Alaska

Chó Alaska là giống chó “mặt ngáo” với thân hình to lớn và oai hùng cùng bộ lông xù với màu sắc đẹp được rất nhiều người ưa chuộng. Là dòng chó được thừa hưởng gen của chó sói tuyết hoang dã và được thuần hoá bởi tộc Malamute, hiện nay có thể nói đây là dòng chó phổ biến và là vật nuôi yêu thích của nhiều gia đình. Nếu bạn đang có mong muốn tìm hiểu chi tiết về dòng chó này thì trong bài viết dưới đây Laputa Farm sẽ gửi đến bạn toàn bộ thông tin.

Các chú chó Alaska trưởng thành tại Laputa farm

Các chú chó Alaska baby ở Laputa Farm

chó alaskachó alaska

Xin mời bạn cùng tham khảo chi tiết về dòng chó Alaska mà chúng tôi chia sẻ bên dưới nhé!

Nguồn gốc của chó Alaska

Chó Alaska hay chó Alaska Malamute là tổ tiên giống chó sói tuyết hoang, được tộc Malamute huấn luyện để trở thành vật nuôi. Chó Alaska có nguồn gốc xuất xứ ban đầu từ vùng Siberia - Nga, sau đó được người dân đem đến vùng Alaska - Mỹ và trở thành giống chó phổ biến tại đây.

Mercedes

Được kế thừa bộ gen từ tổ tiên là dòng chó sói tuyết hoang dã, chó Alaska thường hú chứ rất ít khi sủa. Chó Alaska hú có tiếng khá vang. Quá trình trở thành thú nuôi trong nhà của Alaska cũng đã trải qua lịch sử huấn luyện đầy khổ cực, khó khăn.

Một số tài liệu chỉ ra, những người Eskimo du mục đã nhìn thấy sức khỏe bền bỉ và thể chất dẻo dai của dòng chó Alaska này để lai tạo chúng với một số giống chó khác và cho ra đời thế hệ chó Alaska to béo, khỏe mạnh nhằm phục vụ mục đích chính là kéo xe trên tuyết.

Về sau, Alaska được nuôi dưỡng và huấn luyện và dần trở nên phổ biến trên toàn nước Mỹ. Năm 1935, dòng chó Alaska được AKC - Hiệp ,..hội chó Hoa Kỳ công nhận là một dòng chó chính thức trên toàn thế giới.

Chiến tranh thế giới thứ 2 từ năm 1940 - 1945 được coi là giai đoạn suy giảm nhất của chó Alaska khi quân đội Mỹ sử dụng phục vụ tham gia trong các chiến trường.

Chiến tranh kết thúc, số lượng loài chó Alaska bị sụt giảm nhiều đến nỗi chúng đứng trước nguy cơ với nạn tuyệt chủng vĩnh viễn. Từ đó, giống chó này mới được người dân Mỹ bắt đầu trân trọng và bảo vệ giống chó này.

Đến nay, chó Alaska đã được nuôi phổ biến trên toàn thế giới. Đi qua thăng trầm lịch sử, cuối cùng giống chó này đã được nhiều người yêu quý và lựa chọn là thú cưng yêu thích của mình. Đồng thời, chó Alaska vẫn giữ vai trò là “kẻ kéo xe vĩ đại” trên các con đường tuyết. Có thể nói, hiếm loài chó nào có bề dày lịch sử cùng quá trình tồn tại mạnh mẽ như Alaska.

Tại nước ta, chó Alaska được nhập khẩu từ khá nhiều nguồn về. Với điều kiện sống nóng bức nên việc có thể nuôi và thuần hóa được chú chó Alaska để thích nghi với môi trường thiên nhiên sinh sống là rất khó.

Sau nhiều năm thì bây giờ những trại đã có thể nhân giống chó Alaska được khá nhiều và hoàn toàn có thể thích ứng với môi trường thiên nhiên sinh sống ở nước ta.

Lý do nên nuôi dòng chó Alaska

Theo chuyên gia sức khỏe, nuôi bất cứ dòng thú cưng nào nói chung và nuôi chó Alaska nói riêng mang lại rất nhiều lợi ích. Cụ thể như:

Phân loại dòng chó Alaska

Để phân biệt các dòng Alaska, người ta thường dựa vào đặc điểm hình thể hoặc độ thuần chủng của chúng để phân loại.

