Tretinoin là gì và cách dùng trị mụn, sẹo rỗ hiệu quả

Tretinoin được xem là một hoạt chất tốt trong việc điều trị mụn vì có thể làm tiêu sừng, thông thoáng lỗ chân lông giúp giảm mụn hiệu quả. Tuy nhiên việc sử dụng không đúng cách, dùng nồng độ quá cao ngay khi bắt đầu thường gây ra nhiều tác hại cho da. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Tretinoin là gì và lưu ý khi dùng để mang lại hiệu quả, hạn chế kích ứng.

1. Tretinoin là gì?

Tretinoin thuộc họ Retinoids, là một loại axit dẫn xuất của vitamin A với tên gọi khác là Retinoic Axit. Tretinoin có nhiều tác dụng khác nhau trong điều trị các vấn đề về da liễu, bởi nó có tác động đẩy nhanh chu kỳ sống của da, kích thích tế bào da phân chia nhanh hơn, kích thích sản sinh collagen và là một thành phần phổ biến trong phương pháp điều trị mụn trứng cá theo toa.

Điều này đẩy nhanh quá trình loại bỏ các tế bào da chết và giữ lỗ chân lông luôn sạch thoáng và ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn trên da.

Cơ chế hoạt động của Tretinoin

Thông thường các hoạt chất Retinoids phải trải qua quá trình chuyển hóa thành Retinoic Acid thì mới hoạt động trên da. Tuy nhiên Tretinoin đã là một Retinoic Acid nên ngay khi thoa lên da, nó có thể hoạt động mà không cần bước chuyển hóa. Từ đó thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào mới diễn ra nhanh hơn, mang đến nhiều công dụng như trị mụn, trẻ hóa, trị thâm nám, sạm,…

Tuy nhiên việc lạm dụng Tretinoin có thể khiến da dễ kích ứng và tổn thương. Do đó đây là sản phẩm kê đơn và phải có chỉ định của bác sĩ mới được sử dụng.

tretinoin là gì

Tretinoin với hoạt tính mạnh nên cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

2. Cách phân biệt Tretinoin và Retinol, Adapalene

Tretinoin, Retinol và Adapalene đều thuộc nhóm Retinoids là tên gọi chung của các dẫn xuất vitamin A. Mặc dù đều có chung công dụng là hỗ trợ trị mụn, giảm các dấu hiệu lão hóa nhưng bạn vẫn cần phân biệt Tretinoin, Retinol và Adapalene để tránh nhầm lẫn khi sử dụng.

Dưới đây là bảng so sánh giữa Tretinoin, Retinol và Adapalene:

Đặc điểm Tretinoin Retinol Adapalene Định nghĩa Là dạng tổng hợp của Vitamin A. Là một dạng Vitamin A tự nhiên. Là Retinoid thế hệ thứ ba, dẫn xuất của Acid Naphthoic. Công dụng Nồng độ 0.01% - 0.025% - 0.04% - 0.05% - 0.1% 0.01% - 0.1% - 0.5% - 1% 0.1% - 0.3% Loại da phù hợp Mọi loại da, trừ da nhạy cảm Mọi loại da Mọi loại da

3. Tretinoin có tác dụng gì?

Dưới đây là 4 công dụng nổi bật của Tretinoin cho bạn tham khảo:

3.1. Hỗ trợ điều trị mụn

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) phê duyệt các dạng tretinoin tại chỗ để điều trị mụn trứng cá. Tretinoin có hoạt tính mạnh có thể được sử dụng để trị mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình. Tác dụng tẩy tế bào da chết, kích thích tăng sinh collagen của thuốc sẽ giúp tạo các tế bào mới, giúp làn da tươi trẻ hơn. Đồng thời tác dụng này cũng ngăn ngừa hình thành mụn mới và giảm những đợt bùng phát mụn.

Tretinoin cũng ngăn chặn một số con đường gây viêm liên quan đến mụn trứng cá, có thể giúp làm sạch các tổn thương do mụn hiện có và ngăn ngừa mụn tái phát. Khi có mặt trong sản phẩm trị mụn, nó thường được kết hợp với các thành phần khác, bao gồm cả kháng sinh và các chất chống viêm khác như:

Nhờ vậy thuốc có hiệu quả cao trên cả mụn trứng cá viêm như mụn bọc, mụn mủ và không viêm như mụn đầu trắng, đầu đen.

3.2. Giúp làm giảm nếp nhăn

Tretinoin có thể làm giảm nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa da khác do tăng sinh collagen và elastin. Cũng nhờ cơ chế tái tạo nhanh tế bào mà da luôn có cảm giác tươi trẻ và căng mịn.

Ở lớp thượng bì, Tretinoin giúp sửa chữa các tế bào sừng, phục hồi độ ẩm tự nhiên của da. Ở lớp hạ bì, tretinoin giúp tăng trưởng collagen và elastin, đường amino và các mô liên kết giúp phục hồi sức khỏe toàn diện cho làn da.

