40 tuổi có tiêm phòng HPV được không? Hiệu quả bảo vệ còn bao nhiêu?

40 tuổi có tiêm phòng HPV được không và hiệu quả vắc xin ở độ tuổi này như thế nào? là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Bởi việc tiêm vắc xin HPV được xem là biện pháp hiệu quả nhất để chống lại các bệnh ung thư nguy hiểm và bệnh đường sinh dục do HPV gây ra. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về tiêm phòng HPV cho người từ 40 tuổi trở lên.

Bác sĩ Nguyễn Minh Luân, Chuyên viên Y khoa - Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC cho biết: “Tháng 5/2024, Bộ Y tế đã mở rộng độ tuổi tiêm vắc xin HPV(Gardasil 9) cho nam và nữ giới từ 9-45 tuổi, tạo cơ hội cho người lớn từ 27-45 tuổi được bảo vệ khỏi các bệnh ung thư nguy hiểm do HPV gây ra. Đây là bước tiến quan trọng trong việc phòng ngừa hiệu quả các bệnh ung thư do HPV, đặc biệt cho người từ 40 tuổi. Tiêm vắc xin HPV ở độ tuổi 40 vẫn mang lại hiệu quả cao, giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn, ung thư vòm họng, ung thư hậu môn, ung thư âm hộ… Do đó, những người từ 40 tuổi hãy chủ động tiêm vắc xin HPV để giảm nguy cơ mắc bệnh và lây lan trong cộng đồng trong bối cảnh các bệnh ung thư ngày càng tăng và trẻ hóa.”

40 tuổi có tiêm phòng HPV được không

40 tuổi có tiêm phòng HPV được không?

Nam và nữ giới từ 40 tuổi trở lên hoàn toàn CÓ THỂ tiêm phòng HPV để bảo vệ bản thân khỏi các bệnh ung thư và bệnh đường sinh dục nguy hiểm do HPV như: ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo, hậu môn, hầu họng, các tổn thương tiền ung thư, loạn sản, mụn cóc sinh dục do nhiễm HPV gây ra.

Tháng 5/2024, Bộ Y tế Việt Nam chính thức phê duyệt tiêm vắc xin Gardasil 9 (Mỹ) cho nam và nữ từ 9 đến 45 tuổi, mở rộng cơ hội phòng ngừa ung thư do HPV cho người lớn từ 27 đến 45 tuổi. Việc mở rộng độ tuổi tiêm chủng HPV mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp bảo vệ toàn diện hơn cho các nhóm tuổi từ trẻ em đến người lớn, đặc biệt là lứa tuổi trung niên - đối tượng có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn.

HPV là loại virus lây truyền qua đường tình dục rất phổ biến và nguy hiểm. Ước tính 5,2% (khoảng 690.000) tổng số các bệnh ung thư là do HPV, trong đó ung thư cổ tử cung là minh chứng rõ ràng nhất cho mối đe dọa của HPV. Đây là loại ung thư phổ biến thứ 3 và là nguyên nhân gây tử vong thứ 4 ở phụ nữ toàn cầu.

Hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung đều có liên quan đến chủng HPV nguy cơ cao, chủ yếu là chủng 16 và 18 (chiếm 70%). Ngoài ra, HPV còn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các bệnh ung thư khác như ung thư âm đạo, âm hộ, hậu môn, dương vật, vòm họng và khoang miệng.

Theo thống kê của Globocan năm 2020, Việt Nam có khoảng 4.000 ca mắc mới ung thư cổ tử cung mỗi năm, trong đó hơn 2.000 ca tử vong. Tỷ lệ mắc mới ung thư cổ tử cung ở Việt Nam năm 2020 là 6,6 trên 100.000 phụ nữ, chiếm 2,3 % tỷ lệ ung thư chung. Tỷ lệ tử vong là 3,4 trên 100.000 người. Trên toàn cầu, có khoảng 660.000 ca mới mắc ung thư cổ tử cung mới và khoảng 350.000 ca tử vong năm 2022.

Chính vì vậy, để phòng ngừa các bệnh ung thư do HPV gây ra và bảo vệ sức khỏe, việc tiêm phòng HPV cho người trên 40 tuổi là hết sức cần thiết. Vắc xin thế hệ mới Gardasil 9 (Mỹ) do hãng dược phẩm hàng đầu thế giới MSD (Mỹ) sản xuất sẽ giúp phòng ngừa 9 chủng HPV 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52, 58 gây ung thư và các tổn thương tiền ung thư hoặc loạn sản cổ tử cung, âm hộ, âm đạo, hậu môn và mụn cóc sinh dục cho nam và nữ với hiệu quả vượt trội hơn 90%.