Dựa vào đặc điểm hình thể

Dựa vào kích thước của cơ thể, người ta đã chia chó Alaska thành 3 loại: Alaska Standard (tiêu chuẩn), Alaska Large Standard (tiêu chuẩn lớn) và Alaska Giant (khổng lồ).

Dựa vào độ thuần chủng

Nếu phân chia theo mức độ thuần chủng thì chó Alaska được chia làm 2 loại: Alaska thuần chủng và Alaska lai.

Các màu lông phổ biến của loài chó Alaska

Một số màu lông phổ biến của giống chó Alaska có thể kể đến:

Chó Alaska màu lông đen - trắng

Đây là màu lông phổ biến nhất của Alaska. Chó mang bộ lông này chiếm hơn 70% tổng số màu lông ở nước ta hiện nay. Chó Alaska gam màu đen trắng được ưa chuộng nên tạo cho người xem cảm giác gần gũi, thân thiết.

Màu lông này cũng khiến Alaska trông mềm mại, thân thiện và đáng yêu hơn rất nhiều.

Lucas

Chó Alaska màu lông xám - trắng

Chó Alaska với bộ lông xù màu trắng xám cũng chiếm tỷ lệ lớn ở Việt Nam. Màu xám làm cho con chó con trông hấp dẫn và bí ẩn hơn màu đen và trắng. Đây được coi là màu lông được giới trẻ yêu thích và cũng là màu hot nhất trong năm.

Chó Alaska màu nâu đỏ - trắng

Đây được đánh giá là màu đẹp được rất nhiều người đam mê quan tâm và săn đón. Không có nhiều bé chó Alaska nâu đỏ này trên thị trường Việt Nam.

Kourney

Chó Alaska màu Sable - trắng

Sable - White là sự pha trộn của màu đen, xám trắng và nâu đỏ. Nhìn bộ lông của những chú chó Alaska quý phái, tôi nghĩ rằng chúng có một vẻ đẹp lộng lẫy hơn những màu sắc khác.

Chó Alaska màu lông trắng tuyết

Không có nhiều Alaska trắng trên thế giới. Trên thị trường hiện nay có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.

Một số giống chó Alaska lai

Đặc điểm của chó Alaska

Cùng khám phá một số đặc điểm về ngoại hình và tính cách của dòng chó vô cùng quen thuộc tại Mỹ và nhận được nhiều sự ưa chuộng tại Việt Nam nhé!

Đặc điểm ngoại hình

Thân hình

Chó Alaska trưởng thành nặng khoảng 45 - 50kg, chiều cao trung bình khoảng 65 - 70cm. Và chiều kích thước cơ thể của chó Alaska đực thường sẽ to hơn Alaska cái.

Riêng chiều cao của những chú Alaska khổng lồ, oversize có thể đạt 1m và trọng lượng lên tới 80kg.

Chó Alaska có tỉ lệ thân hình cân đối, khung xương lớn, bự và vững chắc, các khớp xương chân cũng rất chắc chắn. Nhiều người cho rằng chó Alaska có ngoại hình giống với với chó Husky nhưng chúng vẫn có một số điểm khác biệt

Sam

Bộ lông

Màu lông của giống chó Alaska rất đa dạng như: Đen trắng, nâu đỏ, xám trắng, vàng đồng… Một số cá thể có màu hiếm hơn như màu hồng phấn và tuyết trắng.

Phần lông ở mõm và chân của Alaska thuần chủng chỉ có một màu trắng.

Lông của dòng chó Alaska có 02 lớp dày để thích nghi với thời tiết băng giá ở vùng Bắc Cực. Lớp lông ngắn ở bên trong rất dày và mượt, phân bố đều khắp cơ thể, còn lớp lông bên ngoài dài hơn, bông xù và không thấm nước.

luna

Phần đầu

Về phần đầu, một số đặc điểm của dòng chó Alaska:

Đuôi

Đuôi của dòng chó Alaskan giống cây bông lau vì được bao phủ bởi lớp lông dày, dài và xù. Đuôi thường cong ngược lên phía lưng.

Đặc điểm tính cách

Tính cách của Alaska có thể là một điểm sáng mà nhiều người lựa chọn dòng chó này là thú cưng cho mình.

Tính trung thành

Có lẽ đây là bản tính mà bất kỳ loài chó nào cũng sở hữu. Thế nhưng với chó Alaska thì đây lại là bản tính đặc biệt nhất của chúng.

Chó Alaska cực kỳ trung thành, chúng coi chủ nhân của mình như một vị “thủ lĩnh” đầu đàn và sẵn sàng tuân theo mọi mệnh lệnh, thậm chí hy sinh cả tính mạng vì chủ nhân.

