Sau một thời gian nhập khẩu và phát triển tại Việt Nam, từng bước Hyundai đã chứng tỏ giá trị thương hiệu của mình. Xe tải 4 chân Hyundai là dòng xe nhập khẩu dành được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng, nổi bật từ thiết kế ngoại thất đi kèm với trang thiết bị hiện đại trong cabin. Ngoài ra khả năng chuyển chở hàng hóa với trọng tải lớn chính là điểm mạnh của xe tải Hyundai HD320, bền bỉ mạnh mẽ và an toàn chính là điểm mạnh của dòng xe tải HD320. Nội dung bài viết này sẽ giúp quý đọc giả có cái nhìn chính xác và sâu sắc hơn về dòng sản phẩm này của Hyundai.
Xe tải 19 tấn Hyundai HD320 nhập khẩu
Xem thêm:
HD320 là xe tải nặng được nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc với những tính năng vô cùng nổi bật, với số trục lên đến 4 chân, thì hiện này HD320 đang chiếm được lòng tin của đa số khách hàng bên cạnh các sản phẩm của Trung Quốc như Dongfeng, Auman…
Kích thước bản vẽ xe tải 19 tấn Hyundai HD320
HD320 đơn giản chỉ là tên của xe, Hyundai HD320 gồm hai loại chính là 340 mã lực với động cơ D6AC hay còn gọi là ga cơ, và loại động cơ là D6CA với công suất là 380 mã lực, nhưng từ cuối năm 2018 thì động cơ D6CA được thay bằng động cơ D6CC - 380ps, để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 về quy định 116 yêu cầu nhập khẩu, sản xuất xe ô tô của chính phủ. Mới nhất đây 2023, HD320 đã chuyển sang động cơ D6HA nhưng vẫn đạt công suất 380PS như mẫu trước đây.
Do xe tải Hyundai HD320 có cấu trúc 2 cầu 2 dí, nên các bác tài thường cộng số cầu và số dí là bốn, nên gọi là 4 chân, tương tự các loại xe khác cũng hay đặt tên như vậy.
Xem thêm: Xe tải 1 tấn và bảng giá xe tải Hyundai tại MPC
Hyundai HD320 có hai loại động cơ là D6AC hay gọi là động cơ máy cơ - ga cơ (đã không được nhập từ năm 2016) và động cơ máy điện - ga điện là D6CC được nhập từ cuối năm 2018 đến 2022 và năm 2023 là động cơ D6HA. Từ sự khác nhau của động cơ mà hình thành thói quen sử dụng xe khác nhau, nên cũng được các bác tài phân biệt theo động cơ của xe là ga cơ hay ga điện cho dễ gọi.
Trước năm 2014, Hyundai HD320 có tải trọng tối đa cho phép lên đến 20 tấn hàng hóa, nên xe thường hay gọi là xe tải Hyundai 20 tấn, về sau do việc siết chặt tải trọng còn lại 19 tấn, nên đô khi chiếc xe này cũng được đặt tên là xe tải hyundai 19 tấn.
Xe được thiết kế theo kiểu khí động lực học vô cùng hiện đại, giúp giảm sức cản của gió và tiếng ồn của máy xe.
Nhìn vẻ ngoài của HD320, có thể thấy được các đường nét vô cùng mạnh mẽ và bậm tợn của dòng xe tải nặng, bao bọc cho vẻ xe là một lớp sơn tĩnh điện vô cùng bền, có khả năng chống bong tróc cực tốt và bền bỉ thời gian.
Thiết kế ngoại thất hiện đại của Hyundai HD320 tấn
Phía trước đầu xe ngay chính giữa là tấm lưới thông gió hình chữ nhật với nhiệm vụ chính là làm mát cho động cơ, chính giữa là logo biểu tượng của Hyundai. Còn phía trên là dòng chữ Hyundai được mạ crom sáng bóng, một biểu tượng của chất lượng.
Thiết kế cabin hiện đại đầy tính khí động học
Hệ thống đèn pha được thiết kế theo kiểu dáng hoàn toàn mới với phẩn bảng to, sử dụng công nghệ Halogen để đèn có thể đạt công suất tối ưu nhất. Đặc biệt phần ống gương phản xạ giúp đèn mở rộng thêm pham vi chiếu sáng, đây là một thiết kế rất hữu dụng khi di chuyển vào ban đêm cần những gốc quan sát lớn.
