Tài liệu mẫu văn lớp 7: Viết về cảm xúc về con người hoặc sự kiện - Dàn ý & 25 bài mẫu

Để hỗ trợ học sinh trong việc viết văn, Mytour sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Viết văn biểu cảm về con người hoặc sự kiện.

Viết văn biểu cảm về con người và sự kiện
Viết văn biểu cảm về con người và sự kiện

Tài liệu này bao gồm dàn ý và 25 bài văn mẫu, dành cho học sinh lớp 7. Hãy cùng tham khảo ngay dưới đây.

Dàn ý bài văn tả cảm xúc về con người hoặc sự việc

1. Mở đầu

2. Phần chính

- Giới thiệu tổng quan:

- Tóm tắt lại về người đó hoặc sự việc.

- Diễn đạt cảm xúc, suy nghĩ về những người hoặc sự việc đó.

3. Kết luận

Xác nhận lại tình cảm, suy nghĩ của bạn đối với người đó, sự việc được đề cập.

Tìm hiểu về nội dung của bài văn tả cảm xúc về con người hoặc sự việc

Bài văn tả cảm xúc về một người

Bài văn mẫu số 1

Có người từng nói rằng “Trong cuộc sống, có một người bạn thân thật sự có giá trị hơn vàng bạc, báu vật”. Bạn bè thực sự là điều quý giá trong cuộc sống của mỗi người. Và tôi cũng có một người bạn rất quý giá.

Vào năm học mới, trong lớp của tôi có một người bạn mới chuyển đến. Tên của bạn là Hoàng Hải. Khi mới vào lớp, cô giáo đã sắp xếp cho chúng tôi ngồi cùng. Trong giờ giải lao, bạn đã tự tin tiếp cận tôi. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện thú vị. Ấn tượng đầu tiên của tôi về Hải rất tốt. Anh ta rất điển trai, lại cao ráo. Với mái tóc ngắn và khuôn mặt điển trai. Làn da sẫm màu của anh ta trông rất khỏe mạnh. Và với đôi mắt sáng và mạnh mẽ. Dù là nam, tôi vẫn phải ngợi khen Hải trong lòng.

Sau khoảng thời gian học tập, tôi nhận thấy Hải không chỉ là một người bạn tốt. Tôi và Hải được cô giáo sắp xếp ngồi cùng bàn. Vì vậy, chúng tôi dần trở nên gần gũi hơn. Hải luôn giúp đỡ bạn bè. Thành tích học tập của cậu cũng rất tốt. Điểm số của cậu ở mọi môn đều cao. Tôi rất khâm phục Hải. Đôi khi, tôi còn nhờ Hải giúp dạy bài. Phong cách giảng dạy của cậu rất dễ hiểu.

Ngoài giờ học, Hải thường mời tôi đi chơi bóng đá. Chúng tôi thường chơi cùng nhau trong một đội. Hải đá ở vị trí tiền đạo, còn tôi làm thủ môn. Chúng tôi cũng tham gia câu lạc bộ bóng đá của trường. Hải đã chia sẻ ước mơ của mình với tôi, đó là trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Tôi tin rằng cậu sẽ thực hiện được ước mơ đó. Vì vậy, tôi luôn khích lệ Hải rèn luyện. Ngoài bóng đá, chúng tôi cũng thích chơi game. Cuối tuần, tôi thường đến nhà Hải chơi. Chúng tôi cùng chơi game và trò chuyện vui vẻ. Đôi khi, tôi mang sách tới nhà Hải để học. Bố mẹ của Hải rất thân thiện với tôi. Thỉnh thoảng, tôi còn ăn cơm ở nhà cậu.

Dù tôi và Hải mới quen biết nhau trong một thời gian ngắn, nhưng chúng tôi đã trở thành những người bạn thân thiết như những người bạn lâu năm. Tôi rất trân trọng tình bạn của chúng tôi và Hải. Tôi mong rằng chúng tôi sẽ giữ được mối quan hệ quý giá này.

Có thể khẳng định rằng, tình bạn thực sự mang lại những điều tốt lành trong cuộc sống. Do đó, chúng ta cần biết trân trọng và giữ gìn tình bạn của mình. Và tôi rất yêu quý và trân trọng người bạn thân của mình.

Bài văn mẫu số 2

Đối với mỗi người, gia đình là điểm tựa vững chắc nhất. Bởi ở đó, chúng ta có những người thân yêu. Với tôi, bố là người tôn kính và yêu thương nhất.

Năm nay, bố tôi đã bước sang tuổi 46. Bố có dáng vẻ cao và hơi gầy. Khuôn mặt vuông vức. Mái tóc cắt ngắn đã có một số sợi bạc. Làn da đen đúc do công việc vất vả. Tôi thích nhất là đôi bàn tay của bố. Đôi bàn tay to lớn, chai sần nhưng tràn đầy ấm áp. Đó là đôi bàn tay đã vất vả lao động để nuôi dưỡng gia đình.

