Cẩm nang bia Bỉ – Lịch sử, văn hóa và những loại nổi tiếng nhất

Bia đối với Bỉ có thể coi như rượu vang đối với Pháp. Nó là “quốc hồn quốc túy”, là thức uống mà Bỉ luôn tự hào, và điều đó cũng là dễ hiểu. Tuy chỉ là một quốc gia nhỏ bé nhưng Bỉ lại có một nền văn hóa bia nổi tiếng thế giới với lịch sử hàng trăm năm, cùng hơn 1500 loại bia khác nhau.

Năm 2022, chúng tôi có dịp ghé chơi những thành phố nổi tiếng nhất, đồng thời thử rất nhiều loại bia đặc trưng nhất tại đây. Mặc dù đã chuẩn bị trước tinh thần, cũng như đã từng uống đủ loại bia Bỉ ở những quốc gia khác trước đó, chúng tôi vẫn bị choáng ngợp hoàn toàn trước sự đa dạng của thế giới bia ở đây. Và đó cũng chính là cảm hứng khiến cho bài viết này ra đời.

Một tasting flight tại nhà hàng Cambrinus, Bruges. Dù rất cố nhưng chúng tôi vẫn chưa thể thử hết 1500 loại bia của đất nước này ?

Bia Bỉ - Lịch sử và Văn hóa

Trước khi đi vào chi tiết về từng loại, ta hãy cùng tìm hiểu qua vì sao Bỉ lại nổi tiếng về bia như vậy.

Đặc trưng và lợi thế địa lý

Có một “đường vành đai” cắt ngang Bắc Âu, nơi giao thoa giữa hai nền văn hóa La-tinh và Giéc-man. Ở đây khí hậu quá lạnh để có thể trồng được nho làm rượu vang, nhưng lại là điều kiện lý tưởng cho hoa bia và lúa mạch. Bỉ nằm ngay ở giữa đường vành đai này, bởi vậy đây là một quốc gia tuy nhỏ bé về mặt diện tích nhưng lại có một nền văn hóa hết sức đa dạng, được thể hiện rõ ngay trong chính những món bia đặc sản.

Không chi có lợi thế về mặt khí hậu, Bỉ còn có điều kiện thổ nhưỡng hoàn hảo để làm nên bia ngon. Quốc gia này nổi tiếng với một nguồn nước rất tinh khiết. Có một thông tin rất thú vị mà có thể bạn chưa biết, đó là thuật ngữ “Spa” hiện được sử dụng trên toàn thế giới chính là bắt nguồn từ tên của thị trấn SPA nằm tại phía đông nước Bỉ, nơi nổi tiếng với một nguồn suối nước nóng tự nhiên có tác dụng chữa lành bệnh.

Truyền thống và lịch sử lâu đời

Truyền thống bia ở Bỉ đã có kể từ rất lâu trước khi nước này trở thành một quốc gia độc lập. Từ thời trung cổ, tại đây đã xuất hiện những dòng bia được làm ra bởi các thầy tu trong các tu viện. Một ví dụ điển hình là Tu viện Affligem, nơi bắt đầu sản xuất bia từ năm 1074 - thương hiệu ngày nay do Heineken sở hữu.

Đến thế kỉ 14, kinh tế Bỉ bước vào thời kì vàng son, các thành phố như Bruges bắt đầu trở nên hết sức giàu có thịnh vượng. Lượng người tiêu thụ bia ngày càng tăng, không chỉ gói gọn trong phạm vi các tu viện nữa. Đây cũng là khoảng thời gian những Hiệp hội nhà sản xuất bia Brewers Guild đầu tiên xuất hiện (từ năm 1306 ở Bruges cho tới năm 1365 tại Bruxelles).