Phía dưới cần gạt nước, nhà sản xuất đã tinh tế thiết kế thêm phàn tay nắm bằng nhựa giúp việc lai chùi bảo trì, thay thế kiến diễn ra một cách dễ dàng và an toàn hơn. Trên nóc xe được trang bị thêm tấm cản gió góp phần làm giảm tiêu hao nhiên liệu trong quá trình di chuyển.
Cửa cabin có khả năng mở một gốc 90 độ giúp việc di chuyển lên xuống xe dễ dàng hơn. Ngoài ra nhà sản xuất còn thiết kế ba bậc lên xuống xe, hỗ trợ việc di chuyển và chống trơn trượt.
Phần gương chiếu hậu được thiết kế với bản to cho gốc nhìn lớn, xóa bỏ các điểm mù đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông cùng chiều. Vỏ ngoài của kính được bo tròn các gốc giúp giảm tiếng ồn và rung lắc.
Cabin có thể nghiêng một gốc 45 độ, giúp cho việc bảo trì sữa chữa trở nên dễ dàng và tiết kiệm thời gian, chi phí. Xe được trang bị lốp radial với thời hạn sử dụng lâu dài và hiệu quả kinh tế cao, êm ái và an toàn. Phần vành xe được làm từ hợp kim tăng hiệu quả trong quá trình di chuyển cũng như khả năng làm mát cho hệ thống phanh và lốp xe.
Phần không gian của cabin được thiết kế vô cùng hợp lý, hài hóa với các chức năng và nhu cầu sử dụng của tài xế, ghế ngồi của tài xế được trang bị hệ thống giảm sốc bằng khí nén và có khả năng điều chỉnh theo hướng lái, cung cấp một chỗ ngồi vô cùng lý tưởng cho việc lái xe. Ghế ngồi được bọc da tạo cảm giác êm ái và dễ chịu, tránh gây đau mỏi khi phải ngồi lâu.
Không gian nội thất rộng rãi và hiện đại
Vô lăng được trang bị các nút điều hướng cùng với khả năng trợ lực, hệ thống cần gạt được thiết kế cơ bản, đảm bảo phục vụ hiệu trong quá trình vận hành.
Cụm đồng hồ trung tâm với chức năng hiển thị đầy đủ các thông tin như: tốc độ, số km, mức xăng… cung cấp cho tài xế các thông tin hữu ích trong quá trình vận hành.
Vô lăng, đồng hồ taplo, ngăn chứa đồ
Phía sau ghế tài là giường ngủ có kích thước tương đối rộng được thiết kế nằm tách biệt hoàn toàn với khoang lái. Các bác tài có thể tranh thủ nằm nghỉ lưng khi mệt mỏi trên một diện tích tương đối lớn để giảm mệt mỏi căng thẳng.
Giường nằm nghỉ ngơi bố trí hợp lý và cần số của xe HD320
Ngoài ra trên xe còn được trang bị thêm một số hộc đựng đồ để chứa các vật dụng cần thiết. Hệ thống máy lạnh công suất mạnh có khả năng làm lạnh cabin trong một thời gian ngắn, đem lại bầu không khí mát lạnh và trong lành làm giảm sự căng thẳng và mệt mỏi khi phải lái xe trong thời gian dài. Cuối cùng là cụng thiết bị giải trí Radio/MP3/FM để cho giúp bác tài thư giản với các bản nhạc du dương.
Xe sử dụng bình khí được làm từ hợp kim nhôm vô cùng bền chắc, với khả năng chịu lực và va chạm, đảm bảo an toàn tuyệt đối nếu xảy ra sự cố. Hyundai HD320 được trang bị hệ thống phanh ABS chống bó cứng giúp xe phanh an toàn hơn, kiểm soát được đường di chuyển của xe dưới điều kiện đường trơn trượt.
Hệ thống phanh trên xe tải HD320
Phần khung xe được làm theo công nghệ hiện đại, sử dụng thép chịu lực được mạ crom chống gỉ. Bạn sẽ hoàn toàn yên tâm về khả năng chịu tải của xe, hệ thống phanh hỗ trợ sử dụng phanh khí xả được điều tiết thông qua val bướm. Nghĩ là tùy thuộc vào tải trọng của xe mà val sẽ mở ra một mức phù hợp để phanh.
