Marketing gồm những mảng nào? Giải đáp năm 2024

Ngành Marketing ngày càng phát triển và chia thành nhiều mảng. Trong bài viết này, hãy cùng Đại học FPT Cần Thơ điểm qua Marketing gồm những mảng nào nhé!

Marketing là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu marketing gồm những mảng nào trước tiên ta hãy cùng tìmb hiểu xem marketing là gì. Marketing là quá trình nghiên cứu, xây dựng, thực hiện và đo lường các hoạt động nhằm tạo lập giá trị cho khách hàng, tăng cường doanh số bán hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Điểm chung của các mảng Marketing là đều hướng tới việc thu hút, gây ấn tượng và tạo niềm tin đối với khách hàng. Trong tình hình thị trường đa dạng và cạnh tranh ngày nay, marketing đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, thu hút và duy trì khách hàng trung thành, tạo ra lợi nhuận và đóng góp vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

>> Xem thêm:

Marketing gồm những mảng nào?

Marketing là một lĩnh vực đa dạng và phức tạp, bao gồm nhiều mảng hoạt động khác nhau. Dưới đây là những mảng chính của marketing, để trả lời cho câu hỏi marketing gồm những mảng nào:

Xây dựng thương hiệu (Branding)

Xây dựng thương hiệu là quá trình xác định và phát triển các yếu tố cốt lõi của thương hiệu như tên, logo, thông điệp cốt lõi và giá trị cốt lõi. Việc xây dựng một thương hiệu mạnh giúp doanh nghiệp xây dựng danh tiếng, tăng cường nhận diện và giành lại lợi thế cạnh tranh. Truyền thông nhất quán về bản sắc thương hiệu theo cách có ý nghĩa và hấp dẫn cho phép các công ty truyền đạt tới khách hàng giá trị vô hình của sản phẩm mà công ty cung cấp, thay vì chỉ trình bày các tính năng của sản phẩm.

Quảng cáo (Advertising)

Quảng cáo là một phần không thể thiếu trong ngành marketing. Đây là phương tiện truyền thông chủ yếu để tiếp cận đến đại chúng mục tiêu. Từ truyền hình, báo chí, đến marketing kỹ thuật số, quảng cáo xuất hiện ở khắp mọi nơi trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Để quảng cáo hiệu quả, các nhà tiếp thị phải dựa vào nghiên cứu thị trường và hiểu rõ đối tượng mục tiêu để tạo ra thông điệp hấp dẫn và gây ấn tượng. Điều này giúp tăng cường nhận diện thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Marketing kỹ thuật số (Digital Marketing)

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và internet, marketing kỹ thuật số đã trở thành một trong những mảng có ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Marketing kỹ thuật số bao gồm một loạt các hoạt động như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), quảng cáo trên mạng xã hội (Social Media Advertising), email marketing, và xây dựng chiến lược marketing trên nền tảng di động. Đây là một trong những công cụ hiệu quả giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và tăng cường tương tác với họ.

Tiếp thị thương mại (Trade Marketing)

Tiếp thị thương mại (Trade Marketing) là một mảng Marketing tập trung vào việc thúc đẩy sản phẩm và dịch vụ đến các kênh phân phối và nhà bán lẻ. Qua việc xây dựng mối quan hệ với các đối tác thương mại, thực hiện các chương trình khuyến mãi và quảng bá sản phẩm, Trade Marketing Hỗ trợ tối đa việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Nghiên cứu thị trường (Market Research)

Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập và phân tích thông tin về thị trường, đối thủ và khách hàng. Thông qua việc áp dụng các phương pháp nghiên cứu, Marketing cung cấp những thông tin quan trọng giúp định hình chiến lược tiếp thị. Nghiên cứu thị trường là một vị trí quan trọng giúp những người làm marketing hoạch định chiến lược phù hợp và đạt hiệu quả cao.

Truyền thông Marketing - Marketing Communication

Là phương tiện truyền tải trực tiếp hoặc gián tiếp thông điệp về sản phẩm hoặc thương hiệu của công ty nhằm mục đích khuyến khích khách hàng mua hàng. Các nhà tiếp thị sử dụng các công cụ truyền thông tiếp thị để tăng nhận thức về thương hiệu giữa các khách hàng tiềm năng. Điều này có nghĩa là xây dựng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng tiềm năng và đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn.

>> Xem thêm: Top 17 các trường có ngành Marketing tốt nhất Việt Nam

Học Marketing làm gì sau khi ra trường?

Sau khi tìm hiểu về marketing gồm những mảng nào, ta có thể thấy có nhiều cơ hội và lựa chọn nghề nghiệp khác nhau theo từng mảng. Dưới đây là một số nghề nghiệp mà bạn có thể tham khảo: - Nhân viên Marketing: nhân viên marketing thường tham gia vào việc lập kế hoạch tiếp thị, phát triển chiến lược quảng cáo, nghiên cứu thị trường và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. - Chuyên viên Digital Marketing: chịu trách nhiệm quảng bá và tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên nền tảng kỹ thuật số như trang web, mạng xã hội, email marketing và các kênh truyền thông trực tuyến khác. - Quản lý thương hiệu (Brand Manager): chịu trách nhiệm xây dựng và duy trì hình ảnh của thương hiệu trong tâm trí khách hàng, cũng như phát triển các chiến lược thương hiệu để nâng cao nhận diện và giá trị thương hiệu. - Chuyên viên Nghiên cứu thị trường (Market Research Analyst): chuyên viên nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của khách hàng, từ đó đưa ra các quyết định chiến lược và tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị. - Chuyên viên Truyền thông (Public Relations Specialist): công việc của họ bao gồm viết báo cáo báo chí, tổ chức sự kiện và xây dựng mối quan hệ với báo chí để đảm bảo thông tin công ty được truyền tải một cách tích cực và đáng tin cậy. - Kinh doanh trực tuyến (E-commerce Specialist): chịu trách nhiệm phát triển và thực hiện các chiến lược kinh doanh trên mạng, đảm bảo tăng doanh số bán hàng và tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng trực tuyến.

>> Xem thêm:

Kết

Trên đây là tổng quan về marketing là gì và trả lời cho câu hỏi marketing gồm những mảng nào. Hiểu rõ về những mảng này và sử dụng chúng một cách hợp lý, doanh nghiệp có thể đạt được sự thành công và bền vững trên thị trường ngày càng gần tranh này. Để tìm hiểu thêm về ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học FPT Cần Thơ, thí sinh có thể liên hệ Fanpage Đại học FPT Cần Thơ hoặc đăng ký tư vấn tại đây.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/mang-marketing-a45160.html