2 cách phân biệt nốt ruồi và tàn nhang giúp tránh nhầm lẫn

Nốt ruồi hay tàn nhang đều là những nốt sẫm màu nằm trên da. Do đó, bạn có thể sẽ cảm thấy khó khăn khi phân biệt nốt ruồi và tàn nhang. Cùng tìm hiểu về các phân biệt nốt ruồi và tàn nhang qua bài viết nhé!

1Tàn nhang là gì? Nốt ruồi là gì?

Tàn nhang là những mảng da sẫm màu do tế bào hắc tố da sản xuất melanin nhiều hơn hoặc phân bố melanin không đồng đều trên da. Sắc tố da hay melanin làm cho da màu nâu, chúng có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi tia UV từ mặt trời.

Khác với tàn nhang, nốt ruồi là hậu quả của sự phân bố không đồng đều tế bào hắc tố và làm cho các tế bào này tập trung thành đám. Nguyên nhân của việc hình thành nốt ruồi thường có liên quan đến yếu tố di truyền.

Tàn nhang và nốt ruồi là các nốt sậm màu trên da

Tàn nhang và nốt ruồi là các nốt sậm màu trên da

2Cách phân biệt nốt ruồi và tàn nhang

Dựa vào đặc điểm, vị trí

Tàn nhang là các nốt tăng sắc tố da, sẫm màu và phẳng, không nổi trên da. Thông thường, các nốt tàn nhang chủ yếu xuất hiện ở những vùng da hay tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như da mặt, cánh tay,... và các nốt này thường tập trung thành đám.

Cũng giống như tàn nhang, nốt ruồi cũng có hình thái là các nốt sẫm màu ở trên da. Tuy nhiên, do nốt ruồi được tạo ra từ các tế bào hắc tố nên nó có thể nổi lên trên bề mặt da. Chúng thường xuất hiện riêng lẻ, bờ và giới hạn rìa của các nốt rõ ràng, có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên da.

Tàn nhang thường tập trung thành đám ở vùng da hay tiếp xúc với nắng

Tàn nhang thường tập trung thành đám ở vùng da hay tiếp xúc với nắng

Dựa vào nguyên nhân hình thành

Sự xuất hiện của các nốt tàn nhang có liên quan mật thiết đến tác động của ánh nắng mặt trời, do đó tàn nhang có xu hướng xuất hiện nhiều hơn vào mùa hè và mờ dần trong mùa đông.

Ngược lại, nguyên nhân hình thành nốt ruồi chủ yếu là do yếu tố di truyền nên không chịu tác động bởi ánh nắng và có thể mọc ở bất kỳ đâu trên da, bất kỳ thời điểm nào.

Nguyên nhân hình thành tàn nhang chủ yếu do ánh nắng mặt trời

Nguyên nhân hình thành tàn nhang chủ yếu do ánh nắng mặt trời

3Nốt ruồi và tàn nhang có hại không?

Đa số nốt ruồi và tàn nhang đều lành tính và chỉ ảnh hưởng đến màu sắc da và vấn đề làm đẹp. Tuy nhiên, vẫn có một số ít trường hợp nốt ruồi có thể tiến triển ác tính.

Nhất là khi nốt ruồi có các đặc điểm như kích thước lớn trên 5mm bờ không đều, không đối xứng, bề mặt và màu sắc nốt ruồi không đồng nhất đôi khi biến dạng, lở loét và chảy máu.

Nốt ruồi có thể biến đổi ác tính

Nốt ruồi có thể biến đổi ác tính

4 Cách điều trị tàn nhang, nốt ruồi

Cách làm mờ tàn nhang

Cách an toàn nhất để làm mờ tàn nhang cũng như hạn chế sự xuất hiện các nốt tàn nhang mới là tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Để làm được điều này, bạn nên đội mũ, đeo kính râm, mặc áo chống nắng và thoa kem chống nắng,... trước khi đi ra ngoài, nhất là khi bắt buộc phải ra nắng vào buổi trưa trong những ngày nắng nóng.

Ngoài ra, bạn có thể dùng các biện pháp để điều trị tàn nhang như: điều trị bằng laser, peel da, dùng kem bôi thoa trị nám,...

Thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài giúp hạn chế xuất hiện nốt tàn nhang mới

Thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài giúp hạn chế xuất hiện nốt tàn nhang mới

Cách tẩy nốt ruồi

Sự xuất hiện của nốt ruồi chủ yếu là do yếu tố di truyền nên khó có thể tránh được. Khi nốt ruồi mọc ở vị trí không mong muốn và gây khó chịu, bạn có thể áp dụng một số phương pháp để tẩy nốt ruồi như:

Có thể tẩy nốt ruồi bằng liệu pháp laser tại các cơ sở làm đẹp

Có thể tẩy nốt ruồi bằng liệu pháp laser tại các cơ sở làm đẹp

5Khi nào cần gặp bác sĩ?

Các dấu hiệu cần gặp bác sĩ

Trong một số ít trường hợp, nốt ruồi có thể tiến triển thành ác tính và gây hại cho sức khỏe. Do đó, khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường của nốt ruồi như: lớn trên 5mm, có bờ không rõ, không đều, bề mặt và màu sắc không đồng nhất, biến dạng, bị lở loét,... thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được khám và tư vấn điều trị kịp thời.

Bạn nên đến gặp bác sĩ khi nhận thấy nốt ruồi đột ngột biến dạng

Bạn nên đến gặp bác sĩ khi nhận thấy nốt ruồi đột ngột biến dạng

Bệnh viện uy tín

Khi bạn nghi ngờ nốt ruồi có các dấu hiệu bất thường thì bạn nên đến khám tại chuyên khoa da liễu của các bệnh viện uy tín. Bạn có thể tham khảo một số cơ sở như:

Phân biệt nốt ruồi và tàn nhang giúp bạn áp dụng các biện pháp làm đẹp da hiệu quả. Bạn hãy chia sẻ bài viết tới mọi người nếu thấy hữu ích nhé!

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/xem-not-ruoi-tren-mat-nam-a34675.html