Chó Alaska có tổ tiên là giống chó sói tuyết hoang dã và tinh ranh. Nhưng trải qua quá trình thuần hoá và lai tạo, ngày nay nó đã bớt đi bản tính hung hăng, tinh ranh vốn có. Thay vào đó, chó Alaska không dữ như lời đồn mà chúng vô cùng hiền hoà, dễ bảo và thân thiện với con người.

Berlin

Tính thông minh

Chó Alaska rất thông minh. Chúng có khả năng tư duy và nhận thực được mối nguy hiểm xảy ra xung quanh. Nếu chó Alaska có biểu hiện gầm gừ hay kéo áo, bạn nên cẩn thận quan sát xung quanh để nhận biết tình hình và phòng tránh.

Thêm nữa, với tập tính kéo xe đã trở thành bản năng trong quá khứ. Chó Alaska rất giỏi tìm đường và định hướng không gian xung quanh. Chính vì vậy nếu chẳng may chú chó Alaska của bạn chạy đi mất thì cũng đừng quá lo lắng bởi chúng sẽ trở về ngay thôi.

Tính hiếu động nhanh nhẹn

Vì bản chất là động vật hoang dã nên dòng chó Alaska rất hiếu động. Chúng thích hoạt động trong vùng không gian rộng lớn.

Vì vậy, bạn không nên nhốt hay để chúng ở không gian chật hẹp bởi làm như vậy chó Alaska sẽ không giải phóng được năng lượng tích tụ trong người, lâu dần chúng sẽ trở nên điên cuồng và dữ tợn hơn.

Chó Alaska là loài ưa lao động, thích được tập luyện và thử thách với những trò chơi thể lực mạnh như kéo lốp xe, kéo tạ, chạy đua đường dài,… Chính vì vậy nếu bạn đang có ý định chơi đùa với chúng bằng những trò thông thường như ném bắt bóng thì hãy bỏ ý định đó ngay đi bởi sẽ không có hiệu quả gì đâu.

Berlin

Tính thân thiện

Alaska là loài chó nền tính. Chúng ít khi gây gổ hay đánh nhau với con người hay các loài khác. Đặc biệt, chó Alaska rất yêu quý trẻ em và coi chúng như những người bạn thân thiết.

Hơn nữa, chính ngoại hình dễ thương của chó Alaska này đã chinh phục nhiều người. Và, vì vậy đây là loài chó cực kỳ phù hợp đối với những gia đình có nuôi con nhỏ.

Cách chăm sóc chó Alaska

Chó Alaska có tuổi thọ trung bình khá cao. Chó Alaska có thể sống được 14 - 16 năm ở những nơi có khí hậu lạnh giá và suy giảm tuổi thọ khoảng 3 năm khi về những nước có môi trường nóng ẩm như ở Việt Nam (10 - 12 năm).

Tuy tuổi thọ của chó Alaska khá cao nhưng bạn không nên vì thế mà lơ là trong việc chăm sóc chúng. Sau đây là một số đầu mục cần nhớ để chăm sóc chó Alaska.

Môi trường sống Alaska

Chó Alaska xuất thân từ những vùng đất lạnh giá trải dài ngút tầm mắt. Vì thế nên chúng ưa thích sống trong môi trường rộng rãi để có thể thỏa sức nô đùa, chạy nhảy.

Bạn cần hạn chế để chúng ở trong nhà quá lâu bởi với bản tính vốn có chó Alaska sẽ rất dễ tăng xông tức giận. Điều này cực kỳ nguy hiểm bởi chúng sẽ trở nên hung và mất kiểm soát.

Thêm một điểm cần lưu ý nữa đó chính là nhiệt độ tại nơi chó Alaska ở. Thông thường ở Việt Nam chó Alaska sẽ dễ mắc bệnh sốc nhiệt vì thời tiết nóng và ẩm.

Để tránh điều này bạn nên để chúng trong môi trường thoáng mát, có nhiệt độ khoảng từ 20 đến 25 độ C và thỉnh thoảng chườm khăn lạnh vào vùng đệm chân giúp chúng cân bằng nhiệt độ cơ thể.