Grand Place Bruxelles - một trong những quảng trường đẹp nhất thế giới với nhiều kiến trúc từ thế kỉ 14. Trụ sở chính của Brewers Guild cũng từng được đặt ngay tại đây

Thời kì công nghiệp hóa

Đến thế kỉ 19, ngành bia bắt đầu được chính phủ Bỉ đưa vào quản lý với các chính sách thuế cũng như các tiêu chuẩn chất lượng. Và nó bắt đầu trở thành một nền công nghiệp chuyên nghiệp với quy mô rộng. Tuy nhiên tới thế kỉ 20, tổng số lượng các xưởng, nhà máy sản xuất bia tại đây lại có xu hướng giảm, nguyên nhân là do sự sát nhập và cạnh tranh từ những dòng bia được sản xuất đại trà, số lượng lớn.

Biểu tượng của sự công nghiệp hóa này là sự thành lập của “gã khổng lồ” Anheuser-Busch InBev - tập đoàn sở hữu gần 30% tổng thị phần bia toàn cầu hiện nay.

Bảo tồn văn hóa bia

Những thập kỉ gần đây đánh dấu sự trở lại và trỗi dậy của những dòng bia truyền thống cũng như bia thủ công tại Bỉ. Nhiều xưởng, nhà máy sản xuất mới được thành lập. Ngày nay tại Bỉ, bia đã được công nhận là một phần của bản sắc dân tộc, và sự đa dạng của nó cần phải được bảo tồn.

Năm 2016, văn hóa bia Bỉ đã được UNESCO công nhận là một phần không thể thiếu của di sản nhân loại.

Phân loại bia Bỉ

Trước tiên ta cần hiểu một điều cơ bản: Không có khái niệm chung chung như “bia kiểu Bỉ” hay “bia phong cách Bỉ”, bởi thé giới bia tại đây quá sức đa dạng.

Dưới đây, chúng tôi sẽ đề cập tới những kiểu bia nổi bật, đặc trưng nhất đã làm nên thương hiệu và tên tuổi của quốc gia này trên toàn thế giới, cùng với tên của những nhà sản xuất đáng chú ý nhất.

1. Blonde Ale - Bia vàng

Bia vàng Blonde Ale kiểu Bỉ là một dạng bia rất sảng khoái và dễ uống, với độ đắng đến từ hoa bia thấp nhưng vẫn khá tròn vị. Đây là kiểu bia Ale với cấu trúc từ nhẹ cho tới vừa, với một chút cay từ mạch nha hoặc có thể có thêm hương hoa quả (thuật ngữ tiếng Anh là “ester”). Đôi khi các nhà sản xuất còn cho thêm chút đường để làm bia trở nên dịu hơn. Đây là loại bia Bỉ phổ biến nhất trong phạm vi nước này cũng như trên toàn thế giới.

- Các thương hiệu Blonde Ale Bỉ dạng công nghiệp phổ biến, dễ mua nhất: Leffe Blonde / Affligem Blonde / Grimbergen Blonde

- Các thương hiệu Blonde Ale Bỉ truyền thống, chất lượng cao hơn: St. Feuillien Blonde / La Trappe Blonde (nhà máy tại Hà Lan nhưng 100% là Blonde Ale kiểu Bỉ)

Bia Bỉ - Blonde Ale

2. Pale Ale

Là dạng bia chủ yếu được ủ từ mạch nha nhạt màu để tạo ra bia thành phẩm với hương vị mạch nha và hoa bia khá cân bằng. Nó thường có màu từ vàng, vàng đậm cho tới hổ phách. Theo truyền thống thì Pale Ale kiểu Bỉ thường ít đắng hơn, có vị ngọt hoặc hương mạch nha nướng rõ rệt hơn so với Pale Ale từ các nước khác.