Bố tôi là một kỹ sư. Công việc của bố khá căng thẳng. Mỗi ngày, bố phải đi công trình giám sát. Dù trời mưa hay nắng, bố vẫn đi làm. Bố có vẻ khó tính và nghiêm khắc. Nhưng bố cũng rất chu đáo. Bố đã dạy cho tôi nhiều điều quý giá. Khi tôi sai lầm, bố thường nghiêm túc nhắc nhở, nhưng không bao giờ la mắng. Mỗi khi rảnh rỗi, bố sẽ dẫn tôi và mẹ đi chơi. Bố cũng rất giỏi nấu ăn. Món ăn yêu thích của tôi là sườn xào chua ngọt của bố. Nhờ bố, tôi đã học được cách sống độc lập và ngoan ngoãn hơn.

Dù không nhẹ nhàng như mẹ, nhưng bố vẫn biểu hiện tình yêu thương một cách đặc biệt. Một lần, khi mẹ đi công tác xa nhà, tôi ốm. Bố đã chăm sóc tôi rất chu đáo. Bố nấu cháo và giúp tôi uống thuốc. Khi mẹ trở về, tôi đã bình phục hoàn toàn. Thời gian trôi qua, bố ngày càng già hơn. Mỗi khi bố về nhà từ công việc, tôi thấy bố mệt mỏi hơn. Tôi yêu quý bố và mong rằng bố sẽ luôn khỏe mạnh. Với tôi, bố là một người cha tuyệt vời và đáng tự hào.

Người cha thật sự luôn dành cho con tình yêu đặc biệt. Vì vậy, chúng ta phải luôn trân trọng và yêu quý bố. Tôi cũng vậy.

Bài văn mẫu số 3

Thời thơ ấu của tôi gắn bó với ông nội. Đối với tôi, ông là người thân yêu và được kính trọng nhất.

Ông nội của tôi đã bước sang tuổi 74. Nhưng ông vẫn rất tỉnh táo. Gương mặt của ông phúc hậu và hiền lành. Râu dài của ông đã bạc. Đôi mắt sáng như sao trên bầu trời. Bàn tay của ông đã trải qua nhiều năm tháng.

Trước khi nghỉ hưu, ông tôi là một cán bộ nhà nước. Ông yêu thương con cháu mình. Tuy tuổi đã cao nhưng ông vẫn rất mạnh mẽ. Mọi người đều yêu quý và kính trọng ông.

Khi còn nhỏ, vì bố mẹ bận rộn, ông nội đã chăm sóc tôi. Ngày đầu tiên đi học, ông cũng là người đưa tôi đến trường. Mỗi lần ông đều dành những món quà và bánh ngọt cho tôi. Tình thương của ông dành cho tôi thật lớn.

Kỷ niệm về ông nội là một kho báu quý giá. Lúc nhỏ, ông thường đưa tôi đi chơi bằng chiếc xe đạp cũ. Thỉnh thoảng, ông kể chuyện về quá khứ cho tôi nghe. Hoặc khi ông chăm sóc vườn cây, tôi cũng thường đi theo. Ông đã dạy tôi cách chăm sóc cây cối cẩn thận. Nhờ ông, tôi biết quý trọng mọi sinh linh xung quanh hơn.

Theo thời gian, sức khỏe của ông dần suy giảm. Vì vậy, ông cần được chăm sóc nhiều hơn từ con cháu. Mỗi khi rảnh rỗi, tôi sẽ dành thời gian bên ông. Đôi khi, chúng tôi cùng nhau chơi cờ, câu cá. Những khoảnh khắc đó làm tôi rất hạnh phúc.

Ông nội là nguồn cảm hứng tinh thần của cả gia đình. Tôi luôn tôn trọng ông và mong rằng ông sẽ luôn khỏe mạnh để ở bên con cháu.

Bài văn mẫu số 4

Cách bố thể hiện tình yêu với con khác biệt so với mẹ. Nếu mẹ dịu dàng, bố thì thường nghiêm khắc. Dù vậy, tình yêu thương của bố với con cũng không kém cạnh mẹ.

Gia đình của tôi bao gồm bốn người: bố, mẹ, anh Tùng và tôi. Bố của tôi năm nay đã bốn mươi lăm tuổi. Bố có dáng người cao nhưng hơi gầy, khuôn mặt vuông chữ điền, và mái tóc cắt ngắn đã bắt đầu chuyển sang màu bạc. Làn da của bố đen sạm vì những nỗ lực làm việc chăm chỉ. Với vầng trán cao, bố tỏ ra rất cương nghị. Tôi đặc biệt thích những bàn tay to lớn của bố, chúng sần sùi nhưng tràn đầy ấm áp.

Theo lời nhận xét của mẹ, bố là một người khá khó tính, nghiêm túc và cẩn thận. Tuy nhiên, bố cũng mang trong mình một tâm hồn lãng mạn và sâu lắng. Là một bác sĩ, công việc của bố luôn bận rộn. Tuy vậy, bố vẫn luôn dành thời gian quý báu cho gia đình. Bố luôn sẵn lòng giúp đỡ mẹ với công việc nhà. Mỗi khi gặp phải bài tập khó, tôi luôn nhớ đến bố để nhận sự hướng dẫn. Bố cũng là người thường xuyên đưa cả gia đình đi chơi. Bố còn là một đầu bếp tài ba, với món sườn xào chua ngọt là một trong những món ăn yêu thích của tôi.

