen ở Nhật

Nếu bạn sở hữu mái tóc dài thì tốt nhất bạn nên mang theo dây buộc hoặc quấn tóc trong chiếc khăn nhỏ cho dù bạn đã gội đầu sạch hay kể cả bạn không có nhiều tóc. Đừng để đầu dưới nước sẽ làm cho nguồn nước chung có khả năng bị nhiễm khuẩn.

Búi tóc cao, không nên để tóc chạm vào nguồn nước khoáng nóng

Người có hình xăm thường không được chào đón tại những khu tắm khoáng nóng tại Nhật

Ở Nhật Bản, hình xăm là một điều gì đó cấm kỵ bởi chúng có nhiều trường hợp liên quan đến tội phạm có tổ chức ở Nhật. Vì thế, một quy tắc chung tại các khu vực tắm Onsen ở Nhật thường cấm những người xăm mình ngay cả khi họ có lý lịch rõ ràng.

Nếu bạn có một hình xăm nhỏ, có thể khéo léo che đi bằng miếng dán, còn nếu bạn có hình xăm lớn khó che thì nên tắm Onsen ở những phòng tắm ngoài trời Rotenburo để có được không gian riêng tư và tránh đi những cái nhìn thiếu thiện cảm.

Hạn chế gây ra tiếng ồn tại các khu vực tắm Onsen

Khu vực tắm là nơi công cộng và các khách du lịch khi tới đây thường bắt chuyện với nhau trong thời gian thư giãn nhưng không nên gây ra quá nhiều ồn ào. Văn hóa ở Nhật luôn có ý thức tại các khu vực công cộng gồm cả việc tránh gây tiếng ồn ảnh hưởng đến những người xung quanh.

tam onsen

Hạn chế gây tiếng ồn tại các khu vực tắm Onsen chung để không làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh

Cấm sử dụng rượu, bia ở khu vực tắm Onsen ở Nhật

Tại các suối nước nóng ở Nhật đều có biển cấm sử dụng rượu bia trong khi tắm.

Kinh nghiệm tắm Onsen và một số lưu ý bạn cần biết

Muốn đạt được hiệu quả cao nhất khi tắm Onsen thì du khách cần nắm được một số lưu ý quan trọng như sau:

- Trước và sau khi tắm khoáng nóng, du khách nên bổ sung các bữa ăn nhẹ nhàng và uống thêm nước để đảm bảo có đủ năng lượng cũng như đủ lượng nước cho cơ thể.

- Sau khi kết thúc quá trình tắm Onsen, du khách không nên tắm tráng lại mà chỉ cần lau khô cơ thể, nghỉ ngơi và cảm nhận các khoáng chất ngấm vào làn da.

- Trong nguồn nước khoáng thường có chứa lưu huỳnh nên có thể một số du khách có làn da nhạy cảm sẽ bị nổi những nốt mẩn đỏ trên da sau khi tắm. Tuy nhiên, điều này không quá lo ngại bởi chúng sẽ biến mất sau 1 đến 2 ngày mà không cần bôi thuốc gì cả. Ngoài ra, nếu làn da của bạn quá nhạy cảm thì có thể bôi kem dưỡng sau khi tắm Onsen ngay nhé.

- Trong suốt quá trình tắm Onsen, du khách cần giữ yên lặng để đảm bảo sự riêng tư cũng như tôn trọng mọi người xung quanh.

- Tuyệt đối không được chụp hình và sử dụng các chất kích thích, chất có cồn để đảm bảo sức khỏe và giữ gìn vệ sinh trong tại khu vực tắm khoáng nóng.

Địa chỉ tắm Onsen nổi tiếng ở miền Bắc - tổ hợp nghỉ dưỡng khoáng nóng đẳng cấp Wyndham LynnTimes Thanh Thủy

Quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Wyndham Lynn Times Thanh Thủy là một tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí khoáng nóng tiêu chuẩn 5 sao cao cấp trong các địa chỉ tắm suối khoáng nóng ở gần Hà Nội.