3.3. Cải thiện sắc tố da

Da thường xuyên phải tiếp xúc và chịu tổn thương do ánh nắng mặt trời và Tretinoin sẽ giúp giải quyết vấn đề này bằng cách giúp tái tạo các tế bào bị tổn thương do tia UV. Sau khi thoa thuốc lên da sẽ ức chế hắc sắc tố, cải thiện vết thâm nám, tàn nhang.

tretinoin 0.025 có tác dụng gì

Tretinoin có thể giải quyết các vấn đề về da mụn, thâm sạm, lão hóa nếu sử dụng đúng cách.

4. Tác dụng phụ cần lưu ý khi dùng thuốc Tretinoin

Giống như nhiều loại thuốc khác, Tretinoin cũng mang đến một số tác dụng phụ gây nguy hiểm đến sức khỏe có thể kể đến như: Kích ứng da, khô da, mẩn đỏ, sưng tấy nếu bôi gần vùng mắt, viêm da tiếp xúc, khô miệng. Cụ thể về biểu hiện và cách khắc phục như sau:

4.1. Kích ứng da

Khi sử dụng tretinoin bạn có thể gặp phải một số phản ứng phụ như: mẩn đỏ, rát, bong ngứa, nghiêm trọng hơn là kích ứng. Điều này xảy ra khi làn da của bạn quá nhạy cảm hoặc do cách sử dụng Tretinoin không đúng.

Cách khắc phục: Trước khi sử dụng bạn nên kiểm tra thử ở một vùng da nhỏ như dưới cổ, cổ tay,… để kiểm tra phản ứng. Khi bị kích ứng bạn nên ngưng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ để có cách xử trí phù hợp.

4.2. Khô da, mẩn đỏ

Sau 2 - 3 ngày sử dụng, da sẽ trở nên khô căng, bong tróc và mẩn đỏ khiến bạn rất khó chịu. Tuy nhiên theo các nghiên cứu đã thống kê có hơn 60% trường hợp mới sử dụng tretinoin lần đầu sẽ gặp phải tình trạng này.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này được cho là bởi làn da của bạn chưa kịp thích ứng với tính acid của retinol và phát sinh các kích ứng trên. Đây là tác dụng không mong muốn của tretinoin lên da bạn, nó chỉ là phản ứng tạm thời. Tuy nhiên nếu không có sự theo dõi sát sao sẽ khiến tình trạng bong tróc dần trở nên nghiêm trọng dẫn đến những phản ứng tiêu cực trên da.

Giải pháp khắc phục: Sử dụng thuốc cách ngày, đi từ nồng độ thấp đến cao và tăng tần suất sử dụng khi da đã quen dần. Đồng thời tăng cường cấp ẩm bổ sung nước cho da, sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da. Nếu đã giảm tần suất sử dụng mà tình trạng khô da, mẩn đỏ không cải thiện bạn nên dừng và đến gặp ngay bác sĩ da liễu để được tư vấn và chữa trị.

4.3. Sưng tấy vùng mắt

Da mắt là vùng da vô cùng mỏng manh. Khi sử dụng tretinoin đồng nghĩa với việc tính acid của hoạt chất này sẽ hoạt động rất mạnh trên da, đối với da ở vùng mắt cũng không có ngoại lệ. Thuốc này đặc biệt có thể khiến vùng da quanh mắt đỏ ngứa, bong rát thậm chí là sưng tấy, phù nề.

Cách khắc phục: Nên sử dụng các loại kem mắt chuyên biệt có chứa thành phần tretinoin hoặc retinol ở nồng độ thấp có chứa nhiều thành phần làm dịu để giảm kích ứng cho da.

4.4. Viêm da tiếp xúc, khô miệng

Viêm da tiếp xúc xảy ra khi bạn vẫn cố tình sử dụng tretinoin với liều lượng nhiều và tần suất lớn trong một thời gian dài khiến da quá tải, xuất hiện các triệu chứng nhẹ như mẩn đỏ, ngứa rát,..lâu dài dẫn đến viêm da nghiêm trọng như phồng rộp, nổi hạt, chảy nước…Nếu bạn thuộc tuýp da nhạy cảm, bạn càng có khả năng cao bị viêm da tiếp xúc.

Vùng da quanh miệng cũng mỏng manh như vùng da mắt. Vì thế khi sử dụng quá gần vùng miệng sẽ khiến bạn rơi vào trường hợp bị “tróc mép’.

