Chó Akita Inu: Đặc điểm, tính cách, cách nuôi, huấn luyện

Chó Akita Inu (秋田犬 hay Akita hoặc Akita Nhật) là một giống chó có nguồn gốc từ Nhật Bản, nơi nó được coi là báu vật quốc gia. Chúng phù hợp nhất với một người chủ có kinh nghiệm và một ngôi nhà không có trẻ nhỏ hoặc những con chó khác. Nếu bạn quyết định Akita là con thú cưng phù hợp với mình, bạn sẽ có một người bạn đồng hành 4 chân trung thành và kiên định suốt đời. Cùng Trường Huấn luyện chó Hùng Cường tìm hiểu kĩ hơn về Akita Inu thông qua bài viết dưới đây.

Chó Akita Inu: Đặc điểm, tính cách, cách nuôi, huấn luyện

Lịch sử ra đời chó Akita Inu

Akita có nguồn gốc từ Nhật Bản và được đặt tên theo khu vực xuất xứ của nó. Giống chó này được phát triển như một loài chó canh gác và thợ săn đa năng ở vùng núi phía bắc của xứ xở mặt trời mọc, nơi nó có thể có nguồn gốc từ vài trăm năm trở lên. Theo truyền thống, Akita tượng trưng cho sức khỏe và may mắn đối với người Nhật. Quốc gia này đã tuyên bố Akita là Di tích Tự nhiên của Nhật Bản vào năm 1931 và họ đã thiết lập một tiêu chuẩn giống vào năm 1934.

Chiến tranh thế giới thứ hai và các cuộc chiến tranh giành quyền sở hữu ở Nhật Bản đã dẫn đến việc chính phủ ra lệnh giết tất cả các chú chó Akita. Một số được cứu bằng cách thả rông trên núi hoặc lai chúng với những con chó chăn cừu Đức. Sau chiến tranh, những nỗ lực bắt đầu tái thiết lập giống chó này thông qua việc lai tạo cẩn thận những con sống sót và nỗ lực loại bỏ các đặc tính của con lai với các giống chó khác.

Lòng trung thành của Akita được thể hiện bằng chú chó Hachiko, sinh năm 1923 và thuộc sở hữu của giáo sư Toyko. Hachiko đi cùng với giáo sư trên tàu mỗi ngày và trở lại để hộ tống ông về nhà vào mỗi buổi chiều. Khi giáo sư qua đời tại nơi làm việc, nó tiếp tục đi bộ đến và đi từ nhà ga mỗi ngày trong chín năm.

Đặc điểm nhận dạng Akita Inu

Tổng quan về chó Akita Inu

Nguồn gốc Nhật Bản Nhóm Lao động Chiều cao trung bình (cm) 58 - 70 Cân nặng trung bình (kg) 30 - 50 Bộ lông Ngắn, dày, hai lớp. Một số Akita có gen lặn khiến chúng một bộ lông dài Màu Trắng, đỏ, vừng, kem, nâu, xanh da trời… Tuổi thọ (năm 10 - 12

Chiều cao và cân nặng

Đặc điểm nhận dạng Akita Inu

Chiều cao của chú chó đến từ Nhật Bản này dao động trong khoảng 64 - 70cm đối với con đực và đối với con cái là 58 - 64cm. Về trọng lượng, cả con đực và con cái trưởng thành có cân nặng dao động từ 30 - 50kg.

Thân hình

Giống chó đến từ Nhật Bản này là lớn nhất trong nhóm Spitz, ban đầu được lai tạo để chiến đấu, săn gấu và bảo vệ hoàng gia Nhật Bản. Cho đến ngày nay, chúng vẫn có cơ bắp rắn chắc với bàn chân có màng, khiến chúng có khả năng bơi lội cực kỳ khỏe, cùng với một tầm vóc mạnh mẽ và uy nghiêm.

Đáng chú ý, chúng có một cái đầu khổng lồ với mõm rộng, đôi tai nhọn và đôi mắt nhỏ. Đuôi đặc biệt nâng lên trên lưng, trong một cuộn tròn mềm mại.

