Cung cầu hàng hóa là gì? Mối quan hệ giữa cung, cầu và giá cả thị trường

Cung, Cầu hàng hóa là thuật ngữ thường dùng trong phân tích đầu tư, nghiên cứu khoa học cũng như trong các tin tức chính trị - xã hội. Trong bài viết này, HTF sẽ giới thiệu đến Quý Anh/Chị nhà đầu tư về Cung, Cầu hàng hóa là gì, quy luật cung cầu. Hy vọng bài viết sẽ hỗ trợ Anh/Chị trong phân tích đầu tư hàng hóa hiệu quả hơn nhờ việc nắm rõ quy luật cung cầu hàng hóa.

Ví dụ: Trước hoặc vào các ngày 8/3, 20/10 hay 20/11 hàng năm, chúng ta thường thấy rất nhiều các điểm bán các loại hoa ở khắp các con phố. Những điểm bán hoa được đặt lưu động ở gần các nơi trường học, công sở, khu đông dân cư. Tuy nhiên, chỉ sau các ngày lễ này, các điểm lưu động đều di chuyển và tạm dừng bán hàng.

Tương tự, trước Lễ Trung Thu hàng năm, nhiều gian hàng lưu động bán bánh trung thu được đặt lưu động khắp các đường phố. Hay trước Tết Nguyên Đán, nhiều hàng trưng bày các gói quà Tết….

Cùng cầu hàng hóa, quy luật cung cầu. Mối quan hệ giữa cung, cầu và giá cả thị trường

Những ví dụ trên cho thấy cầu của người tiêu dùng đối với hàng hóa ở các thời điểm nhận định và việc cung cấp hàng hóa của nhà bán hàng tại thời điểm nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao. Vậy cung, cầu hàng hóa là gì?

Giá cả thị trường

Trước khi tìm hiểu về cung cầu hàng hóa, chúng ta cần tìm hiểu về Giá cả thị trường. Giá cả thị trường là thước đo bằng tiền của giá cả hàng hóa. Giá cả thị trường phụ chịu tác động của 3 quy luật: cạnh tranh, cung cầu và giá trị.

Cầu hàng hóa là gì?

Cung hàng hóa là gì?

Các nhân tố ảnh hưởng đến cung và cầu hàng hóa

Cùng cầu hàng hóa, quy luật cung cầu. Mối quan hệ giữa cung, cầu và giá cả thị trường

Các nhân tố sau chủ yếu ảnh hưởng đến cầu hàng hóa trong nền kinh tế:

Các nhân tố sau chủ yếu ảnh hưởng đến cung hàng hóa trong nền kinh tế:

Mối quan hệ giữa cung, cầu và giá cả thị trường

Giữa cung - cầu và giá cả hàng hóa có mối quan hệ mật thiết, biến động thay đổi phụ thuộc lẫn nhau. Cung cầu và sự thay đổi của giá hàng hóa góp phần phản ánh tình trạng biến động của nền kinh tế. Nhờ có sự phản ánh này, Chính phủ sẽ có các biện pháp áp dụng để giúp cân bằng nền kinh tế, tránh được những tác động xấu tới thị trường.

Trong đầu tư hàng hóa, các tin tức hàng hóa như sản lượng, tình hình xuất nhập khẩu, các chính sách cấm vận của các nước…. là nhân tố trực tiếp ảnh hưởng đến giá cả. Quy luật cung cầu chi phối những thông tin nêu trên.

Để giúp Quý Anh/Chị hình dung rõ hơn về quy luật cung cầu và ứng dụng trong phân tích đầu tư hàng hóa, chúng tôi sẽ đưa ra những trường hợp trong quy luật cung - cầu như sau:

Ví dụ:

Cùng ngày 12/11/2022, ông A, ông B và bà C cùng tham gia 03 hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn khác nhau lần lượt là Ngô, Lúa mì và Dầu WTI. Hợp đồng tất toán ngày 12/05/2023. Đến ngày tất toán hợp đồng, do nhiều yếu tố tác động làm ảnh hưởng đến sản lượng cung cầu của các sản phẩm trên như sau:

Từ ví dụ nêu trên, chúng ta có thể khái quát được những yếu tố sau của mối quan hệ giữa cung, cầu và giá cả thị trường như sau:

Quy luật về cung: Giá cả hàng hóa tăng lên thì lượng cung tăng. Khi các nhà cung cấp họ thấy giá cả hàng hóa tăng cao hơn so giá cân bằng thì họ cung ứng thêm lượng hàng hóa dịch vụ để tối đa hóa lợi nhuận, đồng thời cũng hạn chế được tình trạng khan hiếm hàng hóa khi không có đủ hàng. Khi giá hàng hóa giảm thì lượng cung sẽ giảm.

Quy luật về cầu: Giá cả hàng hóa giảm thì lượng cầu tăng lên. Người tiêu dùng luôn mong muốn mua được hàng hóa dịch vụ với mức giá tốt nhất. Khi giá của hàng hóa tăng thì lượng cầu giảm dần.

Trên đây là toàn bộ những nội dung có liên quan đến quan hệ cung - cầu và mối quan hệ giữa cung, cầu và giá cả thị trường. Hi vọng qua việc tìm hiểu về quy luật cung cầu,Quý Anh/Chị có thể áp dụng trong quá trình đầu tư hàng hóa, từ đó có thể phân tích thị trường và tiến hành hoạt động đầu tư một cách hiệu quả và tối đa hóa lợi nhuận.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/cung-va-gia-ca-co-moi-quan-he-nhu-the-nao-a42807.html