Tìm hiểu một số kiến trúc nhà cổ Trung Quốc nổi bật hiện nay

Khi nhắc tới Trung Quốc, chắc chắn không thể bỏ qua những kiến trúc nhà cổ đặc sắc của quốc gia này. Đây chính là một trong những niềm tự hào của người dân Trung Quốc trong hàng trăm năm qua. Hãy cùng I - CONNECT VN tìm hiểu một số kiến trúc nhà cổ Trung Quốc nổi bật nhất nhé!

Khám phá lịch sử của những kiến trúc nhà cổ Trung Quốc

Những mẫu kiến trúc nhà cổ của Trung Quốc hiện nay rất dễ bắt gặp trên các bộ phim truyền hình, phim cổ trang hay bài báo chí của Trung Quốc. Tuy nhiên, liệu các bạn đã biết về lịch sử hàng trăm năm qua của những mẫu kiến trúc nhà cổ Trung Quốc hay chưa?

Khám phá lịch sử của những kiến trúc nhà cổ Trung Quốc
Khám phá lịch sử của những kiến trúc nhà cổ Trung Quốc

Khi nhìn vào những mẫu kiến trúc nhà cổ Trung Quốc, chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng có thể nhận ra được những nét nổi bật, riêng biệt mà chỉ có kiến trúc quốc gia này mới có. Dù có trải qua những năm tháng thăng trầm, cho tới nay những mẫu kiến trúc nhà cổ Trung Quốc vẫn giữ được nét đẹp riêng biệt của nó.

Theo những gì còn sót lại, kiến trúc nhà cổ Trung Quốc thường được xây dựng từ những nguyên vật liệu phổ biến như gỗ. Để làm tăng thêm nét ấn tượng, trên bề mặt gỗ sẽ được điêu khắc tinh xảo hay những bức họa được tạo lên bằng sự khéo léo của bàn tay nghệ nhân.

Từ xa xưa vào thời nhà Thương, khoảng thế kỷ thứ 16 cho tới năm 771 TCN, theo lịch sử ghi chép đã bắt đầu xuất hiện những mẫu nhà cổ mang nét kiến trúc ấn tượng, đặc biệt như vậy. Có thể thấy, người dân Trung Hoa từ xưa đã rất khéo léo, sáng tạo để có thể làm nên những kiệt tác kiến trúc nhà cổ được lưu giữ tới hiện tại.

Những nét đặc trưng của kiến trúc nhà cổ Trung Quốc

Những nét đặc trưng riêng biệt của kiến trúc nhà cổ Trung Quốc
Những nét đặc trưng riêng biệt của kiến trúc nhà cổ Trung Quốc

Dù hàng nghìn năm đã trôi qua, tại Trung Quốc đã có thêm rất nhiều kiến trúc nhà ở hiện đại, tuy nhiên kiến trúc nhà cổ Trung Quốc vẫn giữ nguyên được nét đẹp riêng biệt. Nổi bật nhất chính là bởi lối kiến trúc được làm vật liệu phổ biến là gỗ, ví dụ như cột gỗ, dầm nhà.

Mặc dù là gỗ nhưng đảm bảo tạo thành khung xương chắc chắn nhất cho lối kiến trúc này. Không chỉ vậy, một nét đặc trưng của kiến trúc nhà cổ Trung Quốc chính được thể hiện ở những đường nét điêu khắc tinh xảo hay những bức họa mang đậm dấu ấn của quốc gia này.

Bên cạnh đó, bố cục sắp xếp không gian trong nhà cũng là một trong những nét đặc trưng của kiến trúc nhà cổ Trung Quốc. Thông thường, những ngôi nhà cổ này thường xếp vị trí trung tâm là phòng khách và phòng thờ. Bên cạnh đó sẽ có khu vực dành cho trồng cây cảnh hoặc tiểu cảnh.

Quá trình để hoàn thiện một ngôi nhà mang lối thiết kiến trúc nhà cổ Trung Quốc sẽ cần phải trải qua nhiều giai đoạn kiểm tra, trang trí kỹ càng, cầu kỳ để đảm bảo giữ được nét đặc trưng của lối kiến trúc nhà của người Trung Quốc xưa.

Mẫu kiến trúc nhà cổ phổ biến tại Trung Quốc

Trong suốt chiều dài lịch sử hàng nghìn năm qua, tại Trung Quốc có rất nhiều mẫu kiến trúc nhà cổ. Trong số đó có 2 mẫu kiến trúc nhà cổ phổ biến tại Trung Quốc sau:

Tứ hợp viện: đây là một kiểu kiến trúc nhà cổ nổi bật tại Trung Quốc. Mẫu nhà cổ này sẽ được xây dựng trên khoảng không gian hình vuông, bao gồm 4 tòa nhà ghép lại xung quanh. Đây là mẫu nhà cổ được xây dựng phù hợp cho những gia đình đa thế hệ sinh sống.

Tứ hợp viện - lối thiết kế đặc trưng của ngôi nhà cổ Trung Quốc
Tứ hợp viện - lối thiết kế đặc trưng của ngôi nhà cổ Trung Quốc

Thổ lâu: đây là một kiểu kiến trúc nhà cổ có hình khối tròn, hình vuông hoặc hình oval. Các bức tường nhà sẽ được xây dựng bằng đất kết hợp với đá, tre, nứa. Mỗi một thổ lâu thường sẽ được xây dựng từ 3 - 5 tầng, gồm nhiều nhà (căn hộ) bao quanh thành một không gian kín hình tròn.