Thương hiệu Pale Ale Bỉ chúng tôi thích nhất : Orval Trappist Ale

Lựa chọn đáng thử khác : De Koninck APA (Antwaarpse Pale Ale) / Westmalle Trappist Extra

Bia Bỉ - Pale Ale

3. Dark Ale

Bia Dark Ale của Bỉ là kiểu bia rất đa dạng, mỗi nhà sản xuất lại có một phong cách riêng. Hương vị của nó có thể là đậm vị men, nhiều gia vị, không ngọt cho tới đậm vị mạch nha và khá ngọt. Màu của nó thường dao động từ hổ phách cho tới nâu đậm.

Phần lớn các loại Dark Ale của Bỉ thường ít đắng, hàm lượng ABV chỉ khoảng 4-7% nên rất dễ uống.

Dark Ale Bỉ dạng công nghiệp nhưng phổ biến, dễ mua : Leffe Brune

Dark Ale Bỉ chất lượng cao hơn : McChouffe

Dark Ale

4. Strong Ale

Là kiểu bia có độ cồn cao - từ 7% cho tới 13% ABV với rất nhiều loại ngon và đa dạng, đây có thể nói là một phân loại bia mà nước Bỉ đã làm rất xuất sắc.

Nó gắn liền với thương hiệu Bỉ tới nỗi khi bạn bè quốc tế nói tới “bia Bỉ”, thường là họ đang nghĩ tới loại bia này.

Một ly Strong Blond Ale (trái) tại Vlissinghe - một trong những quán ăn lâu đời nhất ở Bruges từ thế kỉ 16

Strong Ale Bỉ được chia làm 3 dòng chính dưới đây:

4.1. Pale Strong Ale

Pale Strong Ale phiên bản Bỉ có màu vàng - vàng đậm tương tự Pale Ale nói trên, nhưng sự khác biệt lớn nhất là độ cồn cao hơn hẳn. Độ mạnh đó có thể được thể hiện rất rõ ngay từ ngụm đầu tiên, nhưng cũng có thể ẩn sau một vỏ bọc êm dịu để đánh lừa vị giác. Những loại bia ngon nhất trong hạng mục này thường có hương vị mạnh mẽ, phức tạp nhưng vẫn tinh tế và tròn đều chứ không chỉ đơn thuần bị cái mạnh của cồn lấn át.

Duvel có thể nói là một đại diện xuất sắc của loại bia này, bởi thế cũng không quá ngạc nhiên khi rất nhiều nhà sản xuất khác đã cố gắng bắt chước Duvel Moortgat. Thêm một điểm cộng nữa là chúng rất dễ mua tại Việt Nam.

Một số loại Pale Strong Ale Bỉ xuất sắc khác: St. Feuillien Grand Cru / La Chouffe (Blonde)

Bia Bỉ - Pale Strong Ale

4.2. Tripel

Từ “Tripel” nghĩa gốc là nhân ba. Sở dĩ có tên như vậy là bởi trong quá trình ủ bia, các nhà sản xuất sẽ sử dụng gấp 3 lần lượng mạch nha so với một chai bia kiểu tu viện truyền thống. Tripel thường có màu từ vàng tươi cho tới vàng đậm. Chúng có hương vị rất đậm đà phức tạp: có cay, có nấm men, có chút hoa quả cùng một hậu ngọt đặc trưng. Vị ngọt này vừa là do thành phần mạch nha nhạt màu, vừa do hàm lượng cồn cao. Tripel cũng có độ đắng nhất định, nhưng ở những dòng Tripel ngon thì vị đắng này khá cân bằng với các hương vị khác nên bia vẫn ngon và dễ uống.

Mặt khác, tuy độ cồn rất cao (từ 8% tới 12% ABV) nhưng cấu trúc Tripel Bỉ lại khá nhẹ nhàng nhờ vào việc sử dụng đường candi (thành phần lên tới 25% sucrose), giúp cho bia không chỉ có cảm giác uống nhẹ mà còn tăng thêm hương vị. Đôi khi các nhà sản xuất còn cho thêm một số gia vị khác giúp bia có thêm chiều sâu, khiến loại bia này trở nên lý tưởng để uống chậm và thưởng thức.