Thời gian trôi đi, bố ngày càng già đi. Có những lúc khiến tôi cảm nhận được sự mệt mỏi của bố sau một ngày làm việc. Tuy nhiên, bố không bao giờ phàn nàn. Bố luôn là điểm tựa vững chắc của hai mẹ con.

Tình yêu thương của bố dành cho con là đặc biệt. Chính vì vậy, chúng ta cần biết trân trọng và yêu thương họ một cách đúng đắn.

Bài văn mẫu số 5

“Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy Gắng công mà học có ngày thành danh”

Thầy cô giáo giống như những người lái đò thầm lặng đã dìu dắt biết bao thế hệ học trò đến với bến bờ của tri thức.

Cô Nguyễn Phương là người giáo viên mà em rất yêu mến. Cô là giáo viên chủ nhiệm của lớp 6 của em. Năm nay, cô đã khoảng ba mươi lăm tuổi. Dáng người của cô nhỏ nhắn, thanh mảnh. Mái tóc dài màu đen luôn được cô buộc gọn gàng. Cô cao khoảng một mét sáu mươi lăm. Khuôn mặt của cô trái xoan, với làn da trắng hồng rạng rỡ. Đôi mắt sáng toát ra vẻ dịu dàng, mỗi lần nhìn thấy chúng, em cảm nhận được sự yêu thương mà cô dành cho học trò. Giọng nói của cô ấm áp, dịu dàng. Mỗi khi cô giảng bài, chúng em luôn say mê lắng nghe.

Em nghĩ cô là một giáo viên rất nhiệt huyết. Mỗi giờ học, cô luôn yêu cầu chúng em chú ý lắng nghe bài giảng. Không chỉ vậy, cô còn tạo ra không khí sôi nổi, vui vẻ để tiết học trở nên hiệu quả hơn. Mỗi khi có bạn học sinh nào không hiểu bài, cô luôn kiên nhẫn giảng lại cho đến khi tất cả đều hiểu. Ngoài giờ học, cô Nguyễn Phương vẫn luôn quan tâm đến học trò. Chúng em đều rất yêu quý cô.

Mỗi kỉ niệm về cô đều khiến em cảm thấy rất trân trọng. Dù em không còn được học cô nữa, nhưng em vẫn luôn nhớ đến cô với những tình cảm tốt đẹp và lòng kính trọng vô cùng.

Có thể thấy rằng, mỗi người thầy, người cô đều đáng kính, đáng yêu. Vì thế, hãy luôn dành cho họ sự tôn trọng, yêu mến.

Bài văn mẫu số 6

Thầy cô - những người thầm lặng đã dìu dắt chúng ta trưởng thành. Vì vậy, em luôn dành cho họ sự yêu mến, kính trọng.

Người giáo viên em yêu mến nhất là thầy Cường. Thầy là giáo viên chủ nhiệm của lớp 6 và cũng dạy môn Toán. Thầy đã gần năm mươi tuổi, dáng người cao và gầy. Mái tóc thầy đã có vài sợi bạc. Đôi mắt của thầy tỏa ra vẻ hiền từ. Giọng nói của thầy trầm ấm và nhẹ nhàng.

Thầy Cường là một giáo viên rất nhiệt huyết và nghiêm túc trong công việc. Mỗi bài giảng của thầy đều được chuẩn bị kỹ lưỡng. Những giờ học của thầy mang lại cho chúng em rất nhiều kiến thức. Sau mỗi buổi học căng thẳng, thầy thường trò chuyện với chúng em, tạo ra không khí vui vẻ. Thầy cũng rất quan tâm đến học sinh và luôn động viên chúng em trong học tập. Chúng em đều cảm thấy yêu mến và kính trọng thầy.

Không chỉ là kiến thức về môn Toán, thầy còn dạy chúng em những bài học về phẩm hạnh. Em vẫn nhớ những ngày đầu bước vào trường Trung học cơ sở, thầy đã chia sẻ nhiều điều bổ ích. Thầy luôn quan tâm, giúp đỡ để chúng em dễ dàng hòa nhập với môi trường mới. Khi học trò mắc lỗi, thầy nhẹ nhàng nhắc nhở, bảo ban. Khi cả lớp đạt kết quả tốt, thầy lại động viên, khen ngợi. Mỗi kỷ niệm về thầy đều đáng quý.

Thầy cô giáo là những người đáng kính. Em muốn dành cho họ lời tri ân từ tận đáy lòng. Em sẽ luôn nhớ đến thầy Cường, người giáo viên nhiệt huyết.

