Soạn bài Cô bé bán diêm ngắn nhất, Môn Ngữ văn lớp 6 - KNTT

Soạn bài Cô bé bán diêm ngắn nhất, Môn Ngữ văn lớp 6 - KNTT

Soạn bài Cô bé bán diêm ngắn gọn, Môn Ngữ văn lớp 6 - KNTT

I. Trước khi đọc

* Gợi ý trả lời phần Trước khi đọc:1. Giới thiệu ngắn gọn một truyện hoặc một bộ phim có nhân vật trẻ em mà bạn ấn tượng.- Phim: Cô bé Maruko.2. Chia sẻ vài cảm nhận về nhân vật đó.Maruko là một cô bé tốt bụng, lương thiện. Mặc dù có chút nghịch ngợm nhưng Maruko luôn biết yêu thương và quan tâm đến mọi người xung quanh.

II. Đọc văn bản:

* Gợi ý trả lời phần Đọc văn bản: 1. Theo dõi: Tập trung vào các chi tiết miêu tả trang phục của cô bé bán diêm giữa trời lạnh giá.- Các chi tiết miêu tả trang phục của cô bé bán diêm: đầu trần, chân đi đất, mặc chiếc tạp dề cũ đựng đầy diêm.2. Dự đoán: Cô bé bán diêm sẽ trải qua điều gì trong đêm giao thừa?- Cô bé bán diêm sẽ đứng lạnh và không bán được bất kỳ que diêm nào.3. Theo dõi: Sau khi mất bà, gia đình cô bé bán diêm sẽ ở trong tình cảnh như thế nào?- Sau khi mất bà, gia đình cô bé bán diêm sẽ:+ Mất hết tài sản.+ Phải chuyển tới một nơi ở tối tăm.+ Nghe những lời mắng chửi.4. Theo dõi: Mỗi khi quẹt diêm, cô bé thấy những hình ảnh gì? Đó có phải là thực hay mơ?- Mỗi khi quẹt diêm, cô bé thấy những hình ảnh: lò sưởi, bàn ăn thịnh soạn, cây thông Nô-en và người bà yêu quý.- Đó đều là mơ.5. Theo dõi: Lưu ý trình tự xuất hiện của các hình ảnh khi cô bé quẹt diêm: Lần 1, Lần 2, Lần 3, Lần 4.* Trình tự xuất hiện của các hình ảnh khi cô bé quẹt diêm:- Lần 1: hình ảnh lò sưởi.- Lần 2: bàn ăn thịnh soạn với món ngỗng quay hiện lên.- Lần 3: một cây thông Nô-en lớn.- Lần 4: hình ảnh người bà đáng kính của cô bé.6. So sánh: Những gì diễn ra với cô bé bán diêm có giống như dự đoán của bạn không?- Những gì xảy ra với cô bé bán diêm khớp với dự đoán của bạn.7. Theo dõi: Có những hình ảnh đối lập nào trong cảnh ngoại ô vào ngày đầu năm mới?- Hình ảnh đối lập: Mặt trời chiếu sáng ấm áp, mọi người vui vẻ ra khỏi nhà chào đón năm mới so với cảnh bé gái chết lạnh ở góc tường.

Hãy tham khảo các bài viết khác như Cô bé bán diêm: thể loại, tóm tắt, bố cục, nội dung, nghệ thuật hoặc Viết đoạn văn gửi tác giả truyện 'Cô bé bán diêm' để hiểu sâu hơn về tác phẩm này và giúp bạn viết các bài văn liên quan một cách dễ dàng và đạt điểm cao hơn.

Soạn văn bài Cô bé bán diêm, Môn Ngữ văn lớp 6 - KNTT ngắn gọn nhất

III. Sau khi đọc:

* Gợi ý trả lời phần Sau khi đọc:Câu 1 (trang 65, SGK Ngữ văn lớp 6, tập 1):- Truyện được kể bằng lời của người thứ ba.Câu 2 (trang 65, SGK Ngữ văn lớp 6, tập 1):- Đó là đêm giao thừa, trời đông lạnh giá, tuyết phủ trắng xóa.- Cô bé không dám về nhà vì: nếu không đem về một xu nào, cô sẽ bị cha mắng.Câu 3 (trang 65, SGK Ngữ văn lớp 6, tập 1):- Mô tả ngoại hình cô bé bán diêm:+ Đầu trần, chân chạy đất, mặc tạp dề cũ.+ Mái tóc phủ đầy tuyết.- Cuộc sống của cô bé: đầy khổ cực, nghèo khó, không ai quan tâm.Câu 4 (trang 65, SGK Ngữ văn lớp 6, tập 1):- Các hình ảnh sau mỗi lần quẹt diêm thể hiện ước mơ:+ Lò sưởi: mong được ấm.+ Bàn ăn đầy thịnh soạn: mong được ăn bữa cơm ấm cúng.+ Cây thông Nô-en: mong sum vầy bên tổ ấm.+ Người bà: mong được bên bà.- Thứ tự xuất hiện của hình ảnh không thay đổi.Câu 5 (trang 65, SGK Ngữ văn lớp 6, tập 1):- Cảm nhận về tác giả đối với cô bé bán diêm: xót xa, thể hiện tình yêu thương và sự trân trọng.- Phân tích:+ Thể hiện lòng xót xa trước cảnh tượng đáng thương của cô bé 'Em bé đáng thương, bụng đói rét vẫn lang thang trên đường.'.+ So sánh sự đối lập giữa cảnh cô bé trên đường và hình ảnh người dân vui vẻ chào đón năm mới -> cảm động trước tình thương của tác giả đối với cô bé bán diêm.

Câu 6 (trang 65, SGK Ngữ văn lớp 6, tập 1):Câu 7 (trang 65, SGK Ngữ văn lớp 6, tập 1):Câu 8 (trang 65, SGK Ngữ văn lớp 6, tập 1):* Kết nối với việc đọcGửi tác giả truyện 'Cô bé bán diêm', chúng ta hãy cùng suy ngẫm về hành trình đau lòng của cô bé và tìm hiểu ý nghĩa sâu sắc từ câu chuyện này.* Ý tưởng:

Nhìn vào cuộc đời đau buồn của cô bé bán diêm, chúng ta hãy cảm nhận và lan tỏa tình yêu thương và sự chia sẻ cho mọi người xung quanh.

Khám phá thêm những bài học ý nghĩa từ cuộc sống qua việc đọc và hiểu câu chuyện 'Cô bé bán diêm'. Hãy lan tỏa đi những điều tốt đẹp và sẻ chia với mọi người xung quanh, nhé!

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/soan-bai-co-be-ban-diem-lop-6-trang-65-a41177.html