Bia Bỉ - Tripel

Các loại Tripel Bỉ nổi tiếng, bắt buộc phải thử: Trappist Westmalle Tripel, Tripel Karmeliet, Gouden Carolus Tripel

Tripel ngon xuất sắc (nhưng rất khó tìm ngoài phạm vi thành phố Bruges - Bỉ) là Tripel Van De Garre (11% ABV), được làm bởi quán De Garre nổi tiếng tại Bruges. Đây là loại bia được cộng đồng Beer Advocate xếp hạng số 1 thế giới ở hạng mục Tripel!

Chúng tôi đã có dịp uống tươi loại bia này tại chính De Garre, và quả thực nó ngon đến nỗi uống xong chúng tôi đã quyết định xách luôn một lốc 6 chai về Pháp làm quà. Đúng là “của một đồng công một nén”, rất tiếc là lúc mang về tới nơi thì uống cũng không ngon được bằng lúc uống tươi tại quán.

Nhưng nghĩ lại, ngày hôm đó chúng tôi đã có một khoảng thời gian tuyệt vời. Dù đó là một ngày mưa khá to, không thể đi ngắm cảnh nhiều nhưng bù lại chúng tôi có dịp thử một loạt quán bia ngon nổi tiếng nhất tại Bruges!

Tripel tươi tại quán De Garre - siêu ngon và mạnh!

4.3. Dark Strong Ale / Quadruple (Quad)

Đúng như tên gọi, đây là một loại Ale sẫm màu với cấu trúc đậm, độ cồn cao, nhiều hương vị hoa quả, vị cay phức tạp. Chúng thường có màu từ đỏ ruby cho tới nâu sậm. Có vị ngọt, ít đắng nhưng vẫn tạo cảm giác mạnh, đây là dòng bia rất phù hợp nếu bạn muốn bảo quản lâu (Đúng vậy, bia cũng hoàn toàn có thể để lâu năm!)

Chúng tôi khuyến cáo bạn nên uống bia này ở nhiệt độ cao hơn so với các dòng bia thông thường, để cho tất cả hương vị của nó được bộc lộ rõ nhất là các nốt hương hoa quả. Đơn cử là các thầy tu làm ra bia Chimay Blue thường khuyến cáo nên uống ở nhiệt độ 10-12 độ C.

Chimay Blue cũng chính là một loại Dark Strong Ale Bỉ nổi tiếng và bắt buộc phải thử. Nếu là người mê bia Bỉ/ bia thầy tu thì chắc hẳn bạn đã rất quen với loại bia này rồi. Tuy quá phổ biến nhưng chất lượng của nó cũng hoàn toàn xứng đáng.

Có một dòng premium (cao cấp hơn) dưới dạng chai 75cl với tên gọi Chimay Blue Grand Reserve. Theo lời nhà sản xuất thì dòng bia này có công thức phức tạp hơn dòng Blue thông thường, đồng thời được ủ lâu trong thùng gỗ sồi để tăng hương vị cũng như độ cồn, kết quả là nó có hương vị đậm đà, thú vị hơn nhưng lại tạo cảm giác êm dịu hơn khi uống.

Chimay
Chimay Blue - loại bia rất dễ tìm tại các nhà hàng Âu tại Việt Nam

Lựa chọn đáng thử khác: Trappistes Rochefort 8, La Trappe Quadrupel (tuy được làm tại Hà Lan nhưng 100% là một kiểu bia Bỉ)

Bia Bỉ - Quadruple

5. Dubbel

Dubbel Bỉ là dạng bia giàu hương vị mạch nha với một chút cay, đắng của phenol, cùng độ cồn không quá mạnh - khoảng 6 tới 7,5% ABV, thấp hơn độ cồn trung bình của Triple và Quad. Hương vị hoa quả sẫm màu trong Dubbel thường ít hơn ở Quad/ Strong Dark Ale nhưng đôi khi cũng có. Có màu từ hổ phách tới nâu đậm, loại bia này có đặc trưng là độ đắng nhẹ, không có hậu vị của hoa bia. Dubbel Bỉ cũng thường có chút vị ngọt caramel do sử dụng mạch nha kết tinh hoặc đường candi sẫm màu.

