Ngôn ngữ đuôi mèo

Mặc dù thường được xem là loài vật khó gần và sống hướng nội, nhưng mèo có đời sống xã hội khá phức tạp xoay quanh những người bạn mèo, những người mèo yêu quý và các vật nuôi khác. Với trí thông minh vốn có, mèo có thể tương tác cực kỳ tốt thông qua công cụ giao tiếp là chiếc đuôi và tiếng kêu. Ngôn ngữ của mèo thể hiện qua chiếc đuôi linh hoạt giúp biểu lộ nhiều cảm xúc và trạng thái khác nhau. Với đồng loại, mèo chủ yếu dùng ngôn ngữ thể hiện qua chiếc đuôi để đánh dấu lãnh thổ và tìm kiếm “đối tác”.

Tuy nhiên, nếu bạn mới lần đầu nuôi mèo, các dấu hiệu và ngôn ngữ của mèo thể hiện qua chiếc đuôi hẳn vẫn là một bí ẩn mà bạn rất muốn giải mã để có thể gắn kết hơn với mèo. Bài viết này sẽ giúp bạn thông qua các chia sẻ nhanh về cách đọc vị các cử động của đuôi mèo.

Ý nghĩa các cử động của đuôi mèo

  1. Dựng đuôi

    Mèo dựng đuôi là dấu hiệu cho thấy mèo đang vui vẻ, hạnh phúc, và hoàn toàn thư giãn. Ngoài ra, mèo cũng thường giơ cao đuôi để thể hiện sự tự tin khi đánh dấu lãnh thổ của mình. Nhưng nếu mèo đến gần bạn với chiếc đuôi giơ cao có nghĩa là mèo đang chào hỏi bạn một cách trìu mến.

  2. Cong như dấu chấm hỏi

    Cũng giống như khi mèo dựng thẳng đuôi, khi mèo cong đuôi như dấu chấm hỏi hay gập nhẹ đuôi đều là những dấu hiệu có ý nghĩa rất tích cực. Mèo là sinh vật nghịch ngợm, và khi mèo cong đuôi như dấu chấm hỏi có nghĩa là mèo con của bạn đang thích chơi và muốn bạn mang món đồ chơi yêu thích của mèo ra!

  3. Cụp đuôi xuống

    Không giống như khi mèo cong đuôi hoặc giơ cao đuôi, khi mèo cụp đuôi xuống thấp không phải là một tín hiệu đáng mừng. Có thể bạn cần để ý đến mèo hơn để xem mèo có đang gặp vấn đề gì không. Khi bị căng thẳng mèo thường biểu hiện không tốt, và việc mèo cụp đuôi xuống có lẽ là dấu hiệu rõ ràng nhất.

  4. Giấu đuôi

    Giống như hành động cụp đuôi xuống, mèo cũng có xu hướng giấu hẳn đuôi dưới chân mỗi khi chúng bị căng thẳng quá mức hoặc cực kỳ sợ hãi điều gì đó. Đây là một trong những dấu hiệu hiếm gặp với chiếc đuôi của mèo mà tác nhân có thể là những thay đổi đột ngột trong môi trường sống của mèo, khiến chúng phải cảnh giác trong khi làm quen với môi trường mới.

  5. Xù đuôi

    Thông thường, khi mèo xù đuôi thì mèo cũng dựng đuôi lên, nhưng đó không phải là cử chỉ thân thiện mà chúng ta đã biết như khi mèo chỉ đơn thuần dựng đuôi lên! Mèo thường bị xem là con mồi cho những động vật lớn hơn. Do đó, để xua đi những mối nguy hiểm đó, mèo thường xù đuôi lên để tỏ ra to lớn hơn. Tóm lại, mèo xù đuôi lên khi cảm thấy lo lắng hoặc bị đe dọa, khiến chúng có hành động cảnh giác và đề phòng.