Cách khắc phục: Đối với viêm da tiếp xúc nhẹ thì giảm tần suất sử dụng, tăng cường cấp ẩm hoặc dừng sử dụng sản phẩm. Nếu viêm da tiếp xúc nặng, dừng ngay việc sử dụng sản phẩm và đến gặp ngay bác sĩ da liễu để được tư vấn và chữa trị. Đối với khô miệng bạn có thể đặc biệt cấp ẩm nhiều hơn vùng quanh mép hoặc không bôi ở vùng da quanh miệng.

5. Các sản phẩm Tretinoin thường được sử dụng

Dưới đây là những sản phẩm Tretinoin phổ biến được nhiều người sử dụng hiện nay, bạn có thể tham khảo:

5.1. Obagi Tretinoin 0.025%

Obagi Tretinoin 0.025% là sản phẩm của thương hiệu dược mỹ phẩm cao cấp Obagi đến từ nước Mỹ. Thương hiệu này đang rất được các bác sĩ da liễu và chuyên gia làm đẹp đánh cao, nên bạn có thể yên tâm khi sử dụng.

Xuất xứ thương hiệu: Obagi (Mỹ)

Công dụng nổi bật:

Tretinoin 0.025 % là nồng độ thấp nhất trong các dạng bào chế của tretinoin dạng bôi, có bổ sung thêm các thành phần dưỡng ẩm và làm dịu da. Vậy Obagi Tretinoin 0.025 có tác dụng gì?

Sản phẩm với thành phần Tretinoin 0.025 % có tác dụng làm giảm mụn. Ngoài ra, trong sản phẩm còn chứa Stearic Acid giúp kháng viêm, kháng khuẩn, làm dịu da và phục hồi hư tổn do mụn hay lão hóa. Đồng thời, Isopropyl Myristate, Polyoxyl 40 stearate (PEG-40 stearate) giúp giữ ẩm, làm mềm da, tăng cường sức đề kháng giúp da thêm khỏe.

Tình trạng da phù hợp sử dụng:

Sản phẩm thích hợp cho những bạn mới bắt đầu sử dụng Tretinoin hoặc những làn da đang gặp các tình trạng như:

tretinoin 0.025 có tác dụng gì

Obagi Tretinoin 0.025% phù hợp cho những bạn mới bắt đầu sử dụng.

5.2. Obagi Tretinoin 0.05%

Sản phẩm Obagi Tretinoin 0.05% được điều chế với nồng độ cao hơn giúp tăng khả năng điều trị các vấn đề về da như mụn, thâm sạm, nám da,…

Xuất xứ thương hiệu: Obagi (Mỹ)

Công dụng nổi bật:

Obagi Tretinoin 0.05 có tác dụng gì? Sản phẩm không chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, mà còn có khả năng trị thâm mụn, đốm nâu, mờ các nếp nhăn nông, trẻ hóa da và trị nám hiệu quả.

Tình trạng da phù hợp sử dụng:

5.3. Obagi Tretinoin 0.1%

Obagi Tretinoin 0.1% là sản phẩm có nồng độ cao nhất đến từ nhà Obagi. Khi sử dụng sản phẩm này bạn cần thận trọng để tránh hiện tượng kích ứng da.

Xuất xứ thương hiệu: Obagi (Mỹ)

Công dụng nổi bật:

Sản phẩm có tác dụng điều trị mụn trứng cá, da lão hóa, các vết nám, thâm mụn, vết chân chim, các vết rạn da sau khi sinh nở. Ở nồng độ cao, tretinoin tác động mạnh mẽ khi thoa lên da và thúc đẩy quá trình tái tạo da nhanh hơn các sản phẩm ở nồng độ thấp.

Tình trạng da phù hợp sử dụng:

5.4. Tretinoin ấn độ

Tretinoin Ấn độ có tên gọi là Tretinoin Gel USP, là sản phẩm đến từ thương hiệu dược mỹ phẩm Menarini được thành lập năm 1886 của Ấn Độ. Tương tự như Obagi, Tretinoin Ấn độ cũng có 3 nồng độ đó là Tretinoin 0.025 %, Tretinoin 0.05 %, Tretinoin 0.1 %.

Xuất xứ thương hiệu: Menarini (Ấn Độ)

Công dụng nổi bật:

Sản phẩm giúp hỗ trợ điều trị các loại mụn trứng cá như mụn viêm, mụn ẩn,… Nhờ khả năng hoạt động mạnh mẽ và thấm nhanh vào da, loại thuốc này giúp đào thải các tế bào chết để lỗ chân lông thông thoáng, giảm sưng viêm. Ngoài ra, sản phẩm giúp thúc đẩy sản sinh collagen trên da, làm mờ các vết thâm nám và sạm trên da, làm chậm quá trình lão hóa.

Tình trạng da phù hợp sử dụng:

tretinoin 0.05 có tác dụng gì

Ngoài Obagi, Tretinoin của Ấn Độ cũng là sản phẩm được nhiều người lựa chọn.