Bia Dubbel Bỉ nổi tiếng, dễ mua : Chimay Red - loại bia tu viện có lịch sử lâu đời nhất.

Lựa chọn xuất sắc khác nên thử: Trappist Dubbel by Westmalle / Trappistes Rochefort 6

6. Witbier

Là dạng Ale thô (không qua lọc), màu nhạt và hơi đục do có hàm lượng lúa mì cao và đôi khi có cả yến mạch. Chính bởi màu đục do nấm men này mà nó có tên gọi “witbieren” hay “bia trắng”. Ta sẽ thường gặp các mùi hương gia vị thảo mộc như rau mùi, vỏ cam. Đôi khi nó có thể được phục vụ kèm chanh, nhưng chúng tôi không khuyến cáo vắt chanh vào vì nó sẽ khiến bạn không thể cảm nhận được hương vị gốc của bia một cách trọn vẹn.

Witbier Bỉ dạng thương mại: Hoegaarden. Nếu bạn muốn có được một khái niệm cơ bản nhất thế nào là Witbier thì đây có thể coi là một điểm xuất phát. Thương hiệu này luôn quảng cáo về lịch sử cách đây hơn 600 năm được làm bởi những thầy tu ở thị trấn Hoegaarden, tuy nhiên ngày nay nó đã trở nên thương mại hóa bởi tập đoàn khổng lồ AB InBev. Vậy nên nếu bạn thích dạng bia này thì hãy thử thêm một số loại khác có chất lượng cao hơn.

Gợi ý của chúng tôi: Blanche De Namur. Và nếu bạn có cơ hội thì đừng bỏ lỡ Blanche de Bruges - Witbier nổi tiếng được sản xuất bởi Half Moon Brewery (Huisbrouwerij De Halve Maan) tại Bruges - Bỉ.

Witbier Blanche de Bruges của Half Moon Brewery từng đạt giải nhất tại Lễ trao giải bia quốc tế

7. Bia chua Lambic

Lambic là một dòng bia có hương vị chua rất đặc trưng. Khác với phong cách ủ bia hiện đại được làm trong môi trường vệ sinh khử trùng để loại bỏ các nấm men dại, đối với bia chua Lambic thì các nhà sản xuất sẽ cho thêm men dại vào một cách chủ đích.

Loại bia này có truyền thống lịch sử kéo dài nhiều thế kỉ tại Bỉ, đặc biệt là tại các vùng Brussels, tây nam Brussels và thung lũng sông Zenne. Những kiểu Lambic lâu đời nhất có thể được làm từ một quá trình lên men dài và tự phát bao gồm giai đoạn ủ trong thùng gỗ sồi. Đây là quy trình khá phức tạp, khó kiểm soát đối với những nhà sản xuất ít kinh nghiệm.

Bia Lambic thường được pha trộn theo nhiều cách để tạo ra các thành phẩm khác nhau, bởi vậy dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê các phân loại chính:

7.1. Lambic không pha trộn (unblended)

Đây là phiên bản Lambic gốc. Nó có vị chua rõ rệt và có thể khiến người chưa quen cảm thấy rất khó uống. Ta hiếm khi gặp loại bia này ở phạm vi ngoài nước Bỉ.