Bài văn mẫu số 7

“Biết trẻ con khao khát Chuyện ngày xưa, ngày sau Không hiểu là từ đâu Mà bà về ở đó Kể cho bao chuyện cổ Chuyện con cóc, nàng tiên Chuyện cô Tấm hiền lành Thằng Lý Thông độc ác… Mái tóc bà thì bạc Con mắt bà thì vui Bà kể đến suốt đời Cũng không sao hết chuyện”

(Chuyện cổ tích về loài người, Xuân Quỳnh)

Mỗi đứa trẻ đều sẽ gắn bó với bà trong tuổi thơ. Nhờ những câu chuyện hay lời dạy của bà mà chúng ta lớn lên. Với tôi, bà nội là một điểm tựa tinh thần vững chắc.

Bà của tôi đã gần bảy mươi tuổi nhưng vẫn rất khỏe mạnh. Trước đây, bà là giáo viên tiểu học. Dáng người đầy đặn, khuôn mặt phúc hậu, đôi mắt luôn sáng ngời tình thương. Bà luôn nhân hậu và hiền từ. Mọi người trong gia đình đều yêu mến và kính trọng bà.

Với tôi, bà là cả một khoảng trời kí ức. Tuổi thơ tôi gắn bó với bà nhất. Bà là người đã chăm sóc tôi từng chút từng chút. Tôi vẫn nhớ âm thanh ấm áp của lời ru bà. Bà cũng dạy tôi những điều hay lẽ, biết yêu thương và chia sẻ với mọi người xung quanh.

Bà luôn là tấm gương sáng cho gia đình. Khi con cháu mắc sai lầm, bà sẽ răn dạy, đưa ra lời khuyên đúng đắn. Lời động viên của bà giúp mọi người tự tin hơn, mạnh mẽ hơn. Tôi mong bà luôn sống khỏe mạnh, vui vẻ bên con cháu.

Người bà mang đến cho chúng ta tình cảm yêu thương ngọt ngào, ấm áp. Hãy biết trân trọng và yêu thương người bà của mình nhiều hơn.

Bài văn mẫu số 8

Maksim Gorky từng viết:

“Không có ánh sáng, hoa nào nở Trong dạ vắng, sầu những bóng tối Đời thiếu mẹ hiền, thế gian hoang vu Anh hùng, thi sĩ, ai chịu đâu.”

Quả vậy, mẹ có vai trò không thể phủ nhận đối với mỗi con người. Vì thế, chúng ta cần biết trân trọng và yêu thương mẹ.

Với em, mẹ là người quan trọng nhất. Mặc dù mẹ đã bốn mươi tuổi nhưng trông mẹ vẫn rất trẻ trung. Khuôn mặt phúc hậu, nụ cười dịu dàng. Làn da trắng hồng, đôi bàn tay thon dài với vết chai dày. Giọng nói trong trẻo, mái tóc đen nhánh và mềm mượt.

Mẹ của em là một y tá. Công việc của mẹ luôn rất bận rộn. Tuy nhiên, mẹ vẫn luôn dành thời gian cho gia đình. Buổi tối, mẹ thường về sớm để chuẩn bị cơm cho cả nhà. Đối với mẹ, bữa ăn tối là thời điểm quan trọng, khi mọi người đều có mặt. Mẹ cũng chăm sóc em từ cách ăn mặc đến học tập. Ngay từ khi nhỏ, mẹ đã dạy em cách tự lập. Khi lớn lên, mẹ tiếp tục giảng dạy em về cách ứng xử, nói chuyện. Mẹ cũng là “người bạn lớn” mà em luôn có thể tâm sự, chia sẻ.

Khi trưởng thành, em càng thấy hạnh phúc và biết ơn hơn. Từ khi còn nhỏ, em đã được mẹ che chở, bảo vệ từ trong bụng mẹ. Sau khi sinh ra, mẹ đã chăm sóc, nuôi dưỡng em. Nhờ vào bầu sữa ngọt ngào của mẹ mà em đã lớn lên mỗi ngày. Từ những bước đi nhỏ bé đầu tiên đến những bước đi lớn lao và vĩ đại, mẹ luôn dõi theo từng bước. Vì thế, em tự hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt, luôn ngoan ngoãn để làm mẹ vui lòng.

Người mẹ - một nguồn động viên vững chắc cho mỗi con người trên con đường khó khăn tìm đến thành công. Từ đáy lòng, em muốn gửi đến mẹ những lời yêu thương chân thành nhất.

Bài văn mẫu số 9

“Sống trong cuộc sống, một tấm lòng là điều cần thiết…” - Những dòng trong bài hát “Để gió cuốn đi” của nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn đã khơi gợi trong mỗi người một bài học về tình yêu thương trong cuộc sống.

Tôi đã biết đến nhiều tấm gương về lòng nhân hậu, nhưng anh Trần Phước Hòa là người để lại ấn tượng sâu sắc nhất. Anh là chủ của quán cơm chay Thiên Phước 5.000 đồng trên đường Nguyễn Chí Thanh, Quận 11, TP.HCM.