6. Cách dùng Tretinoin để đạt hiệu quả tối ưu

Để sử dụng Tretinoin mang lại hiệu quả tối ưu và hạn chế những tác dụng phụ, bạn xem ngay hướng dẫn cách sử dụng dưới đây.

6.1. Các bước dùng Tretinoin an toàn, hiệu quả

Dùng Tretinoin an toàn, hiệu quả bao gồm các bước sau:

Các bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn tối ưu hóa quy trình chăm sóc da của mình. Đồng thời xem xét các yếu tố liên quan như loại da của bạn thuộc da dầu, da khô hoặc da nhạy cảm để biết liệu bạn có nên sử dụng thường xuyên hay cách ngày hoặc tần suất thấp hơn.

6.2. Cách sử dụng Tretinoin cho người mới bắt đầu

Đối với những bạn mới bắt đầu sử dụng hoạt chất Tretinoin, cần thực hiện như sau để giảm tối đa những kích ứng trên da.

6.3. Mẹo sử dụng Tretinoin để giảm kích ứng và gia tăng hiệu quả

Dưới đây là một số mẹo khi dùng Tretinoin để mang lại hiệu quả và an toàn cho da:

tretinoin và retinol khác nhau như thế nào

Khi dùng Tretinoin chỉ nên bôi một lượng nhỏ trên da.

7. Lưu ý trước và sau khi sử dụng Tretinoin để an toàn cho da

Bên cạnh những công dụng mà Tretinoin mang lại, nếu bạn không biết cách sử dụng đúng nó có thể gây kích ứng da, thậm chí khiến tình trạng mụn trở nặng hơn. Dưới đây là những lưu ý trước và sau khi sử dụng Tretinoin bạn nên biết:

7.1. Trước khi sử dụng Tretinoin

7.2. Sau khi sử dụng Tretinoin

Qua bài viết trên, mong rằng đã giúp bạn giải thích Tretinoin là gì, có tác dụng thế nào cũng như hướng dẫn sử dụng đúng cách. Theo lời khuyên từ bác sĩ O2 SKIN, để sử dụng Tretinoin hiệu quả và an toàn với làn da, bạn cần thăm khám cơ sở uy tín, có bác sĩ chuyên khoa da liễu thăm khám và lập phác đồ điều trị đúng ngay từ ban đầu.

Phòng khám O2 SKIN với hơn 9 năm hoạt động, bằng những kinh nghiệm điều trị mụn từ đơn giản đến phức tạp đã điều trị thành công cho hơn 489.000 khách hàng. Chính vì vậy, điều trị mụn tại O2 SKIN ngày càng được nhiều khách hàng tin tưởng bởi những lý do sau:

cách dùng tretinoin

Quầy thuốc da liễu O2 SKIN đạt chuẩn GPP với nhiều dược mỹ phẩm uy tín giúp bạn yên tâm hơn khi sử dụng.

8. Một số câu hỏi thường gặp

Cùng O2 SKIN giải đáp một số thắc mắc thường gặp về Tretinoin dưới đây.

8.1. Có nên sử dụng Tretinoin mỗi ngày?

Tretinoin 0.025 nồng độ thấp có thể an toàn để sử dụng hàng ngày, nhưng sử dụng thường xuyên có thể gây kích ứng cho một số người, đặc biệt là với da nhạy cảm, nền da yếu. Nếu bạn thấy rằng việc sử dụng hàng ngày gây kích ứng da, bạn có thể thử sử dụng cách ngày hoặc vài ngày một lần cho đến khi da thích nghi.

Các phương pháp điều trị mụn dựa trên Tretinoin cần có đơn của bác sĩ mới được sử dụng. Không tự ý sử dụng bất kỳ sản phẩm nào để tránh những tác dụng phụ. Ngoài ra bạn cần thảo luận về những rủi ro và lợi ích của thuốc với bác sĩ điều trị của mình.

8.2. Ngưng sử dụng Tretinoin có ảnh hưởng gì không?

Nếu bạn đang sử dụng Tretinoin tại chỗ để giảm hoặc làm mờ các đốm nâu, tàn nhang thì trong quá trình sử dụng da khô bong tróc là điều không thể tránh khỏi. Bạn có thể mất 3 - 4 tháng hoặc tối đa là 6 tháng để thấy được hiệu quả mang lại. Việc ngừng sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ có thể khiến cho kết quả trước đó không được duy trì lâu dài. Để đảm bảo hiệu quả trị mụn bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc ngừng sử dụng thuốc nhé.

Để điều trị mụn hiệu quả ngay từ ban đầu, bạn cần phải hiểu được tình trạng da của mình và có bác sĩ da liễu đưa ra phác đồ phù hợp. Liên hệ ngay với O2 SKIN để được tư vấn chi tiết! Yêu Cầu Gọi Lại Tư Vấn

Xem Thêm

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/tretinoin-0-025-an-do-a41196.html