Do đó, nam và nữ giới từ 40 tuổi trở lên vẫn có thể tiêm phòng HPV để bảo vệ sức khỏe, ngăn nguy cơ nhiễm mới, tái nhiễm.

40 tuổi tiêm vắc xin hpv
40 tuổi tiêm phòng HPV được không là vấn đề được khá nhiều người quan tâm

Vắc xin HPV còn hiệu quả cao khi tiêm ở tuổi 40 không?

Vắc xin HPV vẫn có hiệu quả cao khi tiêm ở tuổi 40. Hiệu quả của vắc xin HPV đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu khoa học. Vắc xin mang lại khả năng bảo vệ tốt nhất khi được tiêm trước khi tiếp xúc với HPV, thường là trước lần quan hệ tình dục đầu tiên. Do đó, khuyến cáo nên tiêm vắc xin HPV từ 9 - 26 tuổi để đạt hiệu quả phòng ngừa tối ưu.

Phần lớn những người ở độ tuổi 40 đã từng quan hệ tình dục, do đó nguy cơ tiếp xúc với HPV không hề nhỏ. Dù nguy cơ này khá cao, vắc xin HPV vẫn có thể phát huy tác dụng nếu người đó chưa từng nhiễm chủng virus mà vắc xin có khả năng bảo vệ. Vắc xin HPV không phải là một phương pháp điều trị cho những biến chứng do HPV gây ra, nhưng nó có khả năng ngăn chặn virus từ việc xâm nhập vào cơ thể nếu chưa từng nhiễm loại virus đó trước đây.

Điều này có nghĩa là, dù ở độ tuổi 40, tiêm vắc xin vẫn mang lại hiệu quả cao, giúp phòng tránh các chủng HPV mà người đó chưa từng nhiễm, giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm do HPV và chặn nguy cơ tái nhiễm.

⇒ Xem thêm: Nam giới có cần tiêm HPV không?

vắc xin hpv hiệu quả khi tiêm ở độ tuổi 40
Vắc xin HPV vẫn có hiệu quả cao đối với những người 40 tuổi

40 tuổi tiêm ngừa HPV có lợi ích gì?

Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ trẻ em, thanh thiếu niên mới và người dưới 27 tuổi cần tiêm phòng HPV. Tuy nhiên, tiêm vắc xin HPV ở độ tuổi 40 vẫn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe bản thân và cộng đồng như:

Tiêm ngừa HPV ở đâu có sẵn vắc xin cho người 40 tuổi trở lên?

Nam và nữ giới từ 40 tuổi trở lên có thể tiêm phòng HPV tại Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC. Đây là Hệ thống Trung tâm tiêm chủng vắc xin An toàn - Chất lượng - Uy tín số 1 Việt Nam. Với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực tiêm chủng, VNVC nhiều năm liên tiếp được vinh danh là Công ty dược uy tín số 1 Việt Nam và vinh dự được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì những đóng góp xuất sắc trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Đến nay, VNVC đã có gần 200 trung tâm tiêm chủng trải dài trên khắp mọi miền tổ quốc, nỗ lực nâng cao tỷ lệ bao phủ tiêm chủng bảo vệ sức khỏe cho trẻ em và người lớn.

VNVC được đánh giá cao khi quy tụ đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm. Đến với VNVC, khách hàng sẽ được bác sĩ khám sàng lọc, tư vấn sức khỏe, khai thác lịch sử tiêm chủng, trao đổi về tình trạng dị ứng, bệnh tình hiện tại,… Từ đó, bác sĩ sẽ chỉ định tiêm chủng chính xác và phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

100% điều dưỡng tại VNVC có chứng chỉ An toàn tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế, cam kết thực hiện và giám sát thực hiện nghiêm ngặt quy trình tiêm chủng vắc xin an toàn. 100% nhân viên y tế tại VNVC đều được tham gia vào các khóa đào tạo cập nhật kiến thức tiêm chủng định kỳ, thường xuyên được cải thiện kỹ năng tiêm giảm đau và nâng cao khả năng xử trí các trường hợp khẩn cấp.

