Bị ho nên làm gì? 15 cách trị ho khan tại nhà nhanh nhất

Ho khan dù nhiều hay ít cũng đều gây khó chịu và có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Có nhiều cách chữa ho khan ngoài việc uống thuốc. Có một số biện pháp tự nhiên giúp bạn giảm ho khan đơn giản, dễ dàng thực hiện tại nhà. Hello Bacsi sẽ “bật mí” những cách trị ho khan tại nhà nhanh nhất và hiệu quả nhất để giảm ngay cảm giác khó chịu này.

Ho là phản xạ tự nhiên giúp làm sạch đường thở. Ho khan là tình trạng ho không tạo ra đờm hoặc chất nhầy. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra ho khan:

Tùy vào nguyên nhân, bác sĩ sẽ hướng dẫn cho bạn cách điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, áp dụng các mẹo chữa ho khan bên dưới có thể giúp giảm triệu chứng nhanh hơn cũng như bớt cảm giác khó chịu hơn.

1. Cách trị ho khan tại nhà bằng tinh dầu bạc hà

Một loại tinh dầu thông dụng được nhiều người biết đến với khả năng trị ho khan tại nhà là tinh dầu bạc hà.

2. Cách chữa ho khan bằng món lỏng, nóng

Hơi nước từ những loại thực phẩm hoặc thức uống lỏng, ấm như súp và trà giúp bổ sung độ ẩm và làm dịu các mô bị kích thích, từ đó làm dịu cơn đau họng và giảm ho.

Bạn có thể:

3. Cách trị ho khan kéo dài với mật ong

Trị ho khan bằng mật ong đơn giản và hiệu quả

Mật ong đã được sử dụng từ lâu để giảm đau họng.

Cách trị ho bằng mật ong như sau:

4. Nước lọc cũng là cách trị ho khan hay

Nếu có biện pháp nào đơn giản hơn việc pha mật ong làm thức uống để giảm ho khan thì đó chính là uống nhiều nước. Khi cổ họng không đủ độ ẩm, bạn rất dễ bị kích ứng dẫn đến ho khan.

Hãy bổ sung nhiều nước và chia làm nhiều lần trong ngày. Bạn có thể uống khoảng 8 ly nước lọc không lạnh, uống từ từ để thấm ướt và giữ ẩm cho vùng hầu họng. Đây là mẹo trị ho khan tại nhà đơn giản, hiệu quả mà ai cũng nên áp dụng.

5. Cách trị ho khan tại nhà bằng thảo dược

Nhiều loại thảo mộc có đặc tính chống viêm có thể giúp giảm tình trạng sưng cổ họng. Chúng rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Bạn có thể dùng các loại thảo mộc như gia vị để nêm nếm trong bữa ăn hàng ngày hoặc dùng pha trà.

Các loại thảo mộc thông dụng thường được dùng để điều trị ho khan tại nhà bao gồm:

6. Cách trị ho khan tại nhà: bổ sung vitamin

Bổ sung vitamin là một phần quan trọng trong cách trị ho khan nhờ nâng cao khả năng miễn dịch và giúp duy trì hoạt động bình thường của cơ thể.

Bạn có thể bổ sung vitamin dạng viên uống dưới sự hướng dẫn của thầy thuốc và ăn nhiều rau quả tươi như một mẹo trị ho lâu dài.

7. Cách hết ho khan: hãy ăn dứa

Quả dứa chứa enzyme bromelain có khả năng trị ho khan

Bromelain là một enzyme được tìm thấy trong quả dứa (thơm, khóm), có đặc tính chống viêm mạnh mẽ có thể giúp giảm sưng các mô ở cổ họng và làm loãng chất nhầy, từ đó giảm ho. Bạn có thể uống nước ép dứa hoặc ăn dứa trực tiếp để chữa ho khan.

8. Cách trị ho khan tại nhà bằng lá hẹ

Một mẹo chữa ho khan hay được dùng đó là sử dụng lá hẹ:

9. Cách hết ho khan bằng lá tần

Lá tần hay còn gọi là lá húng chanh có tác dụng trị ho rất hiệu quả. Bị ho nên làm gì? Bạn có thể sử dụng lá tần theo hướng dẫn sau:

10. Cách trị ho khan nhiều bằng nước muối sinh lý

cách trị ho khan bằng nước muối

Dùng nước muối sinh lý là cách trị ho khan kéo dài rất đơn giản giúp bảo vệ, sát khuẩn, giảm chất nhầy và đờm trong cổ họng. Nước muối làm dịu các mô bị viêm và diệt khuẩn trong khoang họng.

Cách chuẩn bị nước muối:

Cách súc miệng với nước muối:

11. Cách giảm ho khan với gừng

Gừng có tính chống viêm, do đó có thể làm giảm ho khan hoặc hen suyễn.

Để trị ho, bạn chỉ cần:

12. Probitic cũng có thể chữa ho khan

Probiotic hay còn gọi là lợi khuẩn đường ruột không trực tiếp trị ho khan nhưng có thể hỗ trợ tăng cường sức đề kháng của một người thông qua cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột.

13. Cách trị ho khan bằng thay đổi lối sống

Ngoài sử dụng thuốc tây và áp dụng các biện pháp tại nhà thì thay đổi lối sống cũng là một cách trị ho khan tại nhà hữu ích, đặc biệt nếu ho kéo dài.

Bạn có thể thử những cách như:

Khi nào bạn cần đi khám bác sĩ?

Nếu tình trạng ho khan ngày càng nặng, điều trị lâu không khỏi hoặc nếu ho ra máu hoặc chất nhầy màu xanh lá, bạn nên đi khám bác sĩ.

Bạn cũng nên đi khám ngay nếu bị ho khan kèm các triệu chứng:

Tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ nếu cơn ho kéo dài hơn 8 tuần. Đây có thể là dấu hiệu của một bệnh lý tiềm ẩn nghiêm trọng.

[embed-health-tool-bmi]

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/ho-ngam-gi-a40972.html