Cây sa kê có tác dụng gì?

Cây sa kê được trồng nhiều ở nước ta, vừa làm cảnh, vừa lấy trái làm nguyên liệu chế biến nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, trong Đông y, cây sa kê còn là vị thuốc. Vậy sa kê chữa bệnh gì?

1. Đặc điểm của cây sa kê

Cây sa kê hay còn được gọi là cây bánh mì, tên tiếng Anh là breadfruit, tên khoa học là Artocarpus incisa L, thuộc họ Dâu tằm (Moraceae). Ban đầu, cây sa kê được tìm thấy ở Malaysia và các đảo khu vực Thái Bình Dương, nhưng ngày nay, sa kê được trồng nhiều ở nước ta, đặc biệt là các tỉnh phía Nam.

Cây sa kê là loài cây gỗ lớn, cao trung bình từ 15-20m. Nhựa mủ của cây sa kê có màu trắng sữa, cành mảnh thường mọc ngang và tạo thành tán rộng và dày. Cây sa kê có những đặc điểm thực vật như sau:

Hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng thấy cây sa kê được trồng ở bất kỳ đâu, vì đây là loại cây xanh đẹp, cho bóng mát và quả.

Hình ảnh thực tế của cây sa kê

2. Cây sa kê có tác dụng gì?

Chiếm phần lớn trong quả sa kê là nước (khoảng 70%) và carbohydrate (khoảng 25%), còn lại là các chất khoáng như kali, kẽm và vitamin. Trong cả Tây y và Đông y, cây sa kê được xem là một vị thuốc, mỗi bộ phận của cây từ lá, vỏ, rễ và nhựa cây đều có tác dụng cụ thể như:

Ngoài ra, bộ phận được dùng nhiều nhất của cây sa kê là quả, với những tác dụng mà không phải ai cũng biết, đó là:

Ngoài những tác dụng kể trên, hiện nay, các nhà khoa học còn tìm thấy hạt cây sa kê có chứa 3 loại lectin có đặc tính kháng u hiệu quả và giúp phát hiện dấu ấn sinh học của khối u.

Cây sa kê được ứng dụng trong Y Học Cổ Truyền

3. Các bài thuốc từ cây sa kê

Trong Đông y, cây sa kê là thành phần của nhiều bài thuốc chữa bệnh như sau:

4. Các món ăn từ quả của cây sa kê

Ở Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới, quả sa kê đã được sử dụng như một nguyên liệu chế biến nhiều món ăn khác. Người Pháp thường nướng quả sa kê bằng than hoặc lụi trong tro để ăn. Trong khi người Ấn Độ thì cắt quả sa kê thành từng lát mỏng rồi dùng bơ hoặc mỡ để chiên. Sa kê cũng là một nguyên liệu trong món cà ri nổi tiếng của người Ấn Độ và họ xem sa kê là một món ăn cao cấp.

Người dân ở một số nước khác thì cho lên men quả của cây sa kê để tạo thành một món ăn tương tự như pho mát, cho giá trị dinh dưỡng cao. Nhiều loại bánh ngọt cũng được chế biến từ bột quả sa kê. Quả sa kê tươi cũng có thể được nấu với tôm, cá hoặc luộc, hấp, cắt lát mang đi phơi khô rồi nấu với gạo như khoai, sắn, ...

Quả của cây sa kê còn được sử dụng như một món ăn

5. Những lưu ý khi dùng cây sa kê

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng những nhóm đối tượng sau đây cần thận trọng khi sử dụng sa kê, dù làm thức ăn hay vị thuốc.

Chúng ta có thể thấy cây sa kê được trồng ở bất kỳ đâu, từ đường phố, sân nhà hay trường học nhưng cây sa kê có tác dụng gì không phải ai cũng biết. Quả sa kê vừa là nguyên liệu chế biến món ăn, vừa là vị thuốc có ích cho da, tóc, tim mạch và người bị tiểu đường.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/cong-dung-cua-trai-sake-a39520.html