điều dưỡng vnvc
VNVC quy tụ đội ngũ điều dưỡng giỏi, tay nghề cao và có kỹ thuật tiêm chính xác, nhẹ nhàng, không đau

VNVC là đối tác chính thức, toàn diện và chiến lược quan trọng với các hãng vắc xin lớn trên thế giới như Glaxosmithkline - Bỉ (GSK), Sanofi Pasteur (Pháp), Pfizer (Mỹ), Merck Sharp and Dohme (Mỹ), AstraZeneca (Anh), Sanofi (Pháp), Abbott (Hà Lan), Takeda (Nhật Bản)… Do đó, VNVC được quyền đàm phán trực tiếp, nhập khẩu chính hãng tất cả các loại vắc xin dành cho trẻ em và người lớn. Chính vì vậy, VNVC có đầy đủ tất cả các vắc xin thế hệ mới, vắc xin khan hiếm trên thị trường, cam kết vắc xin luôn có sẵn để phục vụ nhu cầu tiêm chủng của khách hàng.

VNVC tự hào là đơn vị tiên phong trong việc đầu tư hệ thống bảo quản vắc xin hiện đại, tiên tiến bậc nhất Việt Nam, đảm bảo an toàn và chất lượng vắc xin cho mọi khách hàng. VNVC sở hữu hệ thống kho lạnh quy mô lớn, hiện đại, đạt chuẩn GSP chất lượng Quốc tế, đảm bảo nhiệt độ bảo quản vắc xin luôn được duy trì trong khoảng 2-8 độ C theo quy định của nhà sản xuất.

Đồng thời, áp dụng hệ thống dây chuyền lạnh khép kín, bao gồm xe lạnh, thùng lạnh, trang thiết bị vận chuyển vắc xin đạt chuẩn GSP, đảm bảo vắc xin được bảo quản an toàn trong suốt quá trình vận chuyển từ nhà sản xuất đến trung tâm tiêm chủng, cam kết độ an toàn và hiệu quả của vắc xin.

kho lạnh vnvc
VNVC sở hữu kho lạnh hiện đại, cao cấp đạt chuẩn GSP đảm bảo vắc xin được bảo quản an toàn

Mỗi trung tâm tiêm chủng VNVC trên toàn quốc đều được xây dựng đầy đủ các phòng và khu vực chức năng chuyên biệt nhằm đáp ứng đầy đủ các nhu cầu có thể phát sinh của Khách hàng khi đến tiêm chủng tại trung tâm như phòng tiêm, phòng khám, phòng xử trí phản ứng sau tiêm, khu vực chăm sóc sức khỏe sau tiêm, phòng mẹ & bé, khu vui chơi trẻ em, khu vực pha sữa, khu vực thay tã/bỉm… Kèm theo đó là vô vàn các tiện ích hoàn toàn miễn phí khác như wifi, nước uống thanh trùng, sạc điện thoại, gửi xe miễn phí,…

Đặc biệt, VNVC cam kết luôn giữ mức giá vắc xin ổn định, không tăng giá bất thường, đảm bảo khách hàng luôn được tiếp cận vắc xin chất lượng cao với giá cả hợp lý. Đồng thời, VNVC cung cấp giải pháp tài chính “Tiêm vắc xin trước, trả chi phí sau” với lãi suất 0%, kỳ hạn linh hoạt 6 hoặc 12 tháng, giúp khách hàng có thể tiêm vắc xin trước và thanh toán sau mà không lo lắng về gánh nặng tài chính.

Lịch tiêm và giá tiền của vắc xin HPV cho nam và nữ 40 tuổi

Vắc xin Gardasil 9 giúp phòng ngừa các bệnh do HPV gây ra hiệu quả. Nam và nữ 40 tuổi hoàn toàn có thể tiêm vắc HPV Gardasil 9 (Mỹ). Theo đó, lịch tiêm cụ thể sẽ được thực hiện như sau:

Phác đồ 3 mũi (0-2-6):

Phác đồ tiêm nhanh:

Hiện nay, vắc xin HPV Gardasil 9 cho nam và nữ giới 40 tuổi có mức giá tại Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC là 2.950.000 VNĐ. Tuy nhiên, mức giá này chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tùy thuộc vào một số yếu tố như: cơ sở tiêm chủng, chính sách tiêm vắc xin, ưu đãi,… Để biết mức giá tiêm phòng HPV chính xác tại Hệ thống Trung tâm VNVC, Quý khách hàng có thể thực hiện các cách sau:

Người 40 tuổi có cần xét nghiệm HPV hay tầm soát ung thư trước khi tiêm không?

