Nguyên nhân mặt lệch và cách khắc phục giúp gương mặt cân đối

Mặt lệch, mất cân đối là tình trạng khá phổ biến hiện nay, biểu hiện ở mức độ từ nhẹ đến nặng. Song không phải ai cũng có thể nhận biết được mặt mình bị lệch hay không, nguyên nhân gây nên tình trạng này do đâu; từ đó dẫn đến khó khăn trong áp dụng phương pháp điều trị phù hợp. Trong bài viết này, Elite sẽ giúp bạn hiểu rõ mặt lệch là gì để có cách khắc phục tối ưu, cho gương mặt cân đối, hài hòa.

1. Tìm hiểu mặt lệch là gì và cách nhận biết

Mặt lệch là tình trạng tỷ lệ gương mặt mất cân đối, không đối xứng qua trục giữa phần sống mũi. Một số dấu hiệu nhận biết trình trạng này bao gồm:

Gương mặt bên cao, bên thấp: Mặt bị lệch sang bên trái hoặc bên phải, khiến phần môi, cằm má bị lệch sang một bên. Điều này tạo ra sự mất cân đối giữa hai bên khuôn mặt, khiến mặt lệch bên cao bên thấp.

Xương hàm bị lệch: Phần xương hàm của khuôn mặt có thể cử động linh hoạt từ trước ra sau, hoặc sang bên trái, bên phải. Do đó khi xương hàm bị lệch, bạn không chỉ nhận thấy cấu trúc khuôn mặt biến đổi, mà chức năng nhai cũng bị ảnh hưởng.

Môi lệch khi cười: Khi cười, môi có thể bị lệch sang một bên, tạo nên sự không cân xứng của khuôn mặt, khiến người bị không cảm thấy tự tin khi nở nụ cười.

Nhìn chung, trong trường hợp mặt lệch nhẹ thường khó nhận biết vì sự khác biệt không quá lớn, trường hợp lệch nặng thì bạn có thể dễ dàng nhận thấy rõ khi nhìn vào.

Mặt lệch
Cách nhận biết mặt lệch bên nào khá đơn giản, chỉ cần bạn cười và nhìn vào gương, nếu môi lệch về bên nào nhiều hơn thì đó là bên bị mặt lệch.

2. Nguyên nhân gây lệch mặt

Mặt bị lệch có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có thói quen sinh hoạt, di truyền, bệnh lý,… cụ thể là:

2.1. Do thói quen sinh hoạt

Với thói quen nhai một bên, nằm ngủ nghiêng nhiều một bên, thường xuyên chống tay lên cằm,… trong thời gian dài sẽ khiến một bên khuôn mặt chịu áp lực lớn, cơ mặt bị mất đối xứng. Từ đó khiến mặt bị lệch sang phía chịu tác động nhiều.

2.2. Do xương hàm phát triển lệch nhưng không sớm khắc phục

Trong trường hợp hàm phát triển không đúng cấu trúc sẽ gây lệch khớp cắn ngay từ khi còn nhỏ. Nếu không sớm khắc phục tình trạng này, lâu dài sẽ khiến cho phần xương hàm phát triển bất cân xứng, từ đó gây nên lệch mặt.

2.3. Do chấn thương

Nhiều tai nạn có thể tác động đến xương hàm khiến nó bị gãy hoặc xô lệch. Trong các trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ cắt bỏ phần xương, cơ trên mặt. Và những điều trên có thể gây nên di chứng cho khuôn mặt, đặc biệt là lệch mặt.

2.4. Do ảnh hưởng của bệnh lý

Một số bệnh lý nguy hiểm như liệt thần kinh, đột quỵ, tai biến mạch máu não,… có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh mặt, khiến cho cơ mặt bị co rút và lệch sang một bên. Đây là trường hợp thường gặp phổ biến ở người lớn tuổi.

2.5. Do di truyền

Tình trạng mặt lệch cũng có thể do di truyền, tuy nhiên trường hợp này khá hiếm gặp. Nếu trường hợp này được phát hiện kịp thời thì có thể áp dụng được phương pháp điều trị mặt lệch mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

3. Mặt lệch có ảnh hưởng gì không?

Tình trạng mặt lệch bên to bên nhỏ, mất cân đối có thể gây nên các ảnh hưởng như:

3.1. Tính thẩm mỹ gương mặt

Mặt bị lệch có thể khiến tổng thể gương mặt thiếu sự cân đối và hài hòa. Điều này làm người bị cảm thấy tự ti, ngại giao tiếp và ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống.

3.2. Răng dễ bị mài mòn

Khi bị lệch mặt, cấu trúc của khớp hàm không còn được chuẩn xác như trước. Về lâu dài, điều này khiến cho khớp cắn không hoạt động ăn khớp, dễ làm mòn răng hơn.

3.3. Ăn nhai khó khăn

Mặt bị lệch khiến việc nhai thức ăn khó khăn, nhất là các món đồ ăn cứng, lạnh. Chưa kể, răng hoạt động nhai cũng không được nhanh chóng và kỹ càng như bình thường.

3.4. Rối loạn khớp thái dương hàm

Trường hợp mặt lệch kéo dài có thể khiến bạn cảm thấy đau nhức khớp ở một hoặc cả hai bên thái dương hàm, đặc biệt là khi nhai hoặc há miệng, cười. Điều này kéo dài có thể ảnh hưởng đến việc ăn uống và chức năng tiêu hóa (do đau nhức khiến thức ăn không được nhai kỹ).

