Giải đáp thắc mắc: U nang dưới lưỡi có nguy hiểm không?

U nang dưới lưỡi là bệnh lý sưng lên ở lưỡi gây cảm giác đau đớn, khó chịu. Nhiều người lo lắng rằng các nang dưới lưỡi này có thể gây nên nhiều biến chứng bất thường. Cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu xem u nang dưới lưỡi có nguy hiểm không nhé!

Bệnh u nang dưới lưỡi là gì?

Thường thì, các chồi vị giác và nhú lưỡi trải dài cả hai bên của lưỡi, có màu sắc nhạt hoặc hồng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chúng có thể bị sưng to, gây ra khó chịu và đau rát. Hiện tượng này được gọi là u nang dưới lưỡi.

Ban đầu, những u nang dưới lưỡi này thường nhỏ và có màu hồng nhạt hoặc trắng. Trong giai đoạn đầu, chúng không gây ra cảm giác đau hay khó chịu. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, chúng có thể tăng kích thước dần dần và hình thành thành những "đĩa dẹt", xuất hiện đặc biệt ở vùng giữa lưỡi và họng. Lúc đó, những u này sẽ hình thành nhiều lớp, chồng lên nhau và trở nên dễ vỡ, dẫn đến đau rát. Việc vỡ các u này có thể dẫn đến tình trạng tiết ra chất mủ kèm theo máu và gây ra tình trạng viêm nhiễm và loét khoang miệng.

Giải đáp thắc mắc: U nang dưới lưỡi có nguy hiểm không? 1U nang dưới lưỡi thường có màu trắng hoặc hồng nhạt

Nguyên nhân gây ra nang dưới lưỡi

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng u nang dưới lưỡi bị sưng, nổi u, bao gồm các bệnh lý và các nguyên nhân khác.

Nguyên nhân gây ra tình trạng u nang dưới lưỡi

U nang dưới lưỡi có thể xuất hiện do một số nguyên nhân bệnh lý sau:

Những nguyên nhân này có thể làm cho lưỡi bị tác động và gây ra tình trạng u nang dưới lưỡi, thể hiện qua các biểu hiện sưng đỏ và tăng kích thước của các u nang.

Giải đáp thắc mắc: U nang dưới lưỡi có nguy hiểm không? 2U nang dưới lưỡi có thể do trào ngược dạ dày

Nguyên nhân khác gây ra u nang dưới lưỡi

Ngoài ra, u nang dưới lưỡi có nguy hiểm không còn do nguyên nhân khác có thể dẫn đến tình trạng này:

Giải đáp thắc mắc: U nang dưới lưỡi có nguy hiểm không? 3Thiếu hụt vitamin B dẫn đến u nang dưới lưỡi

U nang dưới lưỡi có nguy hiểm không?

Hầu hết các trường hợp u nang dưới lưỡi sẽ tự tiêu biến. Tuy nhiên, sau khoảng 10 ngày mà u nang vẫn không biến mất hoặc chúng gây ảnh hưởng đến khả năng nói, nuốt và nhai, bạn nên thăm bác sĩ để kiểm tra. U nang dưới lưỡi cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo về ung thư miệng. Một số dấu hiệu cảnh báo về ung thư miệng bao gồm:

U nang dưới lưỡi có thể gây ung thư khoang miệng

U nang dưới lưỡi hầu như có thể tự tiêu biếu sau một thời gian. Tuy nhiên, nếu u nang không biến mất trong vòng 10 ngày, bạn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ tới người thân, bạn bè để mọi người cùng tìm hiểu u nang dưới lưỡi có nguy hiểm không nhé!

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/u-nhu-o-duoi-luoi-a32719.html