Khoảng hai mươi năm trước, anh cũng giống như nhiều người lao động khác, phải đi khắp nơi để kiếm sống. Nhưng anh đã dừng chân tại Sài Gòn, nơi tấp nập, để xây dựng cuộc sống. Anh từng làm nhiều công việc để tự lập, vượt qua khó khăn. Sau nhiều năm, anh đã thành công và mở quán cơm chay Thiên Phước để giúp đỡ mọi người.

Quán cơm chay từ thiện này đã hoạt động từ năm 2013 và vẫn tiếp tục. Anh cho biết ở Sài Gòn, ai cũng có cơ hội, chỉ cần một chút hy vọng. Vì vậy, quán của anh luôn mở cửa với dòng chữ: “San sẻ bữa trưa hàng ngày với người có thu nhập chưa cao”. Anh cũng nắm vững rằng, để duy trì quán, cần phải thu tiền từ khách hàng, vì họ cũng mong muốn được đối xử công bằng.

Nhiều người lao động đã trở thành khách quen của quán và thường xuyên quyên góp thực phẩm. Họ có thể đóng gói gạo, dầu ăn, hoặc nước mắm. Mặc dù nhỏ nhưng đó là biểu hiện của lòng nhân ái.

Tấm gương của anh Trần Phước Hòa đã để lại ấn tượng sâu sắc và khâm phục trong lòng tôi. Điều này cho tôi thêm niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Bài văn mẫu số 10

Không thể đong đếm được công lao to lớn của đấng sinh thành. Vì vậy, chúng ta cần biết yêu thương và trân trọng họ. Đối với tôi, mẹ là người quan trọng nhất.

Mẹ tôi tên là Nguyễn Thị Hồng Hạnh. Năm nay, mẹ bốn mươi tuổi nhưng vẫn rất xinh đẹp và trẻ trung. Dáng người mẹ khá mảnh mai, khuôn mặt hình trái xoan, da hồng hào mịn màng. Mái tóc dài đen nhánh được buộc gọn gàng. Nhưng tôi thích nhất là đôi bàn tay của mẹ.

Mẹ tôi là một bác sĩ, công việc rất bận rộn và đôi khi phải ở lại bệnh viện để trực. Nhưng mẹ vẫn dành thời gian cho gia đình. Điều này khiến tôi rất khâm phục. Mẹ vừa dịu dàng, tâm lí nhưng cũng rất nghiêm khắc. Mẹ luôn khuyên bảo tôi khi tôi gây ra những lỗi lầm.

Cuối tuần, khi mẹ được nghỉ ở nhà, mẹ sẽ nấu nhiều món ngon cho tôi và đưa tôi đi chơi. Tôi luôn rất vui vẻ. Mẹ đã dạy cho tôi nhiều kỹ năng trong cuộc sống và luôn là điểm tựa tinh thần vững chắc của tôi.

Từ tận đáy lòng, tôi luôn mến mẹ và kính trọng mẹ. Tôi mong mẹ luôn khỏe mạnh, vui vẻ. Tôi hứa sẽ cố gắng để mẹ luôn tự hào.

Bài văn biểu cảm về sự việc

Bài văn mẫu số 1

Việt Nam có nền văn hóa truyền thống lâu đời. Tết Nguyên Đán là dịp lễ đặc biệt với những nét văn hóa độc đáo. Mỗi năm, tôi đều trông mong đến ngày Tết.

Khi mùa xuân về, không khí trở nên ấm áp hơn. Quê hương được khoác lên mình bức vẻ mới. Các con đường sạch sẽ, đông đúc các phương tiện di chuyển. Các làng xóm được trang trí với cờ đỏ sao vàng rực rỡ. Khu chợ sôi động với hàng hóa đa dạng như thịt cá, rau củ, bánh kẹo, mứt tết… Tiếng cười nói rộn ràng, tươi vui. Mọi người đều háo hức chờ đón một năm mới sắp đến.

Nhất định phải nhắc đến những khu chợ hoa, nơi hoa lan, cúc, thược dược... đua nhau khoe sắc chào đón mùa xuân về. Và không thể thiếu những cây đào, cây mai hay cây quất trong dịp Tết. Ai cũng mong muốn chọn được một cây đẹp để về trang trí nhà cửa. Khi ngắm nhìn hàng trăm loài hoa rực rỡ, tôi cảm thấy hồn nhiên và xao xuyến.

Trong những ngày cuối năm, mọi người trong gia đình cùng nhau dọn dẹp nhà cửa. Dù vất vả nhưng lại đầy niềm vui. Khi người lớn loay hoay chuẩn bị, trẻ con lại háo hức vì sắm đồ mới. Tôi thích được ngồi xem ông bà, bố mẹ gói bánh chưng. Đêm mùng ba mươi Tết, cả nhà quây quần bên bàn cơm Tất niên ấm cúng. Mọi người cùng nhau ăn uống, chia sẻ về một năm đã qua. Không khí ấm áp, thân thiện đến tận trời!