Khu tắm khoáng nóng cao cấp này có tên gọi là Ohayo Onsen & Spa nằm trong quần thể nghỉ dưỡng Wyndham Lynn Times mang tới cho du khách nhiều trải nghiệm tắm Onsen Nhật Bản có một không hai. Nơi đây phù hợp với mọi đối tượng, đặc biệt rất thích hợp cho các gia đình có nhiều thế hệ, đông thành viên tới quây quần bên nhau và tận hưởng những liệu pháp trị liệu tốt cho cơ thể. Ngoài ra, địa điểm này cũng thu hút tệp khách hàng cao tuổi có nhu cầu tắm khoáng nóng để cải thiện sức khỏe.

tam onsen

Toàn cảnh công viên khoáng nóng Ohayo Onsen & Spa tại Wyndham Lynn Times Thanh Thủy

Một số đặc điểm nổi bật tại Ohayo Onsen & Spa hấp dẫn các du khách có thể kể đến như:

Tổ hợp nghỉ dưỡng khoáng nóng Wyndham Lynn Times Thanh Thủy được chia thành các phân khu riêng biệt mang những nét văn hóa của xứ sở hoa anh đào với kiến trúc độc đáo, tinh tế. Đặc biệt là khu dịch vụ Ohayo Onsen & Spa được sử dụng nguồn nước khoáng nóng Thanh Thủy có chứa chất Radon rất quý hiếm với tác dụng tầm soát ung thư. Du khách tới đây được trải nghiệm nhiều dịch vụ thú vị liên quan đến tắm khoáng nóng, massage, xông hơi như:

Khu tắm khoáng tại Ohayo Onsen & Spa

Ohayo Onsen & Spa cung cấp cho du khách đa dạng kiểu hình tắm khoáng từ: onsen tự nhiên, onsen Nhật Bản, onsen chủ đề, vip onsen, foot onsen…mang đến nhiều sự lựa chọn cho du khách. Khu vực tắm Onsen ở ngoài trời được thiết kế với một không gian yên bình hòa cùng thiên nhiên. Du khách có thể thả mình trong bể khoáng nóng có mức nhiệt lý tưởng từ 37 đến 53 độ hoặc ngâm mình tại bể ngâm khoáng lạnh giúp thư giãn sau nhiều ngày làm việc mệt mỏi. Riêng đối với trẻ em đã có khu vực Kid Onsen để các bé thoải mái vui chơi - đây được xem là một điểm cộng rất lớn của Ohayo Onsen & Spa so với các địa điểm khác tắm khoáng nóng gần Hà Nội.

Nguồn nước khoáng nóng Thanh Thủy được chứng minh có chứa nhiều khoáng chất như Magie, Canxi, Kali, Natri, Clorua, Cacbonat… hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến xương khớp, hô hấp, tim mạch và da liễu. Ngoài ra, lợi ích về làm đẹp da cũng là một điểm đáng chú ý bởi nước khoáng chứa nhiều khoáng chất sẽ làm cho làn da mềm mại hơn, tươi trẻ hơn.

tam onsen

Bể Onsen tự nhiên được thiết kế với một không gian yên bình hòa cùng thiên nhiên

tam onsen

Trải nghiệm tắm khoáng tại bể Onsen Nhật Bản

tam onsen

Khu vực bể Onsen theo chủ đề tại Ohayo Onsen & Spa đa dạng các loại bể như trà xanh, chanh tươi, muối khoáng….đem lại cho du khách cảm giác thư giãn và làm đẹp da.

Khu tắm Chum

Sau khi ngâm mình khoáng nóng và ngâm lạnh tại Natural Onsen, du khách có thể di chuyển sang khu vực tắm Chum với 4 khu vực chum có 6 chum rất thú vị cho các du khách đi cùng gia đình hoặc nhóm bạn bè.

tam onsen

Góc không gian tắm chum được thiết kế đậm chất Nhật Bản

tam onsen

Khu vực tắm chum tại Ohayo Onsen & Spa cho du khách cùng những người thân yêu của mình có nhiều trải nghiệm thú vị

Khu vực xông khô tại Ohayo Onsen & Spa - một điểm nhấn ấn tượng đối với mọi du khách

Khu vực xông khô Ohayo Onsen & Spa có đa dạng các loại hình như xông khô truyền thống, xông khô thảo dược, xông khô tuyết lạnh Igloo, phòng Oxy tươi, xông đá quý… Dịch vụ xông khô được phục vụ tại khu vực nhà chính Hokkaido Spring sau khi du khách đã sử dụng xong tắm Chum và Natural Onsen.

