Cách điều trị viêm bàng quang theo từng nguyên nhân cụ thể

Cách điều trị viêm bàng quang hiệu quả thường dựa trên việc điều trị các nguyên nhân cụ thể gây bệnh. Vậy nguyên nhân gây bệnh bao gồm những gì? Điều trị ra sao? Tiến sĩ, bác sĩ Lê Phúc Liên, Trưởng Đơn vị Niệu nữ, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, BVĐK Tâm Anh TP.HCM giúp bạn tìm hiểu rõ trong bài viết này.

cách điều trị viêm bàng quang

Hiểu sơ lược về bệnh viêm bàng quang

1. Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân chính gây viêm bàng quang được xác định do vi khuẩn tấn công và gây nhiễm trùng đường tiểu, lan rộng đến bàng quang. Ước tính có khoảng 95% trường hợp bị viêm bàng quang do vi khuẩn đường tiết niệu dưới là Escherichia coli gây ra. (1)

Dù nhiễm trùng do vi khuẩn là nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm bàng quang, nhưng một số yếu tố không nhiễm trùng khác cũng có thể khiến bàng quang bị viêm bao gồm:

Việc xác định nguyên nhân giúp bác sĩ dễ dàng lựa chọn cách điều trị viêm bàng quang triệt để, hiệu quả.

2. Đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh

Một người là tượng có nguy cơ cao mắc bệnh viêm bàng quang khi có nhiều khả năng bị nhiễm trùng bàng quang hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu lặp đi lặp lại hơn những người khác. Phụ nữ có nguy cơ mắc viêm bàng quang nhiều hơn nam giới vì có niệu đạo ngắn. Nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc viêm bàng quang bao gồm:

phụ nữ có thai có nguy cơ mắc viêm bàng quang cao
Phụ nữ có thai có nguy cơ mắc viêm bàng quang cao

3. Triệu chứng nhận biết

Triệu chứng nhận biết viêm bàng quang bao gồm:

Viêm bàng quang có chữa được không?

Viêm bàng quang có thể chữa được, các cách điều trị viêm bàng quang hiện tại tập trung vào chẩn đoán nguyên nhân và điều trị loại bỏ nguyên nhân gây bệnh. Khi chữa viêm bàng quang, người bệnh cần tuân thủ các nguyên tắc điều trị của bác sĩ.

Trước tiên, phải xác định chính xác nguyên nhân gây viêm bàng quang do đâu, từ đó có phác đồ điều trị phù hợp, giảm dần các triệu chứng khó chịu của bệnh. Nếu viêm bàng quang do vi khuẩn, bác sĩ có thể chỉ định dùng kháng sinh để diệt khuẩn. Uống đủ nước giúp quá trình điều trị diễn ra thuận lợi hơn vì tăng cường trao đổi chất, loại bỏ vi khuẩn, tác nhân gây bệnh khỏi đường tiết niệu.

Bài viết liên quan: Viêm bàng quang có tự khỏi được không?

Cách điều trị viêm bàng quang theo từng nguyên nhân

1. Nguyên tắc điều trị bệnh viêm bàng quang

Nguyên tắc điều trị viêm bàng quang được xác định như sau:

2. Cách trị viêm bàng quang được áp dụng hiện nay

2.1 Điều trị viêm bàng quang do vi khuẩn

Điều trị viêm bàng quang do vi khuẩn sẽ sử dụng thuốc kháng sinh làm phương án điều trị đầu tiên. Thời gian và liều lượng sử dụng kháng sinh phụ thuộc nhiều vào loại vi khuẩn gây viêm, mức độ viêm bàng quang và sức khỏe tổng thể của người bệnh.

Phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh có thể đặc biệt có nguy cơ bị viêm bàng quang. Khi điều trị viêm bàng quang, có thể sử dụng thêm loại kem chứa estrogen dành cho âm đạo. Nhưng estrogen âm đạo chỉ được khuyến khích nếu sản phẩm này không có tác dụng phụ.

tư vấn điều trị viêm bàng quang
Tư vấn điều trị viêm bàng quang tại Đơn vị Niệu nữ, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, BVĐK Tâm Anh TP.HCM

2.2 Điều trị viêm bàng quang kẽ

Hiện không có phương pháp điều trị đặt hiệu cho người bị viêm bàng quang kẽ, vì nguyên nhân vẫn chưa được tìm ra. Các phương pháp điều trị hiện tại chỉ có thể giúp làm giảm triệu chứng, giảm các cơn đau do viêm bàng quang kẽ gây ra, bao gồm:

2.3 Điều trị viêm bàng quang cấp

Viêm bàng quang cấp được điều trị bằng kháng sinh nhóm cefalosporin hoặc beta - lactam để giảm nhanh các triệu chứng và loại bỏ nguyên nhân gây bệnh. Chủ yếu nguyên nhân gây viêm bàng quang cấp là viêm khuẩn. Các thuốc được lựa chọn đầu tiên để điều trị viêm bàng quang cấp tính không biến chứng ở phụ nữ bao gồm nitrofurantoin monohydrate/macrocrystals, trimethoprim-sulfamethoxazole (TMP-SMX) hoặc fosfomycin. (2)

2.4 Điều trị viêm bàng quang cấp ở phụ nữ có thai

Viêm bàng quang cấp ở phụ nữ có thai thường không liên quan đến tình trạng nhiễm trùng tiết niệu trước đó. Với phụ nữ có thai, khi điều trị viêm bàng quang cần xem xét các yếu tố khác nhau, trong đó quan trọng nhất là việc điều trị viêm bàng quang bằng kháng sinh có ảnh hưởng gì đến thai nhi hay không.

Bác sĩ điều trị thường khuyên bạn kết hợp điều trị bằng thuốc và thay đổi thói quen sinh hoạt. Ưu tiên sử dụng các loại thuốc thuộc nhóm beta-lactam vì không ảnh hưởng đến thai nhi, kết hợp bổ sung vitamin C, uống đủ nước là cách điều trị viêm bàng quang phù hợp nhất cho phụ nữ mang thai.

2.5 Điều trị viêm bàng quang tái phát

Viêm bàng quang tái phát sau khi đã điều trị viêm bàng quang cấp tính hơn 4 lần/năm, người bệnh vẫn được điều trị bằng kháng sinh. Tuy nhiên, với trường hợp này, bác sĩ khuyên bạn nên dùng thêm 1 liều kháng sinh ngay sau khi quan hệ để phòng ngừa bệnh tái phát nếu nhiễm khuẩn liên quan đến quan hệ.

2.6 Điều trị các dạng viêm bàng quang không nhiễm trùng khác

Một số người nhạy cảm với hóa chất trong các sản phẩm như sữa tắm tạo bọt hoặc chất diệt tinh trùng. Tránh những sản phẩm này có thể giúp giảm bớt các triệu chứng và ngăn nhiều đợt viêm bàng quang tái phát. Uống nhiều nước cũng giúp loại bỏ các chất có thể gây kích thích bàng quang.

khám và điều trị viêm bàng quang
Khám và điều trị viêm bàng quang tại Đơn vị Niệu nữ, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, BVĐK Tâm Anh TP.HCM

Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình điều trị viêm bàng quang

Những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả của các cách điều trị viêm bàng quang bao gồm:

Nếu viêm bàng quang tái phát thường xuyên, có thể là biểu hiện của một vấn đề tiềm ẩn như bất thường về giải phẫu, các yếu tố hành vi,… Người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và tìm nguyên nhân gây viêm bàng quang, từ đó bác sĩ sẽ giúp bạn lựa chọn phương án điều trị phù hợp.

Chăm sóc và phòng ngừa sau điều trị

Sau khi điều trị viêm bàng quang, người bệnh cần được chăm sóc đúng cách và phòng ngừa bệnh tái phát bằng các cách sau:

uống đủ nước để phòng ngừa viêm bàng quang
Uống đủ nước để phòng ngừa viêm bàng quang.

Điều trị viêm bàng quang an toàn, hiệu quả trước tiên cần tìm nguyên nhân gây bệnh, sau đó điều trị giảm bớt triệu chứng và khắc phục nguyên nhân. Viêm bàng quang dễ mắc phải và tái phát sau điều trị, đặc biệt nữ giới. Chính vì vậy, cần phát hiện sớm và điều trị kịp thời viêm bàng quang cấp và mãn tính, giữ hệ tiết niệu luôn khỏe mạnh.

Điều trị viêm bàng quang tại Trung Tâm tiết niệu - Thận học - Nam Khoa, BVĐK Tâm Anh TP.HCM, một trong những cơ sở y tế chất lượng với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Tại đây, người bệnh được các bác sĩ là những chuyên gia hàng đầu, giàu kinh nghiệm sẽ trực tiếp khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh liên quan đến đường tiết niệu. Người bệnh được cá thể hóa điều trị với phác đồ chuẩn quốc tế, giúp tìm nguyên nhân nhanh chóng loại bỏ tình trạng gây viêm bàng quang.

Hy vọng với những thông tin hữu ích về cách điều trị viêm bàng quang theo từng nguyên nhân cụ thể mà chúng tôi vừa chia sẻ đã giúp bạn hiểu hơn về viêm bàng quang và cách điều trị căn bệnh này. Điều trị kịp thời, phòng ngừa viêm bàng quang tái phát giúp bảo vệ sức khỏe tổng thể và nâng cao chất lượng cuộc sống của chính bạn.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/so-e-hoa-tri-la-gi-a33876.html