Đến đêm giao thừa, mọi người cùng nhau xem chương trình Táo Quân. Tôi thích được thức đêm đón giao thừa và xem pháo hoa. Sau đó, chúc Tết gia đình và nhận phong bao lì xì đỏ thắm. Sáng mùng một Tết, đi chúc Tết họ hàng. Đường phố vắng vẻ, mọi người mặc đồ mới, rực rỡ. Những lời chúc tốt lành mang lại niềm vui cho mọi nhà.

Không khí Tết ấm áp, giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống. Hãy trân trọng dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Bài văn mẫu số 2

Mỗi sự kiện trong cuộc sống mang lại bài học riêng cho chúng ta. Và tôi đã trải qua một sự việc không thể quên.

Vào đầu năm học lớp bảy, gia đình tôi chuyển đến Nam sống. Tôi phải học tại một trường mới. Do tính cách khá nhút nhát, tôi chưa kịp làm quen với nhiều bạn trong lớp. Tôi nhớ rõ ngày đó, lớp tôi có bài kiểm tra môn Ngữ Văn. Khi tôi đang ôn lại bài, nghe thấy có bạn gọi tên tôi:

- Thúy Hạnh ơi, bạn có bút bi màu đen không? Cho mình mượn một cái với. Sắp có giờ kiểm tra mà bút của mình hết mực rồi. Không ai mang theo bút bi đen cả.

Tôi quay lại và nhận ra đó là Hà Phương - bạn ngồi phía sau tôi. Chúng tôi chỉ mới chào hỏi nhau khi tôi chuyển đến lớp. Dù vậy, tôi vẫn vui vẻ mở hộp bút của mình ra, rồi đưa bạn cái bút còn lại.

- Mình có! Cho bạn mượn cái này!

Bạn mỉm cười sau đó nhìn tôi hỏi:

- Cảm ơn bạn nhiều nhé!

Tôi nói với bạn:

- Không có gì đâu!

Sau giờ kiểm tra đó, khi giờ ra chơi đến, Hà Phương trả lại bút cho tôi. Bạn còn tự nguyện tìm hiểu về tôi. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện vui vẻ. Tôi nhận ra rằng tôi và Phương có nhiều điểm chung. Từ đó, chúng tôi trở thành những người bạn thân thiết của nhau.

Sự việc đó đã giúp em thêm bạn mới - Hà Anh. Em trân trọng tình bạn này và mong rằng chúng ta sẽ mãi là bạn thân.

Bài văn mẫu số 3

Tết Nguyên Đán là một trong những dịp lễ quan trọng nhất của người Việt. Mỗi khi Tết đến, lòng em đều rộn ràng và hân hoan.

Gần Tết, khắp nơi đều trang trí cờ hoa lung linh. Đường phố sạch sẽ và đông đúc. Không khí Tết ngập tràn từng ngóc ngách, từng con phố. Khu chợ luôn rộn ràng, đầy màu sắc của Tết với bánh kẹo, mứt, hoa quả...

Trước Tết, mọi nhà đều dọn dẹp để chào đón năm mới. Gia đình em cũng vậy. Mỗi người một công việc. Mặc dù bận rộn nhưng vẫn rất vui vẻ. Em giúp bố mẹ quét dọn, lau chùi, và tưới cây vườn... Sau đó, mọi người đi chợ hoa. Bố em mua một chậu đào và một chậu quất đẹp. Mẹ em cũng mua nhiều loại hoa để trang trí. Em thích nhất khi được ngồi xem mọi người gói bánh chưng, và tự tay gói một chiếc theo hướng dẫn của ông nội. Bánh chưng là một phần không thể thiếu trong Tết cổ truyền.

Buổi chiều ba mươi Tết, cả gia đình quây quần bên bàn cơm Tất niên, cùng nói chuyện về những điều đã xảy ra trong năm qua. Vào buổi tối, mọi người lại ngồi trước màn hình để xem chương trình “Táo Quân”. Khi đồng hồ điểm mười hai giờ đêm, em cùng chị gái lên tầng thượng để xem pháo hoa, trong khi ông nội thắp hương cúng Giao thừa.

Sáng mùng một Tết, em và chị gái dậy sớm, mặc đẹp rồi xuống nhà chúc Tết ông bà, bố mẹ. Hai chị em nhận được lì xì đỏ thắm cùng lời chúc ý nghĩa. Sau đó, cả nhà cùng đi chúc Tết họ hàng.

Những ngày Tết, em đã có nhiều kỷ niệm đáng nhớ với gia đình. Em trân trọng dịp lễ Tết cổ truyền của dân tộc.

Bài văn mẫu số 4

“Thời gian trôi nhanh, chỉ còn lại những kỷ niệm. Nhớ thầy cô, nhớ bạn bè, nhớ mái trường xưa…” Đoạn lời trong bài “Mong ước kỷ niệm xưa” đã đưa tôi trở lại ngày khai trường dưới mái trường Trung học cơ sở.

Một buổi sáng mùa thu tuyệt đẹp, thời tiết mát mẻ dễ chịu. Tôi dậy sớm, chuẩn bị sách vở và mặc bộ đồng phục mới. Đúng bảy giờ, tôi đạp xe đến trường. Trên đường đi, tôi cảm thấy háo hức nhưng cũng lo lắng. Hôm nay, tôi chính thức là học sinh Trung học cơ sở. Thật tự hào!