  6. Quấn đuôi quanh những con mèo khác

    Với người và vật nuôi mà mèo yêu quý, mèo thường có thái độ cực kỳ thân thiện. Do đó, mèo có thể quấn đuôi quanh bất kỳ ai mà chúng coi là bạn, cũng giống như cử chỉ quàng tay qua vai mà chúng ta thường làm với bạn bè. Ngoài hành động liếm và chải chuốt, việc mèo quấn đuôi và vẫy đuôi quanh các con vật hoặc mèo khác cũng như quanh con người thường được xem như một dấu hiệu thể hiện tình yêu thương và tình đồng chí.

  7. Ngoe nguẩy đuôi

    Bạn đã bao giờ thắc mắc mèo vẫy đuôi có ý nghĩa gì chưa? Cũng giống như khi mèo cong đuôi, mèo vẫy đuôi là một cử chỉ quen thuộc với đuôi mèo. Việc mèo vẫy đuôi hay ngoe nguẩy đuôi có thể có nhiều ý nghĩa khác nhau, từ vui vẻ, hạnh phúc, tập trung, cho đến bất mãn và tức giận. Thông thường mèo vẫy đuôi từ bên này sang bên kia là một cử chỉ thể hiện sự tự tin và hài lòng. Mèo vẫy đuôi hoặc ngoe nguẩy chậm cũng là hành động thường thấy khi chúng đang tập trung cao độ vào thứ gì đó, đặc biệt là trong lúc săn mồi.

Hiểu rõ về các cử động đuôi của mèo có thể làm nên sự khác biệt như thế nào?

Là người nuôi mèo, chắc hẳn bạn sẽ quan tâm đến sức khỏe thể chất và tinh thần của mèo cưng. Những cử động đuôi không phải điều gì quá to tát nhưng cũng có thể nói lên nhiều điều về tính cách và sức khỏe tổng thể của mèo. Là một trong những sinh vật thông minh nhất trên trái đất, mèo rất sáng tạo trong cách thể hiện cảm xúc và tâm trạng!

Ngoài những âm thanh chẳng hạn như tiếng kêu meo meo, tiếng líu lo và tiếng rít lên, ngôn ngữ của mèo thể hiện qua chiếc đuôi cũng chiếm một phần quan trọng trong giao tiếp hàng ngày của chúng. Mèo dùng cử động đuôi để giao tiếp với những con mèo khác, để đánh dấu lãnh thổ và tìm “đối tác”.

Hiểu được ngôn ngữ của mèo thể hiện qua chiếc đuôi sẽ giúp bạn hiểu thêm và chăm sóc tốt hơn cho người bạn nhỏ của mình, đổi lại mèo sẽ dành cho bạn một vị trí quan trọng nhất trong tâm trí mèo.

Đặc biệt là đối với những người lần đầu nuôi và huấn luyện mèo, việc hiểu được ý nghĩa của các cử động đuôi của mèo có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về tâm trạng của mèo tại bất kỳ thời điểm nào. Với sự nhạy cảm và tinh tế của mèo, việc bạn cố gắng để hiểu các cử động của đuôi mèo sẽ là khởi đầu cho một mối quan hệ khăng khít, quý giá mà cả mèo và bạn đều sẽ nâng niu suốt nhiều năm về sau.

Để trải nghiệm xem ngôn ngữ của mèo thể hiện qua chiếc đuôi thay đổi như thế nào theo tâm trạng của chúng, bạn chỉ cần lắc một gói đồ ăn vặt Temptations™ yêu thích của mèo khi chúng đang cụp hoặc giấu đuôi. Bạn sẽ thấy mèo cưng ngay lập tức chạy tới bên bạn với chiếc đuôi vểnh cao hoặc uốn cong như dấu chấm hỏi!

Ngôn ngữ của mèo thể hiện qua chiếc đuôi - Câu hỏi thường gặp

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/meo-nam-a3982.html