Những mẹo vặt chữa cao huyết áp hiệu quả bạn cần biết

Nhiều người mới phát hiện mình bị tăng huyết áp, được các bác sĩ kê đơn thuốc điều trị và thay đổi lối sống giúp kiểm soát bệnh. Việc áp dụng những mẹo vặt chữa cao huyết áp, có ý nghĩa rất lớn trong việc điều hòa chỉ số huyết áp.

Tăng huyết áp là gì?

Huyết áp được đo bằng áp lực của dòng máu tác động lên thành động mạch. Tăng huyết áp được chẩn đoán khi chỉ số huyết áp tâm thu đo được trên 140 mmHg và chỉ số huyết áp tâm trương đo được trên 90 mmHg.

Cao huyết áp là căn bệnh mãn tính, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim, bệnh mạch vành,... nếu không được kiểm soát tốt. Người bệnh cần theo dõi chỉ số huyết áp thường xuyên, tuân thủ dùng thuốc và thay đổi lối sống theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể áp dụng những mẹo vặt chữa cao huyết áp dưới đây, nhằm giúp hỗ trợ việc kiểm soát huyết áp hiệu quả.

Mẹo vặt chữa cao huyết áp

Nhà thuốc Long Châu mách bạn một số mẹo vặt chữa cao huyết áp, đã được khoa học chứng minh có hiệu quả trong việc giúp duy trì chỉ số huyết áp ổn định, bao gồm:

Tập luyện thể dục thể thao

Thường xuyên tập thể dục làm nhịp tim và nhịp thở tăng, qua thời gian giúp cho tim của bạn đập mạnh hơn và bơm máu nhẹ nhàng hơn. Điều này làm giảm chỉ số huyết áp.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo bạn nên tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần, hoặc 30 phút mỗi ngày trong 5 ngày mỗi tuần. Một số hoạt động được khuyến nghị như là đi bộ thay vì lái xe, làm vườn, lái xe đạp hay chơi một môn thể thao.

Kiểm soát cân nặng

Việc tăng cân gây thêm áp lực cho tim và hệ thống mạch máu, điều này có thể làm tăng huyết áp. Nếu chỉ số BMI của cơ thể bạn trên 25, việc giảm đi từ 5 đến 10 đơn vị giúp giảm huyết áp của bạn. Giữ cân nặng ở mức hợp lý có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe.

Thêm kali và giảm bớt muối trong các bữa ăn

Tiêu thụ quá nhiều muối ăn có thể dẫn đến nguy cơ tăng huyết áp. Các chuyên gia vẫn không biết chính xác lý do tại sao điều này xảy ra, nhưng khả năng muối gây ra giữ nước và góp phần vào các quá trình viêm trong cơ thể, dẫn đến tăng huyết áp.

Bổ sung kali trong máu từ các thực phẩm như trái cây sấy khô, sữa chua, đậu lăng và các loại rau lá xanh. Tuy nhiên, việc cơ thể thừa kali có thể gây hại cho những người bị bệnh thận, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bạn có ý định bổ sung kali cho cơ thể.

Dùng các thảo dược từ thiên nhiên

Thảo dược được áp dụng để hỗ trợ điều trị hiệu quả một số bệnh nhất định. Một số dược liệu từ thiên nhiên có thể giúp hỗ trợ giảm huyết áp hiệu quả. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu hơn để xác định liều lượng và thành phần có lợi nhất trong dược liệu.

Một số loại cây và thảo dược mà mọi người sử dụng để hạ huyết áp bao gồm: Đậu đen, nước ép cần tây, bụp giấm, dầu mè, nước ép cà chua và trà xanh.

Bạn cần lưu ý tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định bổ sung các loại cây hoặc thảo dược để có được liều lượng dùng thích hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại nhé.

Mẹo vặt chữa cao huyết áp 02Sử dụng nước ép cần tây là một mẹo vặt chữa cao huyết áp rất hiệu quả

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn như đồ ăn đóng hộp, thức ăn nhanh và thực phẩm chiên rán thường có nhiều muối, đường và chất béo không tốt cho sức khỏe. Điều này có thể gây tăng cân và làm tăng chỉ số huyết áp.

Bỏ hút thuốc lá

Hút thuốc lá có thể ảnh hưởng đến sức khỏe chung của bạn, bao gồm cả huyết áp. Theo thời gian, những chất độc hại trong thuốc lá có thể làm tổn thương thành mạch máu, gây ra viêm nhiễm và làm hẹp động mạch.

Động mạch trở nên cứng hơn và từ đó khiến huyết áp cao hơn. Cần đảm bảo rằng bạn có kế hoạch bỏ thuốc lá và tránh xa môi trường nhiều khói thuốc.

Kiểm soát căng thẳng

Một trong những mẹo vặt chữa cao huyết áp là kiểm soát mức độ căng thẳng. Stress làm tim bạn đập nhanh hơn, nhịp thở và huyết áp từ đó cũng tăng lên. Bạn có thể thử một số cách giảm căng thẳng, được khoa học chứng minh có hiệu quả như tập thở sâu, đi bộ, đọc sách, nghe nhạc, trò chuyện với mọi người và tập thiền.

Có những giấc ngủ chất lượng

Thiếu ngủ có nguy cơ dẫn đến tăng huyết áp. Chỉ số huyết áp của bạn giảm xuống thấp khi bạn đang ngủ. Nếu bạn ngủ không ngon, có thể xuất hiện tình trạng huyết áp không ổn định.

Một số cách giúp ngủ ngon hơn bao gồm đặt lịch ngủ ở một khung giờ cố định, tạo cho phòng ngủ một không khí mát mẻ và thoải mái, không ăn uống gần giờ sắp đi ngủ,...

Sử dụng tỏi hoặc các chiết xuất từ tỏi

Một mẹo vặt chữa cao huyết áp hiệu quả khác là sử dụng các sản phẩm chiết xuất từ tỏi hoặc tỏi tươi. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đối với những người bị tăng huyết áp, bổ sung tỏi làm giảm huyết áp tâm thu lên đến khoảng 5 mmHg và huyết áp tâm trương lên đến khoảng 2,5 mmHg.

Mẹo vặt chữa cao huyết áp 03Sử dụng tỏi và các chiết xuất từ tỏi giúp kiểm soát huyết áp

Nguyên tắc của chế độ ăn DASH giúp kiểm soát huyết áp

Ngoài việc áp dụng những mẹo vặt chữa cao huyết áp, người bệnh cũng cần tìm hiểu qua các thực phẩm nên và không nên dùng cho người bị cao huyết áp, bằng việc nắm vững một số nguyên tắc của chế độ ăn DASH dưới đây:

Mẹo vặt chữa cao huyết áp 04Đảm bảo bữa ăn hằng ngày của người cao huyết áp bổ sung nhiều loại rau xanh

Bài viết đã cung cấp thông tin về các mẹo vặt chữa cao huyết áp, để bạn có thể ghi nhớ và thực hiện thường xuyên. Tăng huyết áp là căn bệnh mãn tính và người bệnh cần tuân thủ dùng thuốc và duy trì lối sống lành mạnh suốt đời. Với sự phát triển của y học hiện đại, người bệnh tăng huyết áp hoàn toàn có thể kiểm soát bệnh tốt và có một cuộc sống chất lượng.

Xem thêm: Huyết áp không ổn định: Nguyên nhân và biểu hiện như thế nào

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/meo-chua-huyet-ap-cao-a3765.html