Con đường đến trường quen thuộc. Trước đây, tôi thường được mẹ đưa đi học. Nhưng hôm nay, tôi tự mình đạp xe. Chưa đầy mười lăm phút, tôi đã đến. Trước cổng trường đông đúc, hân hoan. Sân trường sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng. Trên sân khấu treo băng rôn “LỄ KHAI GIẢNG” và tên trường. Cảnh tượng rất đẹp.

Buổi lễ khai giảng bắt đầu. Tiết mục văn nghệ mở đầu. Tiếp đến là tổng kết năm học và mục tiêu năm mới. Tôi đại diện học sinh khối sáu phát biểu. Lần đầu tiên đứng trước đông người nhưng nhờ sự động viên của cô, tôi tự tin hơn. Phần trình bày của tôi rất suôn sẻ và nhận được sự hoan nghênh.

Bài văn mẫu số 5

Tết Nguyên Đán là dịp quan trọng với người Việt Nam. Mỗi khi Tết đến, lòng tôi luôn háo hức.

Một mùa xuân mới lại về, Tết cổ truyền đã đến. Mọi người đều hân hoan, quê hương như được khoác lên mình chiếc áo mới. Các con đường sạch sẽ, làng xóm rực rỡ với cờ hoa đỏ. Cảnh tượng rất sôi động ở các khu chợ.

Gia đình tôi đã sẵn sàng đón Tết từ sớm. Dọn dẹp nhà cửa bắt đầu từ ngày 27. Mọi người vui vẻ và bận rộn. Đi chợ hoa, bố chọn một chậu hoa đào và một chậu quất to.

Chiều ba mươi Tết, gia đình tôi quây quần bên mâm cơm Tất niên. Ông nội tổng kết năm cũ, mọi người chúc mừng năm mới. Đêm giao thừa, tôi và chị gái sẽ xem pháo hoa. Mùng một Tết, mọi người mặc đẹp để đi chúc Tết. Không khí rất vui tươi.

Tết cổ truyền mang lại nhiều trải nghiệm thú vị. Gia đình quây quần, ôn lại năm cũ và chờ đón những điều tốt đẹp sắp đến. Thật tuyệt vời!

Bài văn mẫu số 6

Có những sự kiện để lại trong tâm trí chúng ta suốt đời. Và tôi cũng từng trải qua những trải nghiệm như vậy.

Lúc đó, mặc dù là con gái nhưng tôi rất nghịch ngợm. Trong năm lớp năm, tôi thường tham gia cùng bạn trai vào các trò phá phách. Một lần, chúng tôi trốn học thể dục để đi mua đồ ăn vặt. Nhưng bị cô giáo phát hiện. Cô yêu cầu chúng tôi quay lại lớp. Cuối buổi, cô nghiêm túc phê bình chúng tôi trước lớp. Và cô nói sẽ gặp và trao đổi với phụ huynh. Khi đó, vì còn nhỏ nên tôi chỉ thấy sợ hãi. Nhưng không cảm thấy có lỗi.

Ngày hôm sau, sau khi cô giáo đến nhà nói chuyện với mẹ và rời đi. Mẹ gọi tôi đến và nhắc nhở. Lúc đó, tôi có những hành động và lời nói không lễ phép với mẹ. Nhận được lá thư của bố, tôi xúc động và cảm thấy có lỗi. Buổi chiều đó, khi mẹ về, tôi chạy đến ôm mẹ, xin lỗi mẹ. Cả hai đều khóc và ôm nhau.

Từ đó, tôi dường như trưởng thành hơn. Tôi giúp đỡ bố mẹ trong các công việc nhà. Tôi cũng trở nên ngoan ngoãn hơn, chăm chỉ hơn trong việc học. Tôi hiểu rằng, bố mẹ luôn yêu thương tôi vô điều kiện.

Một sự kiện đã giúp tôi trưởng thành và hiểu biết hơn. Tôi sẽ cố gắng để làm cho bố mẹ cảm thấy tự hào hơn về tôi.

Bài văn mẫu số 7

Mỗi khi Tết đến, là lúc gia đình sum vầy bên nhau. Gia đình em cũng thế, em rất háo hức và sung sướng.

Những ngày giáp Tết, đường phố luôn đông đúc, sôi động. Chợ hoa Tết rực rỡ sắc màu của hàng trăm loài hoa. Cây đào, cây mai, cây quất trở thành biểu tượng của Tết truyền thống.

Gia đình cùng nhau chuẩn bị cho Tết. Người lớn mua sắm đồ Tết, trẻ con mong chờ ngày nghỉ. Chợ Tết nhộn nhịp với nhiều mặt hàng đa dạng. Ngày Tết, chợ sắc đỏ thắm, tượng trưng cho may mắn. Tối ba mươi, gia đình em sum vầy bên mâm cơm giao thừa. Tối đó, mọi người xem 'Táo Quân' rồi đi xem pháo hoa, khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới đẹp đẽ.

