Vôn Kế Là Gì? Vôn Kế Dùng Để Đo Đại Lượng Nào?

Vôn kế là một thiết bị đo lường điện vô cùng cần thiết và quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Nói đến thuật ngữ này chắc hẳn cũng không còn xa lạ gì với bạn đọc vì có thể bạn đã được nghe qua trong những tiết học Vật Lý ở trường nhưng liệu các bạn đã biết vôn kế là dụng cụ để đo gì hay chưa? Có cấu tạo và công dụng ra sao? Cùng Bazo theo dõi bài chia sẻ dưới đây để có cái nhìn rõ hơn về thiết bị đo điện này nhé!

Vôn kế là gì?

Đơn vị chênh lệch tiềm năng được đo bằng Vôn - Volt, kí hiệu là V.

Hans Christian Oersted (1777-1851), nhà vật lý người Đan Mạch đã phát minh các nguyên lý cơ bản của Vôn kế vào năm 1820, khi ông phát hiện rằng một dòng điện trong dây tạo ra từ trường xung quanh nó. Ampe kế đầu tiên là vôn kế nhạy dùng để đo dòng điện, được sử dụng bởi André Ampère, nhà vật lý người Pháp vào năm 1820.

Xem thêm:

Ampe KếLà Gì? Nguyên Lý Hoạt Động Và Phân Loại

Vai Trò Và Cách Sử Dụng Vạn Năng Kế Đa Chức Năng

Phân Loại Và Ứng Dụng Của Đồng Hồ Vạn Năng

Cấu tạo của Vôn kế

Một vôn kế analog về cơ bản bao gồm một điện kế nhạy cảm (đồng hồ đo hiện tại) nối tiếp với điện trở cao. Điện trở trong của volt kế phải cao. Mặt khác, nó thu hút một dòng điện đáng kể và làm gián đoạn hoạt động của mạch khi thử nghiệm được thực hiện.

Dụng cụ đo vôn này sử dụng kim hiển thị điện tử trên phần mặt đồng hồ của thiết bị.

Các vôn kế analog được dùng để đo điện áp từ một phần của Volt đến vài nghìn Volt. Ngược lại, Volt kế kỹ thuật lại có độ chính xác cao hơn, thường dùng để đo điện áp rất nhỏ trong phòng thí nghiệm cùng các thiết bị điện tử.

Phân loại

Hiện nay có hai loại volt kế chính:

Trước đây, trong phép đo trong các thí nghiệm người ta chế ra volt kế đèn để có trở lớn, là volt kế có mạch khuếch đại dùng đèn điện tử hoặc transistor, đảm bảo điện trở vào hàng chục mega Ohm. Ngày nay kỹ thuật vi mạch phát triển, các thang đo volt của đồng hồ vạn năng hiện số phổ thông đảm bảo được các yêu cầu về trở kháng vào cao này.

Nguyên lý hoạt động của vôn kế

Nguyên lý chung

Nó phải được mắc song song với đối tượng muốn đo điện áp (do volt kế có hiệu điện thế cao, hiệu điện thế sẽ gần như bằng không nếu mắc nối tiếp). Trong các mạch song song, hiệu điện thế đều giống nhau trong từng điểm. Do đó, nguồn và dụng cụ này sẽ luôn có hiệu điện thế bằng nhau.

Lý thuyết

Để có được một volt kế lý tưởng, bạn cần lắp đặt nguồn điện trở vô cực để dòng điện thu hút gần như bằng không. Bởi vì, theo cách này sẽ không làm mất năng lượng trong thiết bị. Tuy nhiên, trong thực tế việc làm đó không khả thi vì không có bất cứ vật liệu, thiết bị nào có sức đề kháng vô hạn.

Các loại Vôn kế thông dụng hiện nay

Vôn kế có công dụng gì?

Cách sử dụng Vôn kế

Cách sử dụng vôn kế

Bài viết trên đây là những thông tin về Vôn kế mà Bazo muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hiểu và nắm rõ các kiến thức về dụng cụ sẽ đem lại những tiện ích khi sử dụng. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi để nhận được những bài viết thú vị khác nhé!

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/so-chi-cua-von-ke-la-gi-a37975.html