Bộ lông

Lông của Akita khá thẳng và là lớp lông kép. Trong đó, lớp lông tơ rất dày và sang trọng; lớp phủ bên ngoài ngắn hơn. Có nhiều màu sắc và sự kết hợp màu sắc khác nhau của bộ lông, bao gồm trắng, đỏ, vừng, kem, nâu…

Tính cách chó Akita Inu

Trung thành

Tính cách chó Akita Inu

Giống chó này nổi tiếng với lòng trung thành vững chắc đối với chủ nhân của chúng, và chúng có thể rất ngọt ngào và tình cảm với các thành viên trong gia đình. Hãy tưởng tượng một người bảo vệ yêu thương sẽ theo bạn từ phòng này sang phòng khác, người có toàn bộ sứ mệnh trong cuộc sống dường như chỉ đơn giản là phục vụ bạn.

Tình cảm và vui tươi

Với gia đình, Akita rất tình cảm và vui tươi. Chúng thích sự đồng hành của gia đình và muốn tham gia vào các hoạt động hàng ngày. Chúng rất dẻo miệng và thích mang đồ chơi và đồ gia dụng đi khắp nơi. Mặc dù có niềm tin phổ biến rằng chúng không bao giờ sủa, nhưng trên thực tế, chúng ồn ào, nổi tiếng là cằn nhằn, rên rỉ và sủa để bảo vệ lãnh thổ.

Akita Inu có hung dữ không?

Giống chó này có xu hướng trở nên hung dữ nếu được phép, hoặc nếu chúng không được nuôi dạy đúng cách. Do đó, huấn luyện Akita là điều cần thiết, và xã hội hóa thích hợp ngay từ khi còn nhỏ cũng vậy. Hãy nhớ rằng giống chó này khá bướng bỉnh, vì vậy cần thêm kiên nhẫn để dạy chúng cách cư xử thích hợp.

Các bệnh mà Akita Inu hay gặp phải

Akita Inu nhìn chung rất khỏe mạnh. Tuy nhiên, cún cưng của bạn vẫn có thể mặc phải một số tình trạng bệnh như:

Cách nuôi chó Akita Inu

Môi trường sống

Cách nuôi chó Akita Inu

Với bản chất là một giống chó săn, Akita thích dành thời gian ở bên ngoài, nên môi trường sống lý tưởng của chúng là ở một ngôi nhà có sân, có hàng rào - nơi chúng có thể đi lang thang và đánh hơi mọi thứ. Đặc biệt, anh bạn này có thể thể đuổi theo bất cứ con vật nào chạy qua mặt chúng. Vì vậy, luôn phải có dây buộc và sự giám sát khi dắt cún đi dạo.

Ở trong nhà, chúng vui khi đi theo chủ nhân từ phòng này sang phòng khác hoặc quan sát bạn trên sàn nhà. Giống chó này tương đối yên tĩnh và thường không sủa, trừ khi nó báo cho gia đình biết có khách đến thăm hoặc điều gì đó không quen thuộc.

Chó Akita Inu ăn gì?

Chó Akita Inu ăn gì?

Theo truyền thống, cơm trắng, cá và thực vật biển là thức ăn chính của chó Akita. Tuy nhiên, khi nuôi ở Việt Nam, chế độ ăn uống của chó cần được bổ sung thêm protein từ thịt, vừa cung cấp năng lượng cho chó, vừa đảm bảo lông, móng và da của cún phát triển nhanh và khỏe mạnh. Rau cũng nên có trong khẩu phần ăn để đảm bảo rằng cún có đủ vitamin và chất xơ.

Khi bạn cho Akita ăn thức ăn tự làm, hãy bảo đảm rằng nguyên liệu được sử dụng để làm thức ăn không sử dụng chất bảo quản.

Nên cho chó ăn bao nhiêu một bữa và ăn mấy bữa một ngày phụ thuộc theo độ tuổi, mức độ hoạt động và sự trao đổi chất của nó. Nói một cách rộng rãi hơn, nên cho Akita trưởng thành ăn ít nhất hai lần một ngày.

Akita Inu kiêng ăn gì?

Akita Inu thích nhai xương nhưng không nên cho chó ăn xương đã nấu chín. Nên nhớ rằng, tất cả xương nấu chín đều có hại cho sức khỏe của chó. Lý do chính đằng sau lời khuyên này bắt nguồn từ quá trình nấu xương.