Sáng mùng một một Tết, cả nhà em đi chúc Tết họ hàng. Mọi người mặc đẹp và gửi những lời chúc tốt đẹp. Em như bao đứa trẻ khác, rất thích nhận bao lì xì đỏ.

Em yêu ngày Tết quê em, bởi nó mang lại khoảnh khắc ý nghĩa bên gia đình thân yêu. Hãy trân trọng ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Bài văn mẫu số 8

Vào dịp Tết, tôi cảm thấy hân hoan và háo hức. Khắp mọi nơi đều tràn đầy niềm vui và hạnh phúc.

Quê hương tôi tỏa sáng trong bước chuyển mùa xuân. Khu phố rực rỡ với những cờ hoa lung linh. Đường phố sạch sẽ, sôi động với phương tiện giao thông. Chợ Tết sôi động với mặt hàng đa dạng, hoa tươi thắm là điều không thể thiếu. Gia đình cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, bữa cơm Tết ấm áp tràn đầy ý nghĩa.

Gần Tết, cả gia đình tôi vui vẻ dọn dẹp nhà cửa. Mọi người cùng nhau gói bánh chưng, quây quần bên bữa cơm Tất niên ấm áp. Đó là khoảnh khắc đáng nhớ và ý nghĩa.

Buổi tối, như một thói quen, tôi lại xem chương trình Táo Quân. Sau đó chờ đến mười hai giờ đón giao thừa và xem pháo hoa. Khoảnh khắc giao thừa thiêng liêng! Sáng mùng một Tết, tôi thức sớm để mặc quần áo mới, chúc Tết ông bà, bố mẹ và nhận lì xì. Chiều, cùng bố mẹ đi chúc Tết họ hàng, ngắm người mặc quần áo rực rỡ cho ngày mới.

Tết cổ truyền là dịp quan trọng của dân tộc. Tôi yêu thích và hạnh phúc với Tết. Tôi sẽ giữ gìn những giá trị của dịp Tết.

Bài văn mẫu số 9

Mỗi người đều từng mắc phải sai lầm, tôi cũng vậy. Nhưng từ sai lầm, tôi học được bài học quý giá trong cuộc sống.

Sự việc khiến tôi hối hận. Thứ sáu tuần trước, tôi rủ bạn đi chơi điện tử. Trong lúc say sưa, có giọng quen phát ra làm tôi giật mình:

- Tùng và Quân, sao các em lại ở đây?

Tôi quay lại thì phát hiện ra là cô Hà - giáo viên chủ nhiệm của lớp tôi. Lúc này, tôi rất lo lắng, mặt đỏ bừng. Tôi kéo Quân đứng dậy, rồi ngập ngừng trả lời:

- Thưa cô, chúng em… chúng em…

Chúng tôi không thể nói gì. Thấy vậy, cô giáo xua tay, yêu cầu chúng tôi nhanh chóng trở lại lớp:

- Thôi, các em mau trở lại lớp cho cô. Ngày mai đến trường, cô sẽ nói chuyện với các em sau.

Tôi và Quân trở về lớp trong tâm trạng lo lắng. Sau giờ học, cô giáo đã gọi chúng tôi ra để nói riêng. Cô còn nói sẽ liên hệ với phụ huynh vào buổi tối.

Ngày đó, tôi cảm thấy bồn chồn lo lắng. Buổi tối, khi cả nhà đang xem TV thì điện thoại reo. Tôi ngồi trên phòng nghe căng thẳng. Mẹ bắt máy. Sau cuộc gọi, mẹ đã nói với bố nhưng tôi không nghe rõ. Tôi thấy lo lắng. Mẹ gọi xuống. Tôi nhìn bố mẹ, họ trông buồn rầu. Trong lòng tôi cảm thấy hối tiếc:

- Mẹ gọi con xuống có chuyện gì ạ?

Mẹ nhẹ nhàng nói:

- Vừa nãy, cô giáo gọi để nói về tiến trình học tập của con.

Tôi đứng im chờ nghe lời trách mắng. Nhưng không, chỉ nghe bố nhẹ nhàng nhắc nhở:

- Cô giáo đã nói về việc con trốn học để chơi game. Điều này khiến bố mẹ rất thất vọng.

Sau đó, bố kể cho tôi nghe về quãng thời gian trẻ trâu của ông và cách ông học được từ sai lầm. Bố tâm sự về cuộc sống khó khăn của ông bà nhưng vẫn cố gắng để nuôi ông ăn học. Tôi lắng nghe và hối hận về hành động của mình. Tôi xin lỗi bố mẹ và hứa sẽ cố gắng học hành.

Sự việc này giúp tôi nhận ra bài học quý giá. Tôi cũng trân trọng và biết ơn bố mẹ hơn. Tôi cũng kính trọng cô giáo của mình hơn. Đó là một trải nghiệm quý báu trong thời học trò của tôi.

.......Chi tiết xem trong tập tin........

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/bai-van-bieu-cam-ve-con-nguoi-su-viec-a37411.html