Ghế của tài xế được trang bị thêm đai an toàn, đảm bảo an toàn nếu có xảy ra sự cố. Xe được trang bị bộ giảm dốc dựa trên nguyên lý thủy lực, giúp xe luôn vận hành trơn tru và êm ái ngay cả khi chạy trên các con đường cồng kềnh.
Hệ thống ổn định và giảm chấn trên Hyundai HD320
Điểm khác nhau giữa hai loại máy cơ và máy điện được thể hiện qua thiết kế động cơ.
Thông số
HD320 ga điện 2023HD320 ga điện
HD320 ga cơ
Loại động cơ
D6HAD6CC
D6AC
Vận tốc tối đa (km/h)
104104
94
Khả năng vượt dốc
104104
0.346
Loại
4 kỳ, turbo tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp
Số xi lanh
4 kỳ, 6 xi lanh sắp thẳng hàng
Dung tích xi lanh
9.96012.344
11.149
Tỉ số nén
17:1
Công suất cực đại PS/rpm)
380/1900380/1900
340/2000
Moment xoắn cực đại
(kg.m/rpm)
160/1500160/1500
148/1200
Kiểu hộp số
DymosH160S2 x 5
M12S2 x 5
Loại hộp số
10 số tiến, 2 lùi
Tiêu chuẩn khí thải
Euro 5Euro 4
Euro 2
Với những xe tải Hyundai HD320 được thiết kế động cơ D6CA (từ năm 2016 trở về trước) và động cơ D6CC bắt đầu từ năm 2018 đến 2022 và hiện tại mới nhất là model D6HA được gọi là máy điện. Nguyên lý hoạt động của xe là sử dụng bộ kim phun điện tử với kim phun cao áp và có bộ điều khiển tập trung ECU (Electronic Control Unit) điều khiển thời gian phun xăng và tốc độ phun của kim, đây là một vi mạch điện tử, được lập trình để kiểm soát mọi hoạt động của xe để đảm bảo an toàn và tuổi thọ của xe được tốt nhất.
Động cơ D6HA mới nhất của Hyundai hD320 Euro 5
Động cơ D6CC trước đây của HD320
Khi tài xế đạp ga, thì sẽ có cảm biến báo về ECU (thay vì ga cơ, sẽ có dây cáp kéo kim phun, từ đặc điểm này mà gọi là ga điện), ECU sẽ tính toán được tại tốc độ bao nhiêu thì kim phun sẽ được mở như thế nào cho phù hợp. Điều này cũng làm cho nhiều tài xế cảm thấy khó chịu khi sử dụng xe, họ thường nói xe điện không được “bốc” như ga cơ, là khi họ mới khởi hành hay đang ở vận tốc thấp mà muốn tăng nhanh thì ga điện sẽ tăng một cách từ từ để đảm bảo an toàn, nên nhiều tài xế đạp sâu ga nhưng máy chỉ “rú” lên chứ không tăng tốc như ý muốn.
Khác với ga điện, loại động cơ này được sản xuất từ những năm 90 của thế kỹ trước nên HD320 máy cơ đơn giản hơn rất nhiều. Nó chỉ đơn giản là chân ga có dây cáp, dây cáp được dấu trực tiếp đến bộ điều khiển kim phun, bạn đạp ga thế nào, kim phun mở như thế. Nên nhiều khi sẽ “bốc” hơn máy điện rất nhiều, nhưng tính an toàn, tuổi thọ của xe không có.
Không, loại động cơ này được sản xuất từ rất lâu, nên theo xu hướng của thế giới về những yêu cầu gắt gao của việc bảo vệ môi trường. Từ ngày 1.1.2018 những xe nhập khẩu về Việt Nam phải có tiêu chuẩn khí thải Euro 4 trở lên theo quy định 116 về nhập khẩu, sản xuất ô tô, nghĩa là chiếc HD320 ga cơ này đã “tuyệt chủng” về xe chưa qua sử dụng.