Nên thử: Nếu bạn có dịp tới Brussels, hãy thử phiên bản Lambic này do thương hiệu Cantillon sản xuất. Là một nhà bia có lịch sử từ cách đây hơn 100 năm, ngoài dòng Lambic gốc thì Cantillon cũng sản xuất một số loại Lambic khác. Nhà máy này nằm tại ngoại ô Brussels, và ở đó còn có một Bảo tàng bia Gueuze Bỉ - loại bia tiếp theo chúng tôi sẽ nhắc tới. Lần ghé Brussels chúng tôi chưa có dịp tới đây, tuy vậy chúng tôi cũng đã thử các loại bia Lambic của họ tại một số quán bar khác.

7.2. Gueuze - “Sâm-panh của Brussels”

Đây là dạng bia đóng chai với thành phần là hỗn hợp bia Lambic còn mới (khoảng 1 năm tuổi) pha lẫn với Lambic già hơn (2-3 năm tuổi). Khi đó phần Lambic “trẻ” vẫn còn chưa đủ độ lên men, do vậy nó sẽ tiếp tục quá trình lên men lần thứ hai ở trong chai - quá trình này sản xuất ra khí CO2.

Bia Gueuze thường được đóng chai tối thiểu 1 năm nhưng cũng có thể được bảo quản lên tới 10-20 năm. So với dòng Lambic thông thường thì Gueuze có độ phức tạp cao hơn, hương vị tròn đều hơn mặc dù độ chua có thể ngang nhau. Chính quá trình carbon hóa nói trên đã mang lại cho Gueuze biệt danh “Champagne của vùng Brussels”.

Nên thử: Cantillon tại ngoại ô Brussels mà chúng tôi nhắc tới ở trên cũng nổi tiếng với rất nhiều loại Gueuze ngon. Một thương hiệu khác cũng rất đáng thử tại Bỉ là Boon - họ đã giành danh hiệu “Bia Gueuze ngon nhất thế giới” 3 năm liên tiếp.

Một lựa chọn khác dễ mua hơn là Gueuze “oude gueuze” Cuvée René sản xuất bởi Lindemans - một nhà bia có quy mô thương mại lớn hơn nhiều so với hai nhà kể trên.

7.3. Lambic trái cây

Thường được biết đến với tên gọi của các loại trái cây như Cassis (nho đen), Framboise (mâm xôi), Kriek (sơ-ri), hay Peche (đào), dòng bia Lambic này sẽ có màu và hương vị của loại quả được sử dụng trong quá trình lên men. Dạng bia này thường không quá phức tạp, vị chua vốn có của bia càng làm tôn lên hương vị đặc trưng của quả.

Ở một số loại Lambic này thì hương vị trái cây không hề làm cho bia trở nên ngọt mà trái lại, vị chua tự nhiên trong quả còn trở nên rõ rêt hơn sau quá trình lên men. Ngược lại, một số loại Lambic trái cây khác lại chú trọng vào vị ngọt của quả để khiến cho bia trở nên cân bằng, dễ uống hơn đặc biệt là với những người mới. Dòng bia này nói chung có thể bảo quản lâu năm tương tự như các dòng Lambic khác, nhưng với thời gian thì hương vị hoa quả đặc trưng của nó sẽ dần mất đi.

Bia Lambic trái cây gu ngọt cho người mới uống: Lindemans - là một thương hiệu thường gặp đối với dòng bia này. Họ nổi tiếng nhất với các vị Lambic đào, táo hoặc mâm xôi. Các dòng bia hoa quả của Lindemans nói chung thường khá ngọt, điển hình là loại Lambic táo khiến nhiều người sẽ liên tưởng tới Cider (rượu táo lên men).

Bia Lambic trái cây chất lượng cao hơn: Bia của Cantillon. Như đã nhắc tới ở trên thì Cantillon nổi tiếng với nhiều dòng Lambic khác nhau trong đó có cả Lambic trái cây. Họ chú trọng tạo ra sự khác biệt rõ rệt so với các loại Lambic hoa quả được sản xuất kiểu đại trà với vị ngọt nhân tạo (phong cách đó cách đây 30 năm là khá phổ biến). Nếu có dịp, bạn hãy thử loại Kriek 100% Lambic (vị sơ-ri) hoặc Rosé De Gambrinus (vị mâm xôi). Chúng tôi đã từng thử vị Vigneronne - Muscat (nho Muscat) cũng rất ngon tại bar Moeder Lambic Fontainas ở Brussels.