Mặt bị lệch
Mặt lệch nếu không điều trị kịp thời có thể gây nên tình trạng rối loạn thái dương hàm, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

4. Cách khắc phục mặt lệch hiệu quả hiện nay

Nhìn chung lệch xương hàm do bẩm sinh khá hiếm. Đa phần lệch mặt đều do lệch khớp cắn, lệch răng từ lúc nhỏ, sau đó phát triển thành bất cân xứng xương hàm. Và sự bất cân xứng có nguy cơ cao gây đau khớp thái dương hàm và càng lớn thì việc điều trị càng khó, không thể lấy lại sự cân xứng hoàn toàn. Do vậy cần điều trị càng sớm càng tốt.

Dưới đây là một số cách khắc phục mặt lệch bạn có thể tham khảo:

4.1. Thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt

Bạn nên bắt đầu tập cho mình thói quen nhai đều cả hai bên hàm giúp duy trì sự cân bằng của khớp cắn. Khi nhai thức ăn, bạn cố gắng sử dụng cả hai bên hàm tỷ lệ tương đương hoặc nhai bên không thuận ít hơn 1 - 2 lần so với bên thuận. Ngoài ra, bạn nên thay đổi một số thói quen của bản thân như hạn chế ăn đồ cứng, ngủ nghiêng một bên, chống cằm,…

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng cách chữa mặt lệch này chỉ có tác dụng hiệu quả với trường hợp lệch nhẹ, nguyên nhân từ thói quen sinh hoạt.

4.2. Mang đai định hình khuôn mặt

Đây là cách cải thiện mặt lệch cho các trường hợp nhẹ, có tác động tích cực lên các cơ mặt, cấu trúc hàm, từ đó giúp gương mặt lấy lại sự cân đối. Khi thực hiện phương pháp này bạn nên lựa chọn đai định hình khuôn mặt của các thương hiệu uy tín, giúp đảm bảo quá trình điều trị mặt lệch hiệu quả và an toàn.

Cách khắc phục mặt lệch
Nếu bạn đang tìm kiếm cách để mặt hết lệch thì có thể thử phương pháp đeo đai định hình khuôn mặt.

4.3. Áp dụng phương pháp Mewing

Đây là cách trị mặt lệch được nhiều người áp dụng giúp thay đổi cấu trúc xương hàm. Để thực hiện phương pháp này, bạn thực hiện theo các bước sau: Từ từ khép môi lại; hàm dưới đẩy về sau sao cho ở phía sau hàm trên, lưu ý hai hàm duy trì một khoảng cách vừa phải; đưa lưỡi lên vòm miệng phía trên, đảm bảo lưỡi thả lỏng đặt ở phía sau phần nướu của răng cửa (lưu ý tránh chạm lưỡi vào răng cửa của hàm trên).

Lưu ý, khi áp dụng phương pháp Mewing cần làm đúng thao tác và có sự hướng dẫn kỹ lưỡng từ bác sĩ hoặc chuyên viên. Nếu không sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến gương mặt, có thể làm cho tình trạng lệch mặt nghiêm trọng hơn.

4.4. Chỉnh nha giúp điều chỉnh khớp cắn, giúp gương mặt cân đối

Trường hợp lệch khớp cắn gây mặt lệch thì nên niềng răng giúp hàm răng đồng đều, điều chỉnh khớp cắn chuẩn xác, đặc biệt là cải thiện mặt bị lệch thông qua cơ chế nắn chỉnh cấu trúc xương hàm. Theo đó, để đảm bảo hiệu quả - an toàn trong quá trình niềng răng, bạn nên thực hiện tại các nha khoa uy tín, có kinh nghiệm chuyên sâu trong chỉnh nha.

Với kinh nghiệm hơn 12 năm hoạt động trong lĩnh vực nha khoa, Elite Dental tự tin là địa chỉ chỉnh nha đáng tin cậy giúp nhiều khách hàng chữa khỏi mặt lệch, tìm lại nụ cười tự tin cùng gương mặt hài hòa tự nhiên. Như trường hợp của bạn Nguyễn Tiến Đạt (22 tuổi, TP. HCM) vô cùng hài lòng vì hành trình niềng răng kết thúc với ngoại hình thay đổi đầy ấn tượng. Khuôn mặt lệch, răng hàm dưới hơi lệch lạc đã được quá trình niềng răng điều chỉnh hiệu quả. Nhờ đó giúp bạn Đạt có khuôn mặt cân đối, nụ cười tự tin hơn, đồng thời hạn chế các vấn đề liên quan sức khỏe răng miệng.

Xem thêm chia sẻ của bạn Đạt qua video bên dưới để có góc nhìn trực quan hơn về việc niềng răng có trị được lệch mặt hay không:

Hơn hết, để làm được điều trên là nhờ Elite Dental sở hữu các thế mạnh về:

>> Đừng để khuyết điểm mặt lệch làm bạn mất tự tin. Liên hệ Elite ngay hôm nay để được bác sĩ hàng đầu thăm khám và tư vấn giải pháp khắc phục tối ưu!

4.5. Phẫu thuật xương hàm

Trường hợp lệch hàm nặng, không thể khắc phục bằng các phương pháp khác thì cần phải phẫu thuật. Tuy nhiên, bạn nên đến bác sĩ điều trị để tìm hiểu tình trạng thực tế, đảm bảo phẫu thuật mặt lệch an toàn, đạt được hiệu quả tốt nhất.

Trên đây là toàn bộ thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng mặt lệch, từ nguyên nhân đến cách khắc phục hiệu quả. Trong trường hợp, mặt bị lệch nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe thì bạn nên đến ngay cơ sở y tế uy tín, chất lượng để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/cach-tri-mat-lech-a35346.html