Đặc biệt, dịch vụ xông khô đá muối Himalaya được nhiều du khách yêu thích bởi chất lượng tuyệt vời của loại đá muối Himalaya tự nhiên được sử dụng trong suốt quá trình xông hơi. Khách hàng sẽ được tận hưởng nhiều lợi ích xứng đáng cho hệ hô hấp cũng như làn da. Muối Himalaya được mọi người biết đến với tính kháng khuẩn tự nhiên, thanh lọc, giúp làm sạch da và giảm mụn, ngoài ra còn chứa nhiều khoáng chất và các nguyên tố vi lượng rất có lợi cho cơ thể, cân bằng pH, giảm viêm nhiễm.

tam onsen

Ohayo Sauna - dịch vụ xông hơi được nhiều du khách yêu thích tại Ohayo Onsen & Spa

Dịch vụ Massage tại Ohayo Onsen & Spa - Wyndham Lynn Times Thanh Thủy

Dịch vụ Massage tại Ohayo Onsen & Spa là một dịch vụ có tính phí gồm 2 loại là Foot Massage và Massage Body rất đáng cho du khách trải nghiệm. Còn gì tuyệt vời hơn là sau khi xông khô được massage ngay.

tam onsen

Thư giãn với liệu trình massage trị liệu

Khu vực ẩm thực tại Ohayo Onsen & Spa - Wyndham Lynn Times Thanh Thủy

Sau khi tận hưởng những giây phút thư giãn với các dịch vụ tắm khoáng, xông hơi, massage trị liệu, du khách nhất định không thể bỏ qua khu Food Court - khu ẩm thực với nhiều món ăn tươi sạch, cực kỳ hấp dẫn tại Event Plaza. Event Plaza nằm ngay trong công viên khoáng nóng Ohayo Onsen & Spa, mang đến một thực đơn “siêu xịn” đa dạng với những món ăn ngon được chế biến bởi các đầu bếp tài ba.

Du khách tới đây sẽ rất thích thú khi được mặc các bộ trang phục Nhật Bản, thưởng thức các món ăn Nhật trong một không gian văn hóa đậm nét Nhật Bản - một trải nghiệm rất trọn vẹn văn hóa tắm Onsen chuẩn Nhật.

tam onsen

Thưởng thức tinh hoa ẩm thực Nhật Bản tại Event Plaza

Điểm check in sống ảo nổi bật nhất tại Wyndham Lynn Times Thanh Thủy

Ngoài điểm nhấn là công viên khoáng nóng Ohayo Onsen & Spa, Wyndham Lynn Times Thanh Thủy còn có vô số những khu vực mang đậm nét văn hóa Nhật Bản như: phố đi bộ Nhật Bản, bảo tàng văn hóa Nhật Bản, chùa Vàng,…Khu phố Nhật ngay cạnh Ohayo Onsen & Spa là một điểm check in sống ảo dành cho mọi du khách. Dọc dãy phố shophouse được trang trí đậm nét Nhật Bản phục vụ cho nhu cầu tham quan, lưu lại những khoảnh khắc đẹp cho du khách.

Phía trên tầng 2 và tầng 3 của các căn shophouse là các phòng nghỉ được chủ đầu tư cho thuê, mỗi căn có tiêu chuẩn 3 phòng ngủ dành cho những du khách có nhu cầu nghỉ dưỡng qua đêm tại đây.

Khu phố Nhật cạnh Ohayo Onsen & Spa

Đặc biệt, nếu bạn là một người đam mê tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản thì Wyndham Lynn Times Thanh Thủy chính là địa điểm lý tưởng đưa bạn đến với “đất nước mặt trời mọc” đầy huyền bí. Tại nơi đây, bạn sẽ được trải nghiệm có 1-0-2 khi vừa tắm Onsen đậm chất Nhật vừa check-in xịn sò tại bảo tàng văn hóa nghệ thuật Nhật Bản. Dạo bước trong không gian ấy, du khách sẽ được tìm hiểu về nền văn hóa lịch sử lâu đời từ hàng nghìn năm với những dấu mốc vàng son chói lọi qua các thời kì. Ngoài ra, trong bảo tàng có rất nhiều góc check-in sống ảo giúp bạn lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt đẹp của mình.

tam onsen

Bảo tàng văn hóa nghệ thuật Nhật Bản

tam onsen

Tranh 3D - Góc check in được nhiều du khách yêu thích

Bài viết hôm nay chúng tôi đã chia sẻ những thông tin liên quan đến tắm Onsen cho bạn đọc hiểu được rõ hơn về một nét đẹp trong văn hóa của đất nước mặt trời mọc. Đặc biệt, nếu bạn quan tâm và có mong muốn được trải nghiệm các hoạt động tắm khoáng nóng đa dạng hãy đến ngay với Ohayo Onsen & Spa tại tổ hợp nghỉ dưỡng khoáng nóng Wyndham Lynn Times Thanh Thủy để tận hưởng những phút giây thư giãn nhất nhé.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/tam-khoang-onsen-a46277.html