7.4. Faro

Đây là kiểu Lambic được cho thêm đường candi khiến nó trở nên khá ngọt, nhưng dịu và dễ uống hơn. Việc thêm đường cũng như các loại gia vị thảo mộc vào Lambic để cân bằng bớt vị chua là một truyền thống đã có ở Bỉ từ cách đây nhiều thế kỉ. Faro trở nên nổi tiếng nhờ tên tuổi của nhà họa sĩ nổi tiếng Bruegel - người được cho là rất đam mê kiểu bia này. Nếu bạn thích ngọt thì đây chắc chắn là một loại bia đáng thử.

Bia Faro nổi tiếng: Lindemans Faro Lambic. Thương hiệu này luôn tự hào là đã đưa dòng bia này trở nên thịnh hành trở lại kể từ năm 1978. Nó cũng khá là dễ mua tại nhiều nơi.

8. India Pale Ales (IPA)

Khởi thủy thì IPA vốn là một dạng Pale Ale đến từ nước Anh, được ủ với hàm lượng hoa bia cao hơn, mục đích để cho chất đắng này giúp bia có thể được bảo quản lâu hơn trong suốt hành trình dài bằng đường biển từ Anh tới Ấn Độ thời thuộc địa. Chính hàm lượng hoa bia cao này đã mang lại cho IPA vị đắng đặc trưng hơn hẳn các dòng bia khác.

Trước đây ở Bỉ thì IPA từng được coi là quá đắng, nhưng ngày nay quan niệm này đang dần thay đổi. Nhờ sự thịnh hành của IPA tại Mỹ, ngày càng có nhiều nhà sản xuất Bỉ như Chouffe, Urthel và các xưởng sản xuất bia thủ công cho ra đời các loại IPA khác nhau.

Hầu hết những quán bar thịnh hành tại Bỉ ngày nay đều có IPA. Ảnh chụp tại Delirium Café - một trong những bar nổi tiếng nhất Brussels với lựa chọn lên tới 2000 loại bia khác nhau!

Bạn nên thử: Houblon Chouffe.

Với bức tranh bia thủ công đang ngày một khởi sắc tại Bỉ ngày nay, chắc chắn càng ngày sẽ càng có thêm nhiều lựa chọn thú vị mới để chúng ta khám phá!

Bia Thầy tu (Trappist) khác gì so với bia Tu viện (Abbey)?

Ở trên chúng tôi đã vài lần nhắc tới bia Thầy tu. Có lẽ bạn đang thắc mắc cụ thể đây là bia gì, và nó với bia Tu viện có phải là một không?

Câu trả lời như sau:

La Trappe
Các dòng bia Thầy tu La Trappe khác nhau tại một siêu thị đồ nhập khẩu tại Hà Nội

Bia Bỉ tại Việt Nam - Uống và mua ở đâu?

Nếu đã đọc tới đây, chắc hẳn bạn đang muốn biết ở Việt Nam thì tôi có thể thử các loại bia trên ở đâu?

1. Bia Bỉ nhập khẩu

Nếu hiện bạn đang sống tại một thành phố lớn thì việc tìm mua một số loại kể trên như Duvel, Chimay hay Westmalle Tripel là khá đơn giản. Chúng có ở khá nhiều nhà hàng, quán bar cũng như cửa hàng, siêu thị đồ nhập khẩu.

2. Bia phong cách Bỉ làm tại Việt Nam

Trong vòng 10 năm qua, Việt Nam ta chứng kiến một bức tranh bia thủ công ngày càng phát triển hết sức đa dạng. Chúng tôi đã có một bài viết riêng về những quán bia thủ công nổi bật nhất tại Hà Nội.

