Soạn bài Tây Tiến sách văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo

1. Soạn bài Tây Tiến sách văn 10 chân trời sáng tạo: Trước khi đọc

Bạn biết gì về vùng đất Tây Bắc và những người lính trong cuộc kháng chiến chống Pháp? Hãy chia sẻ với mọi người.

Mỗi khi nhắc đến vùng đất Tây Bắc và những người lính trong cuộc kháng chiến chống Pháp, điều đầu tiên em nghĩ tới chắc chắn là chiến dịch Điện Biên Phủ huyền thoại. Vùng núi rừng Tây Bắc tuy hùng vĩ, hấp dẫn ánh nhìn của những người đến nơi đây nhưng cũng đầy những nguy hiểm. Ở đây không chỉ con người mà cả cảnh vật thiên nhiên đã chung sức chung lòng để đánh đuổi quân giặc, giải phóng dân tộc. Chính vì vậy cả thiên nhiên Tây Bắc và những người lính đã chiến đấu nơi đây đều có những dấu ấn trong nền văn học nước nhà.

>> Xem thêm: Soạn văn 10 Chân trời sáng tạo

2. Soạn bài Tây Tiến sách văn 10 chân trời sáng tạo: Trong khi đọc

1.1 Câu 1 Từ láy “chơi vơi” giúp bạn cảm nhận như thế nào về nỗi nhớ của nhà thơ?

Qua từ láy “chơi vơi” em có thể cảm nhận được sự thấp thỏm nhớ thương khắc khoải của tác giả. Nhớ mà không biết chính xác nỗi nhớ mang tên gì.

1.2 Câu 2 Đoạn thơ này giúp bạn hình dung như thế nào về hình ảnh thiên nhiên rừng núi?

Đoạn thơ đã mang đến khung cảnh thiên nhiên với rừng núi “Thăm thẳm, khúc khuỷu, thác gầm thét, cọp trêu người, Mai Châu thơm nếp xôi”. Từ những hình ảnh mang tính gợi cao này giúp ta thấy được hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ tráng lệ nhưng cũng đầy những nguy hiểm, hiểm trở, chông gai.

1.3 Câu 3 Bạn cảm nhận như thế nào về hình ảnh người lính được miêu tả trong đoạn thơ? Qua đó, tác giả đã thể hiện tình cảm gì đối với người lính Tây Tiến?

- Hình ảnh người lính được miêu tả trong đoạn thơ qua những hình ảnh: xanh màu lá dữ oai hùm, không mọc tóc, mơ Hà Nội dáng kiều thơm,...

- Những cụm từ trên tuy đơn giản nhưng lại giúp người đọc hình dung được sự khốc liệt của chiến tranh, sự gian truân nguy hiểm nơi chiến trường mà những người lính ngày ngày phải đối mặt.

- Nhưng tình yêu đất nước, sự nhớ nhung với gia đình người thương đã khiến họ vượt qua mọi khó khăn vất vả để vững bước chiến đấu với quân thù. Những người lính luôn giữ được ý chí kiên cường, không lùi bước trước bất kỳ thử thách nào.

Đăng ký ngay để được các thầy cô tổng hợp kiến thức Ngữ Văn và xây dựng lộ trình ôn thi THPT Quốc gia sớm và phù hợp nhất với bản thân

3. Soạn bài Tây Tiến sách văn 10 chân trời sáng tạo: Sau khi đọc

3.1 Câu 1 trang 9 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Xác định bố cục bài thơ và nội dung chính của từng đoạn. Từ đó, chỉ ra mạch cảm xúc của bài thơ.

- Có thể chia bài thơ thành bố cục 4 phần:

- Mạch cảm xúc trong bài thơ theo dòng thời gian hồi tưởng về một quá khứ đầy xúc cảm và trở lại với thực tại còn nhiều khó khăn gian khổ.

3.2 Câu 2 trang 9 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Liệt kê các dòng thơ trực tiếp bộc lộ tình cảm, cảm xúc của tác giả và nêu tác dụng của chúng. Xác định chủ thể trữ tình và cảm hứng chủ đạo của bài thơ.