Khi xương trải qua quá trình ninh, náu hoặc rán, nó sẽ bị thay đổi cấu trúc và trở nên giòn hơn, dễ gãy thành những mảnh sắc nhọn hơn. Khi chó ăn vào có thể gặp phải những tình trạng như: Gãy răng, Tổn thương miệng hoặc lưỡi, Tắc nghẽn đường tiêu hóa, Táo bón, Viêm phúc mạc…

Ngoài ra, thịt vụn mỡ, các món chiên, một số sản phẩm từ sữa và thức ăn nhiều dầu mỡ khác không tốt cho chó , đặc biệt là những con nhỏ. Quá nhiều chất này có thể gây viêm tụy, các triệu chứng bao gồm tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng.

Tập thể dục cho chó Akita Inu

Là một giống chó năng động nên Akita Nhật Bản cần khoảng 30 - 60 phút tập thể dục vừa phải mỗi ngày. Chạy bộ, đi bộ nhanh hoặc chơi trong một không gian rộng lớn (đặc biệt là sân có hàng rào) là đủ để đốt cháy năng lượng dư thừa của nó. Trong khi các thủ thuật và nhiệm vụ vui nhộn có thể làm hài lòng cả Sen và Boss.

Bạn nên duy trì thói quen tập thể dục đa dạng và hấp dẫn. Nếu không, nó có thể phát triển sự buồn chán và bồn chồn, có thể dẫn đến đào bới, nhai hoặc sủa. Bạn cũng không nên buông dây xích thường xuyên, nếu không nó có thể đuổi theo những con vật nhỏ hơn.

Cách chăm sóc lông, móng cho Akita Inu

Cách chăm sóc lông, móng cho Akita Inu

Akita có bộ lông kép khá dày nên cần được chải chuốt ít nhất một lần/tuần. Mặc dù không phải là loại chó rụng lông thường xuyên, nhưng có hai giai đoạn trong năm vào mùa xuân và mùa thu lông của cún rụng thành từng đám lớn. Khi đó, bạn cần phải chải lông cho chúng thường xuyên hơn, khoảng 3 lần/tuần.

Chú chó săn này rất giỏi trong việc giữ gìn bộ lông sạch sẽ, nhưng bạn nên cắt tỉa móng, làm sạch tai và đánh răng thường xuyên để giữ gìn sức khỏe và vệ sinh phù hợp.

Phòng bệnh chó Akita Inu

Ba trong số những tình trạng bệnh mà Akita Inu dễ mắc phải nhất gồm: Hội chứng VKH, viêm tuyến bã nhờn và các bệnh truyền nhiễm của chó.

Đối với Hội chứng VKH, không có phương pháp điều trị nào để chữa khỏi căn bệnh này. Một số phương pháp điều trị cjor để giảm bớt đau khổ và kéo dài tuổi thọ của chó. Các triệu chứng chính là mù lòa, rụng lông và giảm sắc tố.

Trong khi đó, viêm tuyến bã nhờn là một bệnh ngoài da, gây rụng lông đáng kể. Căn bệnh hiểm nghèo này tuy không gây tử vong nhưng rất khó giảm bớt những cơn đau dữ dội. Bản thân bệnh viêm da không gây ra đau khổ, nhưng cho phép phát triển các vấn đề khác gây ra đau khổ lớn cho chó.

Cuối cùng, Akita cũng dễ mắc phải những bệnh truyền nhiễm ở chó như Parvo, care hay bệnh dại. Cho nên, tiêm phòng và điều cần thiết phải thực hiện khi đến tuổi.

Giá chó Akita Inu bao nhiêu? Mua ở đâu?

Giá bán chó Akita Inu không hề rẻ! Tại thị trường Việt Nam, giá của giống chó này dao động trong khoảng 10 - 100 triệu đồng/bé, tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, quan trọng nhất vẫn là dòng dõi phả hệ và ngoại hình của từng chú chó.

Nếu bạn quan tâm đến việc mua một chú Akita Inu thuần chủng 100%, nguồn gốc rõ ràng, gia phả đẹp, khỏe mạnh, đã được tiêm phòng đầy đủ… bạn nên tìm đến một địa chỉ uy tín, đó chính là Trường Huấn luyện chó Hùng Cường.