Một thiết kế nhà cổ Trung Quốc phổ biến nhất chính là thổ lâu
Một thiết kế nhà cổ Trung Quốc phổ biến nhất chính là thổ lâu

Tìm hiểu mẫu kiến trúc nhà cổ nổi bật tại Trung Quốc

Nếu bạn muốn khám phá được nhiều mẫu kiến trúc nhà cổ nổi bật tại Trung Quốc, muốn hiểu hơn về công trình kiến trúc ấn tượng, độc đáo này, hãy cùng I - CONNECT VN chúng tôi theo dõi chi tiết ngay sau đây:

Kiến trúc nhà cổ: Từ đường họ Dương

Từ đường họ Dương được biết đến là một di tích kiến trúc nhà cổ độc đáo, nổi bật của Trung Quốc. Đây là một ngôi nhà cổ thuộc dòng họ Dương, hoàn thành vào năm 1911 và được sử dụng chính làm nơi thờ cúng cho dòng họ này.

Nét đặc trưng tạo nên sự nổi bật của mẫu kiến trúc nhà cổ Từ đường họ Dương chính là bởi sự hài hòa giữa lối kiến trúc, trang trí kiểu Pháp và lối kiến trúc, trang trí Trung Hoa thời đó. Từng đường nét chạm khắc trên những cột gỗ đều tinh xảo, thể hiện sự khéo léo của những người dân xây dựng lên Từ đường họ Dương.

Nét ấn tượng trong lối kiến trúc Từ đường họ Dương
Nét ấn tượng trong lối kiến trúc Từ đường họ Dương

Kiến trúc nhà cổ: Cố cư Thẩm Tùng Văn

Khi nhắc tới mẫu kiến trúc nhà cổ nổi bật tại Trung Quốc chắc chắn không thể bỏ qua Cố cư Thẩm Tùng Văn - một ngôi nhà cổ tại Phượng Hoàng cổ trấn. Đây là nơi ở của nhà văn nổi tiếng Trung Quốc thời bấy giờ là Thẩm Tùng Văn.

Nét nổi bật trong lối kiến trúc nhà cổ của nhà văn Thẩm Tùng Văn cũng chính là lối thiết kế nhà ấn tượng, mang đậm nét của thời nhà Thanh. Cố cư Thẩm Tùng Văn gồm một tòa tứ hợp viện, phía trung tâm có một giếng nước ngoài trời, phía trên được lợp mái đỏ truyền thống.

Cố cư Thẩm Tùng Văn là lối kiến trúc Trung Quốc cổ
Cố cư Thẩm Tùng Văn là lối kiến trúc Trung Quốc cổ

Kiến trúc nhà cổ: Vạn Lý Trường Thành

Vạn Lý Trường Thành trở thành một biểu tượng, là một niềm tự hào của người dân Trung Quốc. Lối thiết kế của Vạn Lý Trường Thành cũng mang đậm những đặc trưng, thể hiện nét nổi bật của lối kiến trúc nhà cổ Trung Quốc.

Đây là một công trình kiến trúc cổ nổi tiếng, được xây dựng trong khoảng 2000 năm từ thế kỷ 5 TCN cho tới thế kỷ thứ 16. Vạn Lý Trường Thành được xây dựng nhằm bảo vệ Trung Quốc khỏi sự xâm lược của kẻ thù với phần tường thành cao trung bình 7m, với 25.000 tòa tháp canh dọc theo bức tường.

Vạn Lý Trường Thành là niềm tự hào của kiến trúc nhà cổ Trung Quốc
Vạn Lý Trường Thành là niềm tự hào của kiến trúc nhà cổ Trung Quốc

Kiến trúc nhà cổ: Tử Cấm Thành

Tử Cấm Thành cũng là một trong những kiến trúc nhà cổ Trung Quốc nổi bật, ấn tượng nhất hiện nay. Được xây dựng vào thời nhà Minh, Tử Cấm Thành là tổ hợp cung điện gồm 9.999 phòng dành riêng cho vua chúa. Với mỗi địa điểm trong Tử Cấm Thành đều được giao thoa giữa nhiều nền kiến trúc khác nhau.

Tất cả những công trình nằm trong Tử Cấm Thành đều được chạm khắc, thiết kế một cách tỉ mỉ. Từng chi tiết mái vòm, trần nhà, hoa văn trang trí trên cánh cửa cũng đều được chú trọng. Không chỉ vậy, những vật liệu được sử dụng xây dựng hay trang trí đều vô cùng quý hiếm.

Một mẫu nhà cổ Trung Quốc nổi bật - Tử Cấm Thành
Một mẫu nhà cổ Trung Quốc nổi bật - Tử Cấm Thành

Những công trình kiến trúc nhà cổ khác

Một số công trình kiến trúc nhà cổ Trung Quốc nổi bật khác
Một số công trình kiến trúc nhà cổ Trung Quốc nổi bật khác

Bên cạnh những mẫu kiến trúc nhà cổ Trung Quốc kể trên đây, hiện nay vẫn còn rất nhiều mẫu nhà cổ Trung Quốc ấn tượng, độc đáo. Đặc biệt vẫn còn giữ nguyên được nét thiết kế kiến trúc nhà cổ xưa mà du khách có thể đến tham quan. Cụ thể có thể kể đến như:

Bài viết trên đây của I - CONNECT VN đã giới thiệu tới các bạn những kiến trúc nhà cổ Trung Quốc ấn tượng, mang đậm nét đặc trưng của lối kiến trúc của quốc gia này. Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích, giúp bạn hiểu thêm nhiều về kiến trúc, cũng như văn hóa của người Trung Quốc xưa nhé!

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/mo-hinh-nha-co-trung-quoc-a39715.html