Chế độ ăn của chó Alaska

Chó Alaska không hề kén ăn nhưng trong mỗi bữa ăn của thức ăn cho chó Alaska cần đảm bảo có đầy đủ protein. Bạn có thể cung cấp protein cho chúng bằng thịt gà hoặc thịt bò, trứng vịt lộn,…

Cũng đừng quên bổ sung chất xơ, canxi như rau củ quả, sữa tươi cho chúng để cân bằng dinh dưỡng, giúp cải thiện hệ tiêu hoá đường ruột.

Thông thường chó Alaska ăn khoảng 3 đến 4 bữa/ngày. Khi còn nhỏ, dòng chó Alaska thường nên ăn nhiều bữa trong ngày. Tuy nhiên khi lớn lên, số lượng bữa ăn có thể giảm bớt xuống còn khoảng 2-3 bữa/ngày để đảm bảo chúng phát triển cân đối, tránh bị thừa cân hay mắc các bệnh về đường ruột do ăn quá nhiều.

Lisa

Chế độ dinh dưỡng cho từng giai đoạn của Alaska:

Thức ăn tốt cho chó Alaska dưới 2 tháng tuổi

Trong giai đoạn này, cũng giống với con người, thức ăn chủ yếu của những chú chó con là sữa mẹ, chính vì vậy, việc bồi bổ cho chó mẹ thức ăn và các chất cần thiết là vô cùng quan trọng để chó mẹ có thể có được nguồn sữa dồi dào cũng như chất lượng để nuôi chó con.

Từ 1 tháng tuổi trở lên, khi chó con đã bắt đầu cứng cáp hơn, các bạn có thể cho chó con làm quen với các loại cháo thịt mềm, thịt băm và hãy chia các bữa ăn của chó con ra thành nhiều bữa nhỏ, điều này giúp dạ dày của chó con tập thói quen tiêu hóa thức ăn.

Alaska 2 đến 6 tháng tuổi

Trong thời gian này, các bạn nên cho chó cưng của mình làm quen dần với các loại cơm trộn thịt mềm, bổ sung trứng thêm dinh dưỡng và bắt đầu cho chó con tiếp xúc với các loại hạt mềm để chó con có thể phát triển răng và các cơ nhai trong miệng.

Bên cạnh đó, việc tăng độ cứng của thức ăn là điều vô cùng quan trọng trong thực đơn thức ăn cho chó con, mục đích để giúp các bé có một hàm răng chắc khỏe và có được độ sắc nhọn vừa đủ.

Mẹo nhỏ cho các bạn chủ đó chính là thay vì sử dụng thịt băm trộn với cơm, các bạn hoàn toàn có thể sử dụng một miếng thịt to trộn vào cơm cùng với các hạt có độ cứng vừa phải.

Ngoài ra, đây là giai đoạn cần phải chú ý về vấn đề tiêu hóa cũng như dạ dày của chó con, việc bổ sung men tiêu hóa vào thực đơn để hỗ trợ cũng là một việc nên làm.

Alaska từ 6 tháng tuổi trở lên

Cũng giống với các loài chó khác, ở độ tuổi này, chó Alaska gần như đã trưởng thành hoặc đang trong giai đoạn trưởng thành. Bạn có thể giảm bớt số lượng bữa ăn trong ngày của chúng, thay vào đó là một thực đơn tăng cường chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của chó Alaska như canxi, một số loại rau củ và bắt đầu có thể tăng cường cho ăn các miếng thịt to.

Ngoài ra, việc cho chó Alaska gặm xương cũng khá quan trọng, việc làm này giúp làm khỏe cơ hàm cũng như mài răng cho chó Alaska. Trứng vịt lộn là món ăn có thể bổ sung thêm vào thực đơn nếu bạn muốn chú chó của mình có một bộ lông dày và mượt.

Vệ sinh cho chó Alaska

Chó Alaska hoạt động ngoài trời rất nhiều nên việc chúng tiết ra mồ hôi, toàn thân lấm bẩn do dính bụi và đất cát là điều không tránh khỏi. Chính vì vậy bạn nên tắm cho chúng mỗi ngày, vệ sinh nơi ở của chúng.

Bạn cần chú ý làm sạch bộ lông trên cơ thể bởi đó là nơi dính bụi bẩn nhiều nhất, tránh để các loại vi khuẩn có cơ hội và phát triển gây hại cho chó Alaska.

Về chăm sóc lông, đây là một công việc vất cả và tốn nhiều thời gian, công sức. Bạn có thể vệ sinh bộ lông chó Alaska tại nhà bằng cách tắm, sấy và chải chuốt, cắt tỉa chúng. Nếu có điều kiện, bạn có thể đưa chú chó Alaska đi spa mỗi tháng 1-2 lần.