Một số bài huấn luyện chó Akita Inu tại nhà

huấn luyện chó Akita Inu tại nhà

Akita là giống chó rất thông minh nhưng cũng được biết đến là giống chó ngoan cố và bướng bỉnh. Vì vậy, việc đào tạo đúng cách có thể giúp bạn kiểm soát cún của mình và cho phép các đặc điểm tính cách tốt hơn được thể hiện.

Huấn luyện chó Akita Inu đi vệ sinh đúng nơi, đúng chỗ

  1. Để ý các dấu hiệu chó cần đi vệ sinh (đánh hơi, lượn vòng, ngồi xổm, ngồi cạnh cửa…)
  2. Dắt cún đến vị trí đi vệ sinh
  3. Khi đến nơi, dùng mệnh lệnh “đi bô”.
  4. Chờ cún 10 phút. Nếu cún đi vệ sinh, hãy khen thưởng. Nếu cún không đi vệ sinh, thử lại sau 20 phút.
  5. Hãy đảm bảo thưởng món ăn cho chó mỗi khi nó sử dụng thành công chiếc khay.
  6. Lặp đi lặp lại việc đưa cún đến khu vực đi vệ sinh sẽ giúp chúng hiểu được mong đợi của bạn về nơi chúng nên đi và tự mình đi.

Dạy Akita Inu biết tên của chúng

  1. Mỗi khi cún nhìn về phía bạn, hãy gọi tên của chúng bằng giọng bình tĩnh và chào đó. Sau đó thưởng cho chúng một món ăn ngon.
  2. Lặp lại điều trên ít nhất 20 lần trong ngày.
  3. Thành quả tập luyện là cún sẽ quay lại nhìn bạn bất cứ khi nào bạn gọi tên chúng.

Dạy chó Akita Inu bắt tay

  1. Yêu cầu cún ngồi
  2. Cù vào một bên chân của chúng, khi chúng giơ chân lên để đùa lại bạn, hãy nhanh chóng nắm lấy và dùng lệnh “bắt tay”. Đừng quên khen thưởng cho cún bạn nhé.
  3. Lặp lại bài học 2 - 3 lần/ngày và mỗi lần học khoảng 5 phút cho đến khi cún hiểu rằng, chỉ cần bạn giơ tay ra là chúng sẽ đặt chân vào tay bạn.

Huấn luyện chó Akita Inu không ăn bậy, không ăn bả

  1. Cho một lượng thức ăn thích hợp vào bát thức ăn cho cún
  2. Đưa chó đến khu vực mà bạn định cho chó ăn và đứng đó với bát trên tay của bạn
  3. Yêu cầu nó ngồi và sau đó từ từ hạ bát thức ăn xuống trước mặt cho đến khi chúng nằm trên mặt đất
  4. Nếu chó cố gắng di chuyển từ vị trí ngồi hoặc đi ăn. Nâng bát và bắt cún ngồi lại. Giữ nguyên như vậy cho đến chúng vẫn ở tư thế ngồi trong khi bạn đặt bát xuống đất.
  5. Đưa cho nó mệnh lệnh đã chọn của bạn chẳng hạn như “Đến giờ ăn!” hoặc “Ăn nào!” hoặc bất kỳ thứ gì khác mà bạn chọn sử dụng. Hãy để chúng thưởng thức món ăn của mình và lặp lại quá trình này cho đến khi chúng mỗi khi bạn đặt bát xuống.

Dạy chó Akita Inu ngừng kêu, sủa khi ra lệnh

  1. Dành 1 - 2 ngày quan sát thói quen sủa của của chó
  2. Chờ chó sủa, điều này sẽ không khó nếu nó là người sủa quá nhiều. Mỗi lần nó sủa, hãy nói “sủa” và thưởng cho nó một món ăn.
  3. Tiếp tục làm điều này trong 1 - 2 ngày để cún quen với lệnh “sủa”
  4. Ở ngày thứ ba, đưa ra lệnh “yên lặng” một vài giây sau lệnh “sủa”. Chờ chó ngừng sủa và thưởng cho nó một món ăn.
  5. Tiếp tục lặp lại các lệnh sủa và im lặng cho đến khi chó biết chính xác phải làm gì.
  6. Sau một vài tuần thực hành, chắc chắn Akita Inu có thể thực hiện tốt theo mệnh lệnh của bạn.