- Các dòng thơ đã trực tiếp bộc lộ tình cảm, cảm xúc của tác giả là:

- Tác dụng của những dòng thơ thể hiện cảm xúc trực tiếp này là để nói lên được tình cảm sâu sắc của tác giả với thiên nhiên Tây Bắc hùng vĩ cùng với những người lính Tây Tiến kiên cường bất khuất.

- Chủ thể trữ tình của bài thơ: Người chiến sĩ Tây Tiến

- Cảm hứng chủ đạo của bài thơ: Một nguồn cảm hứng đầy lãng mạn cùng với tinh thần bi tráng.

3.3 Câu 3 trang 10 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Phân tích bức tranh thiên nhiên và hình ảnh đoàn quân Tây Tiến trong đoạn 1. Chỉ ra một số nét đặc sắc trong cách sử dụng hình ảnh, từ ngữ, vần, nhịp của đoạn thơ.

- Bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của nơi núi rừng Tây Bắc được hiện lên với những câu thơ miêu tả cảnh sương núi trập trùng, nơi dốc núi đầy hoang sơ và bí hiểm của núi rừng.

- Vẻ đẹp nên thơ lãng mạn của nơi núi rừng Tây Bắc.

- Một số nét đặc sắc trong cách sử dụng hình ảnh, từ ngữ, vần, nhịp của đoạn thơ:

Sổ tay tổng hợp kiến thức môn Ngữ Văn giúp các em đạt điểm cao thi tốt nghiệp THPT. Đăng ký đặt hàng để nhận ưu đãi giảm giá cực tốt từ VUIHOC nhé!

3.4 Câu 4 trang 10 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Phân tích vẻ đẹp của hình ảnh người lính Tây Tiến trong đoạn 3. Vẻ đẹp của người lính trong đoạn này có gì khác so với đoạn 2?

- Vẻ đẹp của người lính Tây Tiến trong đoạn 3:

- So sánh vẻ đẹp người lính trong đoạn ba và đoạn hai:

3.5 Câu 5 trang 10 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Đề bài: Bài thơ Tây Tiến giúp bạn hiểu thêm những gì về:

a. Hình ảnh anh bộ đội và con người Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp?

b. Vai trò, ý nghĩa của kí ức và kỷ niệm trong đời sống tinh thần của con người cũng như trong sáng tác thơ ca?

- Chỉ qua bài thơ Tây Tiến, em đã hình dung ra hình ảnh người chiến sĩ và toàn bộ nhân dân Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Họ không chỉ chịu đựng nạn đói nghèo mà hàng ngày còn phải đối mặt với bom đạn chiến tranh, với bệnh tật hoành hành. Nhưng họ vẫn giữ vẫn được lòng tin, lòng dũng cảm để vượt qua mọi khó khăn đánh đuổi quân thù.

- Vai trò và ý nghĩa của ký ức và kỷ niệm trong đời sống tinh thần con người là nơi họ lưu giữ và khơi nguồn cảm xúc giúp đời sống tinh thần họ phong phú hơn. Còn với những tác giả sáng tác thơ ca thì đó sẽ là nguồn cảm hứng, là chất liệu sáng tác ra những tác phẩm văn học để đời.

Bài viết trên chính là Soạn bài Tây Tiến sách văn 10 tập 2 chân trời sáng tạo. Hy vọng qua bài soạn này các em sẽ có thêm nhiều góc nhìn về tác phẩm cũng như một lần tưởng nhớ đến những anh hùng Tây Tiến đã hy sinh thân mình cho hòa bình dân tộc.

>> Mời bạn tham khảo thêm:

Soạn bài Viết một bản nội quy nơi công cộng

Soạn bài Viết một bản hướng dẫn nơi công cộng

Soạn bài Chiếc lá đầu tiên

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/ngu-van-10-chan-troi-sang-tao-tay-tien-a40393.html