Lucas

Trong những trường hợp đặc biệt như khi chó Alaska nhà bạn bị bệnh hay đến thời kỳ chửa đẻ, việc chăm sóc lông cũng như các bộ phận khác cho chúng cũng trở nên phức tạp hơn đòi hỏi độ kiên nhẫn cao. Đó là ngoài việc tắm, chải và cắt tỉa lông bạn còn cần vệ sinh mọi ngóc ngách trên cơ thể chúng bao gồm kẽ chân, lỗ tai, mũi và lưỡi.

Các loại bệnh chó Alaska thường mắc phải

Một số bệnh thường gặp có thể kể đến:

Bệnh kí sinh trùng

Do bộ lông quá dày nên giống chó Alaska thường mắc bệnh liên quan đến ký sinh trùng như rận, bọ chét… Để phòng tránh bệnh này, bạn cần vệ sinh lông cho chúng thường xuyên, cắt tỉa lông gọn gàng.

Bệnh viêm ruột ở Alaska

Bệnh này chủ yếu xuất hiện ở chó Alaska con. Nguyên nhân mắc bệnh là do vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào cơ thể và phá hoại đường ruột hoặc Alaska ăn nhầm thức ăn độc hại, lâu ngày không tiêu hóa được gây viêm ruột.

Khi mắc bệnh này, Alaska sẽ có triệu chứng nôn mửa, chướng và sôi bụng. Lúc này bạn phải lập tức đưa chúng đến cơ sở thú ý để chữa trị kịp thời.

Bệnh giun ký sinh trên mắt

Giun Thelazia californiensis và T.Callipaeda là nguyên nhân gây ra bệnh này ở chó Alaska, nếu không chữa trị kịp thời, chó Alaska có thể sẽ bị mù. Triệu chứng thường thấy của bệnh giun ký sinh trên mắt là chảy nước mắt và Alaska cực kỳ sợ ánh sáng.

Bệnh sốc nhiệt

Chó Alaska nhập khẩu từ nước ngoài về thường bị sốc nhiệt với các biểu hiện như nôn mửa, bị ngất, nằm bẹp một chỗ. Bệnh này rất nguy hiểm, nếu nặng thì Alaska có thể bị liệt, vì vậy cần đảm bảo môi trường xung quanh Alaska không quá 30 độ C.

Cách huấn luyện chó Alaska

Một số cách và lưu ý khi huấn luyện dành cho dòng chó Alaska:

Chó Alaska giá bao nhiêu tiền?

Tùy theo nguồn gốc xuất xứ, màu sắc của chúng thì giá của chó Alaska Malamute sẽ khác nhau. Sau đây là một số giống chó Alaska phổ biến như Alaska Giant và Alaska Standard:

Đối với chó Alaska con nhập khẩu từ Thái Lan sẽ có giá:

Với giống chó Alaska con nhập khẩu từ Châu Âu có độ thuần chủng gần như tuyệt đối thì giá từ 45 - 60 triệu cho dòng có gia phả bình thường. Bên cạnh đó với giống chó Alaska thuần chủng, thuộc dòng dõi cao cấp, xuất thân từ các trại nổi tiếng thường có giá từ 60-100 triệu/1 con.

Lưu ý khi mua chó Alaska

Địa chỉ mua bán chó Alaska giá rẻ ở TP HCM, Hà Nội

Bạn đang có nhu cầu mua cho mình một chú chó Alaska uy tín, giá rẻ, nguồn gốc rõ ràng. Laputa Farm - trang trại nuôi dưỡng và nhân giống hàng đầu Việt Nam, tự hào là địa chỉ mua chó Alaska uy tín với hệ thống chi nhánh tại: Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Daklak…cho bạn tin tưởng và chọn mua.

Khi đến với Laputa Farm chúng tôi luôn mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm, những dịch vụ tốt nhất. Chúng tôi cam kết:

Vậy là những thông tin cơ bản về dòng chó Alaska đã được Laputa Farm gửi đến bạn. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm cho mình những thông tin hữu ích dòng chó vô cùng được ưa chuộng này. Nếu bạn đang có nhu cầu mua cho mình một chú chó Alaska thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết và mua hàng nhanh nhất nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Địa chỉ: Hồ Buôn Bông, xã Eakao, TP Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk

Hotline: 0906 032 127

Email: laputafarmvn@gmail.com

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/giong-cho-alaska-a39660.html