Dạy chó chó Akita Inu tìm đồ vật theo tên

Là một chú chó lười biếng và độc lập, Chow không muốn tham gia vào các trò chơi. Để khắc phục điều này, bạn có thể làm cho đồ vật bị ném trở nên thú vị hơn, đồng thời tham gia trượt đuổi khi chó ngậm đồ chơi.

  1. Nếu chó nhìn xa xăm khi bạn ném bóng, thì bạn cần phải làm cho quả bóng trở nên thú vị hơn nhiều. Điều này được thực hiện đơn giản bằng cách bôi lên bên ngoài một thứ gì đó ngon, chẳng hạn như bơ đậu phộng.
  2. Để chó đánh hơi quả bóng được bôi bơ đậu phộng, và khi chúng đã chú ý đến nó, hãy ném nó đi một khoảng cách ngắn.
  3. Đi cùng với chó đến vị trí quả bóng, vỗ đùi và tỏ vẻ hào hứng, sau đó chạy đi, khuyến khích chó làm theo. Theo bản năng, hầu hết các con chó thích đuổi theo và sẽ nhận thưởng từ bạn.
  4. Khi bạn đến điểm xuất phát, bạn có thể dừng lại. Nếu chó làm rơi bóng một cách tự nhiên, hãy khen ngợi nó. Nhặt quả bóng lên, phết thêm bơ đậu phộng và lặp lại quy trình. Theo thời gian, con chó học được rằng bằng cách lấy quả bóng ngon, trò chơi sẽ tiếp tục và nó học cách chơi trò nhặt bóng.

Huấn luyện chó Akita Inu không nhai, gặm đồ đạc

  1. Để chó không cắn, nhai, gặm đồ đạc, bạn có thể sử dụng các mẹo sau
  2. Cung cấp đồ chơi nhai ngay từ khi còn nhỏ
  3. Đổ đầy thức ăn vào đồ chơi bằng cao su rỗng
  4. Cung cấp các hoạt động và giải trí để chúng không cảm thấy buồn chán
  5. Xịt lên đồ đạc bằng mùi hương mà chó không thích, chẳng hạn như cam quýt, băng phiến hoặc sả. Chó có khứu giác rất mạnh và có khả năng sẽ tránh xa khu vực này.

Cách phối giống chó Akita Inu

Thời điểm giao phối

Cách phối giống chó Akita Inu

Chó cái có chu kỳ động dục đầu tiên khi chúng đến tuổi dậy thì - thời điểm chúng trưởng thành về mặt giới tính và có khả năng sinh sản. Điều này thường xảy ra vào khoảng 6 - 8 tháng tuổi.

Tuy nhiên, đây không phải thời điểm lý tưởng để chó mang thai và làm mẹ. Chính xác thì bạn phải chờ cho đến khi cún hoàn toàn trưởng thành về cả thể chất, giới tính và tâm sinh lý - đó là sau 2 tuổi. Như thế mới hạn chế khả năng xảy ra các biến chứng như: thai lưu, sinh non, khó sinh…

Cách chọn chó đực

Chó đực không động dục như con cái và về lý thuyết, chúng có thể giao phối quanh năm sau khi đến tuổi dậy thì - và khoảng 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, không một nhà lai tạo có trách nhiệm nào làm điều này. Tốt nhất, bạn nên chờ cho đến khi chó đủ 18 tháng tuổi - thời điểm cún đã trưởng thành hoàn toàn về thể chất để thực hiện phối giống.

Cơ hội tìm thấy một Akita đực bổ sung tất cả các điểm yếu của chó cái là rất thấp. Vì vậy, bạn nên tập trung vào những chú chó không có nhiều khuyết điểm và quan trọng hơn là không chia sẻ những lỗi nặng nề hơn của con cái.

Đây có thể không phải là giống chó lý tưởng cho những người lần đầu nuôi chó vì hai lý do chính. Đầu tiên, cần rất nhiều kiên nhẫn, hiểu biết và kinh nghiệm để huấn luyện một chú Akita nặng nề, có ý chí. Thứ hai, giống chó này có thể trở nên hung dữ nếu không được huấn luyện đúng cách. Ví dụ, giao tiếp bằng mắt với nhau lâu với Akita có thể gây ra phản ứng hung hăng vì nó coi đó là mối đe dọa.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/akita-cho-a41058.html