Mất ngủ kéo dài: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Mất ngủ kéo dài sẽ khiến người bệnh mệt mỏi, uể oải, sức khỏe suy giảm,… Để điều trị mất ngủ, trước tiên người bệnh cần hiểu mất ngủ kéo dài là bệnh gì, nguyên nhân mất ngủ kéo dài ra sao, mất ngủ kéo dài ảnh hưởng gì đến sức khoẻ,…

mất ngủ kéo dài

Một giấc ngủ có chất lượng khi đáp ứng một số yêu cầu cơ bản như ngủ đủ giờ, đủ sâu, khi thức dậy cảm thấy khỏe khoắn,… Các khảo sát cho thấy thời gian ngủ của một người giảm dần theo độ tuổi và bị tác động bởi nhiều yếu tố như sức khỏe, tâm lý,… của người đó.

Hiện nay, tỷ lệ người bị mất ngủ kéo dài ngày một tăng cao. Nếu không cải thiện tình trạng mất ngủ liên tục có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Vậy, đâu là những triệu chứng mất ngủ kéo dài bạn cần lưu ý? Và việc điều trị mất ngủ kéo dài nên như thế nào?

Mất ngủ kéo dài là bệnh gì?

Mất ngủ kéo dài (tên tiếng anh là insomnia) là tình trạng rối loạn giấc ngủ khiến người bệnh gặp các vấn đề về sức khỏe, tinh thần giảm sút và tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác nhau liên quan tới thần kinh, tim mạch.

Theo Học viện Y học giấc ngủ Mỹ, ước tính có khoảng 10% người trưởng thành bị mất ngủ kéo dài và từ 15 -35% người trưởng thành bị chứng mất ngủ cấp tính diễn ra trong vài ngày, vài tuần, thậm chí lên đến 3 tháng. Thực tế, chứng mất ngủ có thể xảy ra với bất kỳ ai, bất kỳ độ tuổi nào. (1)

mất ngủ kéo dài là bệnh gì
Ngày càng có nhiều người bị mất ngủ kéo dài

Nguyên nhân mất ngủ kéo dài

Việc hiểu và xác định rõ tại sao mất ngủ kéo dài là bước quan trọng giúp cho quá trình điều trị mất ngủ kéo dài được thuận lợi. Nguyên nhân mất ngủ kéo dài khá đa dạng, có thể kể tới một số lý do như: (2)

nguyên nhân mất ngủ kéo dài
Thường xuyên căng thẳng cũng có thể trở thành nguyên nhân mất ngủ kéo dài

Triệu chứng mất ngủ kéo dài

Bệnh mất ngủ kéo dài có nhiều biểu hiện khác nhau trên lâm sàng, thay đổi tùy theo từng đối tượng. Tuy nhiên, người bệnh có thể nhận biết và phát hiện tình trạng này thông qua một số triệu chứng mất ngủ kéo dài như sau: (3)

Xem thêm: Mất ngủ kinh niên là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa.

triệu chứng mất ngủ kéo dài
Triệu chứng mất ngủ kéo dài ra sao?

Tác hại của mất ngủ kéo dài

Mất ngủ kéo dài ảnh hưởng gì tới tinh thần và cuộc sống sinh hoạt của con người? Dưới đây là một số hậu quả của việc mất ngủ kéo dài như: (4)

Xem thêm: 12 tác hại của mất ngủ kéo dài cần lưu ý và khắc phục ngay.

Cách điều trị chứng mất ngủ kéo dài

Khi bị mất ngủ kéo dài phải làm sao? Tác hại của mất ngủ kéo dài ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe, tinh thần cũng như cuộc sống thường nhật của con người nên cần được điều trị càng sớm càng tốt. Muốn điều trị chứng mất ngủ kéo dài cần kết hợp điều trị triệu chứng và điều trị nguyên nhân gây bệnh. Thông thường, để điều trị mất ngủ kéo dài cần phối hợp nhiều phương pháp khác nhau. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến, cụ thể gồm:

Dùng thuốc điều trị mất ngủ kéo dài

Mất ngủ kéo dài nên uống thuốc gì? Một số loại thuốc hiện nay được điều chế để cải thiện các triệu chứng mất ngủ nhanh chóng. Nhưng những thuốc này thường không được khuyến khích dùng trong thời gian dài vì một số tác dụng phụ như buồn ngủ vào ban ngày, hay quên, mộng du, các vấn đề về thăng bằng…Dưới đây là một số thuốc điều trị mất ngủ thường được dùng:

điều trị mất ngủ kéo dài
Một số thuốc có thể hỗ trợ điều trị mất ngủ kéo dài

Liệu pháp hành vi nhận thức (CBT)

CBT được thực hiện nhằm cải thiện thói quen và hành vi ngủ của con người. Phần nhận thức của liệu pháp này giúp người bệnh kiểm soát hay loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, nỗi lo gây tỉnh táo dẫn đến mất ngủ. Phần hành vi của CBT giúp người bệnh phát triển những thói quen ngủ tốt và tránh các hành vi gây mất ngủ kéo dài.

Liệu pháp hành vi nhận thức gồm một số kỹ thuật đặc biệt tập trung vào chứng mất ngủ kéo dài như:

Thay đổi chế độ ăn uống

Vận động thể dục thể thao

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thường xuyên vận động thể dục thể thao giúp duy trì cân nặng hợp lý, tăng tuần hoàn máu lưu thông khắp cơ thể, giải tỏa căng thẳng và cải thiện giấc ngủ, hỗ trợ điều trị mất ngủ kéo dài. Bạn có thể thực hiện một số động tác nhẹ nhàng với yoga hoặc ngồi thiền định trước khi ngủ để cảm thấy thư giãn.

Tuy nhiên, cần tránh tập thể dục gần giờ đi ngủ vì có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên nên tập thể dục ít nhất 3-4 giờ trước khi đi ngủ để không phản tác dụng.

điều trị chứng mất ngủ kéo dài
Tập thể dục và ăn uống lành mạnh giúp hỗ trợ điều trị mất ngủ kéo dài

Các liệu pháp khác

Châm cứu giúp tăng cường máu lưu thông, đả thông kinh mạch và cải thiện bệnh mất ngủ một cách toàn diện. Cơ chế tác dụng của châm cứu được giải thích nhờ vào sự giải phóng các chất nội sinh như serotonin, endorphin giúp thư giãn, an thần và giảm đau, giảm căng thẳng và đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Ngoài ra, cũng có thể thực hiện bấm huyệt để ngủ ngon và sâu giấc hơn, khắc phục dần triệu chứng mất ngủ kéo dài.

Cách phòng tránh chứng mất ngủ liên tục

Mất ngủ kéo dài có thể xảy ra ở người trẻ do căng thẳng liên tục và người lớn tuổi do tuổi tác cùng các bệnh lý đi kèm. Do đó, cần duy trì nhịp sinh học ổn định cũng như một thói quen ngủ tốt có thể giúp phòng ngừa chứng mất ngủ. Ngoài ra, một số biện pháp phòng ngừa tình trạng mất ngủ như:

Chế độ dinh dưỡng cho người bị khó ngủ kéo dài

Mất ngủ kéo dài nên làm gì? Bên cạnh việc tìm ra nguyên nhân và áp dụng các phương pháp điều trị theo chỉ định, thì việc duy trì một chế độ dinh dưỡng tốt cho an thần là điều cần thiết. Đây là phương pháp an toàn, dễ áp dụng và mang lại hiệu quả cao trong hỗ trợ cải thiện giấc ngủ.

Mất ngủ kéo dài nên ăn gì?

thực phẩm giảm mất ngủ kéo dài
Các loại cá béo như cá hồi có thể trị mất ngủ, giúp bạn ngủ ngon hơn

Kiêng gì khi bị mất ngủ kéo dài?

Các câu hỏi thường gặp về chứng mất ngủ liên tục kéo dài nhiều ngày

Mất ngủ kéo dài bao lâu được coi là bất thường?

Hiện tượng mất ngủ kéo dài có thể diễn ra trong thời gian ngắn (cấp tính) hoặc có thể kéo dài trong thời gian dài (mãn tính).

Có hai loại mất ngủ bao gồm nguyên phát và thứ phát.