Bên cạnh câu hỏi “40 tuổi có tiêm phòng HPV được không?” thì cũng có nhiều người thắc mắc “Người 40 tuổi có cần xét nghiệm HPV hay tầm soát ung thư trước khi tiêm không?”. Theo các chuyên gia, tiêm vắc xin phòng HPV không cần xét nghiệm trước tiêm. Chỉ cần nam và nữ giới nằm trong độ tuổi 9-45, không dị ứng với thành phần nào của vắc xin, không đang điều trị các bệnh cấp tính, phụ nữ không mang thai,… đều đủ điều kiện tiêm vắc xin này.

Trên thực tế, việc xét nghiệm không được khuyến khích vì nó không thể cho thấy liệu vắc xin HPV có hiệu quả hay không. Kết quả xét nghiệm HPV dương tính không phải lúc nào cũng cho bạn biết bạn mắc loại HPV nào. Và ngay cả khi bạn bị nhiễm một loại HPV, vắc xin vẫn có thể ngăn ngừa nhiễm các loại HPV khác. Kết quả xét nghiệm âm tính không thể cho bạn biết liệu trước đây bạn có bị nhiễm virus hay không. Do đó, không cần phải xét nghiệm HPV hay tầm soát ung thư trước khi tiêm.

người 40 tuổi không cần xét nghiệm trước khi tiêm hpv
Những người 40 tuổi không cần xét nghiệm trước khi tiến hành tiêm vắc xin HPV

Các lưu ý sau khi chích ngừa HPV ở tuổi 40

Sau khi tiêm phòng HPV Gardasil 9, để vắc xin mang lại hiệu quả cao và đảm bảo sức khỏe nhanh chóng hồi phục, người tiêm cần lưu ý một số vấn đề sau:

1. Theo dõi các phản ứng phụ nếu có

Vắc xin Gardasil 9 được đánh giá là an toàn cao đối với nam và nữ từ 40-45 tuổi. Tuy nhiên, sau khi tiêm, người tiêm cần lưu ý ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút để được theo dõi sức khỏe và nhận hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà ít nhất 24-48 giờ tiếp theo.

Thông thường sau khi tiêm vắc xin HPV, người tiêm có thể gặp một số tác dụng phụ như: sốt nhẹ, đau đầu, buồn ngủ, nôn mửa, tiêu chảy, biếng ăn,… và tại chỗ tiêm sẽ chai cứng, sưng đau, ngứa, tăng nhạy cảm,… Các phản ứng này thường sẽ thuyên giảm sau 1-2 ngày mà không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu có dấu hiệu bất thường nào khác hoặc những biểu hiện trên lâu ngày không khỏi và còn trở nặng hơn, bạn cần liên hệ ngay với cơ sở y tế hoặc bệnh viện gần nhất để được khám và xử trí kịp thời.

2. Duy trì lối sống lành mạnh

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, việc duy trì lối sống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả vắc xin HPV ở người trên 40 tuổi. Sau khi tiêm phòng HPV, cần xây dựng lối sống lành mạnh bao gồm:

3. Tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ

Tiêm vắc xin HPV là biện pháp phòng ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả cao. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe toàn diện và phát hiện sớm các nguy cơ tiềm ẩn, tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ là việc làm vô cùng cần thiết cho phụ nữ sau khi tiêm vắc xin. Sàng lọc ung thư cổ tử cung giúp phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường, tiền ung thư hoặc ung thư giai đoạn đầu, trước khi có triệu chứng lâm sàng (thường gặp ở giai đoạn muộn), từ đó mang lại hiệu quả điều trị cao hơn.

Nhờ vậy, tỷ lệ tử vong do ung thư cổ tử cung có thể giảm thiểu đáng kể. Kết hợp tiêm vắc xin HPV và tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ là “bộ đôi” bảo vệ sức khỏe toàn diện cho phụ nữ, giúp họ phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống.

tầm soát ung thử cổ tử cung
Sau khi tiêm phòng HPV, phụ nữ cần tầm soát ung thư cổ tử cung để phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư (nếu có)

Bài viết trên vừa giải đáp thắc mắc “40 tuổi có tiêm phòng HPV được không? Hiệu quả còn bao nhiêu?”. Như vậy, nam và nữ giới từ 40 tuổi trở lên hoàn toàn có thể tiêm phòng HPV (loại Gardasil 9) để bảo vệ sức khỏe bản thân khỏi nguy cơ mắc các bệnh ung thư nguy hiểm do HPV gây ra. Hãy chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình bằng cách tiêm phòng HPV tại Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC và tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ!

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/40-tuoi-la-sinh-nam-bao-nhieu-a34397.html