Thái Lan vẫn coi trọng thị trường bán lẻ tại Lào

Mặc dù luôn chiếm ưu thế tại thị trường tiêu dùng tại Lào, các nhà cung cấp hàng hoá Thái Lan vẫn coi trọng và khai thác các thị trường ngách có tiềm năng.

Trái cây, thực phẩm, sản phẩm từ Thái Lan được giới thiệu tới người mua tại Lào trong Lễ hội Thực phẩm và Trái cây Thái Lan 2024, diễn ra tại Vientiane tuần trước, từ 9-12/5.

Sự kiện này được đồng tổ chức bởi Cục Xúc tiến Thương mại Quốc tế Thái Lan tại Vientiane và Kokkok M Mart, một siêu thị bán lẻ lớn ở thủ đô của Lào. Sự kiện do Đại sứ Thái Lan tại Lào, bà Morakot Sriswasdi chủ trì và có sự tham dự của các quan chức liên quan, các doanh nghiệp và khách mời.

Các loại trái cây như sầu riêng, măng cụt, xoài, dừa cũng như các sản phẩm thực phẩm như tương ớt được bày bán cùng với các sản phẩm thực phẩm, bánh kẹo và đồ ăn nhẹ.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Văn phòng Xúc tiến Thương mại Thái Lan, ông Kawin Wiriyapanich cho biết, lễ hội nhằm mục đích quảng bá sản phẩm tiêu dùng Thái Lan tại thị trường Lào và không ngừng tạo hình ảnh tốt cho sản phẩm Thái Lan, mở rộng đường sản phẩm Thái Lan vào thị trường Lào thông qua hệ thống siêu thị và các kênh khác.

Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Lào, kim ngạch thương mại song phương Lào - Thái Lan đạt 5.857,65 triệu USD, giảm 7,27% so với năm trước; trong đó, kim ngạch xuất khẩu 2,767,74 triệu USD bao gồm các mặt hàng điện, nông sản (khoai tây, ngô, cà phê, bắp cải, khoai tây), thiết bị điện, xi măng, đồng và các sản phẩm từ đồng, muối kali, các sản phẩm sắt thép, hợp kim, vàng miếng, dụng cụ thiên văn, bột (phân bón), đồ uống, sản phẩm hóa chất, v.v.; kim ngạch nhập khẩu đạt 3.089,91 triệu USD bao gồm các mặt hàng nhiên liệu, đồ uống (nước, nước ngọt, nước tăng lực) và đường, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị cơ khí, sản phẩm nhựa, dây điện, dây cáp, thiết bị chụp ảnh, linh kiện điện, gỗ và các sản phẩm khác, sản phẩm gỗ, phụ tùng ô tô, sản phẩm sắt thép, động vật sống, sản phẩm hóa chất và các sản phẩm khác.

Do điều kiện văn hóa, vị trí địa lý, quá trình lịch sử đã khiến Thái Lan trở thành quốc gia có ảnh hưởng lớn trên nhiều phương diện đối với CHDCND Lào. Mỗi xu hướng ưa chuộng sản phẩm nào của Thái Lan đều có thể cũng là sự ưa chuộng tương tự đối với thị trường Lào.

Tổng hợp

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/thai-lan-va-lao-a43083.html