Những triệu chứng đi kèm với tình trạng mất ngủ bao gồm:

Xem thêm: Cách trị mất ngủ ban đêm: Nguyên nhân, triệu chứng và tác hại.

Bệnh mất ngủ kéo dài bao lâu?

Mất ngủ có thể kéo dài trong thời gian ngắn (1 ngày hoặc 1 tuần) và thời gian dài (vài tuần đến vài tháng). Tình trạng mất ngủ được coi là bất thường khi nó diễn ra trong thời gian từ vài tuần cho tới vài tháng và có đi kèm với những triệu chứng trên. Nếu tình trạng mất ngủ cấp tính không được can thiệp điều trị thì sẽ tiến triển thành mãn tính và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

Khám và điều trị mất ngủ kéo dài ở đâu?

Điều trị chứng mất ngủ kéo dài được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa thần kinh. Do đó, nếu bạn nghi ngờ bản thân hoặc người xung quanh bị mất ngủ kéo dài, hãy đến thăm khám, tư vấn và điều trị các cơ sở y tế có bác sĩ chuyên khoa thần kinh.

Hiện nay, Khoa Nội Thần kinh, Trung tâm Thần kinh, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh chuyên khám và điều trị các bệnh lý thần kinh nói chung và bệnh mất ngủ nói riêng. Trung tâm quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ hàng đầu, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm. Không chỉ vậy, tại Trung tâm còn có hệ thống máy móc hiện đại, hỗ trợ chẩn đoán bệnh thần kinh trong đó có mất ngủ một cách chính xác.

Mất ngủ kéo dài có gây trầm cảm không?

Theo các chuyên gia y tế, mối quan hệ giữa giấc ngủ và sức khỏe tâm thần, cụ thể là bệnh trầm cảm là mối quan hệ hai chiều. Cụ thể, tình trạng mất ngủ kéo dài hoặc giấc ngủ bị gián đoạn gây ra bệnh trầm cảm hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm. Một số nghiên cứu tổng hợp chỉ ra những người thường xuyên bị mất ngủ và không có tiền sử trầm cảm trước đó, thì họ có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn gấp 4 lần so với những người không có tiền sử mất ngủ kéo dài. Không chỉ như vậy, những người bị trầm cảm nếu mất ngủ có nguy cơ đối mặt với tình trạng trầm cảm nặng hơn.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp người bệnh vừa thiếu ngủ và vừa mắc bệnh trầm cảm thì cũng không dễ để tìm ra cái nào có trước. Nhưng việc điều trị các vấn đề về giấc ngủ sớm có thể giúp giảm các triệu chứng trầm cảm và ngăn ngừa tình trạng tăng nặng bệnh trầm cảm.

mất ngủ liên tục
Mất ngủ kéo dài làm bệnh trầm cảm thêm nghiêm trọng

Mất ngủ kéo dài có sao không và nên làm gì?

Giấc ngủ đạt tiêu chuẩn giúp cơ thể và bộ não con người tự sửa chữa các tổn thương. Nếu chứng mất ngủ kéo dài mà không được can thiệp sẽ gây ra một số biến chứng như:

Khi không may mắc phải tình trạng mất ngủ kéo dài, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Các nhân viên y tế sẽ khai thác các thông tin liên quan đến nghề nghiệp, môi trường sống và các sang chấn tâm lý, tiền sử bệnh tật của người bệnh để tìm kiếm các nguyên nhân có thể. Loại bỏ được nguyên nhân gây bệnh mất ngủ kéo dài sẽ giúp định hướng và tăng hiệu quả điều trị.

Để đặt lịch thăm khám, tư vấn các vấn đề về sức khỏe tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quý khách vui lòng liên hệ:

Tóm lại, hiện tượng mất ngủ kéo dài đi kèm với những triệu chứng như mệt mỏi, cáu gắt,… được coi là bất thường. Nếu tình trạng này không được điều trị sớm sẽ gây ra ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa thì nếu không may bị mất ngủ kéo dài, người bệnh cần tìm đến các cơ sở y tế để có lộ trình điều trị phù hợp.

Link nội dung: https://phamkha.edu.vn/benh-mat-ngu-kinh-nien-a3228.html