Không chỉ chịu ảnh hưởng từ các dòng bia thủ công kiểu Mỹ, bia thủ công tại Việt Nam cũng được lấy cảm hứng từ nhiều loại bia Bỉ.

2.1. Belgo - Belgian Craft Beer

Bia Belgo tại một trong những nhà hàng của chính họ tại TPHCM (số 2 Lê Ngô Cát, quận 3)
Bia Belgo tại một trong những nhà hàng của chính họ tại TPHCM (số 2 Lê Ngô Cát, quận 3)

Đây chắc hẳn đã là một cái tên quen thuộc với nhiều tín đồ bia thủ công tại Việt Nam. Được thành lập bởi hai người Bỉ, khởi điểm là một quán bar bán các loại bia Bỉ nhập khẩu, Belgo hiện đã tự sản xuất ra nhiều loại bia phong cách Bỉ khác nhau tại Việt Nam. Dưới đây là một số loại nổi bật mà chúng tôi đã thử:

Belgo Cherry - dòng bia nhẹ nhàng thơm mùi trái cây rất hợp với phụ nữ
Belgo Cherry - dòng bia nhẹ nhàng thơm mùi trái cây rất hợp với phụ nữ

2.2. Một số loại bia kiểu Bỉ làm bởi các thương hiệu bia thủ công nổi bật khác trong nước

Labtory Brewing Co.

Đây là một thương hiệu đầy hứa hẹn mới xuất hiện năm 2023 trên thị trường Hà Nội. Tôi đã có dịp thử một số loại bia khác nhau của họ và đều chưa từng thất vọng, nhưng trong đó ấn tượng nhất là bia đen Dark Strong Ale với tên gọi Sa Huỳnh.

Bia Sa Huỳnh của Labtory Brewing tại nhà hàng Pizza Belga, Hà Nội
Bia Sa Huỳnh của Labtory Brewing Co. tại nhà hàng Pizza Belga, Hà Nội

Nó có đầy đủ những đặc tính mà tôi mong đợi ở Dark Strong Ale Bỉ, nhưng có thêm một nguyên liệu địa phương bổ sung là muối biển Sa Huỳnh - đem lại cho nó một chút khác biệt hết sức thú vị. Nếu bạn thích phong cách Dark Strong Ale thì nhất định phải thử loại bia này!

East West Brewery Co.

Thương hiệu này có hai loại bia phong cách Bỉ đáng chú ý:

Furbrew

Dòng Brother Jakobius của họ là một nỗ lực nhắm tới phong cách Tripel Bỉ. Nó có nồng độ cồn cao và độ đắng cực thấp, đặc trưng của bia Tripel. Đây là một lựa chọn khá ổn với những ai hứng thú với Tripel làm tại Việt Nam theo phong cách khá dễ tiếp cận.

Brother Jakobius của Furbrew tại quán Drafts&Crafts, Hà Nội
Brother Jakobius của Furbrew tại quán Drafts&Crafts, Hà Nội

7 Bridges Brewing Co.

Thương hiệu này có một loại bia kiểu Dark Strong Ale Bỉ với tên gọi Infinite Prosperity. Là sự pha trộn giữa ba loại Strong Ale, đây là một loại bia rất mạnh với độ cồn lên tới 12% ABV.

*Nếu còn dạng bia Bỉ đặc trưng nào, hoặc thương hiệu bia thủ công Việt nào có bia Bỉ ngon mà chúng tôi chưa nhắc tới, hãy cho chúng tôi biết qua phần bình luận hoặc kênh mạng xã hội Facebook nhé!

Xem thêm: Tất tần tật về những dòng bia nổi tiếng nhất của Munich & Bavaria - Đức

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/cac-loai-bia-bi-noi-tieng-a43720.html