Hyundai HD320 mui bạt phủ
Hyundai HD320 thùng kín
Hyundai HD320 thùng lửng
Do có sự điều khiển của ECU, đồng thời sử dụng bộ kim phun điện tử với lực phun cao áp, nên sự cháy của động cơ D6HAđược diễn ra hoàn hảo hơn rất nhiều sơ mới máy cơ. Theo khảo sát của chúng tôi, với những xe tải HD320 máy điện chở đúng tải thì tiêu hao nhiên liệu trung bình 36 lít dầu / 100 km, còn với HD320 ga cơ thì con số này là 45 lít dầu/ 100km nhưng con số này không ổn định có những xe lên đến 54 lít/ 100km.
Nhiều khách hàng phàn nàn rằng xe máy điện khó sửa chữa vì họ đã từng sử dụng xe điện của Hyundai với những xe Gold và Trago trước đó, do các sản phẩm này xuất khẩu sang thị trường Châu Âu và được các doanh nghiệp nhập khẩu dưới dạng các xe đã qua sử dụng nên không được bảo hành. Bên cạnh đó, sản phẩm không có phụ tùng thay thế, cũng máy điện nhưng không có các thiết bị chẩn đoán chuyên dùng, các thợ truyền thống không có kinh nghiệm với các sản phẩm này do xe áp dụng nhiều công nghệ mới.
Còn Hyundai HD320 này thì khác, việc chẩn đoán đơn giản rất nhiều so với các sản phẩm khác, chỉ cần có bộ GDS VCI thì các lỗi của xe sẽ được hiện thị toàn bộ trên màn hình máy tính, việc sử dụng GDS VCI cũng không có gì khó khăn, bộ chẩn đoán này đều được trang bị ở các đại lý của Hyundai trên toàn quốc.
Trang bị động cơ 380 PS, Hyundai HD320 máy điện phù hợp với các doanh nghiệp vận tải với các cung đường dài như các chuyến đi Nam Bắc, đặc biệt khu vực Tây Nguyên thì HD320 ga điện rất phù hợp do thường xuyên có các đoạn dốc nên HD320 máy điện hoàn toàn có thể chinh phục được.
Mọi hoạt động của xe được kiểm soát bằng các cảm biến đưa về vi mạch xử lý trung tâm là ECU. Bên cạnh đó, động cơ có dung tích xi lanh làm việc 9.960cc, vòng quay chỉ 1900 vòng/ phút, trong khi đó máy cơ có dung tích làm việc 11.149 cc và vòng quay lên đến 2000 vòng/ phút nên tuổi thọ của HD320 máy điện nên tuổi thọ của máy điện bền bỉ hơn nhiều.
Qua quá trình khảo sát của Hyundai MPC, chúng tôi nhận thấy rằng những chiếc xe ga cơ hay bị gãy kim phun số 4, do áp lực phun dầu lớn nhưng kim phun không được đảm bảo, điều này chưa từng xuất hiện trên các xe HD320 máy điện.
Với yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn khí thải để bảo vệ môi trường và những xe máy điện được trang bị nhiều công nghệ hơn, nên những xe máy cơ nói chung và xe HD320 máy cơ nói riêng sẽ dần đi vào quá khứ. Việc sửa chữa, phụ tùng thay thế sẽ ngày càng hạn chế hơn những chiếc xe máy điện.
Xe tải Hyundai HD320 4 chân đã là người bạn quen thuộc với khách hàng Việt từ rất lâu, tải trọng cao, linh hoạt với nhiều loại hàng hóa là nhưng ưu điểm của xe, HD320 đang được Hyundai hoàn thiện hơn bằng cách trang bị nhiều công nghệ của tương lai và sẽ phát triển hơn nữa. Nếu bạn đang có nhu cầu hãy đến với Hyundai MPC, địa chỉ đáng tin cậy chuyên cung cấp các dòng sản phẩm chính hãng với mức giá cực tốt. Ngoài ra bạn còn được hưởng chế độ bảo hành chính hãng để tu bổ và bảo dưỡng xe.
Hyundai tự tin với chất lượng thương hiệu của mình, từng bước cố gắng để đưa ra thị trường các dòng sản phẩm tốt nhất, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Từ đó củng cố giá trị thương hiệu và lòng tin nên khách hàng đối với Hyundai.
Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/hyundai-4-chan-a43205.html